1. Em thì ủng hộ vụ nghiêm khắc trong xử phạt đối với những người uống say, mất tỉnh táo nhưng vẫn lái xe và gây tai nạn/có khả năng gây tai nạn.
2. Tuy nhiên, em ko đồng ý với mức 0 vì có quá nhiều bất cập như báo chí và nhiều cụ cũng đã nêu: ăn thức ăn có nồng độ cồn/hôm nay uống nhưng mai mới lái xe ... thì đều có thể có nồng độ cồn nhưng khả năng gây mất tỉnh táo là không có (nhiều cụ nói là cứ có nồng độ cồn là có khả năng gây tai nạn ... theo em chỉ là cãi cùn thôi vì một người không uống gì thì cũng có khả năng gây tai nạn mà ?!).
3. Hiện tại mức phạt đã quá cao so với thu nhập của đại đa số người dân, tuy nhiên khi "hỏi ý kiến nhân dân" thì rất nhiều người vẫn cho rằng vẫn đang còn thấp .... với góc nhìn của em thì đó kiểu như đấu tố ngày xưa, sử dụng tâm lý bầy đàn để dẫn dắt. Chỉ cần mức phạt không cao lắm nhưng làm nghiêm thì dân cũng đủ sợ rồi. Với mức như hiện nay thì một ông xe ôm nhỡ dính phạt khi uống 1 cốc bia (chưa đến mức gây nguy hiểm) cũng đủ mất thu nhập cả tháng đi làm rồi. Nhiều cụ/mợ có thể bảo là "thế thì đừng có uống..." nhưng cuộc đời nhiều khi ko đơn giản thế: họ nghèo, niềm vui của họ nhiều khi cũng chỉ mong ước được xả xì trét sau một ngày mưu sinh vất vả mà thôi. Còn bảo họ về nhà cất xe rồi bắt grab đi uống ... nghe thì hay lắm, hợp lý lắm nhưng với họ, mấy chục nghìn đi grab cũng là cả vấn đề. Một khi cứ đè cổ ra phạt (và 80% số tiền thu được cho BCA hưởng) liệu có hay.
4. Có một bài viết trên vnexpress:
Mới đây, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề xuất "xử lý hình sự tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng (vượt mức 3), ngay cả khi chưa gây hậu quả".
vnexpress.net
cũng phân tích về vụ nồng độ cồn này, em thấy có nhiều nội dung hay.
Thực tế là nhiều nước tiên tiến, mức phạt về nồng độ cồn không cao, cho phép ngưỡng khác không nhưng số vụ tai nạn giao thông liên quan đến cồn không nhiều. Điều đó cho thấy không hẳn là phạt cao thì sẽ giảm được tai nạn mà cái gốc của vấn đề là nhận thức của người dân trong việc chấp hành luật lệ giao thông (vượt đèn đỏ, đi không đúng luật có khi còn gây tai nạn nhiều hơn là liên quan đến rượu bia).
5. Em không phải là ma men, nhiều khi cũng ko muốn uống bia rượu nhiều khi tụ tập, việc hạn chế rượu bia như hiện tại đúng là cho mình một cái cớ để chối nhưng lắm khi cũng muốn vui một chút -chẳng hạn tết này về muốn gặp mấy anh em trong lớp nhưng giờ chắc ko dám vì gặp tý lại mất thêm một ngày hôm sau ko dám lái xe. Tết nhất có ba bốn ngày lại mất đi hai ngày rồi thì đúng là dở hơi
.