Về chuyện cấu tạo và nguyên lý hoạt động của tàu này như sau:
Hộp đựng nước hình chữ nhật to và mỏng là để tăng diện tích tiếp xúc với ngọn lửa được đốt bên dưới.
Hai ống thông với bên ngoài đơn giản để nước trong hộp thông được với nước bên ngoài. Vì sao làm 2 ống thì lý do là như thế hộp đựng nước mới gắn chắc chắn vào thân tàu hơn là dùng 1 ống.
Quan trọng nhất là tấm lá đồng ở trên hộp đựng nước. Không phải để truyền nhiệt tốt mà nó có tác dụng phập phồng được khi nước trong hộp được đun sôi. Khi nước sôi bong bóng hơi nước được sinh ra làm thay đổi thể tích, áp suất nước trong hộp --> làm phập phồng tấm lá đồng mỏng --> thể tích nước trong hộp thay đổi --> Khi đó nước sẽ được đẩy ra, hút vào hộp nước theo hai ống thông với bên ngoài. Và vì nước hút vào là nước nguôi, nước đẩy ra là nước nóng (thể tích nước khi được đun nóng > khi nguội) nên trong một chu trình hút vào, đẩy ra như vậy lượng nước đẩy ra > hơn lượng nước hút vào làm cho thuyền tiến lên được.
Ngoài ra khi tấm đồng phập phồng còn tạo ta tiếng kêu rất đặc trưng của tàu thủy. Còn vì sao làm bằng đồng là do lá đồng dễ hàn, dễ mài mỏng, không bị gỉ khi tiếp xúc với lửa, nước.
Còn nhớ hồi bé lúc đầu làm nó không chạy và cũng chẳng kêu được, lại phải gỡ ra, mài mỏng lá đồng hàn lại, đốt thử đến khi nghe nó kêu được mới gắn vào tàu. Mài mỏng quá thì nhanh hỏng, à mà ống thông nước làm nhỏ quá hoặc to quá nó cũng không chạy được vì nó còn liên quan đến áp suất trong hộp nước để lá đồng có thể phập phồng được.
Chắc ngày nào đó có thời gian lại hì hục làm một cái cho con mình được chơi, còn mình lại được sống với ngày xưa.:-|