[Funland] Taxi không người lái của hãng Baidu (Trung Quốc) được cấp phép chạy ở Trung Quốc

mega_fun

Xe điện
Biển số
OF-76074
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
2,093
Động cơ
442,989 Mã lực
Đường phố nó của năm 2100 rồi, mấy bố VN vẫn AQ tự sướng.
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,617
Động cơ
372,968 Mã lực
Ở VN thì còn xa lắm.
Nhưng nghề lái taxi tương lai là cũng mất thôi
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Hiên nay chỉ có Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh nhau về Taxirobot thôi. Hoàn toàn không có người lái trong xe.
Trung Quốc phóng hàng loạt vệ tinh riêng dần phủ kín một phần lãnh thổ để chủ động điều hành taxirobot
Mà em đoán cái đội phát triển của Mỹ chắc cũng toàn Wong, Wang với Chen, nếu không thì cũng Kim với Park hay Yamamoto thôi. Cái này đòi hỏi trình độ về toán loại cao cấp.
 

Thị_vệ_độc_hành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812250
Ngày cấp bằng
10/5/22
Số km
476
Động cơ
3,922 Mã lực
Tuổi
35
Em có đọc đâu đó, là driver vẫn phải trong xe, nhưng không bắt buộc phải ngồi ở ghế lái, bác Ngao ạ.
Như thế là vượt Tesla rồi, và nhiều hãng khác.

Công nhận Tàu khựa khiếp thật.
Việc nó đuổi kịp mình chỉ còn vấn đề thời gian: 5 hay 10 năm nữa thôi.
Đâm chết người lỗi của ai cụ? Bọn Tây Mỹ mấy cái pháp lý này khó khăn lắm, Telsa có muốn ra mắt dịch vụ này dù đủ công nghệ cũng sao đc phép
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Đâm chết người lỗi của ai cụ? Bọn Tây Mỹ mấy cái pháp lý này khó khăn lắm, Telsa có muốn ra mắt dịch vụ này dù đủ công nghệ cũng sao đc phép
Cái đó tôi chịu.
Bản thân tụi tây lông đã có hành lang pháp lý cho cái này rồi, ở cấp độ 5, cấp độ automatic hoàn toàn và tuyệt đối.
Còn làm thế nào để đạt cấp đó và chứng minh nó, là chuyện khác ạ.

Tesla và các anh khác: Ford, VW, Mercedes hay BMW, còn khuya mới đạt cấp đó.

Tại #1, có thể thấy cái xe tàu nó "nhìn thấy" nhiều xe khác và dựa vào đó, oánh võng (với đúng nghĩa đen) để xử lý vòng tránh.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Đâm chết người lỗi của ai cụ? Bọn Tây Mỹ mấy cái pháp lý này khó khăn lắm, Telsa có muốn ra mắt dịch vụ này dù đủ công nghệ cũng sao đc phép
Đâm chết người thì quy định lỗi cũng như các trường hợp khác thôi. Nếu lỗi người kia đi sai thì chết ráng chịu, lỗi taxi sai thì công ty taxi phải chịu bồi thường cho người ta. Ở Âu Mỹ chưa cho phép vì nó chưa chứng minh được là xe tự lái có thể đạt được tỷ lệ tai nạn thấp hơn hoặc ít nhất là bằng so với người lái.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Tesla có vision khá tham lam, chỉ dùng camera chứ ko có thêm Lidar để phát triển tự lái, với hy vọng là việc nâng cấp sau này sẽ dễ dàng vì chỉ cần cập nhật phần mềm. Tuy nhiên chính vì thế nên xe Tesla rất hay có tai nạn ngu ngốc, còn chưa thấy khả năng nào đạt được cấp độ 5.
 

Mabamon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-801860
Ngày cấp bằng
1/1/22
Số km
522
Động cơ
19,916 Mã lực
Tuổi
24
Baidu của Trung Quốc giành được giấy phép đầu tiên cho "robot" hoàn toàn không người lái
Giấy phép đánh dấu lần đầu tiên công ty có thể cung cấp dịch vụ xe không có người lái bên trong
View attachment 7303966
8-8-2022 – Một trong những chiếc taxi không người lái của Baidu ở Vũ Hán. Các nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ Trung Quốc đã và đang chuẩn bị để cạnh tranh trên toàn cầu trong thị trường lái xe tự hành. (Ảnh: Baidu)

Baidu giảm một nửa chi phí sản xuất cho xe tự lái mới nhất
Apollo RT 6 tự hào có vô lăng có thể tháo rời và rất nhiều cảm biến
View attachment 7303978
Zhenyu Li, bên trái, phó chủ tịch cấp cao của công ty tại Baidu, giới thiệu chiếc xe tự hành thế hệ tiếp theo của công ty tại Bắc Kinh vào ngày 21 tháng 7. (Lịch sự của Baidu)
View attachment 7303983
Taxi tự lái của Baidu giờ đã trở thành cảnh tượng phổ biến ở Bắc Kinh
Công ty Trung Quốc cạnh tranh với đối thủ Didi trong việc tung ra phương án vận tải mới

Công việc được thực hiện trên phương tiện phóng vệ tinh GeeSAT-1 của Geely. (Ảnh do Zhejiang Geely Holding Group cung cấp)
SHUNSUKE TABETA, nhà văn nhân viên Nikkei
Ngày 2 tháng 6 năm 2022 23:47 JST
BẮC KINH - Zhejiang Geely Holding Group, nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc, hôm thứ Năm cho biết họ đã phóng chín vệ tinh vào không gian như một phần của kế hoạch tạo ra một hệ thống định vị chính xác cao cho các phương tiện tự lái.
View attachment 7303988
Các vệ tinh GeeSAT-1, do công ty con Geespace thiết kế và sản xuất, đã được đưa vào quỹ đạo Trái đất thấp từ Trung tâm Phóng vệ tinh Xichang ở tỉnh Tứ Xuyên, đánh dấu lần phóng thành công đầu tiên của Geely. Một trạm cơ sở Geely ở thành phố Korla của vùng Tân Cương xác nhận các vệ tinh đang hoạt động bình thường.
Công việc được thực hiện trên phương tiện phóng vệ tinh GeeSAT-1 của Geely.
View attachment 7303990
CEO Xia Yiping của Jidu cho biết vào tháng 4 rằng công ty sẽ huy động tổng cộng 7,9 tỷ USD để sản xuất ô tô thông minh trong vòng 5 năm tới. © Reuters
26 tháng 1 năm 2022, Chi nhánh xe điện (EV) của Baidu, Jidu Auto cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã huy động được gần 400 triệu đô la từ Baidu và Zhejiang Geely Holding Group trong một vòng tài trợ mới.
Jidu, một liên doanh xe điện giữa công ty công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc và nhà sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc, cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp những chiếc xe "robot" được sản xuất hàng loạt vào năm 2023.
Về công nghệ kỹ thuật thì TQ hơn xứ ơ kìa khoảng 10 năm.
Có thể cháu thiếu 1 số 0.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,441
Động cơ
333,666 Mã lực
Ghê thiệt đấy, chắc lại ăn cắp công nghệ ở nước nào đó rồi
Ăn cắp thì ai chơi lại được nhà Tập chứ?
Người ta không gọi là " ăn cắp " mà được gọi là thu thập thông tin KHKT , còn bộ phận Tình báo kỹ thuật thì quốc gia nào cũng có , lấy được thông tin hay không còn phụ thuộc vào nghiệp vụ, trình độ...Cứ lấy được thông tin KHKT về cho đất nước là ok rồi !
 

Chính khí Đường

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737270
Ngày cấp bằng
26/7/20
Số km
1,161
Động cơ
89,378 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Cụ nghĩ “Toán loại cao cấp” thì phương Tây kém hơn gốc Á à ;)

Mà em đoán cái đội phát triển của Mỹ chắc cũng toàn Wong, Wang với Chen, nếu không thì cũng Kim với Park hay Yamamoto thôi. Cái này đòi hỏi trình độ về toán loại cao cấp.
 

Chính khí Đường

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737270
Ngày cấp bằng
26/7/20
Số km
1,161
Động cơ
89,378 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nghĩ “Toán loại cao cấp” thì phương Tây kém hơn gốc Á à ;)
Cao cấp hay thấp cấp thì ra trường cũng chẳng ai dùng đến đạo hàm, nguyên hàm... Ở đây có cụ nào còn dùng không :D :))
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
TQ họ đang dần dần đi trước thế giới về nhiều lĩnh vực
- tầm cỡ như google, facebook giờ đang phải chạy theo học tik tok
- apple samsung chạy theo đt TQ về khoản sạc nhanh
- TQ cũng đã có ngành công nghiệp xe điện quy mô, sx đc máy bay thương mại, tàu cao tốc, tàu sân bay...
thế nhưng ở nơi nào đó vẫn chê họ là ăn cắp, copy.....trong khi nhìn lại kinh tế của mình thì ko có gì ngoài phân lô bán nền, trồng lúa nuôi cá và bán sức lao động cho tư bản :D
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Đang nói đến làm xe tự lái, thì đương nhiên phải dùng rồi. Cụ không làm và không dùng là việc riêng của cụ thôi ;))
Còn em vẫn dùng vi tích phân và đại số tuyến tính hàng ngày :P

Cao cấp hay thấp cấp thì ra trường cũng chẳng ai dùng đến đạo hàm, nguyên hàm... Ở đây có cụ nào còn dùng không :D :))
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tặng vài cái video xe tự lái, robot giao hàng tự lái, máy gặt tự lái bằng AI ở phía dưới
Chuyện về xe tự lái nói chung, xe của Baidu nói riêng cũng đã từng được tôi và bạnh newbiebie nói ở topic bên kia và topic về Ukraine. Xem
Tesla xe tự lái mới đạt cấp độ 2,5 thôi, hồi ở Mỹ còn đâm nhầm vào robot đứng ở kia đường (video phía dưới). Hàng xóm tôi dùng con đó, yêu cầu khi tự lái tay vẫn phải để gần volant và sẵn sàng can thiệp bất kỳ lúc nào

Hiện chỉ có xe tự lái Waymo của công ty Waymo, công ty con của Alphabet (Google), xe tự lái của Baidu (TQ) và xe tự lái Yandex (Nga) là đạt cấp độ tự động 4 và gần như là 5, vì xe của họ đã chạy trên đường phố thực với "không người lái" thực sự (tức là không cần người ngồi giám sát) trong những khu vực mà pháp luật cho phép hoặc xin được giấy phép riêng, ví dụ xe của Yandex chạy "không người lái thực sự" tại Michigan Mỹ hay Moscow và Innopolis (Nga) từ mấy năm nay, xe của Alphabet xin được giấy phép chạy như thế ở California, etc.). Các xe tự lái của 3 hãng này đều kinh doạnh dịch vụ taxi.
Tuy thế về độ nổi tiếng thì Tesla hơn đứt cả 3 thằng kia, dù trình độ thực thì kém xa họ.
Một hãng nữa của Mỹ có thể đạt đến level của 3 hãng kia, đó là General Motors' Cruise

Các xe của 3 hãng này đã chạy thực sự trên đường thực với tình huống đi lại thực từ nhiều năm nay, dù mang danh là thử nghiệm, vì họ chưa được phép đón khách, và cũng bởi vì chính quyền chưa hoàn thiện xong khung pháp lý cho nó.
Hiện tại, Yandex mới được cấp phép vào tháng 9 năm ngoái cho phép đón khách thực sự nhưng yêu cầu của chính quyền vẫn coi đó là thử nghiệm, tức là chưa được thu tiền khách. Còn hãng taxi không người lái Baidu đã được chính quyền Bắc Kinh cho phép hoạt động thực trong 1 số khu vực nhất định
Còn xe Waymo của Alphabet (Google) cũng mới được chính quyền San Francisco cho phép thử nghiệm đón khách thực vào tháng 8 năm ngoái

Con Yandex Rover, robot giao đồ ăn, giao hàng bưu điện cho dân Nga thì nó đã hoạt động thương mại rồi, cũng là cùng 1 công nghệ AI như xe tự lái Yandex thôi. Phí nhất là vụ làm ăn của Yandex ở Mỹ, với đối tác Grubhub dự định dùng con robot này giao đồ ăn sinh viên đến 100 trường đại học của Mỹ, mới giao được cho 2 trường (Ohio và Arizona) thì tèo (do khủng hoảng Ukraine. Mỹ phủ nhận việc họ cản trở chính thức nhưng Yandex nói họ bị áp lực).
Nga còn có máy gặt không người lái (của công ty Cognitive Pilot) đã được thí điểm thu hoạch ở quy mô công nghiệp ở một số vùng của Nga vào năm ngoái, cho thấy hiệu quả tốt về thời gian và chi phí. Trung Quốc, Hàn, Nhật cũng có 1 số hợp tác với công ty này, bây giờ với khủng hoảng Ukraine thì không rõ thế nào

Báo Mỹ nói rằng tuy Yandex đạt được thành công về công nghệ với xe tự lái, nhưng số lượng xe của họ ít hơn hẳn so với Baidu và Alphabet (Google) nên sẽ khó có thể có được thị phần lớn toàn cầu cạnh tranh với 2 gã kia được. Lý do có lẽ là tiềm lực tài chính Nga không đủ (Yandex đầu tư 9 tỷ USD), nên chắc chỉ tập trung vào thị phần 1 số nước.

Hiện đang tranh cãi về vấn đề pháp lý. Xe tự lái không chỉ là công nghệ mà vô số vấn đề xã hội kèm theo phải giải quyết nếu muốn hoạt động thương mại, chắc chắn TQ, Mỹ, Nga sẽ phải đau đầu về vấn đề này.

Bonus vài cái video

Chạy hoàn toàn không người lái thực sự
Yandex 1-hour autonomous drive in Ann Arbor, Michigan

Video này chi tiết, nhưng hơi dài, 17 phút, xem cách nó xử lý trên đường thật sự, khá ấn tượng với ùn tắc. Đây là lúc xe không người lái Yandex này chạy ở Las Vegas, Hoa Kỳ
Yandex autonomous car ride

Lúc chạy ở Israel
Yandex 35-minute autonomous drive in Tel-Aviv

Yandex 35-minute autonomous drive in Moscow

Yandex Self-Driving Car. Moscow streets after a heavy snowfall

Video tiếp, trong điều kiện mưa tuyết, ùn tắc
Autonomously navigating snow covered Moscow streets

Đây là robot giao hàng, bưu phẩm Yandex Rover

Delivery robot on-site testing: obstacle course

Delivery robot on-site testing: artificial snow

5/2021
Food delivery by a robot from Yandex
Доставка еды роботом от Яндекса

Day la video Yandex Rover bat dau giao hang buu pham cho buu dien Nga tu cuoi thang 10/2021
Video:

Đây là video Yandex Rover thử nghiệm giao hàng ở Michigan, Hoa Kỳ 5/2021:
5/2021
Yandex Rover delivers in Ann Arbor

3 сентября 2020 г.

Yandex.Rover delivers packages from Beru marketplace


Yandex Rover giao hàng tại đại học Arizona Hoa Kỳ
1660036443417.png
1660036466456.png



Xem luôn máy nông nghiệp tự lái AI của hãng Cognitive Pilot của Nga. Hãng này cũng đang thử nghiệm xe điện và tàu hoả tự lái
Cognitive Pilot giành được Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Âu năm 2021, cụ thể là “ Giải pháp AI nông nghiệp toàn cầu tốt nhất năm 2021 ” tại The European Enterprise Giải thưởng do AI Global Media Ltd / UK / thực hiện.
Đây là toàn bộ tập sách có ghi các giải thưởng cho từng lĩnh vực công nghệ, và đây là trang về Cognitive Pilot
Hệ thống Cognitive Agro Pilot của họ, được vinh danh với giải thưởng cao nhất, là một hệ thống lái xe tự động dựa trên AI cho máy móc nông nghiệp giúp tăng hiệu suất của máy gặt đập liên hợp lên đến 25%, cắt giảm chi phí nhiên liệu và ngăn ngừa tai nạn trên đồng ruộng. Hệ thống sáng tạo cung cấp nhận thức về tình huống theo thời gian thực để đảm bảo hoạt động nông nghiệp và lái xe tự hành chính xác. Cognitive Agro Pilot phát hiện và di chuyển xung quanh chướng ngại vật và mối nguy hiểm trên thực địa chỉ bằng một camera, nhìn thấy môi trường một cách chính xác mà không cần sử dụng tín hiệu vệ tinh hoặc kết nối không dây.


Operator drinks coffee, and autonomous combine harvester drives by itself


Petersburg Tractor Plant created Kirovtsa with an autopilot
Петербургский тракторный завод создал Кировца с автопилотом
Máy kéo K-7M được trang bị hệ thống Cognitive Pilot độc đáo để lái xe không người lái.
Đây là sự phát triển chung của Nhà máy Máy kéo St.Petersburg và công ty Cognitive Pilot.
Một chiếc máy lái tự động như vậy có thể trở thành trợ thủ đắc lực không thể thiếu của người vận hành máy móc khi điều khiển một "Kirovtsa" mạnh mẽ trong các công việc nông nghiệp khác nhau. Ưu điểm chính của công nghệ của công ty Cognitive Pilot là nó gần như hoàn toàn kiểm soát chuyển động của máy nông nghiệp, do đó người vận hành chỉ có thể giám sát hoạt động chính xác của phần đính kèm.

Thu hoạch lúa mì bằng xe tự lái
Уборка озимой пшеницы автопилотом Cognitive Agro Pilot на комбайне RSM Torum 750


Self-driving combine harvester. The Cognitive Agro Pilot autonomous driving system in action

Self-driving harvester tested in Russia

Máy gặt không người lái thu hoạch vụ thu hoạch 720 nghìn tấn đầu tiên
Self-driving New Holland combine harvester under Cognitive Agro Pilot control

The world's first 360 video from the self-driving harvester

The first factory producing pilotless driving systems has opened in Siberia
-------------------------------

Xe điện tự lái ở Moscow
Autonomous driving system for trams Cognitive Tram Pilot


Còn Tesla thì đã gây tai nạn vì đâm phải con robot trên đường rồi, dù con robot này đứng yên
 
Chỉnh sửa cuối:

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,207
Động cơ
165,708 Mã lực
Em vẫn chưa tin tưởng mấy cái món robot này, đường xá phức tạp lắm. Cảm giác ngồi trên xem có 1 mình và không có người lái thấy ghê ghê. Liệu có lúc nào đang đi mà xe bị đứa nào đó nó chiếm quyền kiểm soát không nhỉ? :D
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tặng vài cái video xe tự lái, robot giao hàng tự lái, máy gặt tự lái bằng AI ở phía dưới
Chuyện về xe tự lái nói chung, xe của Baidu nói riêng cũng đã từng được tôi và bạnh newbiebie nói ở topic bên kia và topic về Ukraine. Xem
Tesla xe tự lái mới đạt cấp độ 2,5 thôi, hồi ở Mỹ còn đâm nhầm vào robot đứng ở kia đường (video phía dưới). Hàng xóm tôi dùng con đó, yêu cầu khi tự lái tay vẫn phải để gần volant và sẵn sàng can thiệp bất kỳ lúc nào

Hiện chỉ có xe tự lái Waymo của công ty Waymo, công ty con của Alphabet (Google), xe tự lái của Baidu (TQ) và xe tự lái Yandex (Nga) là đạt cấp độ tự động 4 và gần như là 5, vì xe của họ đã chạy trên đường phố thực với "không người lái" thực sự (tức là không cần người ngồi giám sát) trong những khu vực mà pháp luật cho phép hoặc xin được giấy phép riêng, ví dụ xe của Yandex chạy "không người lái thực sự" tại Michigan Mỹ hay Moscow và Innopolis (Nga) từ mấy năm nay, xe của Alphabet xin được giấy phép chạy như thế ở California, etc.). Các xe tự lái của 3 hãng này đều kinh doạnh dịch vụ taxi.
Tuy thế về độ nổi tiếng thì Tesla hơn đứt cả 3 thằng kia, dù trình độ thực thì kém xa họ.
Một hãng nữa của Mỹ có thể đạt đến level của 3 hãng kia, đó là General Motors' Cruise

Các xe của 3 hãng này đã chạy thực sự trên đường thực với tình huống đi lại như thực từ nhiều năm nay, dù mang danh là thử nghiệm, vì họ chưa được phép đón khách, và cũng bởi vì chính quyền chưa hoàn thiện xong khung pháp lý cho nó.
Hiện tại, Yandex mới được cấp phép vào tháng 9 năm ngoái cho phép đón khách thực sự nhưng yêu cầu của chính quyền vẫn coi đó là thử nghiệm, tức là chưa được thu tiền khách. Còn hãng taxi không người lái Baidu đã được chính quyền Bắc Kinh cho phép hoạt động thực trong 1 số khu vực nhất định
Còn xe Waymo của Alphabet (Google) cũng mới được chính quyền San Francisco cho phép thử nghiệm đón khách thực vào tháng 8 năm ngoái

Con Yandex Hover, robot giao đồ ăn, giao hàng bưu điện cho dân Nga, và đã từng giao ở Mỹ tại một số trường đại học (bây giờ bị bỏ dở, Yandex rút khỏi dự án hợp tác làm ăn này ở Mỹ với đối tác Grubhub do khủng hoảng Ukraine. Mỹ phủ nhận việc họ cản trở chính thức nhưng Yandex nói họ bị áp lực) là cùng một công nghệ tự lái.
Còn con robot Yandex Rover giao hàng, và giao đồ cho bưu điện Nga thì nó đã hoạt động thương mại rồi, cũng là cùng 1 công nghệ AI như xe tự lái Yandex thôi. Phí nhất là vụ làm ăn của Yandex ở Mỹ, với đối tác Grubhub dự định dùng con robot này giao đồ ăn sinh viên đến 100 trường đại học của Mỹ, mới giao được cho 2 trường (Ohio và Arizona) thì tèo (do khủng hoảng Ukraine. Mỹ phủ nhận việc họ cản trở chính thức nhưng Yandex nói họ bị áp lực).
Nga còn có máy gặt không người lái (của công ty Cognitive Pilot) đã được thí điểm thu hoạch ở quy mô công nghiệp ở một số vùng của Nga vào năm ngoái, cho thấy hiệu quả tốt về thời gian và chi phí. Trung Quốc, Hàn, Nhật cũng có 1 số hợp tác với công ty này, bây giờ với khủng hoảng Ukraine thì không rõ thế nào

Báo Mỹ nói rằng tuy Yandex đạt được thành công về công nghệ với xe tự lái, nhưng số lượng xe của họ ít hơn hẳn so với Baidu và Alphabet (Google) nên sẽ khó có thể có được thị phần lớn toàn cầu cạnh tranh với 2 gã kia được. Lý do có lẽ là tiềm lực tài chính Nga không đủ (Yandex đầu tư 9 tỷ USD), nên chắc chỉ tập trung vào thị phần 1 số nước.

Hiện đang tranh cãi về vấn đề pháp lý. Xe tự lái không chỉ là công nghệ mà vô số vấn đề xã hội kèm theo phải giải quyết nếu muốn hoạt động thương mại, chắc chắn TQ, Mỹ, Nga sẽ phải đau đầu về vấn đề này.

Bonus vài cái video

Chạy hoàn toàn không người lái thực sự
Yandex 1-hour autonomous drive in Ann Arbor, Michigan

Video này chi tiết, nhưng hơi dài, 17 phút, xem cách nó xử lý trên đường thật sự, khá ấn tượng với ùn tắc. Đây là lúc xe không người lái Yandex này chạy ở Las Vegas, Hoa Kỳ
Yandex autonomous car ride

Lúc chạy ở Israel
Yandex 35-minute autonomous drive in Tel-Aviv

Yandex 35-minute autonomous drive in Moscow

Yandex Self-Driving Car. Moscow streets after a heavy snowfall

Video tiếp, trong điều kiện mưa tuyết, ùn tắc
Autonomously navigating snow covered Moscow streets

Đây là robot giao hàng, bưu phẩm Yandex Rover

Delivery robot on-site testing: obstacle course

Delivery robot on-site testing: artificial snow

5/2021
Food delivery by a robot from Yandex
Доставка еды роботом от Яндекса

Day la video Yandex Rover bat dau giao hang buu pham cho buu dien Nga tu cuoi thang 10/2021
Video:

Đây là video Yandex Rover thử nghiệm giao hàng ở Michigan, Hoa Kỳ 5/2021:
5/2021
Yandex Rover delivers in Ann Arbor

3 сентября 2020 г.

Yandex.Rover delivers packages from Beru marketplace


Yandex Rover giao hàng tại đại học Arizona Hoa Kỳ
View attachment 7304667 View attachment 7304672


Xem luôn máy nông nghiệp tự lái AI của hãng Cognitive Pilot của Nga. Hãng này cũng đang thử nghiệm xe điện và tàu hoả tự lái
Cognitive Pilot giành được Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Âu năm 2021, cụ thể là “ Giải pháp AI nông nghiệp toàn cầu tốt nhất năm 2021 ” tại The European Enterprise Giải thưởng do AI Global Media Ltd / UK / thực hiện.
Đây là toàn bộ tập sách có ghi các giải thưởng cho từng lĩnh vực công nghệ, và đây là trang về Cognitive Pilot
Hệ thống Cognitive Agro Pilot của họ, được vinh danh với giải thưởng cao nhất, là một hệ thống lái xe tự động dựa trên AI cho máy móc nông nghiệp giúp tăng hiệu suất của máy gặt đập liên hợp lên đến 25%, cắt giảm chi phí nhiên liệu và ngăn ngừa tai nạn trên đồng ruộng. Hệ thống sáng tạo cung cấp nhận thức về tình huống theo thời gian thực để đảm bảo hoạt động nông nghiệp và lái xe tự hành chính xác. Cognitive Agro Pilot phát hiện và di chuyển xung quanh chướng ngại vật và mối nguy hiểm trên thực địa chỉ bằng một camera, nhìn thấy môi trường một cách chính xác mà không cần sử dụng tín hiệu vệ tinh hoặc kết nối không dây.


Operator drinks coffee, and autonomous combine harvester drives by itself


Petersburg Tractor Plant created Kirovtsa with an autopilot
Петербургский тракторный завод создал Кировца с автопилотом
Máy kéo K-7M được trang bị hệ thống Cognitive Pilot độc đáo để lái xe không người lái.
Đây là sự phát triển chung của Nhà máy Máy kéo St.Petersburg và công ty Cognitive Pilot.
Một chiếc máy lái tự động như vậy có thể trở thành trợ thủ đắc lực không thể thiếu của người vận hành máy móc khi điều khiển một "Kirovtsa" mạnh mẽ trong các công việc nông nghiệp khác nhau. Ưu điểm chính của công nghệ của công ty Cognitive Pilot là nó gần như hoàn toàn kiểm soát chuyển động của máy nông nghiệp, do đó người vận hành chỉ có thể giám sát hoạt động chính xác của phần đính kèm.

Thu hoạch lúa mì bằng xe tự lái
Уборка озимой пшеницы автопилотом Cognitive Agro Pilot на комбайне RSM Torum 750


Self-driving combine harvester. The Cognitive Agro Pilot autonomous driving system in action

Self-driving harvester tested in Russia

Máy gặt không người lái thu hoạch vụ thu hoạch 720 nghìn tấn đầu tiên
Self-driving New Holland combine harvester under Cognitive Agro Pilot control

The world's first 360 video from the self-driving harvester

The first factory producing pilotless driving systems has opened in Siberia
-------------------------------

Xe điện tự lái ở Moscow
Autonomous driving system for trams Cognitive Tram Pilot


Còn Tesla thì đã gây tai nạn vì đâm phải con robot trên đường rồi, dù con robot này đứng yên
Post được trích trên đưa video về xe tự lái, robot giao hàng tự lái và máy gặt tự lái của Yandex rồi, giờ đưa video về xe tự lại của Baidu



 

Thị_vệ_độc_hành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812250
Ngày cấp bằng
10/5/22
Số km
476
Động cơ
3,922 Mã lực
Tuổi
35
A bạn này chạy sang cả đây để quảng cáo cho Nga cơ à =)), topic kia vắng khách à?
Công nghệ Nga thì đỉnh cao rồi, luôn đi trước Mỹ 1 bước, nên F 35 làm ra khoảng 500 chiếc bay khắp nơi thì T 50 đỉnh cao thế giới của Nga chắc làm ra đc 5 chiếc. Quý mới hiếm mà.
Yandex sản xuất cấp 4 cấp 5 gì chả rõ, nhưng Telsa nó bán xe khắp cả thế giới rồi, con Yandex này bán được mấy chiếc ô tô rồi? hay sản xuất ra thì có chó nó mua :))
Tặng vài cái video xe tự lái, robot giao hàng tự lái, máy gặt tự lái bằng AI ở phía dưới
Chuyện về xe tự lái nói chung, xe của Baidu nói riêng cũng đã từng được tôi và bạnh newbiebie nói ở topic bên kia và topic về Ukraine. Xem
Tesla xe tự lái mới đạt cấp độ 2,5 thôi, hồi ở Mỹ còn đâm nhầm vào robot đứng ở kia đường (video phía dưới). Hàng xóm tôi dùng con đó, yêu cầu khi tự lái tay vẫn phải để gần volant và sẵn sàng can thiệp bất kỳ lúc nào

Hiện chỉ có xe tự lái Waymo của công ty Waymo, công ty con của Alphabet (Google), xe tự lái của Baidu (TQ) và xe tự lái Yandex (Nga) là đạt cấp độ tự động 4 và gần như là 5, vì xe của họ đã chạy trên đường phố thực với "không người lái" thực sự (tức là không cần người ngồi giám sát) trong những khu vực mà pháp luật cho phép hoặc xin được giấy phép riêng, ví dụ xe của Yandex chạy "không người lái thực sự" tại Michigan Mỹ hay Moscow và Innopolis (Nga) từ mấy năm nay, xe của Alphabet xin được giấy phép chạy như thế ở California, etc.). Các xe tự lái của 3 hãng này đều kinh doạnh dịch vụ taxi.
Tuy thế về độ nổi tiếng thì Tesla hơn đứt cả 3 thằng kia, dù trình độ thực thì kém xa họ.
Một hãng nữa của Mỹ có thể đạt đến level của 3 hãng kia, đó là General Motors' Cruise

Các xe của 3 hãng này đã chạy thực sự trên đường thực với tình huống đi lại như thực từ nhiều năm nay, dù mang danh là thử nghiệm, vì họ chưa được phép đón khách, và cũng bởi vì chính quyền chưa hoàn thiện xong khung pháp lý cho nó.
Hiện tại, Yandex mới được cấp phép vào tháng 9 năm ngoái cho phép đón khách thực sự nhưng yêu cầu của chính quyền vẫn coi đó là thử nghiệm, tức là chưa được thu tiền khách. Còn hãng taxi không người lái Baidu đã được chính quyền Bắc Kinh cho phép hoạt động thực trong 1 số khu vực nhất định
Còn xe Waymo của Alphabet (Google) cũng mới được chính quyền San Francisco cho phép thử nghiệm đón khách thực vào tháng 8 năm ngoái

Con Yandex Hover, robot giao đồ ăn, giao hàng bưu điện cho dân Nga, và đã từng giao ở Mỹ tại một số trường đại học (bây giờ bị bỏ dở, Yandex rút khỏi dự án hợp tác làm ăn này ở Mỹ với đối tác Grubhub do khủng hoảng Ukraine. Mỹ phủ nhận việc họ cản trở chính thức nhưng Yandex nói họ bị áp lực) là cùng một công nghệ tự lái.
Còn con robot Yandex Rover giao hàng, và giao đồ cho bưu điện Nga thì nó đã hoạt động thương mại rồi, cũng là cùng 1 công nghệ AI như xe tự lái Yandex thôi. Phí nhất là vụ làm ăn của Yandex ở Mỹ, với đối tác Grubhub dự định dùng con robot này giao đồ ăn sinh viên đến 100 trường đại học của Mỹ, mới giao được cho 2 trường (Ohio và Arizona) thì tèo (do khủng hoảng Ukraine. Mỹ phủ nhận việc họ cản trở chính thức nhưng Yandex nói họ bị áp lực).
Nga còn có máy gặt không người lái (của công ty Cognitive Pilot) đã được thí điểm thu hoạch ở quy mô công nghiệp ở một số vùng của Nga vào năm ngoái, cho thấy hiệu quả tốt về thời gian và chi phí. Trung Quốc, Hàn, Nhật cũng có 1 số hợp tác với công ty này, bây giờ với khủng hoảng Ukraine thì không rõ thế nào

Báo Mỹ nói rằng tuy Yandex đạt được thành công về công nghệ với xe tự lái, nhưng số lượng xe của họ ít hơn hẳn so với Baidu và Alphabet (Google) nên sẽ khó có thể có được thị phần lớn toàn cầu cạnh tranh với 2 gã kia được. Lý do có lẽ là tiềm lực tài chính Nga không đủ (Yandex đầu tư 9 tỷ USD), nên chắc chỉ tập trung vào thị phần 1 số nước.

Hiện đang tranh cãi về vấn đề pháp lý. Xe tự lái không chỉ là công nghệ mà vô số vấn đề xã hội kèm theo phải giải quyết nếu muốn hoạt động thương mại, chắc chắn TQ, Mỹ, Nga sẽ phải đau đầu về vấn đề này.

Bonus vài cái video

Chạy hoàn toàn không người lái thực sự
Yandex 1-hour autonomous drive in Ann Arbor, Michigan

Video này chi tiết, nhưng hơi dài, 17 phút, xem cách nó xử lý trên đường thật sự, khá ấn tượng với ùn tắc. Đây là lúc xe không người lái Yandex này chạy ở Las Vegas, Hoa Kỳ
Yandex autonomous car ride

Lúc chạy ở Israel
Yandex 35-minute autonomous drive in Tel-Aviv

Yandex 35-minute autonomous drive in Moscow

Yandex Self-Driving Car. Moscow streets after a heavy snowfall

Video tiếp, trong điều kiện mưa tuyết, ùn tắc
Autonomously navigating snow covered Moscow streets

Đây là robot giao hàng, bưu phẩm Yandex Rover

Delivery robot on-site testing: obstacle course

Delivery robot on-site testing: artificial snow

5/2021
Food delivery by a robot from Yandex
Доставка еды роботом от Яндекса

Day la video Yandex Rover bat dau giao hang buu pham cho buu dien Nga tu cuoi thang 10/2021
Video:

Đây là video Yandex Rover thử nghiệm giao hàng ở Michigan, Hoa Kỳ 5/2021:
5/2021
Yandex Rover delivers in Ann Arbor

3 сентября 2020 г.

Yandex.Rover delivers packages from Beru marketplace


Yandex Rover giao hàng tại đại học Arizona Hoa Kỳ
View attachment 7304667 View attachment 7304672


Xem luôn máy nông nghiệp tự lái AI của hãng Cognitive Pilot của Nga. Hãng này cũng đang thử nghiệm xe điện và tàu hoả tự lái
Cognitive Pilot giành được Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Âu năm 2021, cụ thể là “ Giải pháp AI nông nghiệp toàn cầu tốt nhất năm 2021 ” tại The European Enterprise Giải thưởng do AI Global Media Ltd / UK / thực hiện.
Đây là toàn bộ tập sách có ghi các giải thưởng cho từng lĩnh vực công nghệ, và đây là trang về Cognitive Pilot
Hệ thống Cognitive Agro Pilot của họ, được vinh danh với giải thưởng cao nhất, là một hệ thống lái xe tự động dựa trên AI cho máy móc nông nghiệp giúp tăng hiệu suất của máy gặt đập liên hợp lên đến 25%, cắt giảm chi phí nhiên liệu và ngăn ngừa tai nạn trên đồng ruộng. Hệ thống sáng tạo cung cấp nhận thức về tình huống theo thời gian thực để đảm bảo hoạt động nông nghiệp và lái xe tự hành chính xác. Cognitive Agro Pilot phát hiện và di chuyển xung quanh chướng ngại vật và mối nguy hiểm trên thực địa chỉ bằng một camera, nhìn thấy môi trường một cách chính xác mà không cần sử dụng tín hiệu vệ tinh hoặc kết nối không dây.


Operator drinks coffee, and autonomous combine harvester drives by itself


Petersburg Tractor Plant created Kirovtsa with an autopilot
Петербургский тракторный завод создал Кировца с автопилотом
Máy kéo K-7M được trang bị hệ thống Cognitive Pilot độc đáo để lái xe không người lái.
Đây là sự phát triển chung của Nhà máy Máy kéo St.Petersburg và công ty Cognitive Pilot.
Một chiếc máy lái tự động như vậy có thể trở thành trợ thủ đắc lực không thể thiếu của người vận hành máy móc khi điều khiển một "Kirovtsa" mạnh mẽ trong các công việc nông nghiệp khác nhau. Ưu điểm chính của công nghệ của công ty Cognitive Pilot là nó gần như hoàn toàn kiểm soát chuyển động của máy nông nghiệp, do đó người vận hành chỉ có thể giám sát hoạt động chính xác của phần đính kèm.

Thu hoạch lúa mì bằng xe tự lái
Уборка озимой пшеницы автопилотом Cognitive Agro Pilot на комбайне RSM Torum 750


Self-driving combine harvester. The Cognitive Agro Pilot autonomous driving system in action

Self-driving harvester tested in Russia

Máy gặt không người lái thu hoạch vụ thu hoạch 720 nghìn tấn đầu tiên
Self-driving New Holland combine harvester under Cognitive Agro Pilot control

The world's first 360 video from the self-driving harvester

The first factory producing pilotless driving systems has opened in Siberia
-------------------------------

Xe điện tự lái ở Moscow
Autonomous driving system for trams Cognitive Tram Pilot


Còn Tesla thì đã gây tai nạn vì đâm phải con robot trên đường rồi, dù con robot này đứng yên
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Em vẫn chưa tin tưởng mấy cái món robot này, đường xá phức tạp lắm. Cảm giác ngồi trên xem có 1 mình và không có người lái thấy ghê ghê. Liệu có lúc nào đang đi mà xe bị đứa nào đó nó chiếm quyền kiểm soát không nhỉ? :D
Vì thế cho nên xe tự lái của 3 hãng trên (Alphabet, Baidu, Yandex) mới chỉ được coi là cấp độ tự lái 4 hoặc có thể là 4,5 vì họ đã chạy không có người lái thực sự trên con đường thực, nhưng vẫn chưa được coi là 5. Khi nào phải trải qua thời gian đủ lâu chạy ở cấp độ 4, và nhà nước thông qua luật pháp hoàn chỉnh thì mới coi là cấp độ 5 được
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top