[Funland] Taxi phi truyền thống Uber - Grabtaxi : Cước rẻ chỉ là chiêu trò !

MasterCool

Xe máy
Biển số
OF-358743
Ngày cấp bằng
17/3/15
Số km
68
Động cơ
261,270 Mã lực
Thời gian qua các loại hình taxi phi truyền thống du nhập vào Việt Nam với công nghệ gọi taxi kiểu mới an toàn và tiết kiệm nên được nhiều người lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, những gì chúng ta đã và đang nhìn thấy thực chất đã như vậy hay đó chỉ là một chiêu trò cạnh tranh thiếu lành mạnh?

Muốn xâm nhập phải tìm cách cạnh tranh

Hai loại hình mới mẻ nhất về taxi phi truyền thống có thể nhắc đến là Uber và Grab. Ngay khi du nhập vào Việt Nam hai “hãng” taxi này đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của người sử dụng dịch vụ từ chi phí cước, công nghệ gọi taxi, chế độ đãi ngộ tài xế... đến các loại xe hạng sang được sử dụng.

Việc đang dần chiếm lĩnh thị trường trong nước, Uber và Grab taxi đang từng bước đẩy các hãng taxi truyền thống phải rơi vào tình trạng bị khách hàng quay lưng.

Cũng đúng thôi, vì quyền lợi của người tiêu dùng là điều quan trọng nhất và những thượng đế luôn biết lựa chọn cho bản thân một sự hoàn hảo nhất định.

Và điều đó đã được ngợi khen bằng nhiều hình thức.

Nó có phải là chiêu trò của loại hình taxi phi truyền thống này hay không thì hiện tại vẫn còn là ẩn số. Mọi thứ về hai “hãng taxi” này hiện tại vẫn còn là tảng băng chìm đối với người tiêu dùng. Bởi lẽ người tiêu dùng chỉ cần được hưởng những tiện lợi như thế.

Tuy nhiên, chỉ cần chịu khó nghiên cứu về những “đặc tính nổi trội” này của Uber và Grab ta sẽ tìm ra nhiều hơn những câu trả lời so với hiện tại.

Thứ nhất, có thể khẳng định tính ưu việt của công nghệ ứng dụng gọi taxi kiểu mới này là hoàn toàn tân tiến, hiện đại và cần thiết. Tuy nhiên, việc giá cước taxi kiểu mới này (6.000-9.000) rẻ hơn rất nhiều so với taxi truyền thống và tài xế được hỗ trợ thêm ở mỗi cuốc từ 20.000-60.000 đồng, vậy khoản tiền này vẫn là một ẩn số (!?)

Không có nhà đầu tư nào chấp nhận một hình thức kinh doanh thua lổ như thế cả. Trong kinh doanh họ cần phải có một khoản lãi nhất định để duy trì quá trình sản xuất, vận hành.

Làm một phép tính như sau, một chiếc taxi kiểu mới này một ngày chạy 100 cuốc với mỗi cuốc là 1km thì việc chi tiền hỗ trợ cho chiếc xe đó sẽ mất thấp nhất là 2 triệu đồng. Trong khi đó nếu tính tiền thu vào của Uber hoặc Grab ở mức cao nhất (9.000đ/km) thì chỉ được 900.000đ. Như vậy, “doanh nghiệp” này đã phải lỗ mất 1,1 triệu đồng, đó là chưa kể đến khoản hoa hồng phải chi trả lại cho tài xế.

Vậy tại sao hình thức kinh doanh “thất bại” như thế vẫn được hai “doanh nghiệp” này duy trì trong suốt thời gian qua?

Bởi họ không tốn quá nhiều tiền vào chi phí đầu tư. Các phương tiện và tài xế đã được người khác đầu tư sẵn, họ chỉ cần bỏ ra phần mềm để điều khiển hoạt động.


Thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra và xử lý một số lỗi vi phạm của taxi phi truyền thống (Ảnh minh họa)

Bởi, họ thấu hiểu được thị trường Việt Nam hiện tại và chỉ cần chấp nhận lỗ một số tiền không quá lớn nhưng họ có thể chiếm lĩnh được nó một cách trọn vẹn. Một mũi tên nhưng có nhiều đích đến: Thu hút tài xế, chủ xe, người tiêu dùng… Chấp nhận lỗ ở thời điểm hiện tại là cách không thể tốt hơn đối với họ để đạt được mục đích.

Bởi, họ biết đến lúc các hãng taxi truyền thống không còn sức để “kháng cự” nữa thì đó là thời điểm lựa chọn của người tiêu dùng đối với họ là lựa chọn không thể thay thế.

Và cũng bởi, rằng buộc pháp lý giữa họ với tài xế (cũng là chủ xe) chỉ là rằng buộc về mặt “công nghệ”. Tài xế gỡ bỏ phần mềm hay họ không cung cấp phần mềm nữa thì rằng buộc đó sẽ chấm dứt.

Một thực tế khác cho thấy, những xe sang được xướng tên trong danh sách các xe của Uber và Grab taxi cũng chỉ là một hình thức quảng cáo câu khách. Bởi ở Việt Nam lượng người sử dụng xe sang không phải là đại đa số và họ cũng không có nhiều thời gian để “làm tài xế” cho người khác. Có chăng là những người nhìn thấy lợi nhuận trước mắt nên chấp nhận đầu tư xe sang mong một bước lên cao. Và chắc hẳn một điều rằng “hiện tại họ có lãi”.

Và cũng nên đặt câu hỏi vì sao ở các nước, loại hình taxi kiểu mới này đang bị cấm hoạt động (!?)


Danh sách Uber bị cấm trên thế giới

Taxi truyền thống nên nhìn lại mình...

Có thể nhìn nhận hiện tại taxi truyền thống đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Khi rơi vào tình trạng cạnh tranh có thể nói là khốc liệt như hiện tại, taxi truyền thống đã bộc lộ quá nhiều điểm khiếm khuyết. Vì sao ở bên kia của địa cầu người ta có thể điều khiển được toàn bộ hoạt động của những con người không cùng chung ngôn ngữ, văn hóa mà taxi truyền thống đang đánh mất? Chúng ta có vệ tinh thì tại sao không phát triển một phần mềm tương tự để đáp lại thị hiếu của người tiêu dùng? Để phục vụ tốt hơn những “thượng đế” của chính mình?

Đối với giá cước vận tải, dường như nó không hề nhúc nhích khi giá nhiên liệu giảm nhưng lại tỉ lệ thuận khi nhiên liệu tăng. Điều này thể hiện mặt xấu thật sự đối với taxi truyền thống hiện nay.

Vì sao tài xế của Uber với Grab vui vẻ và hứng khởi khi chạy đường ngắn, thậm chí rất ngắn, còn tài xế taxi truyền thống hiện nay sẽ tỏ thái độ không “phải phép” đối với chính thượng đế của họ?

Người ta chỉ cần bỏ ra thời gian ngắn để nghiên cứu và đang từng bước chiếm lĩnh thị trường taxi truyền thống Việt Nam. Vậy với các doanh nhân kinh doanh trong ngành vận tải taxi truyền thống hiện nay các anh đã làm được gì?

Đây chính là lúc taxi truyền thống tự nhìn nhận lại mình và thay đổi một cách quyết liệt về mọi mặt để xứng đáng với thị hiếu và tình cảm mà người tiêu dùng Việt Nam đã từng tin yêu.

Tín hiệu đáng mừng là vài hãng taxi truyền thống có năng lực đã xây dựng phần mềm ứng dụng gọi taxi cho riêng mình với các chuyên gia công nghệ Việt Nam, mà tính năng và tiện ích, tính tiện lợi của nó chắc chắn sẽ được người tiêu dùng lựa chọn.
Theo thông tin cho biết, hiện tại 23 quốc gia đã cấm mô hình này hoạt động của Uber. Bởi xét về lợi ích với nền kinh tế: Uber mang vào quốc gia đó rất ít vốn, có chăng chỉ là một phần nhỏ chi phí để thuê địa điểm cho văn phòng đại diện và một đội ngũ trên dưới 20 người để quản lý thị trường. Phần còn dư sẽ chi cho khuyến mại, miễn phí sử dụng dịch vụ để hút khách thời gian đầu. Sau đó họ mang ra họ mang ra 20% doanh số thị trường taxi vận tải truyền thống (lẽ ra số tiền đó sẽ được xoay vòng trong lãnh thổ) khi chẳng đưa vào bất cứ thứ gì có lợi cho nền kinh tế đất nước.

nguồn: http://doanhnghiepvn.vn/taxi-phi-truyen-thong-cuoc-re-chi-la-chieu-tro-d59109.html
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
13,996
Động cơ
597,506 Mã lực
Không biết bài viết ý đồ gì, nhưng đối với tôi, cứ dịch vụ nào rẻ, tiện lợi cho mình là tôi sử dụng. Còn các hãng nó đã tính chán rồi khi đưa ra mức cước như thế. Xin lỗi, lều báo viết theo kiểu ăn xiền của hiệp hội VT
 

hbktam89

Xe đạp
Biển số
OF-349197
Ngày cấp bằng
3/1/15
Số km
18
Động cơ
268,170 Mã lực
Hình như từ lúc cho thí điểm Grabtaxi tăng giá 2-3 lần rồi thì phải, gấp đôi lúc đầu rồi, thấy cái chiêu dùng tiền hạ giá để cạnh tranh có hay ho gì đâu nhỉ? Giờ hết tiền, tăng giá bị ăn chửi quá trời.
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,573
Động cơ
507,589 Mã lực
Trước mắt bọn nó (Uber, Grab) chịu thiệt để chiếm lĩnh thị trường, khách hàng được lợi đi taxi với giá rẻ thì ta cứ dùng các cụ ạ, khi nào nó tăng giá quá thì ta lại đi taxi truyền thống.
Mấy lần gần đây, có việc em gọi Uber, Grab toàn thấy giá cước ở mức gấp 2.x, 3.x lần giá bình thường, hoặc không gọi được nếu không có tip cho lái xe thì em lại chuyển qua taxi bình thường.
 

ngocmai227

Xe cút kít
Biển số
OF-354323
Ngày cấp bằng
11/2/15
Số km
16,793
Động cơ
2,156 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà vợ nuôi.
Em chả quan tâm chiêu trò gì, nhưng đi taxi e phải trả ít tiền hơn, thái độ của lái xe cũng lịch sự. Với e thế là đủ rồi :))
 

Mợ toét 2710

Xe lừa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
35,985
Động cơ
552,770 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
E thấy giờ hết rẻ rồi mà, gọi grabcar thì k có xe còn grabtaxi thì lù lù ông Mai Linh đón. Chộp giật!
 

Xechuamua

Xe tải
Biển số
OF-51389
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
215
Động cơ
456,482 Mã lực
Nơi ở
Xóm liều
Chỉ đầu tư về phần mềm, hệ thống thì như thế là siêu lợi nhuận rồi cụ chủ ạ, giảm cước nữa nó vẫn giảm được mà vẫn có lãi
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,391
Động cơ
586,438 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Chỉ đầu tư về phần mềm, hệ thống thì như thế là siêu lợi nhuận rồi cụ chủ ạ, giảm cước nữa nó vẫn giảm được mà vẫn có lãi
Lãi chỗ nào vậy cụ ? mong cụ khai sáng :D
 

SUV only

Xe buýt
Biển số
OF-51854
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
683
Động cơ
458,720 Mã lực
Em chả biết, cứ ngon bổ rẻ là xài, đi tụ tập với bạn bè toàn gọi uber. Lái xe lịch sự, hiểu biết, có nguời nói được cả tiếng anh lẫn tiếng trung. :P
 

Thokem

Xe hơi
Biển số
OF-376892
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
158
Động cơ
247,660 Mã lực
Tuổi
44
UBer ngon bổ rẻ. chả thèm đọc hết cái bài lê thê của chủ bích =))
nhìn ra hóa là ông mới lập nick vào tung tin =)). Về làm hồ sơ lái UBer đi cụ , thu nhập cũng không tệ đâu
 

Cụ Lừa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-354587
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
590
Động cơ
267,760 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Cổ Nhuế
UBer ngon bổ rẻ. chả thèm đọc hết cái bài lê thê của chủ bích =))
Chả hiểu bạn thớt nói gì. Cái nào rẻ thì đi, tiện thì dùng, hôm sau nó không thế thì chuyển sang cái khác.
Thằng đél nào chả chiêu trò hạ thằng khác, không chịu nổi nhiệt thì out. Khách hàng đél quan tâm bạn nào sống hay bạn nào chết.
 

GloryJack

Xe container
Biển số
OF-54221
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
8,259
Động cơ
514,995 Mã lực
Nơi ở
Công trường Xã Hội Chủ Nghĩa
Em là khách hàng là em vote uber. Mỗi lần đi nhậu vẫn gọi uber, rẻ, sạch, không bị cấm đường. Taxi truyền thống thì vừa bẩn vừa chạy láo, đã thế nhiều chú lái xe chạy quãng ngắn còn làm mặt hình sự hoặc không đi, rất khó chịu!
Có một điều không liên quan, cụ nào chuẩn bị nâng đời xe, thì tích cực gọi uber black mà trải nghiệm. Sang TQ mà gọi uber, có lúc còn đc chạy cả Maserati :))
 

quangdieu05

Xe buýt
Biển số
OF-61707
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
949
Động cơ
447,441 Mã lực
Nơi ở
vô gia cư
E là thằng khách.
Cứ thằng nào rẻ, lịch sự hơn, tiện hơn, sạch sẽ hơn em gọi.
Kể cả bằng giá e vẫn cưỡi.
Mặc mệ các lí do sao rẻ hay abc đíu j đó. Xàm hết.
 

danang194

Xe điện
Biển số
OF-74061
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
2,275
Động cơ
440,732 Mã lực
Bài viết đã chỉ rõ cái tiện lợi của cách kinh doanh taxi mới, vạch ra các khiếm khuyết vốn có của taxi truyền thống. Với kiểu làm ăn như taxi hiện tại thì em mong có thêm nhiều hãng như Grab và Uber nhảy vô nữa để ngươì tiêu dùng có được nhiều sự lựa chọn để cho các bạn ấy sáng mắt ra
 

Xechuamua

Xe tải
Biển số
OF-51389
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
215
Động cơ
456,482 Mã lực
Nơi ở
Xóm liều
Lãi chỗ nào vậy cụ ? mong cụ khai sáng :D
Cụ cứ xem các hãng taxi truyền thống nó phải đầu tư những gì, Uber nó phải đầu tư những gì thì biết ợ.
Giờ thằng nào nắm được công nghệ cao hơn là thằng đó thắng
Đến ông taxi giờ cũng đang phải tính xây dựng công nghệ như thằng Uber, Grab thì cụ biết nó đi trước bao xa rồi đấy: http://ictnews.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/taxi-ha-noi-duoc-khuyen-cao-khan-truong-ung-dung-cong-nghe-nhu-uber-grab-132697.ict
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,340
Động cơ
155,235 Mã lực
Em chả quan tâm chiêu trò gì, nhưng đi taxi e phải trả ít tiền hơn, thái độ của lái xe cũng lịch sự. Với e thế là đủ rồi :))
Xe đẹp hơn, trả ít tiền hơn, có cơ chế đánh giá lái xa (Uber còn đánh giá cả khách). Trước khi đặt xe, biết mặt mũi, tên tuổi số điện thoại bác lái xe. Biết khoảng bao lâu nữa bác ấy tới, bác ấy đi gì. Tỷ lệ bác ấy hủy chuyến rất thấp.
Đó là rất nhiều điểm cộng của Uber và Grabcar.
 

Cụ Lừa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-354587
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
590
Động cơ
267,760 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Cổ Nhuế
Lừa một lần đi taxi ở Sài Gòn thấy bố láo bỏ mẹ. Cách có 10 km mà nó đi dững 20 km, Lừa thắc mắc thì gân cổ cãi láo. Giờ có Uber taxi mọi thứ đều minh bạch. Cứ minh bạch là ủng hộ, đi đâu cũng có lịch trình trên bản đồ.
 

CIB

Xe điện
Biển số
OF-35776
Ngày cấp bằng
22/5/09
Số km
3,508
Động cơ
499,498 Mã lực
Cháu thấy Uber quản lý cực văn minh, lái xe lịch sự mới lái được Uber chứ thô lỗ tý là ko hợp lái Uber, có hệ thống chấm điểm đánh giá phản hồi, thưởng phạt rành mạch, Giá rẻ chỉ là 1 vấn đề, sau này kể cả giá ngang Taxi thường thì vẫn có nhiều khách đi Uber
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,340
Động cơ
155,235 Mã lực
Thớt này về Uber, khuyến nghị cụ chủ thớt và các cụ khác 50K đầu tiên để trải nghiệm Uber.
Mã truongm3
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top