tắt máy xe rồi sau đó mới xoay vô lăng cho thắng bánh lái?

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Để lâu hại rotuyn.
Em thấy ở bển dững chỗ dốc nó toàn vặn vô lăng cho lệch bánh, cái rô tuyn nó như khuỷu tay mềnh, nằm ngủ co tay hay duối tay nó chả bị viêm khớp đâu
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy ở bển dững chỗ dốc nó toàn vặn vô lăng cho lệch bánh, cái rô tuyn nó như khuỷu tay mềnh, nằm ngủ co tay hay duối tay nó chả bị viêm khớp đâu
Cụ ngủ mà gập chân sao cho gót sát mông em dự cũng mỏi nhanh đấy ợ !. Với lại em cũng nghe thầy và các tài già ngày xưa truyền đạt lại thôi.
Còn việc đỗ ở dốc phải đánh lái thì nó có nghĩa khác. Đó là để lỡ xe bị trôi thì xe ngoặt vào bên taluy dương chứ ko lao xuống vực hoặc lao thẳng xuống chân dốc. Lúc đó sự an toàn lại phải đặt lên trên độ bền của rotuyn.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Không trả lái -> hại rô tuyn, thông tin này em nghe nhiều người nói nhưng không ai có giải thích có cơ sở. Em sợ là một dạng urban myth thôi cụ ơi (urban myth là những điều tồn tại trong hiểu biết chung của mọi người nhưng chưa bao giờ được chứng minh, kiểu như đi máy bay phải tắt điện thoại di động...).

Em thấy bên tây nó cũng tùm lum cả thế này:



Với nữa là ở ta đỗ xe mọi người đều có thói quen lùi vào, hướng đầu ra ngoài. Trong khi đó tây thì toàn cắm đầu vào.

 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không trả lái -> hại rô tuyn, thông tin này em nghe nhiều người nói nhưng không ai có giải thích có cơ sở. Em sợ là một dạng urban myth thôi cụ ơi (urban myth là những điều tồn tại trong hiểu biết chung của mọi người nhưng chưa bao giờ được chứng minh, kiểu như đi máy bay phải tắt điện thoại di động...).
Thực ra cũng có vài điểm có thể nhận thấy là 'có hại' đó cụ. Bất cứ thứ gì ko ở trạng thái cân bằng đều có thể có ứng suất, mà ứng suất khi đỗ lâu là có hại, nó cũng như đỗ lâu trên lưng chừng dốc ta phải kéo phanh tay, cài số.. rõ là hại hơi khi đỗ trên mặt phẳng. EM thấy tay lái luôn có xu thế chở về thẳng, chứng tỏ đó là vị trí bền nhất.
Khi xe đánh lái, hệ thống treo của xe không thẳng góc, chắc chắn lực nén lên các bộ phận sẽ không đều như khi thẳng lái.
Để có thời gian, em tìm hiểu thêm. Nhưng chắc chắn em đỗ không bao giờ lệch bánh, nó chẳng khác ra đường quên chải đầu vậy (trừ mấy cụ skin).

Vụ quay đầu vào, có thể do mấy ông trông xe đấy. Em vội cũng hay rúc đầu vào, nhưng mấy ông trông xe cứ thích lùi vào, bảo là: để dễ trông xe: gạt nước, gương v.v.. dễ vặt hơn nếu quay đầu vào trong.
 
Chỉnh sửa cuối:

kung fu

Xe máy
Biển số
OF-58574
Ngày cấp bằng
8/3/10
Số km
91
Động cơ
444,977 Mã lực
Nơi ở
hành hiệp bốn phương
Sặc, xe đời mới đã có trợ lực bằng thuỷ lực mà cụ làm thế thì có mà :
+ sẽ bị khoá lái
+ hỏng rotuyn lái
+ bị mòn lốp
+ gây hại cho hệ thống trợ lực do xoay lái khi máy không nổ, dầu trợ lực không được bơm, các van bị đóng, hậu quả ntn chắc cụ tưởng tượng ra rồi.
=> thiệt hại cho cái ví của cụ

chuẩn
 

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Thực ra cũng có vài điểm có thể nhận thấy là 'có hại' đó cụ. Bất cứ thứ gì ko ở trạng thái cân bằng đều có thể có ứng suất, mà ứng suất khi đỗ lâu là có hại, nó cũng như đỗ lâu trên lưng chừng dốc ta phải kéo phanh tay, cài số.. rõ là hại hơi khi đỗ trên mặt phẳng. EM thấy tay lái luôn có xu thế chở về thẳng, chứng tỏ đó là vị trí bền nhất.
Khi xe đánh lái, hệ thống treo của xe không thẳng góc, chắc chắn lực nén lên các bộ phận sẽ không đều như khi thẳng lái.
Để có thời gian, em tìm hiểu thêm. Nhưng chắc chắn em đỗ không bao giờ lệch bánh, nó chẳng khác ra đường quên chải đầu vậy (trừ mấy cụ skin).

Vụ quay đầu vào, có thể do mấy ông trông xe đấy. Em vội cũng hay rúc đầu vào, nhưng mấy ông trông xe cứ thích lùi vào, bảo là: để dễ trông xe: gạt nước, gương v.v.. dễ vặt hơn nếu quay đầu vào trong.
Theo suy nghĩ thiển cận của E thì chẳng có gì là hại cho rotuyn cả. Mấy cái ứng xuất (theo E hiểu nôm na là lực ép tĩnh) khi không có chuyển động tạo ma sát thì không có cớ nào để mài mòn rotuyn cả. Còn chịu lực ép tĩnh thì nhỏ hơn rất nhiều khi vần vô lăng chết, vậy mà cũng rất nhiều người vặn vô lăng chết có gãy được rotuyn đâu.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo suy nghĩ thiển cận của E thì chẳng có gì là hại cho rotuyn cả. Mấy cái ứng xuất (theo E hiểu nôm na là lực ép tĩnh) khi không có chuyển động tạo ma sát thì không có cớ nào để mài mòn rotuyn cả. Còn chịu lực ép tĩnh thì nhỏ hơn rất nhiều khi vần vô lăng chết, vậy mà cũng rất nhiều người vặn vô lăng chết có gãy được rotuyn đâu.
Theo em, vặn vô lăng chết thì cũng hại, nhưng mà các cụ chỉ vặn có 1 tẹo, đỗ xe rồi thì thôi, còn đỗ xe có thể qua đêm, thậm chí nhiều ngày. Có lần em nhìn con Mẹc chỗ em đỗ ngoẹo tay lái, cái bánh nó choãi ra trông lệch hẳn, nó cũng tương tự như cụ đi 2b, để xe nghiêng và lực vẫn đè thẳng, giống như lực bẻ chứ ko phải lực thẳng dọc theo trục đứng.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Em nghĩ nó mà ảnh hưởng thì nhà sản xuất đã khuyến cáo rồi chẳng có gì phải lo.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,411
Động cơ
530,304 Mã lực
Tắt máy đánh vô lăng thì mòn lốp, nếu mặt đường xấu đá lổm ngổm có khi còn vỡ lốp.
Tắt máy hay không tắt máy mà vần vô lăng cho thẳng lái thì hại lốp và rotuyn như nhau, trợ lực tay lái chỉ giúp vặn vô lăng nhẹ đi chứ tác động vào rôtuyn và lốp vẫn thế cả. Chỉ khi các bác nhích đi nhích lại để chỉnh bánh cho thẳng thì đỡ hơn thôi.
 

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Theo em, vặn vô lăng chết thì cũng hại, nhưng mà các cụ chỉ vặn có 1 tẹo, đỗ xe rồi thì thôi, còn đỗ xe có thể qua đêm, thậm chí nhiều ngày. Có lần em nhìn con Mẹc chỗ em đỗ ngoẹo tay lái, cái bánh nó choãi ra trông lệch hẳn, nó cũng tương tự như cụ đi 2b, để xe nghiêng và lực vẫn đè thẳng, giống như lực bẻ chứ ko phải lực thẳng dọc theo trục đứng.
Bây giờ E bàn với Cụ về cái lực bẻ ngang.
Giả sử một thanh sắt để nằm ngang 2 đầu đặt trên 2 điểm tựa sẽ treo được 1 vật đặt chính giữa nặng = 10kg (nếu lớn hơn 10kg thanh sắt sẽ cong).
Ta treo 1 vật nặng 6-7 kg trên đấy và để 1 - 2 tháng, thậm trí cả năm thì liệu thanh sắt đó có cong được không ạ? bỏ qua yếu tố tác động của ô xi hóa theo thời gian.
 

tree

Xe tải
Biển số
OF-154607
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
430
Động cơ
357,788 Mã lực
Tắt máy đánh đc volang chỉ thực hiện đc với xe đời cũ thôi. Các xe đời mới bây giờ tắt máy đánh lái nó khóa volawng ngay. Lái mới thì chưa quen thăng bằng volang nên khi đỗ, xuống xe mới thấy bánh chưa thẳng. Sau này khi có kinh nghiệm thì sẽ khắc phục đc thôi
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bây giờ E bàn với Cụ về cái lực bẻ ngang.
Giả sử một thanh sắt để nằm ngang 2 đầu đặt trên 2 điểm tựa sẽ treo được 1 vật đặt chính giữa nặng = 10kg (nếu lớn hơn 10kg thanh sắt sẽ cong).
Ta treo 1 vật nặng 6-7 kg trên đấy và để 1 - 2 tháng, thậm trí cả năm thì liệu thanh sắt đó có cong được không ạ? bỏ qua yếu tố tác động của ô xi hóa theo thời gian.
Nó sẽ cong, tuy mắt thường không nhìn thấy nhưng với thước lái là cả vấn đề rồi đấy.
 

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Nó sẽ cong, tuy mắt thường không nhìn thấy nhưng với thước lái là cả vấn đề rồi đấy.
Thước lái lại chịu lực kéo và nén chứ không bị lực bẻ ngang Cụ ạ, ở đây E muốn nói đến khung bệ xe theo như cụ Anhtho nói: "nó cũng tương tự như cụ đi 2b, để xe nghiêng và lực vẫn đè thẳng, giống như lực bẻ chứ ko phải lực thẳng dọc theo trục đứng."
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Nếu là thép thì không sợ lực tác động lâu dài, nếu lực đó không quá giới hạn chịu đựng của nó. Nếu không thì bao công trình nhà cửa bê tông cốt thép xung quanh chúng ta sau một thời gian rão hết thì bỏ xừ :D Người ta còn kéo trước thép (gần đến giới hạn này) từ đó tạo ra các kết cấu bê tông cốt thép ứng suất trước với nhịp lớn, khả năng chịu lực cao, biến dạng nhỏ như dầm cầu, dầm sàn nhà cao tầng.

Nhưng hệ thống rô tuyn của xe hơi thì ngoài sắt thép còn có thể có các bơm, xy lanh piston thủy lực. Cái này em không rõ cấu tạo lắm nên đang hóng tham luận của các cụ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu là thép thì không sợ lực tác động lâu dài, nếu lực đó không quá giới hạn chịu đựng của nó. Nếu không thì bao công trình nhà cửa bê tông cốt thép xung quanh chúng ta sau một thời gian rão hết thì bỏ xừ :D Người ta còn kéo trước thép (gần đến giới hạn này) từ đó tạo ra các kết cấu bê tông cốt thép ứng suất trước với nhịp lớn, khả năng chịu lực cao, biến dạng nhỏ như dầm cầu, dầm sàn nhà cao tầng.

Nhưng hệ thống rô tuyn của xe hơi thì ngoài sắt thép còn có thể có các bơm, xy lanh piston thủy lực. Cái này em không rõ cấu tạo lắm nên đang hóng tham luận của các cụ.
Chắc chắn phải có tác dụng nào đó nên các tài già ngày xưa toàn bắt bẻ lái thẳng. Các cụ nhìn cái khớp cầu, nếu để thẳng hàng, độ hở là nhỏ nhất, nhưng khi bẻ lệch, độ hở sẽ cao hơn. Chưa kể, góc caster của các xe luôn khác không, khi bẻ lái, trọng lực của xe không đi thẳng góc với mặt phẳng bánh xe, chắc chắn ứng suất là lớn hơn khi để bánh thẳng lái. Tạm thời em chưa tìm được tài liệu chính thống chứng minh vấn đề này, nhưng em khuyên các cụ, cứ để thẳng lái khi đỗ, vừa đẹp xe, vừa trông bờ-rồ và không làm hại rotuyn dù ít hay nhiều.
 

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Chắc chắn phải có tác dụng nào đó nên các tài già ngày xưa toàn bắt bẻ lái thẳng. Các cụ nhìn cái khớp cầu, nếu để thẳng hàng, độ hở là nhỏ nhất, nhưng khi bẻ lệch, độ hở sẽ cao hơn. Chưa kể, góc caster của các xe luôn khác không, khi bẻ lái, trọng lực của xe không đi thẳng góc với mặt phẳng bánh xe, chắc chắn ứng suất là lớn hơn khi để bánh thẳng lái. Tạm thời em chưa tìm được tài liệu chính thống chứng minh vấn đề này, nhưng em khuyên các cụ, cứ để thẳng lái khi đỗ, vừa đẹp xe, vừa trông bờ-rồ và không làm hại rotuyn dù ít hay nhiều.
E thấy cái đo đỏ là đúng chứ hại rotuyn thì E chưa thấy có cơ sở nào để khẳng định.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E thấy cái đo đỏ là đúng chứ hại rotuyn thì E chưa thấy có cơ sở nào để khẳng định.
Nhưng cũng chưa có cơ sở nào để bác bỏ đúng không cụ. Thôi thì cứ bờ rồ là thích rồi. Đỗ xịch phát, xuống xe, đóng cửa, bánh thẳng tắp !
Nhưng em sẽ kiếm tài liệu về vấn đề này, các cụ cứ chờ nhé.
 

forester.sld

Xe hơi
Biển số
OF-132113
Ngày cấp bằng
24/2/12
Số km
126
Động cơ
373,660 Mã lực
Keke, ngày mới lái xe em cũng đã bị như vậy, chả hiểu tắt máy vặn vẹo thế nào nó khoá luôn vô lăng, cắm chìa khoá vào thì không vặn được chìa, loay hoay mãi mới thoát được đấy ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top