[CCCĐ] Team Rav4 khám phá Cao Bằng

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,882
Động cơ
123,309 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
IMG_5798.JPG


E đi tháng 3/21 vừa rồi thấy thác cạn lắm cụ ạ, mấy lần trước e đi vào cuối năm thì nước đổ ào ào, phải đứng từ xa để chụp hình
Ôi trời. Cụ đến đó nhiều vậy ?.., ảnh này cụ chụp so với thực tế em đến như hai nơi khác nhau, đúng là mỗi dạng thời tiết có cái hay riêng khi tham quan bản dốc, em đi trời mưa nhiều nước vào cả người thấy đã lắm, lại nhiều mây nữa nên có nhiều cảm xúc.

Nhìn ảnh của Cụ thớt #16 thấy cửa hàng vàng Kim Tín làm e mới nhớ, đi quanh tỉnh Cao Bằng đâu đâu cũng thấy pano quảng cáo vàng Kim Tín giành giải thưởng quốc tế =))
Đúng cụ nhỉ, trên đường quanh cao bằng nhiều biển QC to..cửa hàng ở TP cũng hoành tráng.
 

wagon865.46

Xe tăng
Biển số
OF-297370
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
1,485
Động cơ
325,346 Mã lực
Cụ chủ về nghỉ mấy giờ rồi lại cập nhật luôn.
Em dự cảm xúc của cụ đang rất phấn chấn về chuyến đi này. Làm em cũng háo hức theo.
Cảm ơn cụ và team đã có chuyến đi an toàn vui vẻ, và góp ích cho các cụ thêm kinh nghiệm để đi Cao Bằng.
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,882
Động cơ
123,309 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Cụ chủ về nghỉ mấy giờ rồi lại cập nhật luôn.
Em dự cảm xúc của cụ đang rất phấn chấn về chuyến đi này. Làm em cũng háo hức theo.
Cảm ơn cụ và team đã có chuyến đi an toàn vui vẻ, và góp ích cho các cụ thêm kinh nghiệm để đi Cao Bằng.
Vâng cụ, cảm xúc thì rất nhiều cụ à, về đêm sáng lại đi làm sớm, chiều về lại phải đi chăm sóc ngựa chiến nên gần như không có thời gian để cập nhật, tranh thủ trước giờ ngủ cập nhật thêm mấy hình ..Hành trình cũng còn vài địa điểm nữa e sẽ cập nhật dần (ảnh thì nhiều vô kể chỉ up vài cái ấn tượng nhất đối với em lên làm kỷ niệm, rất nhiều cụ đã cày nát cao bằng rồi.. :)) )
 

Hapro_kiha

Xe buýt
Biển số
OF-175119
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
875
Động cơ
349,134 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô - Cầu Giấy
Cứ nghe thấy câu chuyện của những chuyến đi là lại bị thu hút bởi mình cũng có tâm hồn đi thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh của Việt Nam, đọc bài viết mới thấy thích làm sao.
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,882
Động cơ
123,309 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Cụ cho em xin các điểm ghé lại chơi / nghỉ được không ạ?

Em đang định chạy cung này từ HN, ghé Pác Bó - Núi Thủng - hồ Thang Hen - thác Bản Giốc - hồ Ba Bể. Sợ hơi gấp :)
Về ăn uống em cũng không để ý lắm, đi Núi thủng vào tầm trưa thì cụ có thể ăn ở cái hang trong bài em có đăng menu có địa chỉ luôn, bản giốc về qua một ngôi làng nhà đá có homestay ăn uống em sẽ update ở phần sau..

Về nghỉ nếu cụ ngủ ở Bản giốc thì trên đường về có lối rẽ vào một ngôi làng nhà đá có hometay ở khá thú vị, còn ở TP cao bằng thì tham khảo 2 ks em có thông tin ở trang 1 xem ntn nhé. ( nếu cần thì em sẽ xin lại số đt ks đó cho cụ hoặc cụ gúc gồ chắc là có)

Về lịch trình, cụ đi như trên mà 2~3 ngày thì em sợ không ngắm và chơi được nhiều, chủ yếu chạy đến check in thì hơi phí, (Hồ thang Hen em chưa đến nên không rõ, theo em cụ nên bỏ Ba bể gép tua khác đi với núi cốc chẳng hạn >:D< )
 
Chỉnh sửa cuối:

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,882
Động cơ
123,309 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Cứ nghe thấy câu chuyện của những chuyến đi là lại bị thu hút bởi mình cũng có tâm hồn đi thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh của Việt Nam, đọc bài viết mới thấy thích làm sao.
Cảm ơn cụ đã động viên.
Đi để sau này không hối tiếc cụ à (vì mình là người thích khám phá). chuyến đi nào cũng sẽ đọng lại cho mình rất nhiều kỷ niệm khó quên. Lên kế hoạch để lên đường thưởng ngoạn thôi cụ
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,882
Động cơ
123,309 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Sau khi đi Núi thủng và ăn trưa cũng ở cái hang đá, tầm hơn 13h chiều bọn em chạy về Pác bó (CM-LN)
------------------------
Từ Núi thủng về Pác bó cũng tương đối xa vì quay về gần TP rối chạy tiếp (gần 100km), hơn 15h đến cổng gửi xe, ở đây có một bạn nữ người Tày thân thiết với trưởng team chờ sẵn bảo lãnh cho xe bọn em chạy vào tận sát suối Lê nin (không phải đi xe điện), vào đến nơi gặp anh bảo vệ cũng người Tày rất thân thiện hỏi có phải xe bạn của Hường đến không? đọc đúng đúng pass rồi vào :))

Suối Lê Nin - Núi Các Mác, với cảm nhận của em ban đầu đến, khung cảnh cũng tương đối bình thường (tất nhiên là con suối với nước trong vắt, cá tự nhiên bơi, núi đá cũng rất đẹp), Nhưng kiểu như một nơi tham quan đơn thuần lịch sử nào đó vẫn thấy ở VN.

Nhưng đi sâu vào trong đọc những dòng chữ giới thiệu về HCM, em hình dung đến trước những năm 1941, ở đây chắc nó còn um ùm heo hút lắm, nơi rừng thiêng nước độc, vậy mà Người đã từng sống ở đây để làm lên những điều vĩ đại cho dân tộc VN. Ban đầu em nghĩ tại sao Bác lại chọn nơi này làm căn cứ trú ẩn khi về VN mà không phải nơi khác? Nhưng sau khi đi lên hang đá nơi bác từng ở, rồi vòng qua lối ra bất ngờ thấy biển có dòng chữ "VÀNH ĐAI BIÊN GIỚI" Mốc biên giới 108 (675) em đã có những suy nghĩ rộng hơn...Và quyết tâm khám phá thêm riêng địa điểm cột mốc 675 thú vị này để có câu trả lời cho riêng mình (.........ảnh)

Em ngoài lề tý: Sau khi tham quan cũng là hết giờ,cậu bảo vệ ấy mời bằng được team tạt qua nhà cách đó mấy trăm mét hướng đi về chơi làm chén rượu (ở chỗ chờ khu tham quan mọi người đã uống với cậu ấy rồi), ở Cao Bằng đi đâu cũng gặp người Tày, mà người Tày em thấy thân thiện nhất trong các dân tộc em từng tiếp xúc, họ hiểu biết chẳng khác gì người kinh mà lại dễ gần gũi.

1618279238489.png
 
Chỉnh sửa cuối:

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,882
Động cơ
123,309 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Những người bạn Tày mới quen ở Pác bó, rất nhiệt tình và cởi mở,
IMG_20210410_175445.jpg
IMG_20210410_151525.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

6997

Xe container
Biển số
OF-97440
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
5,465
Động cơ
458,389 Mã lực
Về ăn uống em cũng không để ý lắm đâu, đi Núi thủng vào tầm trưa thì cụ có thể ăn ở cái hang trong bài em có đăng menu có địa chỉ luôn, bản dốc về qua một ngôi làng nhà đá có homestay ăn uống em sẽ update ở phần sau..

Về nghỉ nếu cụ ngủ ở Bản dốc thì trên đường về có lối rẽ vào một ngôi làng nhà đá có hometay ở khá thú vị, còn ở TP cao bằng thì tham khảo 2 ks em có thông tin ở trang 1 xem ntn nhé. ( nếu cần thì em sẽ xin lại số đt ks đó cho cụ hoặc cụ gúc gồ chắc là có)

Về lịch trình, cụ đi như trên mà 2~3 ngày thì em sợ không ngắm và chơi được nhiều, chủ yếu chạy đến check in thì hơi phí, (Hồ thang Hen em chưa đến nên không rõ, theo em cụ nên bỏ Ba bể gép tua khác đi với núi cốc chẳng hạn >:D< )
Cảm ơn cụ!
Em sẽ cân nhắc thêm. Em hay kéo dài thời gian bằng cách đi sớm, đến muộn, ăn uống nhẹ nhàng, nhanh gọn.

Nhưng dự kiến phải tháng 5 mới đi được cụ ạ, vì đợt 30.4 - 1.5 là em hay ở nhà cho lành :)
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,882
Động cơ
123,309 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Cảm ơn cụ!
Em sẽ cân nhắc thêm. Em hay kéo dài thời gian bằng cách đi sớm, đến muộn, ăn uống nhẹ nhàng, nhanh gọn.

Nhưng dự kiến phải tháng 5 mới đi được cụ ạ, vì đợt 30.4 - 1.5 là em hay ở nhà cho lành :)
Vâng cụ, đi sớm thì chơi được nhiều (đong đưa ở nhà 7~8h mới đi là dở dang, đi xa nên đi từ 5h~6h sáng) 30.04 em cũng rất ít khi đi đâu, nguyên nghĩ đến đám trẩu che nó đi theo bầy loạn cào cào đường xá em đã ớn rồi, chứ chưa nói đến nơi tham quan, chỗ ăn nghỉ..
 

bomit

Xe tăng
Biển số
OF-194526
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
1,261
Động cơ
328,598 Mã lực
Em thích Rav4 của cụ chủ quá!!!!
Cao Bằng em chửa đc đi nên đọc thớt của cụ lại thêm hứng.
Cảm ơn cảm xúc thật và hình ảnh chất của cụ chủ và các cụ trong đoàn.
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,882
Động cơ
123,309 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Em thích Rav4 của cụ chủ quá!!!!
Cao Bằng em chửa đc đi nên đọc thớt của cụ lại thêm hứng.
Cảm ơn cảm xúc thật và hình ảnh chất của cụ chủ và các cụ trong đoàn.
Cảm ơn cụ, ngựa Rav4 này đi chơi xa đèo núi khá tự tin cụ ạ, nhiều ảnh vô kể nhưng up nhiều sợ loãng và ngộp nên e up cũng vừa phải.
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,882
Động cơ
123,309 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Khám phá cột mốc biên giới 108 (mốc 675)
IMG_20210410_154418.jpg
IMG_20210410_154351.jpg
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,882
Động cơ
123,309 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Chuyện về khám phá cột mốc 675 (một trải nghiệm đặc biệt & thú vị trong chuyến đi Cao bằng)

Sau khi tham quan hang Cốc bó, khi vòng ra sẽ gặp biển Vành Đai Biên giới như hình trên. Em thấy biển này thì rất hào hứng, hỏi mọi người trong Team là lên đó xa không và đã ai từng lên cột mốc 675 chưa? mọi người bảo chưa lên bao giờ, không lên đó cao và xa lắm, ai đi thì cứ tính 108 bậc thì đến. Mọi người trong team em đều nghĩ sai về con số 108. nhìn lại cái biển chỉ dẫn thì họ ghi là 1000m (em sẽ nói ở phần sau về cái số 108).
Em cũng hay đọc những thông tin liên quan đến những cột mốc biên giới của Tổ quốc, nhiều thông tin không chính thống, tin vỉa hè bàn tán về chuyện phân định cắm mốc biên giới, VN chịu thiệt hơn so với TQ..balabala.., là người VN chắc ai cũng có gì đó chạnh lòng khi nghe những thông tin về chuyện hơn thiệt khi cắm mốc biên giới đó..

Sự quyết tâm & cơ duyên nên em đã tự tìm được cho mình câu trả lời đúng nhất về vấn đề hơn thiệt, ít ra là ở cột mốc 675. Ở những cột mốc khác em không biết như thế nào, nhưng riêng ở cột mốc 675 tại Cao Bằng. VN mình hoàn toàn công bằng so với TQ thậm chí còn kiếm được vài mét đất của TQ @-) sau khi cắm mốc mới năm 2001 (em sẽ chứng minh bằng hình ảnh và những thông tin ở phần dưới)

Mấy năm trước em có lên Lao cai thấy cột mốc ở hai đầu cầu sông kỳ cùng, với những cột mốc như vậy chẳng có gì phải bàn cãi, nó rõ ràng phân chia bằng con sông rồi,cũng không bên nào thiệt bên nào hơn cả. (cảm xúc đến những cột mốc này nó bình thường)

Lúc này khoảng hơn 16h chiều rồi, trời âm u, sương mù dày không nhìn thấy đỉnh núi, nhưng em vẫn quyết tâm đi thăm cột mốc 675, rủ thêm ông bạn đồng hành VP. năm 2018 lúc 44 tuổi em vẫn leo Chùa đồng- Yên Tử hoàn toàn bằng chân cả đi lẫn về không đi cáp treo. Với 108 bậc như mọi người nói quá đơn giản với em [-X (Sau khi đi thực tế, nếu tính bậc chắc tầm tầm hơn 2000 bậc, kiểu như lên thượng Đền Hùng, nhưng hoang vu rậm rạp, trơn và khó đi hơn chút)

Hai thằng bắt đầu leo, đi một đoạn đầu khá xa, càng nhìn lên cao càng thấy mù mịt vì mưa và mây mù, em đếm phải hơn 100 bậc (bước) rồi mà vẫn chưa có dấu hiệu đến, dốc vẫn đứng trước mặt, trên đường lại gặp cái nền nhà cũ của ông Lý Quốc Súng phía tay trái (bác Hồ từng ở địa điểm nhà ông L.Q.Súng những ngày đầu mới về Pắc bó), hóa ra là ở tận tít trên này (nó ở khoảng giữa hang bác Hồ ở so với cột mốc 675), nền nhà chỉ là một bãi đất phẳng cỏ mọc um tùm người ta cắm một cái biển giới thiệu.

Lúc này ông bạn đi cũng bắt đầu bàn chùn, thôi không đi được nữa đâu, gần tối rồi, nhìn vẫn hun hút thế kia, chắc không đến được đâu. Thực ra nếu trời nắng ráo bọn em mà nhìn được những đỉnh núi, thì mình dễ hình dung quãng đường có thể đi và cột mốc có thể ở đỉnh núi đó, nhưng do mây mù không biết đâu là đỉnh núi đâu là thung lũng có cắm mốc?

Em trấn an, động viên ông bạn, cố lên chắc một đoạn nữa thôi, nói rồi em cố bước nhanh cách ông bạn mấy chục mét, để thám thính xem ntn? cứ một đoạn dốc thẳng thì gặp một khúc gấp lấp tầm nhìn, lên đến nơi thì lại nhìn thấy một đoạn dốc khá dài nữa.....Em cũng bắt đầu có chút hoang mang, nghĩ không biết có nên đi tiếp hay không? ông bạn thì cứ dục thôi dừng lại xuống thôi chắc xa lắm...

Một lần nữa em bảo ông cứ theo sau tôi leo nốt đoạn dốc đứng này, kinh nghiệm leo núi của em là qua đoạn dốc đứng sẽ có đoạn phẳng hơn, nếu núi này không cao thì chắc là sắp đến đỉnh cuối rồi..

Lúc này em vẫn đi trước anh bạn khoảng 50 mét....Qua một đoạn đường thoai thoải em quan sát ngược lên, phía trái sau mấy cây rừng thấp thoáng, có cái gì như cái người ta xây và có cả cột điện (nó lấp cây rừng + sương mù nên nhìn không rõ là gì)...Em tiến sát đến chỗ đó cảm giác vỡ òa thấy đúng là có cột mốc, em sung sướng hô to, đến cột mốc rồi ông ơi, đến rồi...ông bạn nghĩ em lừa còn hỏi lại thật không, thật không?

Sau đó em có gọi to, có anh bộ đội biên phòng nào ở đây không? Xin chào , xin chào, Hello,,Hello...Em nói thật nơi cột mốc này khá hoang vu, toàn cây cối rậm rạp, trời lại xế chiều, mây mù nên em cũng có cảm giác rợn rợn, nên cố gắng chào to xem có ai không...Nhưng không một ai trả lời, người ta, người tàu không có một ai hết. :)) .

Bước lên đến chân cột mốc 675, một cảm giác hồi hộp xen lẫn những cảm xúc tự hào về các bậc tiền nhân. Một nơi hoang vu, mà ngàn đời nay vẫn giữ được đường ranh giới với một nước lớn như TQ..

Phía bên trên cột mốc là lối đi nhỏ phía TQ họ đổ bê tông cẩn thận khá đẹp, phía đất VN phải trèo lên mới đến được nơi đặt cột mốc, bọn em thay nhau chụp ảnh hai mặt cột mốc 675 để ghi lại chiến tích "chinh phục" được nó trong ngày mưa gió, mây mù ...Ảnh .....#56

Còn nữa......!
 
Chỉnh sửa cuối:

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,882
Động cơ
123,309 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Tiếp theo # 55 về khám phá cột mốc 675: Cách cột mốc 675 về phía dưới đất Việt Nam mấy mét, có một cột đá cổ rêu phong được chôn xung quanh vách đá tự nhiên, tò mò ra tận nơi nhìn, mặt cột mốc hướng xuống chân núi có những chữ TQ và con số 108....Vậy em đã có câu trả lời con số 108 chính là cột mốc cũ từ thời xa xưa con giữ được, rất tự hào về cha ông, ở #55 em có nói mình còn lời ra mấy mét đất so với TQ là bởi cột mốc mới 675 hiện tại cắm lùi về phía TQ so với cột cổ 108, như vậy mình không thiệt gì cả.

Tìm hiểu kỹ hơn em có được những thông tin sau: (trích từ báo QDND)

Cột mốc 108 là một trong 314 cột mốc biên giới Việt Nam - Trung Quốc được lập theo Công ước hoạch định biên giới ký kết giữa chính quyền Pháp ở Đông Dương và triều đình Mãn Thanh (Trung Quốc). Năm 2001, hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã hoạch định phân giới cắm mốc, bên cạnh cột mốc 108, cách khoảng 5m là cột mốc số 675. Cột mốc 675 mang ý nghĩa pháp lý, còn cột mốc 108 có ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

Mùa Xuân năm 1941, đúng ngày 28-1, lãnh tụ Hồ Chí Minh cùng một số đồng chí thân cận trở về Việt Nam qua cột mốc 108. Về đến đây, Người lặng đi trước cảnh quê hương đất nước, lòng quặn đau vì nhân dân ta vẫn phải sống trong cảnh lầm than, nô lệ... Về nước, Bác Hồ ở trong hang Cốc Bó, cách biên giới không xa. Người ở đây một thời gian dài, với cái tên già Thu, còn được dân địa phương yêu mến gọi là ông Ké. Sau đó, Bác chuyển ra ở lán Khuổi Nậm để tiện cho việc họp bàn công việc cách mạng. Tại Pác Bó, Bác Hồ và các đồng chí cán bộ cốt cán của Đảng đã vạch ra nhiều chủ trương, quyết định quan trọng chuẩn bị cho cách mạng Việt Nam. Chính Người đã đặt tên cho một ngọn núi nơi đây là núi Các Mác, cho dòng suối chảy hiền hòa là suối Lê-nin, như tên gọi hiện nay.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng) quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài hơn 20km, gồm 55 cột mốc, trong đó có 41 mốc chính, 14 mốc phụ. Địa bàn đồn quản lý gồm 3 xã: Sóc Hà, Nà Sác và Trường Hà-đều đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ảnh.....tại #58)
 
Chỉnh sửa cuối:

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,882
Động cơ
123,309 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Cột mốc cổ số 108 linh thiêng và số 675 mới năm 2001.
IMG_20210410_162338.jpg
IMG_20210410_161931.jpg
IMG_20210410_160856.jpg
IMG_20210410_160700.jpg
IMG_20210410_160614.jpg
IMG_20210410_160554.jpg
IMG_20210410_160532.jpg
IMG_20210410_160515.jpg
IMG_20210410_160453.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top