[VHGT] Taxi ở Hà Nội, nét xấu trong văn hóa giao thông

LG[SF]

Xe đạp
Biển số
OF-46113
Ngày cấp bằng
10/9/09
Số km
11
Động cơ
462,110 Mã lực
Em vào Huế hoặc Đà Nẵng đi taxi Mai Linh - chạy Cà-rem cảm giác như đi xe nhà :) xe ngon, tài cũng đi hiền, không hổ báo, chen lấn, đè đầu như ngoài HN :(
 

kriss

Xe buýt
Biển số
OF-37679
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
916
Động cơ
480,778 Mã lực
em đi taxi ở Hanoi thấy xe bẩn là một, lái xe trông nhếch nhác là hai (tất nhiên không phải là tất cả), taxi các hãng nhỏ nhiều và chạy láo, lái xe chửi thề liên tục, điều này gần như hiếm thấy ở taxi Saigon!
 

minh_duc_1607

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-132506
Ngày cấp bằng
27/2/12
Số km
64
Động cơ
372,650 Mã lực
nói đi rồi phải nói lại mình xem lai đường xá bến bãi
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,491
Động cơ
-164,692 Mã lực
Xe bus mới gớm ... taxi là cái đinh nhé.
 

duminh

Đi bộ
Biển số
OF-136434
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
9
Động cơ
368,990 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
gbr.vn
Thỉnh thoảng em có đi taxy và toàn đi Mai Linh nên thấy các tài xế có vẻ cũng vui vẻ và lái từ tốn. Các hãng khác thì em ứ biết
Em thì thấy taxi Mai Linh là bố láo và chạy ẩu nhất.
 

notveryniceguy

Xe buýt
Biển số
OF-43268
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
836
Động cơ
472,765 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E hay đi sài gòn và thấy tài taxi trong đó cũng lịch sự và chuyên nghiệp hơn nhiều. Ở hn mấy khi các bác thấy tài xế ra mở cửa bê giúp đồ. Ít lắm, tài xế taxi ngoài m nhiều khi e thấy các bác mặc áo ba lỗ,quần đùi,xe thì rau mùi kinh khủng. Khi thấy khách dù đang đi làn trong cùng cũng tạt đầu vào luôn, đỗ xe bắt khách thì gần như ...giữa đường.
 

dragonfe

Xe buýt
Biển số
OF-138493
Ngày cấp bằng
14/4/12
Số km
631
Động cơ
373,730 Mã lực
mấy chú taxi hp chạy cũng chả kém hn là mấy. cậy xe bé cứ thế phi, luồn lách.
 

Lungo_123456

Xe buýt
Biển số
OF-6457
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
795
Động cơ
550,420 Mã lực
Cái này tôi cũng vừa có cảm nhận được sau đợt đi công tác nước ngoài về.
Có lẽ 1 nguyên nhân lớn nhất của tắc đường nhà ta có lẽ chính là taxi và thái độ của taxi.
Theo tôi xét về thời gian lưu thông và chiếm các điểm đỗ thì xe taxi so với xe nhà thì taxi sử dụng gần 2/3 thời gian của 1 ngày, liên tục di chuyển hay đỗ ở rất nhiều nơi khác nhau. Tần xuất chiếm dụng rất lớn.
Khi lưu hành trên đường vì mưu cầu kiếm tiền của hãng nói chung (vì đã khoán thu tiền) và nhu cầu kiếm tiền của lái xe nên họ bất chấp mọi luật lệ giao thông và tình trạng giao thông hiện hành.
Các tình huống để kiếm tiền mà vi phạm là ngang nhiên và mang tính cạnh tranh không tuân thủ nguyên tắc.
Khi cần họ có thể dừng bất cứ lúc nào để lấy và trả khách bất kể đằng sau đang có nhiều xe hay là ít người đang chờ.
Khi dừng đỗ không mấy khi đi xát vào lề đường.
Đi chậm đón khách lảo đạo giữa các đoạn phân làn.
Tranh khách loạn xạ tại các điểm dịch vụ công cộng như bệnh viện, nhà ga, bến trung chuyển.
Dừng đổi làn bất ngờ, cũng như đi tìm địa chỉ do không biết đường hay số nhà (do nhiều người không phải của địa phương).
Cố lao qua đèn đỏ ngã giao cắt mà không hề để ý đến làn hoặc chèn nhau để vượt lên.
Các bến bãi cũng ít có quản lý chật tự và tổ chức xếp hàng cho khách cho công bằng người đến trước người đến sau.

So sánh với 1 số nước châu âu và châu á khác tiên tiến về giao thông thì nguyên tắc đầu tiên của họ là được bố trí các bến bãi hoặc ít nhất chỗ xếp xe trật tự và khi ra vào không ảnh hưởng đến độ an toàn của giao thông.
Người ta có phân cấp đường dẫn cho khách xếp hàng tới lượt cũng là văn minh, không được vẫy xe giữa đường (cho tiện như ở nhà ta)
Tuân thủ các đường phân làn tránh tắc đường và không cản trở những xe khác cùng lưu thông.
Trang bị GPS và dẫ đường để dễ tìm cho các lái xe (thành phố quá rộng họ cũng không biết hết hoặc tìm đường hỗ trợ ngắn nhất đến điểm đến)
Xử phạt khi bị vi phạm là không nhân nhượng.
Có đường riêng cho các nhà ga sân bay hay luồng ra vào các chợ hoăc trung tâm công cộng.

Đơn giản cái nhìn về taxi VN:
Cũng do nhu cầu kiếm tiền của các doanh nghiệp và các vấn đề quản lý phương tiện của VN nó chưa nghiêm và minh bạch. Ai cũng có lý do là tôi mà không đi thế không kiếm tiền nhanh bằng người khác thì tôi không có tiền hoặc không làm thế ae lấy tiền đâu ra nuôi người khác (người khác bao gồm nhiều người).
Việc kinh doanh này nhìn mới thấy từ góc độ tư nhân thuần túy kiếm lời chưa thấy có nâng cao chất lượng hàng năm (dịch vụ chưa nói đến xe cộ), không có hướng dẫn hay quy hoạch tuyến và biển hiệu chung cho cả nước (mạnh hãng nào hãng đấy làm). Đi đường vi phạm cũng không có ai điều chỉnh hướng dẫn hay phạt nặng cho đi đúng quy định (chắc có thỏa thuận cho việc kiếm tiền từ hãng hỗ trợ ae lái xe!).
Chất lượng lái xe và thái độ thì không có chuẩn mực đôi khi có người không có đạo đức nghề nghiệp. Bỏ ngoài tai những quy định giao thông cách hành xử với những phương tiện khác đồng hành (đôi khi chắc có thể còn đi mua bằng nên không cần biết luật).

Những vụ thiệt hại về tai nạn do taxi cũng rất nhiều và gây ra bức xúc cho các xe khác kể cả xe máy là không ít. Một khi có 1 nguyên nhân làm náo loạn đường xá như thế thì ắt những xe khác cũng không chịu tuân thủ theo (ít nhất là do kém miếng khó chịu). Cái này nhìn rõ nhất khi tắc đường, các xe đều cố nhoi lên vượt sang làn bên kia bằng được với ý nghĩ cho nó thoát nhanh (mình nó thoát thôi) nhưng cuối cùng là tắc còn thành cái nút ngay ở chỗ không phải ngã tư.
Vậy xe taxi của VN chỉ là phục vụ mục đích kinh doanh đơn thuần chứ chưa chắc đã là phương tiện giải tỏa giao thông công cộng.
Một điều đáng nói ra và rất đáng buồn cho hàng ngày nhận thấy nhiều nhất trên đường.
 
Chỉnh sửa cuối:

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,211
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Lái taxi cũng chỉ là 1 nghề để mưu sinh thôi không nên miệt thị theo kiểu vùng miền, HN đất thì chật người thì đông taxi ở HN có khi chiếm 1/2 số lượng xe ô tô lưu thông trong TP Hà Nội, đôi khi vì mưu sinh mà các bác tài taxi chạy có phần ẩu không thì chết đói, nếu như tài xế taxi đã chạy ẩu thành bản chất thì với đường phố ở HN không sớm thì muộn cũng phải lãnh hậu quả thôi.
Xin đừng bênh những người vì mưu sinh mà hại người, hại mình, cần phải giáo dục mạnh. Xin đừng bênh họ, họ " lớn" rồi, xin họ đừng làm nông thôn hóa "Hà Nội". Sorry mod, các cụ/mợ em nói ra từ đáy lòng đấy, em cũng có quê, quê em vùng chiêm trũng.
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,211
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Lái taxi cũng chỉ là 1 nghề để mưu sinh thôi không nên miệt thị theo kiểu vùng miền, HN đất thì chật người thì đông taxi ở HN có khi chiếm 1/2 số lượng xe ô tô lưu thông trong TP Hà Nội, đôi khi vì mưu sinh mà các bác tài taxi chạy có phần ẩu không thì chết đói, nếu như tài xế taxi đã chạy ẩu thành bản chất thì với đường phố ở HN không sớm thì muộn cũng phải lãnh hậu quả thôi.
Xin đừng bênh những người vì mưu sinh mà hại người, hại mình, cần phải giáo dục mạnh. Xin đừng bênh họ, họ " lớn" rồi, xin họ đừng làm nông thôn hóa Hà Nội. Sorry mod, các cụ/mợ em nói ra từ đáy lòng đấy, em cũng có quê, quê em vùng chiêm trũng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
LG[SF];8979089 nói:
Em vào Huế hoặc Đà Nẵng đi taxi Mai Linh - chạy Cà-rem cảm giác như đi xe nhà :) xe ngon, tài cũng đi hiền, không hổ báo, chen lấn, đè đầu như ngoài HN :(
Cụ vào ĐN thử đi hãng Tiên Sa xem, nếu gặp xe nhỏ (KM), xe vừa chật vừa hôi. Chắc giá rẻ nên nhiều người chọn, vệ sinh không kịp. Ở HN, cụ đi xe của Group hoặc Mailinh thấy cũng ngon đấy chứ.
Nếu so HN với SG thì đúng là SG hơn hẳn. Trong SG là không có loại xe taxi mini kiểu như Getz, KM hay Matiz. Đa phần là taxi 7 chỗ, xe 4 chỗ kiểu như Vios nhiều người đã chê rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanh nam

Xe hơi
Biển số
OF-14497
Ngày cấp bằng
3/4/08
Số km
119
Động cơ
515,670 Mã lực
Thế thì sao bác, bác xem ở nội thành có được mấy người gốc gác Tràng An. Ở đây chỉ bàn luận văn hóa lái xe thôi, mà đối tượng là lái xe taxi, bác đừng khinh người khi người ta ở nơi khác về Hn kiếm sống
Mình thấy các lái xe taxi từ nông thôn có vẻ đi cẩn thân hơn... mấy lần đi phải xe trai phố, nghĩ mà kinh... phóng nhanh vượt ẩu, chửi thề luôn mồm, may không đâm vào ai.
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
Mình thấy các lái xe taxi từ nông thôn có vẻ đi cẩn thân hơn... mấy lần đi phải xe trai phố, nghĩ mà kinh... phóng nhanh vượt ẩu, chửi thề luôn mồm, may không đâm vào ai.
Nghe các tài xe tac xi nói chuyện :Các hãng tac xi bây giờ khi họ bán xe thanh lý để được giá cao họ thường cho sử dụng kèm theo bộ đàm trong 22 tháng(coi như là góp xe vào hãng) sau thời gian hết hạn họ cắt đàm.Kể từ sau khi mua xe thì xe đó đã là của tư nhân rồi nhưng vẫn mang lo go tac xi của hãng.gặp phải loại tắc xi dù này thì quý khách coi chừng họ chẳng có ai quản lý muốn làm gì thì làm sợ lắm mà cái khó là không phân biệt được đâu là thật đâu là giả nếu không "nghe họ nói và nhìn họ lái"
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
7,995
Động cơ
490,311 Mã lực
E. đi các thành phố TQ, hay TL phương tiện giao thông bằng Taxi rất thuận tiện, do ý thức, đường xá tốt. Nhưng ở VN mình thì thật chán, văn hóa bọn Taxi này quá kém (ở đây nói về trình độ VH và hiểu biết về luật GT + ý thức) nhiều lúc chỉ muốn táng cho nó 1 phát.
 

gialuong

Xe hơi
Biển số
OF-90545
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
110
Động cơ
406,300 Mã lực
Nơi ở
đức giang, long biên, hà nội
Chết là chết ở chỗ ngụy biện này, em hỏi cụ, giờ cứ lấy lý do kiếm cơm ra để phạm luật thì em nghĩ cả thiên hạ đều phạm luật được, có đúng không ạ? Lúc em chạy ô tô cũng là lúc em đi làm kiếm tiền mua sữa cho con đấy chứ, em đến cơ quan muộn, gập đối tác muộn thì nhà em cũng đói. Theo cụ lúc đấy em có nên vượt đèn đỏ, đi lấn sang làn đối diện, tạt đầu xe khác ... không ạ? Luật bất vị thân, ai cũng lấy lý do này nọ ra để đi bố láo thì còn gì là giao thông nữa?
cụ nói chuẩn, đã là qui định thì tất cả mọi người phải chấp hành.
còn nếu làm được tốt hơn nữa là chúng ta nhường nhịn khi tham gia giao thông
 

Taxi 0000

Xe hơi
Biển số
OF-94702
Ngày cấp bằng
10/5/11
Số km
153
Động cơ
402,810 Mã lực
Các bác có nói gì thì nói em vẫn thấy là đại đa số các lái xe taxi ý thức tôn trọng luật rất kém, nhất là những lúc chạy đón địa chỉ, lúc đó thì thôi rồi chảng cần quan tâm đến luật lá gì cho mệt, chỉ mong chạy đến chỗ đón sớm kẻo thằng khác nó bắt mất khách. Mà em không tán thành các hãng xe khi nhận được điện thoại yêu cầu là tung lên bộ đàm để các bác tài tranh nhau, như thế quá nguy hiểm và cả áp lực chạy ẩu cho lái xe. Có một số anh em lái xe ta xi khi đi trên đường em có hỏi chuyện thì họ cũng nói là họ rất sợ bị va chạm vi họ phải đền tiền nhiều lắm vì bảo hiểm không đáng kể , nhưng cần họ vẫn phải đua để đón được khách nên việc chạy ẩu không thể tránh được. Đấy là chưa kể sự cạnh tranh giữa các hãng với nhau.
 

Teu beo

Xe tải
Biển số
OF-36789
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
419
Động cơ
475,917 Mã lực
Các bác có nói gì thì nói em vẫn thấy là đại đa số các lái xe taxi ý thức tôn trọng luật rất kém, nhất là những lúc chạy đón địa chỉ, lúc đó thì thôi rồi chảng cần quan tâm đến luật lá gì cho mệt, chỉ mong chạy đến chỗ đón sớm kẻo thằng khác nó bắt mất khách. Mà em không tán thành các hãng xe khi nhận được điện thoại yêu cầu là tung lên bộ đàm để các bác tài tranh nhau, như thế quá nguy hiểm và cả áp lực chạy ẩu cho lái xe. Có một số anh em lái xe ta xi khi đi trên đường em có hỏi chuyện thì họ cũng nói là họ rất sợ bị va chạm vi họ phải đền tiền nhiều lắm vì bảo hiểm không đáng kể , nhưng cần họ vẫn phải đua để đón được khách nên việc chạy ẩu không thể tránh được. Đấy là chưa kể sự cạnh tranh giữa các hãng với nhau.
Em hỏi ngu tí: cái chỗ đo đỏ kia nếu không làm thế thì làm thế nào ạ?
 

sontungtran

Xe máy
Biển số
OF-111694
Ngày cấp bằng
6/9/11
Số km
91
Động cơ
390,380 Mã lực
Em cạch mặt cái bọn CP group Taxi, giá cước thì đắt thôi rồi, lái xe thì ăn cắp như ranh. Hôm trước em đón xe dọc đường đi từ Nguyễn Đức Cảnh sang bên Việt Hưng nó chém đẹp em gần 180K. Lúc về em đi hãng Long biên cũng quãng đừơng đó chỉ mất có 120K. Đã vậy lúc xuống xe em quên gói đồ ăn trên ghế phụ, 3 phút quay lại đã thấy xe biến mất. Điện thoại báo tổng đài nhà nó thì mãi trưa hôm sau chúng nó mới alo lại bảo đã phát đài nhưng éo thằng nào nó nhận. Em ức quá gay gắt thì chúng nó lại chuyển máy 1 con bé nào đó bắt em cung cấp đủ các thông tin nào là mấy g lên xe,lịch trinh đi, giá cước bao nhiêu....em cung cấp đủ Hôm sau nó đt lại bảo ko nhớ biển số thì chịu, ko có cách nào tìm đk. Đúng là bó tay với cách quản lý bọn này, quản lý thế lái xe nó không bắt chẹt với ăn cắp đồ của khách mới là lạ
 

dapvocaydan

Xe điện
Biển số
OF-54223
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
3,388
Động cơ
483,260 Mã lực
Em hay đi taxi, thấy có bác lái xe toàn phải hỏi đường khách
trong đầu chỉ có nhớ vài tuyến đường chính thôi thì làm sao nhớ được văn hóa giao thông
văn hóa giao thông thể hiện khi lưu thông trên đường chứ không phải nhớ nhiều đường là có văn hóa giao thông đâu ạ
 

manhthin87

Xe tải
Biển số
OF-140315
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
222
Động cơ
367,852 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
nhiều khi tiện thật nhưng nhiều chú taxi vô học chặt chém lung tung
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top