[CCCĐ] Tây phương cực lạc (Cột mốc 17 - nơi con sông Đà chảy vào đất Việt, Cột mốc 0 Apachai - cực Tây)

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Khoảng cách từ cầu tới mặt nước chắc cũng phải ngót nghét 20m. Khúc sông này rộng, nước chảy xiết và có nhiều ghềnh đá cả hai bên bờ và giữa lòng sông. Cảnh tưởng ít nhiều giống như cụ Nguyễn Tuân mô tả "nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió”.
Vào mùa lũ chắc còn khiếp nữa.
IMG_3409rs.jpg


Ngay cả những địa danh nơi đây cũng liên quan đến sự hung dữ của sông Đà. Kẻng Mỏ (tiếng Quan Hỏa), tạm dịch là “thác rơi chảo”. Do con sông "hung dữ nhất Đông Dương” này chảy trên lưu vực có độc dốc cao, xiết, quá nhiều ghềnh thác, người đi bè xuôi thác ngày xưa đặt những cái tên “khủng” cho từng con thác để miêu tả sự hung hiểm của nó: Kẻng Cớn nghĩa là đá lăn, Kẻng Mỏ là bè lật dựng đứng lên, cái chảo nấu ăn (là vật rất quý của người đi bè) đã buộc vào bè rồi mà còn rơi mất…
_MG_1206rs.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Từ cầu treo phóng tầm mắt thật xa về phía thượng lưu, là thấy rõ nhất "đường biên giới": bên trái là 🇻🇳, bên phải là 🇨🇳. Cột mốc 17 có lẽ đang hứng mưa từ những lớp mây kia?
Còn như cụ Nguyễn đã tả, sông Đà đâu chỉ hung dữ, mà cũng trữ tình k0 kém.
_MG_1202rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Khu vực này là nơi sông Đà hợp lưu với suối Nậm Là - cũng là một đường phân thủy biên giới Việt Trung, nên cũng tạo ra một ngã ba sông biên giới như tại cột mốc 17.
IMG_3481rs.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Dòng suối Nậm Là và điểm hợp lưu với sông Đà tại ngã ba Kẻng Mỏ. Bên trái là lãnh thổ 🇨🇳 , bờ còn lại là đất 🇻🇳
IMG_3419rs.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Toàn cảnh ngã ba Kẻng Mỏ nhìn từ cầu treo. Kể từ điểm này về xuôi, sông Đà hoàn toàn chảy trong lãnh thổ Việt Nam.
IMG_3410rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Ngã ba sông biên giới này được phân định bởi loại mốc ba, cùng số 18. Do dòng Nậm Là hợp lưu phía tả ngạn sông Đà nên theo quy ước đánh số thì mốc 18(1) sẽ nằm trên lãnh thổ 🇨🇳 .
_MG_1204rs.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Đối diện mốc 18(1) qua suối Nậm Là sẽ là mốc 18(2), trên lãnh thổ 🇻🇳 và thuộc sự quản lý của ĐBP Ka Lăng.
IMG_3506rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Mốc 18(3) nằm trên hữu ngạn sông Đà, thuộc sự quản lý của ĐBP Mù Cả. Muốn check in mốc này thì chỉ cần đi qua cầu treo, rẽ phải rồi men theo đường mòn xuống dưới là được, lãnh thổ mình mà!
_MG_1205rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Trong số này thì mốc 18(2) là dễ tiếp cận nhất do có mặt bằng rộng rãi và gia cố taluy khá kiên cố. Từ mặt đường xuống đến mốc cũng phải giật 2 cấp taluy.
Mốc 18(2) nhìn từ cầu treo.
_MG_1201rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Mốc 18(2) nhìn từ trên cao
_MG_1203rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Lối xuống có cầu thang nhưng do độ dốc lớn nên bậc thang khá cao và chênh vênh.
IMG_3487rs.jpg


IMG_3489rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Có thể thấy rõ sự "giao lưu màu sắc" giữa suối Nậm Là và dòng sông Đà
IMG_3492rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Check in Mốc 18(2)
adb8f0a766fd93a3caec.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Mốc 18(2) và cầu treo đầu nguồn sông Đà
IMG_3493rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Ngã ba Kẻng Mỏ
IMG_6199rs.jpg
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,532
Động cơ
624,731 Mã lực
1634179656341.png


Chào Mốc chủ quyền biên giới Quốc gia
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Dòng sông Đà bắt đầu từ đây và kết thúc tại ngã ba Bạch Hạc (Việt Trì), nơi nó đổ vào sông Hồng rồi tiếp tục ra biển.
Em may mắn được check in ở nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Nay phát hiện một điều khá thú vị là "thủ tục nhập tịch" của cả sông Đà và sông Hồng vào VN hoàn toàn giống nhau. Chỉ khác chút chút về vị trí (tất nhiên) và quy mô.
Cả hai con sông đều bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam (TQ), chảy vào VN theo hướng chính Tây Bắc - Đông Nam. Khi bắt đầu chạm đất VN, cả hai đều là đường phân thủy biên giới V-T, rồi sau đó mới hoàn toàn chảy trong lãnh thổ VN.
Ở điểm đầu nguồn, cả hai con sông đều được hợp lưu ở bờ phải bởi dòng suối cũng là những đường phân thủy. Sông Đà gặp suối Nậm Náp tại cột mốc 17(1) thuộc Mường Tè (Lai Châu), sông Hồng gặp suối Lũng Pô tại cột mốc 92(1) thuộc Bát Xát (Lào Cai)
SĐ-SH1.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Sau đó, cả sông Đà và sông Hồng đều là đường phân thủy biên giới, VN ở bờ phải, TQ ở bờ trái. Chỉ khác nhau về chiều dài thôi. Đường phân thủy biên giới bởi sông Đà chỉ vẻn vẹn 5km, từ mốc 17 về mốc 18. Còn đường phân thủy biên giới bởi sông Hồng dài tận 50km, từ mốc 91 về mốc 101 (thành phố Lào Cai).
SĐ-SH2.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Và tại điểm "nhập cư" cả hai sông đều được hợp lưu ở bờ trái với một dòng sông/suối cũng là đường phân thủy biên giới. Sông Đà gặp suối Nậm Là ở Kẻng Mỏ, còn sông Hồng gặp sông Nậm Thi ở thành phố Lào Cai. Kể từ những điểm đó về xuôi, hai con sông hoàn toàn chảy trong lãnh thổ VN.
SĐ-SH3.jpg

Các cột mốc 18(2) và 101(2) hay Cầu treo đầu nguồn sông Đà và cầu Cốc Lếu có ý nghĩa vị trí tương tự nhau đối với sông Đà và sông Hồng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top