[Funland] Tất yếu chuyện sát nhập, cơ cấu

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
25,579
Động cơ
792,446 Mã lực
Dù ngành nào thì cũng nên để ở thế kiềng ba chân.
Ba doanh nghiệp nắm giữ 51% thị phần là được, còn đâu thì để cổ phần hóa là ok.
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
4,674
Động cơ
347,168 Mã lực
Bên Mỹ có cụ Ê Lôn Múc, Việt Nam ta có cụ Ê Lôn Đại Bàng. Vậy là ta đã sánh vai với cường quốc 5 châu rồi. :))
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,843
Động cơ
107,678 Mã lực
Tôi xin chém đôi dòng về lĩnh vực mà tôi nghĩ là mình biết tý ty:
"Tập đoàn hàng hải quốc gia: Đất nước ta có lợi thế bờ biển trải dài, có nhiều cảng biển tốt, vị trí ok, sông ngòi cũng không phải ít. Không có cớ gì mà lại không phát triển ngành đóng tàu lên một tầm cao mới, nên những ông như Vinaline, Vinashin, các doanh nghiệp đóng taù lớn cho nằm chung thành 1 nhà tạo lợi thế bánh đà.":
Ta có nhiều cảng thật, nhưng là cảng cá bác ạ.
Cảng cá ở ta tuy nhiều nhưng đa số là nhỏ, chật hẹp, xuống cấp lắm, từ Tam Quan cho đến Đông Tác, Cát Lở, Vàm Láng. Tàu của ta đa số tàu gỗ, bé, khoang chứa nhỏ, công nghệ đánh bắt, bảo quản chưa chuyên sâu, hiện đại như cảng bên Taiwan mà em đã đến như Su'ao, Donggang, Yanpu.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,182
Động cơ
701,555 Mã lực
Tuổi
23
Cảng cá ở ta tuy nhiều nhưng đa số là nhỏ, chật hẹp, xuống cấp lắm, từ Tam Quan cho đến Đông Tác, Cát Lở, Vàm Láng. Tàu của ta đa số tàu gỗ, bé, khoang chứa nhỏ, công nghệ đánh bắt, bảo quản chưa chuyên sâu, hiện đại như cảng bên Taiwan mà em đã đến như Su'ao, Donggan, Yanpu.
Cái cảng cá, nó liên quan Công suất thôi bác.
Nếu nhiều tàu cá vô ra, thì có công suất bảo quản lớn ngay, vì bên mua sẽ trả tiền.

Bản thân cái nhu cầu còn nhỏ, bác cũng không có cơ hội đầu tư cỡ vừa vừa được, chưa nói đầu tư lớn.
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
5,478
Động cơ
1,140,520 Mã lực
Chỗ nào cần thiết nhập thì nhập
Chỗ muốn tách thì liệu có được tách, ví dụ như Học viện Nông nghiệp rục rịch tách mấy năm nay rồi?
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,843
Động cơ
107,678 Mã lực
Cụ chủ viết tâm huyết như này mà không nằm trong ban tư vấn cho mợ Tea thì tiếc quá. :(
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
5,744
Động cơ
471,379 Mã lực
Tuổi
30
Chưa thấy cụ lào bẩu viết nằm viết nắm nhỉ? ;))
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,650
Động cơ
592,544 Mã lực
Điện tư nhân giống kiểu năm 2023 bang Texas của Mỹ: nắng nóng phát nó tăng giá 100%-800% phát thì lại kêu gào nhà nước vào xử lý =))
Thế bên Mỹ bây giờ toàn điện nhà nước à cụ? Không có điện tư nhân hay sao.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,650
Động cơ
592,544 Mã lực
em chả nghĩ được to lớn như các cụ
em chỉ muốn giật áo các cụ thôi: rất nhiều câu khẩu hiệu "giao cho tư nhân làm" nhưng thực tế là: tư nhân chỉ muốn gắp miếng ngon trong cái mâm lả pí lù mà nn đang gánh thôi.
ví dụ: điện, mảng ngon ở thành phố. Nông thôn miền núi có anh tư nhân nào dũng cảm nhận không
Giao thông miền núi anh tư nhân nào dám lên đấy mở đường, lập barie thu phí không?
Rất nhiều việc nn lấy miền xuôi nuôi miền ngược, ai tư nhân làm được cái này hay chỉ phông bạt tí ti rồi nổ vang trời.
Tư nhân làm thì tất nhiên phải có lời. Nhà nước làm thì kinh phí cũng từ thuế tư nhân nộp, cụ nghĩ NN lấy tiền từ trên trời à?
Tóm lại, vai trò quản lý của NN mới quan trọng, chứ ko phải NN hay TN làm. Có cơ chế quản lý hợp lý thì ổn hết. Bánh ngon thì thuế cao, bánh dở thì miễn thuế và có chính sách hỗ trợ phù hợp.
 

Agalloch275

Xe tải
Biển số
OF-394873
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
271
Động cơ
188,890 Mã lực
Tuổi
40
E thấy đang làm trung tâm dữ liệu quốc gia bên cạnh BCA đó cụ ạ.
Mảng viễn thông (ĐTDD, Data) như các nhà mangj VNPT, Viettel, Mobi e nghĩ nên tư nhân, chỉ giữ lại phần hạ tầng cho vào NN quản lý thông qua tập đoàn kia
Có phải chỗ đang quây tôn thi công sát vách BCA ở Phạm Văn Đồng đúng ko bác? E cứ nghĩ đấy là làm hầm chui qua HQV, mà vị trí thì lại lệch so với đường nên vẫn thắc mắc nó là cái gì.
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,945
Động cơ
1,021,594 Mã lực
Điện mà tư nhân thì vỡ mồm con cho.á xồm.
Cụ Thớt cũng kynh đấy.:))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,189
Động cơ
700,242 Mã lực
Tư nhân làm thì tất nhiên phải có lời. Nhà nước làm thì kinh phí cũng từ thuế tư nhân nộp, cụ nghĩ NN lấy tiền từ trên trời à?
Tóm lại, vai trò quản lý của NN mới quan trọng, chứ ko phải NN hay TN làm. Có cơ chế quản lý hợp lý thì ổn hết. Bánh ngon thì thuế cao, bánh dở thì miễn thuế và có chính sách hỗ trợ phù hợp.
Có những khoản tiền đúng là NN lấy từ trên trời thật đấy. ;)
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,271
Động cơ
122,836 Mã lực
Nhân đọc báo thấy có câu chuyện này :
E cũng xin hóng hớt vài suy nghĩ của mình:
Câu chuyện sát nhập, tái cơ cấu các bộ ban ngành, địa phương thì chắc chắn đang nóng hổi và chắc chắn đều đụng chạm, ảnh hưởng đến mọi người dân, thậm chí đến từng đứa con nít chưa biết gì phải không CCCM (vì ít nhất nguyên quán, nơi sinh, SGK,...vân vân mây mây chắc chắc chắn ít nhiều thay đổi). E thì đã không nằm trong nhà nước hay doanh nghiệp nhà nước, e xin được mạo muội đem chút ít kiến thức hiểu biết hạn hữu của mình ra đây để có góp ý với cơ cấu doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty nhà nước. E kiến thức hạn hẹp, tầm nhìn đáy giếng mong các CCCM bỏ quá và đi qua thấy có gì hữu ích thì bổ sung cho ạ.

1. Thực trạng
  • Lãng phí tài nguyên, trong đó nguồn nhân lực là quan trọng lắm lắm. Như e thấy trong các Tập đoàn, Tcty nhà nước, công ty nhà nước đầy những phòng, những vị trí mà chúng ta hay nói đùa là 5 Đ (..éo đi đâu được) hoặc 3 C (con, ông chaú cha) hay dạng "Sáng cắp ô đi chiều cắp ô về). Nhiều vị trí công việc thực chất là "BÔI RA" cho nó phù hợp với định biên lao động, cho có chân cho mấy cái phòng trên. Những phòng này, vị trí này hoàn toàn có thể bỏ đi được, 1 vài đầu việc thực sự có thể kiêm nhiệm cho những vị trí khác. Thực chất, những người thuộc thành phần 5 Đ hay 3C hay cắp ô trên cũng không phải là bất tài, vô dụng, bản thân họ hàng ngaỳ ít nhiều vẫn luôn phải sống, vận động để khẳng định mình và tự khẳng định mình (Một trong những nhu cầu rất cơ bản của con người theo cái mô hình kim tự tháp gì đó ). Số ít lười lao động (theo e), trình độ thì e nghĩ toàn có chất xám cả, thậm chí đầy người học thức cao, nước ngoài nước trong đủ cả và đặc biệt không ít người thừa hưởng nguồn gen quý từ bậc tiền bôí :)) . Theo quan điểm của e,đây là chúng ta chưa sử dụng đúng người, chưa khai thác hết tiềm năng con người nên dẫn tới một sự lãng phí tài nguyên chứ không đổ lỗi cho cá nhân nào cả.

  • Lãng phí thời gian và năng lượng cho công việc: Cái này thì chắc CCCM quá rõ, thực trạng ăn cắp thời gian ở các cơ quan, đơn vị nhà nước nó như một căn bệnh nan y bấy lâu nay, từ nhân viên cấp thấp nhất cho đến lãnh đạo cấp cao nhất. Ví dụ như có những lãnh đạo cấp cao (cấp Tập đoàn), chỉ thích tổ chức họp hành, tổng kết vào buổi chiều (thay vì buổi sáng đầy năng lượng) chỉ để xong chiều đó còn nhậu cho tới bến, có những đơn vị con "kinh hoàng" mỗi khi có vị lãnh đạo A về họp vì biết lão này chỉ thích rượu, hát triền miên. E thấy kể cũng lạ :((

  • Lãng phí tiền của và tài sản: Cái món tiêu của công thì thôi e chỉ điểm mặt quan, nhưng caí món các doanh nghiệp nhà nước ngồi trên hàng đống, hàng núi tài sản công nhà nước mới là kinh khủng, nếu mà cơ cấu lại, rút gọn lại sau đó đem đấu giá các tài sản này thì cũng mang lại nguồn lực không nhỏ cho đất nước.
Còn nhiều thứ lắm vài dòng kia chắc không thể nói hết, thôi em xin xuống phần phía dưới

2. Nên làm
Chúng ta đang hướng đến mục tiêu phát triển 2 con số, nhưng nói thật không thực sự có những cú đấm thép ngoài nền kinh tế tư nhân thì e cho là sẽ rất khó khăn.Để góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng và cũng là đòn bẩy cho cả phát triển kinh tế tư nhân rất cần thiết tái cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước. Theo e:

  • Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia: Sát nhập Tập đoàn Than vào, các mảng năng lượng (điện, thủy điện, nhiệt điện), điện khí hóa, địa nhiệt và tới đây là điện hạt nhân của Tập đoàn điện lực cũng sát nhập hết vào đây. Các mảng dịch vụ lằng nhằng như vận tải, logicstic, xây lắp dầu khí, xây lắp điện bán hết cổ phần để tư nhân giờ đang làm tốt. Chỉ tập trung vaò cốt lõi là khai thác đầu, khí đốt, điện.
  • Tập đoàn xăng dầu: Cái này là thiết yêú cuộc sống của người dân, nên giữ lại nhà nước chi phối, mảng chế biến xăng dầu của PVN nên cho hết sang dây, tập trung sản xuất và phân phối xăng dầu.
  • Tập đoàn Khoáng sản - Hóa chất: Tách mảng khoáng sản từ ông TKV ra, tất cả món Nhôm, Đồng, chì kẽm, vàng bạc, Đất hiếm cho đến khai thác cát, đá vôi ... cho hết vào ông này; Sát nhập tập đoàn hóa chất cơ bản vaò đây. Mảng hóa chất cũng là nghành rất cơ bản của nền kinh kế và nó ít nhiều gắn liền với ngành khoáng sản, nên 2 ông này ở với nhau sẽ tạo nguồn lực tương hỗ nhau rất tốt.
  • Tập đoàn hàng hải quốc gia: Đất nước ta có lợi thế bờ biển trải dài, có nhiều cảng biển tốt, vị trí ok, sông ngòi cũng không phải ít. Không có cớ gì mà lại không phát triển ngành đóng tàu lên một tầm cao mới, nên những ông như Vinaline, Vinashin, các doanh nghiệp đóng taù lớn cho nằm chung thành 1 nhà tạo lợi thế bánh đà.
  • Tập đoàn công nghệ thông tin - viễn thông quốc gia: Món này thực ra tư nhân đang làm tốt, tuy nhiên vì có nhiều vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, an sinh xã hội nên vẫn cần cú đấm thép này. Đây là nơi sẽ tụ hội của dữ liệu quốc gia, nơi phòng chống tội phạm mạng, dịch vụ công quốc gia, hạ tầng mạng quốc gia (thiết yếu)...
  • Tập đoàn y dược quốc gia: Túm lại những ông lớn về dược phẩm để tập trung sản xuất thuốc, vắc xin, thuốc đông y với lợi thế cây thuốc Nam của dân tộc ta đa dạng. Nâng tầm các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Việt Đức, Từ Dũ, Ung Bướu, Sản thành bệnh viện quốc gia hoặc vùng, các bệnh viện tuyến dưới, phòng y tế theo hàng dọc thuộc các bệnh viện này, phổ cập các mảng tiêm chủng về các viện và phòng y tế cấp xã.
  • Tập đoàn lương thực quốc gia: Chuyên sản xuất lúa gạo và các cây quả có giá trị cao, đảm bảo an ninh lương lực, giải tán và ghép các ông chi cục dự trữ quốc gia vào ông này. Các ông liên quan đến thủy nông thuỷ lợi cũng cho hết vào ông này.
  • Tổng công ty truyền tải điện quốc gia: Ông naỳ quan trọng nên nhà nước phải giữ lại theo hướng tách ra khỏi EVN hiện nay, chỉ thực hiện nhiệm vụ truyền tải điện và phát triển mạng lưới đường dây quốc gia, món phân phối đến hộ tiêu thụ có thể giao cho tư nhân thực hiện.
  • Giải tán hết Tổng công ty đường sắt, món này tư nhân hóa để nhà nước thu về nguồn lực tập trung triển khai đường sắt cao tốc, sau khi hoàn thành rồi cũng rút vốn, bán cho các nhà đầu tư chiến lược hoặc trong giai đoạn phát triển đường sắt cao tốc thì có thể thực hiện PPP từng phần.
  • Tư nhân hóa hết Tổng công ty đường thuỷ sau khi sát nhập một số đơn vị thiết yếu vào Tập đoàn hàng hải quốc gia.
  • Tư nhân hóa tập đoàn xi măng, tổng công ty thép vì những anh này tư nhân đang làm rất tốt rồi, mấy anh nhà nước thì trì trệ, ì ạch và lỗi thời.
  • Tư nhân hóa mảng xây dựng, cầu đường tại các tổng công ty nhà nước, mảng naỳ nên để các tập đoàn tư nhân giờ đây đã đủ lớn mạnh làm, đặc biệt là mấy ông Tổng công ty xây dựng nhà nước thuốc các thành phố lớn như Hà Nội, Tp HCM nên giải tán, giải phóng nguồn lực đất đai đang nắm giữ rất lớn ở lực lượng này cho xã hội.
  • Cơ cấu lại các công ty dịch vụ công ích ở mỗi tỉnh 1 đơn vị, từ cung cấp nước, vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị đến quản lý vận hành các tòa nhà. Món vận hành quản lý tòa nhà ở các thành phố lớn naỳ rất quan trọng, vì mô hình quản trị hiện nay ở các khu chưng cư Hà Nội, TP HCM hay các thành phố khác đang rất không ổn, dễ sinh ra bức xúc mâu thuẫn xã hội.
  • Cơ cấu lại ông Ngân hàng phát triển, các quỹ tín dụng nhân dân, ngân hàng hợp tác xã gì đó...cho ghép hết vào ngân hàng TW. Mấy ông ngân hàng như nông nghiệp, công thương... nhà nước cũng nên cổ phần hoá hết, rút vốn cho các ông ấy tự bơi, nhà nước chỉ quản lý về mătj chính sách và điều tiết thông quan Ngân hàng nhà nước.
  • Tổng công ty quản lý vốn nhà nước: Giải tán ông này vì các doanh nghiệp nhà nước có bộ chủ quản rồi, nên bán hết cổ phần hoặc giao lại cho các tập đoàn quốc gia nói trên quản lý phần vốn tương ứng.
  • Liên minh các hợp tác xã: Món này ít nghe nói nhưng thực ra ông này mới là khủng nè, nắm giữ trong mình khối tài sản đất đai, tài sản khác thuộc hàng khủng và có đông đảo hàng triệu xã viên, nhưng em nghĩ thế thời thay đổi, đến lúc phải chuyển mình rồi nên giải tán em này là được.
Thôi e viết đến đó đã, gió mùa đông bắc về muĩ e lại xụt xịt khó chịu quá =)), kiến thức nông cạn có gì CCCM bỏ quá
Quê em bảo thằng biết không nói thằng ko biết lại hay phát biểu, em cũng ko biết như cụ, nhưng cũng có thời làm xếp bé tý ở DNNN nên phản biện cụ 1 chút:
+ Cái cụ gọi là lãng phí tài sản đấy thì ko doanh nghiệp nào thoát đc kể cả con người hay “núi” tài sản như cụ nói, nếu 100% nhân viên full việc thì tập đoàn đấy tăng trưởng 3 con số/năm, vì không full việc nên vẫn phải có vài chức danh dự trữ những “người tài” hay bên ngoại gửi vào :))
Thứ 2 nữa là các tổng công ty xây dựng giao thông (cienco) đã tư nhân hoá 100% và giải tán gần hết, cái này thực sự là đáng tiếc vì ngày xưa cả thế hệ bọn em đi học các công nghệ các nơi, rồi các công nhân lành nghề.. giờ tư nhân thì sao? Loanh quanh giao khoán, các nhà thầu cướp công nhân của nhau…
Và đừng mơ tưởng tư nhân nhảy vào đường sắt, hay cổ phần nó vì nó không thể sinh lời nếu chưa tách bạch giữa hạ tầng và vận tải, tổng công ty ĐS vẫn phải duy tu bảo dưỡng cửa người gác chắn duy trì nhân sự ở các tuyến mà chỉ có lỗ. (Với lý do phục vụ an ninh quốc phòng)
Em chỉ biết có thế
 

Conduongxedi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
502
Động cơ
2,292 Mã lực
Gộp vừa vừa thôi, quan trọng định hướng phát triển....chắc các cụ nhà mình cho rằng Dầu khí không nên là mũi nhọn, vì nó chỉ là đào và múc ...nguyên liệu thô
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
7,380
Động cơ
379,672 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Bên Mỹ có cụ Ê Lôn Múc, Việt Nam ta có cụ Ê Lôn Đại Bàng. Vậy là ta đã sánh vai với cường quốc 5 châu rồi. :))
Elon múc vẽ dự án bán đất trên Sao hoả, mặt giăng...mà cổ cánh tăng kịch trần. Tài thật! :))
 

vqpp

Xe tải
Biển số
OF-61540
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
271
Động cơ
462,994 Mã lực
Gộp vừa vừa thôi, quan trọng định hướng phát triển....chắc các cụ nhà mình cho rằng Dầu khí không nên là mũi nhọn, vì nó chỉ là đào và múc ...nguyên liệu thô
Cụ chỉ biết 1/5 mảng SXKD của nó nên có vẻ định kiến nhỉ.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,798
Động cơ
401,245 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Nhân đọc báo thấy có câu chuyện này :
E cũng xin hóng hớt vài suy nghĩ của mình:
Câu chuyện sát nhập, tái cơ cấu các bộ ban ngành, địa phương thì chắc chắn đang nóng hổi và chắc chắn đều đụng chạm, ảnh hưởng đến mọi người dân, thậm chí đến từng đứa con nít chưa biết gì phải không CCCM (vì ít nhất nguyên quán, nơi sinh, SGK,...vân vân mây mây chắc chắc chắn ít nhiều thay đổi). E thì đã không nằm trong nhà nước hay doanh nghiệp nhà nước, e xin được mạo muội đem chút ít kiến thức hiểu biết hạn hữu của mình ra đây để có góp ý với cơ cấu doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty nhà nước. E kiến thức hạn hẹp, tầm nhìn đáy giếng mong các CCCM bỏ quá và đi qua thấy có gì hữu ích thì bổ sung cho ạ.

1. Thực trạng
  • Lãng phí tài nguyên, trong đó nguồn nhân lực là quan trọng lắm lắm. Như e thấy trong các Tập đoàn, Tcty nhà nước, công ty nhà nước đầy những phòng, những vị trí mà chúng ta hay nói đùa là 5 Đ (..éo đi đâu được) hoặc 3 C (con, ông chaú cha) hay dạng "Sáng cắp ô đi chiều cắp ô về). Nhiều vị trí công việc thực chất là "BÔI RA" cho nó phù hợp với định biên lao động, cho có chân cho mấy cái phòng trên. Những phòng này, vị trí này hoàn toàn có thể bỏ đi được, 1 vài đầu việc thực sự có thể kiêm nhiệm cho những vị trí khác. Thực chất, những người thuộc thành phần 5 Đ hay 3C hay cắp ô trên cũng không phải là bất tài, vô dụng, bản thân họ hàng ngaỳ ít nhiều vẫn luôn phải sống, vận động để khẳng định mình và tự khẳng định mình (Một trong những nhu cầu rất cơ bản của con người theo cái mô hình kim tự tháp gì đó ). Số ít lười lao động (theo e), trình độ thì e nghĩ toàn có chất xám cả, thậm chí đầy người học thức cao, nước ngoài nước trong đủ cả và đặc biệt không ít người thừa hưởng nguồn gen quý từ bậc tiền bôí :)) . Theo quan điểm của e,đây là chúng ta chưa sử dụng đúng người, chưa khai thác hết tiềm năng con người nên dẫn tới một sự lãng phí tài nguyên chứ không đổ lỗi cho cá nhân nào cả.

  • Lãng phí thời gian và năng lượng cho công việc: Cái này thì chắc CCCM quá rõ, thực trạng ăn cắp thời gian ở các cơ quan, đơn vị nhà nước nó như một căn bệnh nan y bấy lâu nay, từ nhân viên cấp thấp nhất cho đến lãnh đạo cấp cao nhất. Ví dụ như có những lãnh đạo cấp cao (cấp Tập đoàn), chỉ thích tổ chức họp hành, tổng kết vào buổi chiều (thay vì buổi sáng đầy năng lượng) chỉ để xong chiều đó còn nhậu cho tới bến, có những đơn vị con "kinh hoàng" mỗi khi có vị lãnh đạo A về họp vì biết lão này chỉ thích rượu, hát triền miên. E thấy kể cũng lạ :((

  • Lãng phí tiền của và tài sản: Cái món tiêu của công thì thôi e chỉ điểm mặt quan, nhưng caí món các doanh nghiệp nhà nước ngồi trên hàng đống, hàng núi tài sản công nhà nước mới là kinh khủng, nếu mà cơ cấu lại, rút gọn lại sau đó đem đấu giá các tài sản này thì cũng mang lại nguồn lực không nhỏ cho đất nước.
Còn nhiều thứ lắm vài dòng kia chắc không thể nói hết, thôi em xin xuống phần phía dưới

2. Nên làm
Chúng ta đang hướng đến mục tiêu phát triển 2 con số, nhưng nói thật không thực sự có những cú đấm thép ngoài nền kinh tế tư nhân thì e cho là sẽ rất khó khăn.Để góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng và cũng là đòn bẩy cho cả phát triển kinh tế tư nhân rất cần thiết tái cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước. Theo e:

  • Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia: Sát nhập Tập đoàn Than vào, các mảng năng lượng (điện, thủy điện, nhiệt điện), điện khí hóa, địa nhiệt và tới đây là điện hạt nhân của Tập đoàn điện lực cũng sát nhập hết vào đây. Các mảng dịch vụ lằng nhằng như vận tải, logicstic, xây lắp dầu khí, xây lắp điện bán hết cổ phần để tư nhân giờ đang làm tốt. Chỉ tập trung vaò cốt lõi là khai thác đầu, khí đốt, điện.
  • Tập đoàn xăng dầu: Cái này là thiết yêú cuộc sống của người dân, nên giữ lại nhà nước chi phối, mảng chế biến xăng dầu của PVN nên cho hết sang dây, tập trung sản xuất và phân phối xăng dầu.
  • Tập đoàn Khoáng sản - Hóa chất: Tách mảng khoáng sản từ ông TKV ra, tất cả món Nhôm, Đồng, chì kẽm, vàng bạc, Đất hiếm cho đến khai thác cát, đá vôi ... cho hết vào ông này; Sát nhập tập đoàn hóa chất cơ bản vaò đây. Mảng hóa chất cũng là nghành rất cơ bản của nền kinh kế và nó ít nhiều gắn liền với ngành khoáng sản, nên 2 ông này ở với nhau sẽ tạo nguồn lực tương hỗ nhau rất tốt.
  • Tập đoàn hàng hải quốc gia: Đất nước ta có lợi thế bờ biển trải dài, có nhiều cảng biển tốt, vị trí ok, sông ngòi cũng không phải ít. Không có cớ gì mà lại không phát triển ngành đóng tàu lên một tầm cao mới, nên những ông như Vinaline, Vinashin, các doanh nghiệp đóng taù lớn cho nằm chung thành 1 nhà tạo lợi thế bánh đà.
  • Tập đoàn công nghệ thông tin - viễn thông quốc gia: Món này thực ra tư nhân đang làm tốt, tuy nhiên vì có nhiều vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, an sinh xã hội nên vẫn cần cú đấm thép này. Đây là nơi sẽ tụ hội của dữ liệu quốc gia, nơi phòng chống tội phạm mạng, dịch vụ công quốc gia, hạ tầng mạng quốc gia (thiết yếu)...
  • Tập đoàn y dược quốc gia: Túm lại những ông lớn về dược phẩm để tập trung sản xuất thuốc, vắc xin, thuốc đông y với lợi thế cây thuốc Nam của dân tộc ta đa dạng. Nâng tầm các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Việt Đức, Từ Dũ, Ung Bướu, Sản thành bệnh viện quốc gia hoặc vùng, các bệnh viện tuyến dưới, phòng y tế theo hàng dọc thuộc các bệnh viện này, phổ cập các mảng tiêm chủng về các viện và phòng y tế cấp xã.
  • Tập đoàn lương thực quốc gia: Chuyên sản xuất lúa gạo và các cây quả có giá trị cao, đảm bảo an ninh lương lực, giải tán và ghép các ông chi cục dự trữ quốc gia vào ông này. Các ông liên quan đến thủy nông thuỷ lợi cũng cho hết vào ông này.
  • Tổng công ty truyền tải điện quốc gia: Ông naỳ quan trọng nên nhà nước phải giữ lại theo hướng tách ra khỏi EVN hiện nay, chỉ thực hiện nhiệm vụ truyền tải điện và phát triển mạng lưới đường dây quốc gia, món phân phối đến hộ tiêu thụ có thể giao cho tư nhân thực hiện.
  • Giải tán hết Tổng công ty đường sắt, món này tư nhân hóa để nhà nước thu về nguồn lực tập trung triển khai đường sắt cao tốc, sau khi hoàn thành rồi cũng rút vốn, bán cho các nhà đầu tư chiến lược hoặc trong giai đoạn phát triển đường sắt cao tốc thì có thể thực hiện PPP từng phần.
  • Tư nhân hóa hết Tổng công ty đường thuỷ sau khi sát nhập một số đơn vị thiết yếu vào Tập đoàn hàng hải quốc gia.
  • Tư nhân hóa tập đoàn xi măng, tổng công ty thép vì những anh này tư nhân đang làm rất tốt rồi, mấy anh nhà nước thì trì trệ, ì ạch và lỗi thời.
  • Tư nhân hóa mảng xây dựng, cầu đường tại các tổng công ty nhà nước, mảng naỳ nên để các tập đoàn tư nhân giờ đây đã đủ lớn mạnh làm, đặc biệt là mấy ông Tổng công ty xây dựng nhà nước thuốc các thành phố lớn như Hà Nội, Tp HCM nên giải tán, giải phóng nguồn lực đất đai đang nắm giữ rất lớn ở lực lượng này cho xã hội.
  • Cơ cấu lại các công ty dịch vụ công ích ở mỗi tỉnh 1 đơn vị, từ cung cấp nước, vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị đến quản lý vận hành các tòa nhà. Món vận hành quản lý tòa nhà ở các thành phố lớn naỳ rất quan trọng, vì mô hình quản trị hiện nay ở các khu chưng cư Hà Nội, TP HCM hay các thành phố khác đang rất không ổn, dễ sinh ra bức xúc mâu thuẫn xã hội.
  • Cơ cấu lại ông Ngân hàng phát triển, các quỹ tín dụng nhân dân, ngân hàng hợp tác xã gì đó...cho ghép hết vào ngân hàng TW. Mấy ông ngân hàng như nông nghiệp, công thương... nhà nước cũng nên cổ phần hoá hết, rút vốn cho các ông ấy tự bơi, nhà nước chỉ quản lý về mătj chính sách và điều tiết thông quan Ngân hàng nhà nước.
  • Tổng công ty quản lý vốn nhà nước: Giải tán ông này vì các doanh nghiệp nhà nước có bộ chủ quản rồi, nên bán hết cổ phần hoặc giao lại cho các tập đoàn quốc gia nói trên quản lý phần vốn tương ứng.
  • Liên minh các hợp tác xã: Món này ít nghe nói nhưng thực ra ông này mới là khủng nè, nắm giữ trong mình khối tài sản đất đai, tài sản khác thuộc hàng khủng và có đông đảo hàng triệu xã viên, nhưng em nghĩ thế thời thay đổi, đến lúc phải chuyển mình rồi nên giải tán em này là được.
Thôi e viết đến đó đã, gió mùa đông bắc về muĩ e lại xụt xịt khó chịu quá =)), kiến thức nông cạn có gì CCCM bỏ quá
Tập đoàn đa ngành thì để tư nhân, đa ngành để ở NN rối rắm, thất thoát, tham nhũng, ko hiệu quả, quan điểm e thì NN chỉ độc quyền những vấn đề liên quan đến anh sinh xh, an ninh quốc gia, nx thứ mà tư nhân ko thể, ko muốn, còn lại tư nhân hoá hết. Ông NN ngồi kiến tạo sân chơi bình đẳng cho các loại hình kinh tế cạnh tranh lành mạnh với nhau và thu phế.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,798
Động cơ
401,245 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
em chả nghĩ được to lớn như các cụ
em chỉ muốn giật áo các cụ thôi: rất nhiều câu khẩu hiệu "giao cho tư nhân làm" nhưng thực tế là: tư nhân chỉ muốn gắp miếng ngon trong cái mâm lả pí lù mà nn đang gánh thôi.
ví dụ: điện, mảng ngon ở thành phố. Nông thôn miền núi có anh tư nhân nào dũng cảm nhận không
Giao thông miền núi anh tư nhân nào dám lên đấy mở đường, lập barie thu phí không?
Rất nhiều việc nn lấy miền xuôi nuôi miền ngược, ai tư nhân làm được cái này hay chỉ phông bạt tí ti rồi nổ vang trời.
Giao tư nhân là để hiệu quả hơn, bớt thất thoát tham nhũng, bớt cán bộ phải vô toò. NH vẫn thu đc thuế, phí.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top