Ford là nhà sản xuất đầu tiên lắp ráp dòng xe hatchback tại VN và Focus 2.0TDCi là chiếc xe con sản xuất trong nước đầu tiên được trang bị động cơ Diesel. Có mặt trên thị trường từ cuối năm 2009 cho đến nay doanh số của Focus 2.0 diesel vẫn còn rất khiêm tốn. Nguyên nhân là mức giá cao ~ 37k USD và kiểu xe hatchback ko phải là sự lựa chọn phổ biến ở VN hiện nay.
Tiếc là Ford đã ko chọn bản 1.6 diesel để đưa vào VN, nếu vậy doanh số chắc chắn sẽ cao bản 2.0 diesel hiện tại, vì bản 1.6 có giá thành thấp hơn đáng kể so với 2.0, được đánh giá cao và bán chạy ở châu Âu. Mời các bác tham khảo kết quả Test so sánh 3 chiếc hatchback máy dầu cùng dung tích nhưng có mức giá khác nhau: Focus 1.6 (20k Euro), Mercedes A160 (23k Euro) và Huyndai I30 1.6 (16k Euro)- thực hiện bởi Autobild, Đức.
Ford Focus 1.6
(+): động cơ mạnh mẽ, tăng tốc nhanh (0-100km/h: 13s), tính năng lái tốt, vận hành ổn định.
(-): trang bị tiêu chuẩn ko có lọc khí thải, phải mua thêm.
Mercedes A160
(+): vận hành tốt ở hầu hết các tiêu chí; độ ồn thấp (67dB tại 100km/h); trang bị tiện nghi và an toàn.
(-): giá cao hơn khá nhiều, tăng tốc chậm (0-1000km/h: 15,3s); kích thước nhỏ nên hạn chế về không gian.
Huyndai I30 1.6
(+): ưu thế cạnh tranh về giá, thấp hơn đáng kể (4-7k Eur); tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút (5,4l/100km so với 5,6l và 5,9l của Focus và A160), máy êm ở vòng tua thấp.
(-): phanh kém (100-0km/h: 40,3m so với 37,8m và 38,1m của Focus và A160); hệ thống cân bằng ESP hiệu quả ko tốt bằng Focus và A160 nên khi đi nhanh vào cua vẫn còn độ lắc và văng đuôi; tay lái chưa thật chính xác.
Kết quả chung cuộc: (tổng số điểm đánh giá trên 500 điểm tối đa)
1. Focus đạt 349 điểm - về nhất :41:.
2. A160 đạt 340 điểm - về nhì.
3. I30 đạt 315 điểm - về ba.
Kết quả Test này cũng lý giải tại sao Focus là chiếc hatchback bán chạy nhất nhì châu Âu, nhờ khả năng vận hành tốt và mức giá hợp lý mà tổng doanh số của chiếc "hot-hatch" từ khi xuất hiện vào năm 1998 cho đến nay thuộc trong top những chiếc xe bán chạy nhất thế giới :41:.
Tiếc là Ford đã ko chọn bản 1.6 diesel để đưa vào VN, nếu vậy doanh số chắc chắn sẽ cao bản 2.0 diesel hiện tại, vì bản 1.6 có giá thành thấp hơn đáng kể so với 2.0, được đánh giá cao và bán chạy ở châu Âu. Mời các bác tham khảo kết quả Test so sánh 3 chiếc hatchback máy dầu cùng dung tích nhưng có mức giá khác nhau: Focus 1.6 (20k Euro), Mercedes A160 (23k Euro) và Huyndai I30 1.6 (16k Euro)- thực hiện bởi Autobild, Đức.


Ford Focus 1.6


(+): động cơ mạnh mẽ, tăng tốc nhanh (0-100km/h: 13s), tính năng lái tốt, vận hành ổn định.
(-): trang bị tiêu chuẩn ko có lọc khí thải, phải mua thêm.
Mercedes A160


(+): vận hành tốt ở hầu hết các tiêu chí; độ ồn thấp (67dB tại 100km/h); trang bị tiện nghi và an toàn.
(-): giá cao hơn khá nhiều, tăng tốc chậm (0-1000km/h: 15,3s); kích thước nhỏ nên hạn chế về không gian.
Huyndai I30 1.6


(+): ưu thế cạnh tranh về giá, thấp hơn đáng kể (4-7k Eur); tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút (5,4l/100km so với 5,6l và 5,9l của Focus và A160), máy êm ở vòng tua thấp.
(-): phanh kém (100-0km/h: 40,3m so với 37,8m và 38,1m của Focus và A160); hệ thống cân bằng ESP hiệu quả ko tốt bằng Focus và A160 nên khi đi nhanh vào cua vẫn còn độ lắc và văng đuôi; tay lái chưa thật chính xác.
Kết quả chung cuộc: (tổng số điểm đánh giá trên 500 điểm tối đa)
1. Focus đạt 349 điểm - về nhất :41:.
2. A160 đạt 340 điểm - về nhì.
3. I30 đạt 315 điểm - về ba.
Kết quả Test này cũng lý giải tại sao Focus là chiếc hatchback bán chạy nhất nhì châu Âu, nhờ khả năng vận hành tốt và mức giá hợp lý mà tổng doanh số của chiếc "hot-hatch" từ khi xuất hiện vào năm 1998 cho đến nay thuộc trong top những chiếc xe bán chạy nhất thế giới :41:.
Chỉnh sửa cuối: