Thực ra việc này không quá khó đối với người mua xe, chỉ cần bác tinh ý 1 chút là ok. Tôi có 1 vài mẹo nhỏ để kiểm tra xe có bị thủy kích hay đã bị bổ máy hay chưa (mong các bác có xe bị thủy kích đang muốn bán xe thông cảm
):
1. Trước hết nổ & nghe tiếng máy: tùy thuộc vào xe chạy nhiều hay ít mà tiếng máy còn "ngọt" hay "có vấn đề". Nếu bác không rành thỉ rủ anh em rành về trong OF đi cùng hoặc mời thợ đi xem xe, thanh toán tiền công đàng hoàng (tất nhiên thợ phải có trách nhiệm).
2. Quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy xem máy đã bị tháo mang ra ngoài để sủa chưa. Nếu ốc mà sáng loáng, xước hoặc có hiện tượng bị tháo ra xong vặn vào thì có thể nghi vấn & hỏi chủ xe ngay. Thường thì xe bị thủy kích phải dỡ toàn bộ máy ra ngoài để làm, chứ không đơn giản như thay head gasket có thể làm trên xe. Để ý tiếp toàn bộ ốc ách trên máy, các jack cắm, các đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện xem đã bị tháo ra chưa (vì khi lắp vào bao giờ cũng sẽ vẫn còn vết dầu mỡ trên đó, hoặc thợ đã lau chùi thật cẩn thận nhưng vẫn còn "vết tích" trên đó).
3. Nếu có thể, bác sẽ quan sát các gioăng đầu bò & nắp máy (head & valve cover gaskets). Nếu thấy nó mới "toe" hoặc silicon còn mới thì có thể đã bị rã máy rồi.
4. Cái này là dễ quan sát nhất: bác nhìn các con ốc bắt ống xả vào thân máy xem đã bị tháo ra chưa. Các xe đời mới thì đều có heat shield (tấm che nhiệt) bắt trên các ống xả, phải tháo cái này ra thì nhìn thấy các con ốc ngay. Các ốc này thường có màu vàng nâu gạch vì nhiệt của máy rất cao, nên khi tháo ra kiểu gì cũng vẫn có vết. Tất nhiên đối với những xe vừa đập hộp mà bị thủy kích phải rã máy thì phải quan sát kỹ hơn.