Cảm nhận và Đánh giá Wildtrak 3.2 của cụ
BimBupBon
1. Lý do mua:
- Do e buôn bán nên nhu cầu chở hàng thường xuyên - hàng ngày ít thì 1 lần, nhiều thì 3,4 lần.
- Em ở bên Long Biên, ít vào phố cổ nên ko bị vấn đề xe to gặp đường nhỏ.
- Em thích chạy xe đi chơi dịp lễ tết với vợ con nên ưu tiên em nào gầm cao máy thoáng, nhiên liệu dầu cho kinh tế.
- Bỏ tiền ra mua bán tải em thấy sát với giá trị xe nhất nếu so với sedan, suv; chi phí để lăn bánh cũng rẻ!
- Vợ trước của em là kia sportage, chở hàng với người cứ lộn tùng phèo: nhiều khi vừa chở hàng lại quay sang chở người, ko kịp tắm rửa nên vợ cả kêu. Bởi vậy dù mới đi 80k/5 năm nhưng nội ngoại thất, giảm sóc cũng xuống cấp mau em đành chia tay trong cơn mưa, đi tìm 1 em khác phù hợp với nhu cầu hơn.
- Còn về niên hạn 25 năm thì em thực sự không quan tâm vì e thấy mua bán tải thời điểm này vẫn ok.
Một ví dụ đơn giản nếu e phải thuê xe tải thành hưng 5 tạ để chở hàng, em lấy cung đường ngắn nhất e hay đi sẽ mất 200k/lần/ngày, 6 tr/tháng, 72 tr/năm.
Chưa kể những tiện ích khác như sáng e vẫn đưa con xuống Eco park học được, trời mưa lướt sóng phè phè, đi chơi xa không phải xoắn, option nhiều để nghịch v.v....
2. Tại sao lại là WT 3.2 2016 mà không phải xe khác, hãng khác?
- Em có ông bạn mua e Ranger bản 2.2 trước em 2 tuần, em mượn đi nguyên 1 ngày, sau về bồ kết bán tải luôn.
- Kết rồi thì phải tìm hiểu nào navara, triton, hilux, colorado, ranger
- Sau cùng em chung kết ranger bản 2.2 xls AT giống người bạn bởi những lập luận sau:
+ Em nghĩ đơn giản xe nào nhiều người đi sẽ có phụ tùng thay thế dễ và khi bán lại cũng có lượng khách hàng quan tâm lớn hơn.
+ Em chở hàng là chính, không phải dân đam mê offroad, ko có nhu cầu ép ga cho dính lưng ghế nên 2.2 có yếu một chút lúc đủ tải thì cũng không là vấn đề, chỉ là nhanh chậm một vài phút.
+ Em thanh toán nguyên cục nên rẻ hơn kha khá so với 3.2.
- Nhưng khi gọi hãng mang xe sang nhà để đi thử thì cậu bán hàng nói - cũng là người bán xe cho ông bạn trước đó: Anh đi thử bản XLS của a Đ mãi rồi, h em mang bản 3.2 cho a đi thử rồi a vẫn quyết 2.2 được mà!
Đi thử thì như bị đánh bả nên e quay ngoắt sang 3.2 và gọi ngân hàng vào giải quyết số chênh với bản XLS.
3. Đánh giá xe:
a. Nội ngoại thất:
Phần này thì em ko viết do đó là thẩm mỹ từng người và xe chạy ngoài đường như lợn con nên các bác không lạ gì em nó.
Em mua bản màu trắng, lắp thùng cao loại có đèn hậu và dán ít tem xe, ốp cửa/đèn hậu, vè che mưa
b. Cảm giác lái:
- Tay lái nhẹ - em thích điều đó - vì em sportage trước đây cũng nhẹ, nhưng chạy đường lên tầm 60km thì nặng dần.
- Xác to nên mất thời gian một chút để căn chỉnh khi rẽ, lùi.
- Số thấp máy gằn và to, nhưng vì các bác viết nhiều về vấn đề đó rồi nên e chỉ khẳng định, khắc phục bằng tiếng nhạc át tiếng xe thôi. Vuợt qua ngưỡng 60km thì ngon choét: êm, bốc, vượt xe khác cảm giác thừa ga, em mới dám kéo đến 120km/h thôi ợ.
- Giảm sóc, các loại ổ gà/trâu/voi: đi qua rất đầm xe, nghe mỗi tiếng lốp phầm phập khi đi tốc độ chậm, nhưng nếu đi tốc độ nhanh thì sóc lắm các bác nhé, chở hàng thì đỡ hơn chút.
Em đi xe hơn 1 tuần mới kiểm tra áp suất lốp xe, chắc mẩm vì căng quá nên mới bị sóc. Nhưng hoá lốp xe em mới 2,2 psi, còn non hơn so với khuyến cáo dán trên cánh cửa: chở người 2,4 - chở ít hàng 2,6 - đủ tải 3,0. Em đành phải bơm thêm 4 lốp cho đủ 2,4.
Nên các cụ cứ xác định là đi ko êm lắm đâu, bù lại lên cao tốc thì luớt sướng thôi rồi!
- Ăn uống: xe em mới đi ít quá chưa KL được gì, xác định mua máy dầu cũng kinh tế hơn xăng nên em ko soi mói quá. Em 38 tuổi xuân rồi nên đi nền nã, không thốc ga, đánh võng, lúc bốc/dỡ hàng lên xe vẫn để máy nổ, thấy mức tiêu thụ tạm thời dư lày:
c. Option:
Lúc lấy 3.2 em cũng tặc lưỡi có hỗ trợ từ ngân hàng thì mua, chứ mấy cái option chắc gì đã dùng khi suốt ngày loanh quanh HN, mỗi hè và tết mới chạy vào miền trung cho trẻ con đi biển.
Nhưng hoá ra lấy về thì lại khắc có nhu cầu ợ:
- Hệ thống dẫn động 2H, 4L, 4H: Ngay hôm đầu vợ 2 về em đã cho ra mắt bằng 500kg hàng chở từ kho về nhà.
+ Như em sportage có mỗi dẫn động 2H thì mỗi lần e lùi vào nhà hơi vất vả vì phải lấy đà rồi mới lùi do từ đường lên vỉa hè, vỉa hè vào nhà là 2 bậc cũng khá cao, ko đà sẽ phải ga to hoặc thậm chí bánh trước bị trượt vì đầu nhẹ *** nặng.
Nay em lùi thì chuyển sang 4L, máy gằn và giật nhưng lùi thậm chí ko cần ga vẫn bò vào nhà ngon lành
+ Đi bình thuờng thì em vẫn để 2H
+ 4H em chưa thử nhưng chắc cũng không khác 4L ngoài việc sử dụng ở tốc độ cao hơn 4L một chút.
- Hệ thống Adaptive Cruis control:
+ Hoạt động tốt: giảm tốc nhanh nếu khoảng cách với xe trước gần hơn thông số đã cài đặt, và ngược lại tăng tốc cũng hơi giật để đạt được lại vận tốc đã set.
+ Chức năng này em mới thử 1 đoạn từ Nội Bài về, chắc khi nào đi 1 cung đường dài và vắng như đường HCM thì mới đáng đồng tiền bát gạo
- Hệ thống cảnh báo va chạm:
+ Em thấy khôn hơn con c230 ngày xưa là hơi tý thì kêu. Em wt thì chỉ kêu nếu có xe đột ngột cắt ngang mặt khi mình đi tốc độ cao, đi tốc độ thấp hầu như không kêu.
+ Radar trước ngon: chuyển làn đột ngột mà có xe đằng trước sẽ rú ầm lên, đèn nháy đỏ lòm.
Chức năng này có thể chỉnh độ nhạy của các cảm ứng 3 mức cao - bình thường- thấp nên tuỳ nhu cầu mà các bác để.
+ Vì em mới mua xe và chạy mạn ngoại ô nhiều nên e bật, còn nếu sang phố thì tốt nhất tắt đi cho lành!
- Hệ thống giữ xe chạy theo làn đường:
+ Em thấy chạy trên 60km mới hoạt động nhưng vẫn tậm tịt lắm, có tự đánh lái trả xe vào làn nhưng lúc được lúc không. Có thể do đường em đi kẻ vạch lởm nên sensor đếch đọc được!
- Hệ thống syn 2:
+ Bắt bluethood điện thoại cực nhanh: e đề máy sau khoảng 20s là nhạc nhẽo ầm ỹ rồi.
+ Ra lệnh bằng giọng nói hoạt động chính xác, nhưng chắc do em tiếng Anh gà mờ nên nói mấy lần mới thủng. Gọi đt thì tốt nhất các bác dùng trên vô lăng cho nhanh, tên tiếng Việt syn nó ứ dịch được đâu để tìm trong danh bạ cho bác nói chuyện!
+ Em tai trâu nên 6 loa thấy được. Có cái hay là mình có thể chỉnh âm thanh tập trung cho người lái hoặc trải đều khoang xe. Em hay đi 1 mình nên chọn cách 1, nghe hay hơn nhiều so với cho cả 2 hàng ghế ợ!
Trên đây là mấy hệ thống đáng giá nhất của WT, còn mấy cái ba lăng nhăng như tự động bật đèn, gạt mưa, khoá cửa v.v... nó lặt vặt quá em không nhận xét sợ làm mất thời gian các cụ!
d. Tư thế ngồi - độ tiện ích:
- Em mua xe mình em đi là chính nên ghế lái em thấy ok vì chỉnh điện: đỡ lưng, hông, đùi đủ cả.
Vợ cả ngồi bên phải chỉnh cơm cũng ko thấy kêu ca gì.
Hàng ghế sau: trẻ con nhà em lớn nhất mới lớp 1 nên các cháu ngồi vô tư, sau này đi xa em làm cái đệm cho bọn hắn nằm thì hết ý kiến.
- Điều hoà lạnh nhanh, hơi mát ra đằng sau đủ mạnh, thằng lớn nhà em béo chuyên ngồi sau mà không kêu gì chắc là ổn!
- Chỗ để điện thoại ko tiện lợi: ngay cần số ko có chỗ nào để đt, em toàn phải để chỗ để nước, bên ghế phụ hay cái hốc chỗ cắm usb, line in nhưng xa tầm tay với.
- Riêng ổ xoay chiều dưới chỗ tỳ tay thì hôm em thử xạc đt thì thấy cái củ sạc đt rất nóng nên em ko chơi nữa, sạc luôn bằng tẩu trước cần số cho nhanh.
4. Kết luận:
Sướng về mọi mặt trừ một số nhược điểm sau:
- Sóc hơn so với em nghĩ, dù lốp đang để mức tối thiểu là 2,4 psi.
- Tốc độ chậm máy kêu to.
- Xe dài 5,3 m nên xoay sở khó chút - nhưng rồi chơi được hết.
- Ít hộc để đồ lặt vặt
- Đèn cos tối đừng hỏi: em đang định đi làm nó sáng hơn mà ít phải đụng chạm đến điện đóm. Bác nào tư vấn luôn ợ
- Phanh hơi cứng phải đạp mành mạnh tý mới ăn.