@ mợ huongnhanvan: ko có chỗ nào để mợ để bình cứu hỏa ở phía trên đâu, rất vướng, lại càng ko thể để nó ở dưới gầm ghế lái & ghế phụ dc. Vậy như tôi vưỡn để bình cứu hỏa ngay vị trí dễ lấy nhất ở cửa sau & ko có gì để lên trên em nó cả, có nghĩa là khi xảy ra sự cố, mợ có vài giây để nhảy ra khỏi ghế lái --> chạy ra sau xe --> mở cửa sau & túm lấy bình cứu hỏa --> thao tác bấm & xịt thôi. Có thể mợ ko để ý lắm đến 2 hiện tượng khi xảy ra hỏa hoạn của xe nên tôi post nhé:
1.
Hiện tượng: khói TRẮNG hoặc hơi nước bốc lên: đó chỉ là nước làm mát động cơ hoặc 1 loại chất lỏng nào đó "chơi" vào máy hoặc ống xả đang nóng thôi (nước rửa kính, nước dưới đường hắt lên...). Cái này ko làm cháy xe dc.
Nguyên nhân: có thể bục đường ống dẫn nước làm mát.
Giải pháp: khi phát hiện ra hiện tượng này (thường xảy ra) trước mũi xe thì quan sát đường thật nhanh & tạt vào lề đường nơi AN TOÀN nhất. Tắt máy & ra khỏi xe. KHÔNG mở nắp capo lên ngay để xem chuyện gì xảy ra, vì lúc đó có thể bị bỏng do nước nóng phun vào người. Chờ 1 thời gian đủ nguội thì lúc đó muốn xem gì thì xem
hoặc gọi cứu hộ.
2.
Hiện tượng: khói ĐEN/XÁM/XANH... hoặc đủ các màu (trừ TRẮNG) bốc lên kèm theo mùi KHÉT thì phải hết sức cẩn thận. Xe lúc này đã bị cháy/chập bên trong.
Nguyên nhân: có nhiều nguyên nhân gây ra khói các màu nêu trên: cháy hoặc chập điện (có thể do dây dẫn hoặc khi lắp thêm đồ chơi thợ làm ko kỹ hoặc quá công suất mà dây có thể chịu dc), rò xăng, thủng ống dẫn dầu, sao su, hoặc có thể giẻ lau (đôi khi thợ bảo dưỡng xong để quên giẻ lau ngay trong khoang máy), hoặc rơm rạ phơi dưới đường...
Giải pháp: nhanh chóng thoát ra khỏi xe sau khi đã dừng xe được ở 1 vị trí an toàn bên lề đường (giống trường hợp 1), nếu có người đi cùng hoặc trẻ em đi cùng thì phải đưa hết mọi người ra khỏi & cách xa xe trước khi cứu hỏa. Có vài giây để chạy ra sau xe, mở cửa sau, lấy bình cứu hỏa, chạy ra trước xe & chĩa vòi cứu hỏa vào 2 vị trí (tùy theo lúc đó thấy chỗ nào có lửa hoặc khói nhiều hơn: ngay trước mũi xe (grille) hoặc dưới gầm xe). Tuyệt đối KHÔNG BAO GIỜ mở nắp capo lên trong trường hợp này vì lửa sẽ bùng to hơn khi được cấp thêm oxygen!!! Lúc đó xịt thoải con gà mái cho đến lúc lửa tắt hoặc bình hết - tùy theo trường hợp nào đến trước
. Thông thường nên xịt vào ĐÁY của đám lửa (nếu từ bên ngoài mà có thể phát hiện lửa xuất phát từ đâu). Trường hợp này hết sức bình tĩnh để xử lý, nếu tất cả các phương pháp chữa trị ko có hiệu quả thì nên tránh càng xa xe ra càng tốt, đề phòng trường hợp nổ xe
. Theo kinh nghiệm thì chỉ nên để giấy tờ xe cần thiết trong xe - nên cho tất cả vào 1 cái túi - rồi để trong cốp bên phụ, nếu trong trường hợp có biến thì còn quơ tay lấy đc nó theo người. Còn vật dụng đi theo người của các mợ thì thường có 1 cái túi, hoặc xách tay nên những thứ này cũng dễ mang theo người khi gặp biến.
Trên đây có vài dòng gửi tới mợ & các bác, hy vọng ko ai gặp phải các trường hợp này, hoặc chí ít thì cũng có cách giải quyết khi gặp nó. Thân.
p.s.: bình cứu hỏa mini (loại nhỏ bằng 2 lon bia chồng lên nhau) hầu như ko có tác dụng trong trường hợp cháy to & mạnh. Nên mua loại bình cứu hỏa loại to trung bình (phù hợp với xe Terios ko có nhiều diện tích bên trong), trong Metro cũng có bán hoặc ở bất kỳ cửa hàng PCCC nào cũng có bán (kích thước của nó hình như là 13-15cm đường kính, cao khoảng 30 cm gì đó). Lưu ý: kiểm tra định kỳ 6 tháng 1 lần KIM trên đồng hồ của bình cứu hỏa: kim nên chỉ trong vạch XANH là ok, nếu ngoài là hết hạn hoặc khí "trơ" bên trong bình "tiêu" hết --> cần đi mua bình mới hoặc bơm lại khí "trơ" trong bình.