(TBG) Bản Đá Đen nơi người Mông ở nhà sàn... gần mà xa, đẹp mà hoang, lạnh mà ấm lòng

outdoorclub

Xe đạp
Biển số
OF-152070
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
27
Động cơ
355,970 Mã lực
Nơi ở
ngõ 200/55, số nhà 88 âu cơ, tây hồ, hà nội
Website
www.facebook.com
Trong buổi gặp hàng tuần tại Outdoor Club bỗng dưng bạn Loops hào hứng:
- Cuối tuần nhã quá, đi đi!
Thế là nhốn nháo cả bàn nhậu.
- Đi bây giờ cuối năm hết quota, để Tết dương luôn thể...
- Đi đi, xe anh vừa làm lại
...
Tabalo thủng thẳng:
- Tôi mới về (Aus), 2 tháng rồi cũng chẳng cào cấu gì. Chạy 2 ngày cuối tuần cho đỡ nhạt miệng. Mùng 1 tính tiếp cung sau!
Được nhời như cởi tấm lòng. Mấy bạn hồ hởi rút Ipad, rút Tab, rút điện thoại ra check google map.
- Đây rồi, cao vút... ngủ ở đêm ở độ cao này sướng tít! Loops ta hú lên sung sướng.
Dăm cái đầu chụm vào nhau tâm đắc và hí hửng.

Trưa thứ 6, đồng loạt tại 7 cơ quan có 7 số cán bộ xin nghỉ nửa ngày. Tại Outdoor Club lại có 7 bạn từ 1m63 đến 1m83 hầm hầm hố hố đang xì xụp cơm canh đợi đến giờ hoàng đạo để lên đường.

Cơm trưa tại sân sau của Outdoor Club trước khi xuất phát
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ
 

outdoorclub

Xe đạp
Biển số
OF-152070
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
27
Động cơ
355,970 Mã lực
Nơi ở
ngõ 200/55, số nhà 88 âu cơ, tây hồ, hà nội
Website
www.facebook.com
Balota và PuDu tiền đội, Loops, Johnny trung đội, Tabalo, 4x4 hậu đội, còn tôi vì vướng việc nên chạy sau 1 tiếng. Cả đàn bìu díu nhau chạy đến điểm nghỉ đầu tiên tại thị xã Sơn Tây.

Giáo sư Balota sửa sang lại đồ đạc:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Bạch mã hoàng tử của Pudu. Chuyến này là chạy rốt đa:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Nghỉ ngơi tí tẹo, cả đoàn người ngựa lại lên đường. Tabalo nhắn cho tôi 1 SMS "Hậu đội đợi ở ngã 3 Thanh Sơn".
 

outdoorclub

Xe đạp
Biển số
OF-152070
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
27
Động cơ
355,970 Mã lực
Nơi ở
ngõ 200/55, số nhà 88 âu cơ, tây hồ, hà nội
Website
www.facebook.com
Xuất phát chậm hơn 1 tiếng, tôi miệt mài chạy. Chuyến này tôi cũng có ngựa mới, 1 chú XT đời 2010... Vừa chạy, vừa ngó xuống đồng hồ tốc độ. Tôi cảm thấy thật kì quặc, rõ ràng cảm giác mình chạy khá nhanh mà tại sao công vẫn chỉ 50, 55. Thế này làm sao mà đuổi kịp các đồng chí đồng đội? Tôi cứ băn khoăn và lại hì hục kéo ga... Đồng hồ chỉ 64, 65, cảm giác khá bất ổn. Tôi liền giảm tốc và giữ mức 55. Vừa chạy vừa băn khoăn... và bỗng nhiên tôi như chợt tỉnh. Mắt liếc nhanh sang đồng hồ tốc độ.
- Ô hô... bạn XT đang tính Mph, chứ không phải là Kmh.
Tinh thần bỗng dưng thoải mái hẳn... tôi tập trung vào con đường phía trước.

6h10, tôi gặp hậu đội ở ngã 3 Thanh Sơn. Và cả bọn lục tục lên đường.
 

outdoorclub

Xe đạp
Biển số
OF-152070
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
27
Động cơ
355,970 Mã lực
Nơi ở
ngõ 200/55, số nhà 88 âu cơ, tây hồ, hà nội
Website
www.facebook.com
Mát ga, mát số, chúng tôi chỉ dừng chốc lát trên đèo Khế rồi dông tiếp 1 mạch đến Nghĩa Lộ. Cái thị xã xinh xắn trong lòng thung lũng Mường Lò đón chúng tôi bởi sự đổi thay nhanh chóng. Đã khá lâu tôi không qua đây, cũng đến 2 năm rồi. Tôi đi trong lòng thị xã, nhìn quanh nhìn quẩn và thấy lòng vui vui. Tôi tạt vào một hàng ngô nướng ven đường ở đầu thị xã, làm 2 bắp tướng và dấu vào áo. Hơi nóng của bắp ngô làm tôi nhột nhột. Thi thoảng tôi lại ghé mũi vào cổ áo để cảm nhận được mùi ngô nướng thơm lừng... Ngô Mường Lò, dẻo và ngọt phải biết.

Tiền đội đón chúng tôi bằng một bữa cơm nóng với cá suối rán ở trung tâm thị trấn. Sau bữa cơm no say, chúng tôi tạm dừng hành trình tại một khách sạn quen. Không ai biết rằng trên TV đang dự báo thời tiết 2 ngày cuối tuần, Bắc Bộ mưa và trở rét...

Sáng sớm hôm sau, trời mưa phùn lây phây. Tabalo, Balota, Johnny lĩnh nhiệm vụ vào trường PTCS Văn Chấn. Nơi chúng tôi đang làm 1 dự án từ thiện ở đó. Còn hậu đội thì chuyển thành tiền đội, đi trước để tìm cung.

Thầy hiệu trưởng đón những thành viên quen thuộc với nhà trường và giới thiệu 1 trường hợp khó khăn. 3 anh em nuôi nhau ăn học:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Rồi thầy dẫn chúng tôi đến thăm bếp mới của nhà trường, sạch sẽ khang trang hơn rất nhiều. Lần này TBG F2 được dẫn theo để mở mang thêm cái nhìn về xã hội:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Và trực tiếp đến nhà của 3 anh em. Tuy chỉ còn 3 đứa nuôi nhau nhưng căn nhà chúng ở ngăn nắp và rất sạch sẽ:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Dời nhà mấy đứa trẻ, cả hội lục tục đuổi theo nhóm đi trước đang đợi tại Nậm Búng. Lúc đó cũng đã đến giờ cơm trưa.
 

outdoorclub

Xe đạp
Biển số
OF-152070
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
27
Động cơ
355,970 Mã lực
Nơi ở
ngõ 200/55, số nhà 88 âu cơ, tây hồ, hà nội
Website
www.facebook.com

outdoorclub

Xe đạp
Biển số
OF-152070
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
27
Động cơ
355,970 Mã lực
Nơi ở
ngõ 200/55, số nhà 88 âu cơ, tây hồ, hà nội
Website
www.facebook.com
Như thường lệ, chàng Loops luôn lĩnh vai trò dò cung cho đoàn. Ừ thì có xem bản đồ, nhưng cuộc sống vận đổi sao dời, biết đường nào là lần. Có những con đường, khi xem bản đồ vẫn còn là đường trâu đi, ấy vậy mà thực tế nhà nước đã đổ bê tông rồi. Lân la một lúc, chúng tôi đã có đích đến: Bản Đá Đen, đi vào cuối đường thủy điện Ngòi Hút 2. Lại mỗi anh một xe, cả đoàn ì oàng nối đuôi nhau chạy về phía Tú Lệ.

Gần đến Tú Lệ, tôi chợt thấy có khá nhiều "công nhân may", "giúp việc bán quán"... đèo 2, đèo 3, tóc vàng hoe vừa đi vừa trêu chọc nhau rôm rả lắm. Cũng là cái đặc biệt của vùng Tú Lệ này...


Đúng cột km chỉ " Tú Lệ 3km" là đường vào thủy điện Ngòi Hút 2. Cả đội rời đường lộ để rẽ sang đường đá:


Bô lão Tabalo làm duyên trước khi nổ máy.
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ
 

outdoorclub

Xe đạp
Biển số
OF-152070
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
27
Động cơ
355,970 Mã lực
Nơi ở
ngõ 200/55, số nhà 88 âu cơ, tây hồ, hà nội
Website
www.facebook.com
Chạy trên con đường đá lọc sọc, chúng tôi chạy men theo con suối Ngòi Hút đang cuồn cuộn chảy. Tự nhiên thấy bâng khuâng, những con suối, con sông lớn của vùng Tây Bắc đều bị ngăn để làm thủy điện hết... sau này Tây Bắc sẽ mất đi nhiều sự hoang sơ của mình.

Đến cuối đường Thủy điện là 1 con dốc cao, cua tay áo và lầy nhầy đất. Có vài bạn Mông đang chở Proximang về lợp nhà. Ở bản Đá Đen, mỗi khi nhà nào có việc là người Mông lại giúp nhau. Nhà Páo lần này lợp mái nên thanh niên trong bản vác Win ra giúp Páo chở tấm lợp lên bản. Mỗi 1 em Win được gánh 3 tấm, buộc ngang. Và cứ như thế ngang phè phè cả xe cả người cả tấm lợp cứ bò bò lên những con dốc cao ngất ngưởng trơn nhẫy. Lạ thật, giỏi thật... thế mà không vỡ tấm nào.

Vui chuyện, các bạn Mông cử rủ về nhà "uốn rịu":
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Trong khi các bạn Kinh thì mải mê hỏi thăm tình hình đường xá, sinh hoạt:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Với các bạn Kinh, offroad là xa xỉ, thì các bạn Mông lại bảo " chuyện thường ngày ở huyện"
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Và rồi cùng lên đường. Con dốc đầu tiên thẳng đứng, bé tí, đầy cua tay áo là cánh cửa chào mừng đến bản Đá Đen. Balota và tôi nhảy lên đi đầu:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ
 
Chỉnh sửa cuối:

cheprong

Xe tải
Biển số
OF-67475
Ngày cấp bằng
1/7/10
Số km
321
Động cơ
434,563 Mã lực
Chờ phần tiếp theo của các bác !
 

bacgiang66668

Xe hơi
Biển số
OF-146967
Ngày cấp bằng
24/6/12
Số km
144
Động cơ
361,650 Mã lực
Nhìn các bác em lại nhớ biên giới Tây Bắc quá!
 

bumbin

Xe hơi
Biển số
OF-85524
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
170
Động cơ
411,190 Mã lực
thèm quá bác ơi
 

outdoorclub

Xe đạp
Biển số
OF-152070
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
27
Động cơ
355,970 Mã lực
Nơi ở
ngõ 200/55, số nhà 88 âu cơ, tây hồ, hà nội
Website
www.facebook.com
Các xe khác lần lượt theo sau:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Đoạn đường mở đầu lên bản Đá Đen thật ấn tượng, những quả cua tay áo gấp gáp và cục cằn đúng như cái... cùi chỏ vậy. Đường dốc thẳng đứng, đá và đất trộn vào nhau lúc quánh đặc lại, lúc bở tơi. Những chiếc lốp đầy răng của cào cào được dịp thể hiện. Từng chiếc ta lông bấu vào đất đá tạo đà để thúc chiếc xe chồm tới... tiếng động cơ gầm gào đầy phấn khích. Tay lái rung lên bần bật, mắt căng ra để quan sát đường đi, tiếng lốp xe cào vào đất sồn sột... Đôi lúc tay lái không xử lý kịp những viên đá lẻ loi trên đường, bánh trước lao vào đá, hất bổng lên không trung. Chà...!... mới đi được 1 chút mà đã phê lòi thế này. Mai mà mưa thì hay phải biết! Tôi vừa ga, côn, số vừa nghĩ thầm trong bụng.

Lên đến độ cao 1100m, a ha, mây đây rồi! Phía trước mặt bỗng dưng mù mịt những làn hơi nước dày đặc. Đường đi bỗng rẽ nhánh, chúng tôi dừng lại hỏi đường. Vài tay khác tranh thủ lôi máy ra tác nghiệp:





Rồi lại cùng nhau xuyên mây mù mà đi.

Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ
 

outdoorclub

Xe đạp
Biển số
OF-152070
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
27
Động cơ
355,970 Mã lực
Nơi ở
ngõ 200/55, số nhà 88 âu cơ, tây hồ, hà nội
Website
www.facebook.com
Rồi lại ngã rẽ, rồi lại hỏi đường, rồi lại tác nghiệp. Điểm dừng lần này là căn nhà của Páo đang dựng dở. Mấy thanh niên vừa chỉ đường vừa nằng nặc rủ đoàn " du ***" ở lại ngủ đêm và uốn rịu. Giời ợ, mới có 3h chiều mà!!! Chúng tôi từ chối khéo và đề máy đi tiếp:

Cảnh vật mù sương, với những mái nhà Mông bằng gỗ Pơ mu thoắt ẩn hiện:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ
 

outdoorclub

Xe đạp
Biển số
OF-152070
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
27
Động cơ
355,970 Mã lực
Nơi ở
ngõ 200/55, số nhà 88 âu cơ, tây hồ, hà nội
Website
www.facebook.com
Rời nhà Páo, 7 thằng cross lại hí hửng lên đường. Con đường vẫn vậy, lên cao vút rồi lại mất hút. Thi thoảng vài ông đá tảng thò ra như *** con trâu mộng làm chúng tôi phải cẩn thận vòng qua đảo lại.

Trong 1 chuyến đi, không bao giờ thiếu những điều bất ngờ. Chính vì vậy với chúng tôi, điểm đến nhiều khi chỉ là điểm đến. Những gì được đón nhận, trải nghiệm trên con đường dẫn tới điểm đến mới là quan trọng. Trên các cung đường offroad gồ ghề, những cây cầu luôn là điểm nhấn dịu dàng trên những con đường. Đó có khi chỉ là những tấm ván nhỏ mục nát bắt trên thân cây mỏng manh vắt ngang qua suối lớn, hay là dăm ba phiến gỗ lớn bắc qua con suối chảy ngang đường, hay đôi khi chỉ là vài thân tre được kết lại với nhau bằng dây rừng... Duyên dáng và mỏng manh, nhưng những cây cầu lại là nơi ẩn chứa khá nhiều nguy hiểm. Và cái ẩn chứa đó đang hiện diện ngay trước mặt chúng tôi.

Một cây cầu ghép bằng gỗ tấm khá vững chãi nằm dưới chân dốc, nó bình thường như hàng trăm cây cầu khác mà chúng tôi đã từng qua. Tiền đội luôn là chú chuột bạch trong những tình huống bất ngờ. Từ từ xuống dốc, lão chuột già nhích ga để qua cầu và lấy đà lên đỉnh dốc bên kia. Thế nhưng khi lốp xe bấu vào những tấm ván cầu thì thật bất ngờ... toàn bộ phần ván cầu đầu tiên bị ta lông lốp cày bay và dồn đống lại. Lão chuột già tiền đội gồng cứng 2 chân, hai tay giữ chặt tay lái để giữ chiếc xe nặng gần 2 tạ. Toàn bộ *** xe đã bị tụt xuống... Lựa thế cho con xe không tụt được nữa, lão ra khỏi xe rồi nhìn ngó lại ván cầu. Haizzzz những tấm ván đầu tiên không có 1 chiếc đinh nào được sử dụng. Hoàn toàn chỉ là lớp ván được xếp lên thôi... thấy được nguyên nhân, lão cười hềnh hệch với kẻ đi sau.

Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Và rồi, mỗi người 1 tay, 1 chân giúp lão lôi xe lên.
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Sắp xếp, sửa lại ván cầu:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Rồi chia nhau ra giúp những người đi sau, Johnny:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Tabalo:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Tôi:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ
 

outdoorclub

Xe đạp
Biển số
OF-152070
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
27
Động cơ
355,970 Mã lực
Nơi ở
ngõ 200/55, số nhà 88 âu cơ, tây hồ, hà nội
Website
www.facebook.com
Sau khi mấy tay hậu đội dừng lại, lôi đồ hậu đội ra sửa lại cầu cho bà con. Lũ chúng tôi lại tiếp tục lên đường. Đồng hồ chỉ độ cao 1300m, lúc này đã 4h chiều. Chúng tôi quyết định kiếm chỗ nghỉ đã... Wow!!! 1 nhà Mông tuyệt đẹp hiện trước mắt chúng tôi, trước hàng rào gỗ là 1 cây đào đang chúm chím hoa sớm, 2 chái nhà Mông với mái pơ mu phủ đầy rêu, và đặc biệt là giữa 2 mái nhà Mông lại có 1 nhà sàn. Thật kì lạ, từ xưa tới nay, người Mông có bao giờ ở nhà sàn đâu? Chắc chắn trong căn nhà này có điều thú vị. Và tôi gọi cửa, chủ nhà đi ra. Đó là a Chu, một anh bạn rất đáng mến. A Chu sinh năm 1984 nhưng già hơn tôi rất nhiều, tôi cứ nghĩ anh chàng này chắc hẳn phải 37, 38 tuổi. Và thế là, 1 vài câu xã giao, 1 vài câu chào hỏi, 1 vài tiếng cười, 1 vài câu hỏi chân tình... Chu đã mời chúng tôi ngủ lại đêm nay nhà anh.

Cành đào sớm trước cửa nhà Chu:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Và nguyên cây:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Và với Bạch mã:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Với mái nhà Pơ mu đầy rêu xanh mướt:
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ



Căn nhà sàn nằm giữa 2 chái nhà Mông, một điều rất thú vị.
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,430
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Hay quá, tiếp đi cụ chủ ơi, đã mời uống rịu
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
665
Động cơ
543,815 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Như thường lệ, chàng Loops luôn lĩnh vai trò dò cung cho đoàn. Ừ thì có xem bản đồ, nhưng cuộc sống vận đổi sao dời, biết đường nào là lần. Có những con đường, khi xem bản đồ vẫn còn là đường trâu đi, ấy vậy mà thực tế nhà nước đã đổ bê tông rồi. Lân la một lúc, chúng tôi đã có đích đến: Bản Đá Đen, đi vào cuối đường thủy điện Ngòi Hút 2. Lại mỗi anh một xe, cả đoàn ì oàng nối đuôi nhau chạy về phía Tú Lệ.

Gần đến Tú Lệ, tôi chợt thấy có khá nhiều "công nhân may", "giúp việc bán quán"... đèo 2, đèo 3, tóc vàng hoe vừa đi vừa trêu chọc nhau rôm rả lắm. Cũng là cái đặc biệt của vùng Tú Lệ này...


Đúng cột km chỉ " Tú Lệ 3km" là đường vào thủy điện Ngòi Hút 2. Cả đội rời đường lộ để rẽ sang đường đá:


Bô lão Tabalo làm duyên trước khi nổ máy.
Click chuột để xem ảnh nguyên cỡ
Em chưa hiểu công nhân may và giúp việc là thế nào ạ!
 

outdoorclub

Xe đạp
Biển số
OF-152070
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
27
Động cơ
355,970 Mã lực
Nơi ở
ngõ 200/55, số nhà 88 âu cơ, tây hồ, hà nội
Website
www.facebook.com

genemilk

Xe đạp
Biển số
OF-162408
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
34
Động cơ
348,440 Mã lực
Các cụ quả là may mắn. Được chiêm ngưỡng những vẻ đẹp hoang sơ của các cung đưởng. Tận hưởng sự trải nghiệm và thỏa mãn đam mê. Hic..nhất các cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top