Bài viết của một cụ về SYNC 3 khá là hay và bổ ích
Đầu tiên cần phải hiểu hệ thống SYNC của xe FORD là gì, đây là hệ thống quản lý giải trí và kết nối của các xe FORD, do hãng Ford tự phát triển. SYNC hiện nay đã được phát triển đến thế hệ thứ 3 dựa trên nền tảng QNX của BlackBerry, hai thế hệ trước đây phát triển dựa trên nền tảng Window Embedded Automotive của Microsoft.
Thế hệ thống SYNC làm những gì?
SYNC về cơ bản như những xe khác nó giúp cccm nghe nhạc, CD, xem DVD, nghe Radio, thực hiện các chức năng giải trí cho xe. Đồng thời SYNC của FORD còn cho phép cccm thực hiện việc điều chỉnh điều hòa, màu đèn trong xe (một số phiên bản), v.v… Cuối cùng, như tên gọi, SYNC kết nối điện thoại của cccm với chiếc xe để cccm có thể nghe gọi trực tiếp thông qua micro và loa trên xe của mình.
Vậy thì điều gì tuyệt vời nhất mà Ford mang đến với thế hệ Sync 3, về cá nhân em đánh giá chính là khả năng cho phép kết nối Android Auto và Apple Carplay. Android Auto và Apple Carplay là 2 chương trình dùng riêng cho xe oto của Android và iOS, cung cấp cho người dùng một giao diện trực quan dễ sử dụng đối với 1 loạt các ứng dụng như nhắn tin, gọi điện, nghe nhạc và dẫn đường. Cccm có thể tham khảo them thông tin và Android Auto tại đây (
http://www.techrum.vn/threads/tim-hieu-ve-android-auto-nen-tang-danh-cho-xe-hoi-phan-1.22527/)
Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt, em sẽ lấy ví dụ về phần mềm dẫn đường, chiếc xe Ford thế hệ mới hiện nay cũng được trang bị một hệ thống dẫn đường ở một số thị trường nhất định như Mỹ, Úc, Châu Âu, v.v… hoặc có thể là Việt Nam một ngày không xa. Hệ thống dẫn đường này được thiết lập theo xe bởi Ford và rõ ràng cũng được cập nhật chung theo đợt cập nhật của Ford cùng với các chức năng khác của xe. Tuy nhiên với chiếc điện thoại của mình, cccm hoàn toàn cũng có thể sử dụng phần mềm dẫn đường được cung cấp bởi Apple và Google. Và điều quan trọng là nó được cập nhật liên tục hàng ngày bất cứ khi nào cccm kết nối Wifi. Điều này rất quan trọng nếu cccm ở Việt Nam, vì hiện Ford chưa cung cấp công cụ dẫn đường tại đây.
Với những phần mềm trên chiếc xe thì khác, cccm xe phải vào hãng để cập nhật phần mềm của mình, hay download và thực hiện những thao tác cập nhật theo hướng dẫn của nhà sản xuất mà nếu là em thì chắc phải cần thiết lắm em mới bỏ thời gian để làm. Ngoài ra, Ford hay bất kỳ hãng xe nào đơn giản cũng chỉ là những nhà sản xuất xe oto, họ đương nhiên sẽ quan tâm về việc nghiên cứu và phát triển những công nghệ về động cơ, khí động học, khí thải, an toàn hơn là tập trung quá nhiều vào các tiện ích về công nghệ trên chiếc xe của cccm. Chiếc xe của cccm rồi xe được phát triển một thế hệ mới hơn với hệ thống giải trí hiện đại hơn, lúc đấy liệu Ford còn tiếp tục hỗ trợ cập nhật cho chiếc xe của cccm hay không, hay những bản cập nhật rồi sẽ thưa thớt dần. Nhưng với Google hay Apple, phần mềm Android Auto và Apple Playcar của họ sẽ luôn được đầu tư chăm chút với hàng tá ứng dụng mới được cập nhật hàng ngày như dẫn đường, giải trí, tin tức, v.v...
Không chỉ thế, Ford còn rất mạnh tay tạo ra một hệ sinh thái các ứng dụng có thể kết nối giữa điện thoại và xe bằng việc cung cấp nhưng công cụ APIs giúp cho những nhà phát triển ứng dụng điện thoại có thể hỗ trợ người dùng khi sử dụng ứng dụng ngay trên xe. Hãy tưởng tượng cccm có thể chọn ra lệnh bằng giọng nói, khởi động ứng dụng Nhaccuatui hay Zing mp3 ngay trên vô lăng của mình, ra lệnh tìm kiếm “Sau tất cả” và nghe ngay ca khúc yêu thích của mình mà chẳng cần chạm đến điện thoại vào một ngày không xa. Tất cả sẽ là có thể nếu cccm đã có sẵn 1 hệ thống Sync 3 trên chiếc xe của mình.
Nhiều cccm có thể thắc mắc là nếu chỉ phần mềm, sao Ford không cập nhật luôn cho các xe từ Sync 2 hiện tại thành Sync 3. Rất tiếc, 2 hệ thống phần cứng hiện tại của 2 phiên bản là hoàn toàn khác nhau. Phiên bản mới sử dụng Texas Instruments OMAP 5 dual-core processor với 2GB of RAM mạnh hơn khá nhiều so với bản cũ. Vì vậy việc cập nhật chỉ phần mềm giữa 2 phiên bản là không thể, vì phần cứng của các xe Sync 2 không đáp ứng được cấu hình để cài đặt Sync 3. Điều này em có thể khẳng định vì vừa qua khi định đặt chiếc xe Ford Titanium 1.5 Ecoboost của mình với phiên bản Sync 3, sau nhiều khó khăn kể cả việc đi cửa sau nhà máy, em vẫn bị từ chối vì lô hàng lắp Sync 2 hiện tại tài nhà máy Ford tại Hải Dương còn tồn quá nhiều. Mặc dù một số phiên bản Hatchback đã được lắp Sync 3, vì Hatchback của Focus bán chạy hơn Sedan, thế nên cho đến thời điểm hiện tại là cuối tháng 11, em vẫn không thể có được chiếc xe mà mình muốn vì họ mong sẽ bán hết những chiếc Sync 2 còn lại. Nếu chỉ đơn giản là 1 nút click chuột từ nhà máy, Ford chắc đã cập nhật và bán cho em ngay những chiếc Sedan mà họ tồn từ tháng 8 đến nay.