Em đồng ý về cơ chế hoạt động là nó "bay là là".
Em hỏi bạn em, anh Gù nhưng chưa ra cái ảnh nào minh họa rõ nét việc nó chạy tốt qua các vật sắc/nhọn.
Các cụ chém hộ em về vấn đề này, tóm lại nếu TQ nó oánh mình ở biển Đông,khu vực có các đảo chìm thì tàu này chúng nó hoạt động được ko?
Em nhớ lâu lắm rồi xem ti vi, có thấy cái này hoạt động. Tiếng ồn khủng khiếp. Cái vòng bao xung quanh bằng cao su, em thấy nó xẻ tua rua chứ ko thấy có những đoạn phồng to như bơm khí vào như cái ảnh bên trên ạ.
Hì hì,
Xin các cụ bớt nóng.
Cái này mình trao đổi để hiểu rõ vấn đền thôi mà.
Như đã nói ở trên, do nó "trượt trên đệm khí" nên sẽ có 1 khoảng denta nào đấy nó phi qua được các vật nhọn (5cm hay 15 cm thì em chịu, dù có là chú thiết kế ra tàu chăng nữa thì cũng phải "phóng thử nghiệm trên nhiều mức trọng tải" mới đưa ra " hướng dẫn sử dụng trước khi dùng " được).
Thứ 2 là vấn đề phi qua "đảo chìm". Nếu là trường hợp đảo này chìm 100% (tức là triều cạn nó cũng ở dưới mực nước biển) thì theo nguyên lý trên tàu sẽ phi qua y như "lướt trên mặt nước " vậy.
Còn nếu nó bán chìm (tức là triều lên nó chìm, triều xuống nó nổi) thì chắc "thằng lái tàu" nó cũng đủ thông minh để " đến đủ gần " rồi đổ bộ bằng ............chân.
Thứ 3 là vấn đề phi trên mặt đất, nó sẽ phi được nếu như mặt đất "tương đối bằng phẳng" để ít nhất trong phạm vi đáy tàu không có vật lồi lên (ụ đất, cục đá, gốc cây ....) quá giới hạn của tàu (giới hạn là bao nhiêu thì em chịu, chắc nó có phát sách HDSD khi bán tàu) để cánh quạt (hoặc đáy tàu ) không bị mắc vào vật lồi trên.
Thứ 4 là các vấn đề "thổi phồng hoặc tua rua", cái này thì chắc chắn là có cùng 1 nguyên lý. Nói đơn giản thì em kêu là cái " bao cao su" xung quanh. Thực chất nó là 1 vòng kín khí, do 1 tua bin khí riêng vận hành bơm liên tục vào để nó phồng cái " bao cao su" này lên (na ná như mấy cái hình nộm, cầu vồng trên phố ấy ạ).
Mục đích của việc bơm này là do cái " bao cao su" này chịu áp lực tương đối lớn (khi quạt nâng quay, gió sẽ hướng xuống phía dưới và ra các bên hông, bao cao su chịu trách nhiệm giữ hướng gió luôn luôn hướng xuống dưới), nếu làm cao su đặc đủ dày để chịu áp lực thì nó nặng quá, "bay hổng nổi", còn làm bằng vật liệu cứng thì thiếu tính ổn định (đâm va thì tèo ngay).
Vậy ra mình nhìn thì giống cái "bao cao su" nhưng thực chất hoạt động lại giống cái săm ô tô. Còn việc có tạo tua rua hay không thì theo em nghĩ đó thuộc về các kỹ sư thiết kế (tuy nhiên phần tua rua hay không tua rua ảnh hưởng không đáng kể đến nguyên lý hoạt động của nó ạ).