[Funland] Tất cả về dao làm bếp

2816

Xe hơi
Biển số
OF-126196
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
182
Động cơ
379,620 Mã lực
Tháng 4/2018 mới bán ra mà cụ. HRC trên 70 thì kinh thật, mấy chiếc VG10 có 60-62
Cụ nào cần ship thì bảo em nhé, em có quen cô bạn ship hàng US, mợ ấy cũng có gian hàng trên này luôn ạ
Thấy các cụ xôm tụ quá em xin phép vào góp vui phát. VG-10 thì cũng tùy theo hãng gia công rồi công nghệ nên sẽ có độ cứng khác nhau ạ. Ví dụ như những mẫu Shun thì độ cứng thường là 60-62 HRC còn Tojiro thì 60 HRC. Cá nhân em thì không thích Shun vì nó dễ mẻ lắm, cụ nào xài không cẩn thận sẽ biết nó mẻ dăm khó chịu thế nào. Em thì thích mẫu Miyabi thép MC66 -( nghe bảo là cứng hơn thép Aogami thì phải)- nhưng mà gấu với cụ nhà xài vẫn mẻ được,^:)^ mài đến ngủ gục. Từ đó về sau em chuyển về Global. =))
À bữa lan man bên Tàu thấy có mẫu Sunnecko quảng cáo là 70HRC mà chưa có điều kiện trải nghiệm.
 

2816

Xe hơi
Biển số
OF-126196
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
182
Động cơ
379,620 Mã lực
e cũng có đọc 1 số tài liệu, bén ở đây ám chỉ trong chiến tranh họ có thể chém đứt cả giáp thép của kẻ thù chứ k phải là bén theo kiểu dao bếp đâu bác ơi và loại thép damas thời trung cổ chỉ rèn vũ khí làm j có rèn dao bếp đâu a (với lại đã là tài liệu thì ai mà biết đc thực hư thế nào @@, ai thích nó thì bơm nó lên còn k thích nó thì cứ dìm nó xuống thôi, có ai cầm đc 1 con như thế để test đâu :D, e thì đọc nhiều tài liệu thấy đa số là khen chứ ít thấy chê mà thôi kệ nó đi) dao damas bây giờ chỉ là nhái hoa văn của thép thời đó thôi còn việc bén hay không phải nói đến họ dùng phôi thép j để rèn và thành hoa văn damas ấy, lấy thép công nghiệp rèn gấp ra hoa văn damas thì cũng như con dao kiwi thôi ạ

bác nên đọc 1 số tài liệu về thép damascus thời trung cổ thì bác sẽ hiểu càng dùng càng bén mà k cần mài là thế nào ạ, dao là dùng để cắt thái chặt nhưng thép damascus theo như các nhà nghiên cứu lưỡi kiếm sắc bén là nhờ những răng cưa li ti siêu nhỏ do những sợi nano Cementite cấu tạo thành, nghĩa là càng dùng thì càng nhiều mãnh vỡ tạo nên 1 lưỡi cưa ở cấp độ nano, lúc này không còn là thái cắt chặt nữa mà là cưa ạ.
knasa quản cáo con dao của họ cũng tương tự vậy còn thực tế ra sao thì e k rõ
Vụ công nghệ nano trong thép Damascus em nhớ đã đọc là các nhà nghiên cứu xác nhận là có thật, còn làm thế nào mà ngày xưa người ta làm được thế thì em chịu. Còn mẫu dao Knasa thì chỉ có phần lưỡi dao là hợp kim siêu cứng hàn vào thân dao bằng laser, họ sử dụng các răng cưa nano khi răng cũ mòn đi thì răng mới sẽ lộ ra- dao sẽ tự mài sắc. Em còn nhớ hồi trước có xem đâu đó là hãng dao thủ công của nhật khi mài xong thì họ hàn hợp kim siêu cứng lên phần lưỡi để giữ độ sắc lâu thì phải, còn chính xác là hàn như thế nào và hàn hợp kim gì thì em không nhớ được....
 

Udy Trương

Xe máy
Biển số
OF-554132
Ngày cấp bằng
11/2/18
Số km
76
Động cơ
155,160 Mã lực
Tuổi
34
Thì VN mình hay gọi D2 là SKD 11 mà cụ, cụ Hải làm hèn gì em thấy quen thê
nhờ cụ nói d2 là skd 11 e mới biết chứ e cũng mới nhập môn bên này thôi ạ, có nhiều thuật ngữ mà các cụ kia nói e k hiểu j hết trơn
 

Namboyv

Xe hơi
Biển số
OF-446844
Ngày cấp bằng
20/8/16
Số km
143
Động cơ
-12,467 Mã lực
Tuổi
43
Nhà Em toàn dùng dao 10 k. Nhờ cụ thớt cho em contact của cụ bán dao xịn với. Em nghiên cứu mua cho vợ cả
 

Udy Trương

Xe máy
Biển số
OF-554132
Ngày cấp bằng
11/2/18
Số km
76
Động cơ
155,160 Mã lực
Tuổi
34
Mấy thép dao này chắc ko phải dao bếp, em nghe lạ quá cụ ơi
D2 là thép công cụ (tool steel) rất cứng giữ lưỡi và chống ăn mòn thuộc loại cực kì tốt, có thể làm dao bếp đc nhưng chi phí khá cao cho 1 con dao bếp, chỉ mỗi tội dễ bị rỉ vì không đủ 13% chrom, nếu dùng dao mà như mấy bếp Nhật cắt 1 nháy lau 1 lần thì ok nó dùng đến đời con cháu cũng k hỏng nổi :D:D
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,851
Động cơ
134,370 Mã lực
Tuổi
43
Dao thép kiểu VG-10 thì ngoài Nhật với Tàu còn của nước nào nữa không cccm? Của Nhật thì giá chát quá còn của Tàu thì em không thích =((
 

Udy Trương

Xe máy
Biển số
OF-554132
Ngày cấp bằng
11/2/18
Số km
76
Động cơ
155,160 Mã lực
Tuổi
34
Dao thép kiểu VG-10 thì ngoài Nhật với Tàu còn của nước nào nữa không cccm? Của Nhật thì giá chát quá còn của Tàu thì em không thích =((
Thế cụ kiếm mấy con hàng bãi của nhật mà mua đi ạ, chứ ngoài Xyj của tàu e k thấy nước nào nhập vg10 về sx dao bếp hết á (hên xui có thể kiến thức của e còn thiếu), e thì do kinh tế nên toàn mua hàng bãi về dùng thôi ạ, chỉ cực khâu mài lại thôi còn lại thì khõi phải bàn ạ, bản thân dao chủ yếu ở thép chỉ cần thép tốt thì mấy cái còn lại k quan trọng mấy, bõ công ra mà khôi phục 1 con dao 1 ngày k xong thì 2 ngày 2 ngày k xong thì 1 tuần, khôi phục 1 con dao bãi 500k cụ sẽ cảm nhận đc 500k và công sức của cụ bõ ra là đáng giá vì hàng bãi mà 500k thì con mới của nó cũng tầm 5tr rồi dùng cảm giác rất là phê cụ ạ
 

shichinikudo

Xe hơi
Biển số
OF-412898
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
118
Động cơ
224,280 Mã lực
Thế cụ kiếm mấy con hàng bãi của nhật mà mua đi ạ, chứ ngoài Xyj của tàu e k thấy nước nào nhập vg10 về sx dao bếp hết á (hên xui có thể kiến thức của e còn thiếu), e thì do kinh tế nên toàn mua hàng bãi về dùng thôi ạ, chỉ cực khâu mài lại thôi còn lại thì khõi phải bàn ạ, bản thân dao chủ yếu ở thép chỉ cần thép tốt thì mấy cái còn lại k quan trọng mấy, bõ công ra mà khôi phục 1 con dao 1 ngày k xong thì 2 ngày 2 ngày k xong thì 1 tuần, khôi phục 1 con dao bãi 500k cụ sẽ cảm nhận đc 500k và công sức của cụ bõ ra là đáng giá vì hàng bãi mà 500k thì con mới của nó cũng tầm 5tr rồi dùng cảm giác rất là phê cụ ạ
Cụ chỉ giúp chỗ mua dao Nhật bãi với, cháu dùng XYj đã thấy ưng lắm rồi,

Sent from my SAMSUNG-SM-N920A using Tapatalk
 

Udy Trương

Xe máy
Biển số
OF-554132
Ngày cấp bằng
11/2/18
Số km
76
Động cơ
155,160 Mã lực
Tuổi
34
Cụ chỉ giúp chỗ mua dao Nhật bãi với, cháu dùng XYj đã thấy ưng lắm rồi,

Sent from my SAMSUNG-SM-N920A using Tapatalk
cụ vào những fanface hàng bãi nhật, hay là buy buy viêt nam ấy. buy buy thì chuyên bán dao bãi nên giá hơi cao hơn mấy bác khác nhưng đỡ cái là uy tín và chất lượng còn mấy cái fanface hàng bãi thì 2 3 hôm có ng rao bán mà hên xui
 

hanism

Xe đạp
Biển số
OF-179334
Ngày cấp bằng
30/1/13
Số km
15
Động cơ
338,350 Mã lực
Thấy các cụ xôm tụ quá em xin phép vào góp vui phát. VG-10 thì cũng tùy theo hãng gia công rồi công nghệ nên sẽ có độ cứng khác nhau ạ. Ví dụ như những mẫu Shun thì độ cứng thường là 60-62 HRC còn Tojiro thì 60 HRC. Cá nhân em thì không thích Shun vì nó dễ mẻ lắm, cụ nào xài không cẩn thận sẽ biết nó mẻ dăm khó chịu thế nào. Em thì thích mẫu Miyabi thép MC66 -( nghe bảo là cứng hơn thép Aogami thì phải)- nhưng mà gấu với cụ nhà xài vẫn mẻ được,^:)^ mài đến ngủ gục. Từ đó về sau em chuyển về Global. =))
À bữa lan man bên Tàu thấy có mẫu Sunnecko quảng cáo là 70HRC mà chưa có điều kiện trải nghiệm.
Cụ không thích Shun vì dễ mẻ mà lại thích thép MC66 thì hơi mâu thuẫn. Vì MC66 cứng hơn VG10 nhưng thép càng cứng thì càng giòn, thép MC66 còn dễ mẻ hơn cả VG10.
Không cần trải nghiệm Sunnecko đâu cụ, đừng tin bọn Tàu nói. Bọn Tây nó đo độ cứng dao Sunnecko nó kêu chỉ được 56HRC.
 

hanism

Xe đạp
Biển số
OF-179334
Ngày cấp bằng
30/1/13
Số km
15
Động cơ
338,350 Mã lực
https://en.wikipedia.org/wiki/Damascus_steel
''Một nhóm nghiên cứu ở Đức đã xuất bản một báo cáo năm 2006 tiết lộ các dây nano và ống nano cacbon trong một lưỡi dao rèn từ thép Damascus. Mặc dù nhiều loại thép hiện đại vượt trội hơn các hợp kim của Damascus cổ xưa, phản ứng hóa học trong quá trình sản xuất làm cho lưỡi dao của chúng trở nên phi thường trong thời đại của chúng''
Vậy nên các bác không phải lăn tăn thép Damascus cổ xưa làm gì. Trong thời của nó thì nó bá đạo thôi chứ bây giờ chắc gì đã bằng thép D2 giờ, chứ chưa nói mấy thép siêu cao cấp như CPM S110V/ CPM-S90V/ M390.
Cái thua duy nhất của thép giờ so với thép Damask xưa là dù giờ công nghệ hiện đại, họ vẫn không thể làm được dao thép có vân như Damask cổ từ 1 khối nguyên chất mà phải gấp nhiều lớp thép khác nhau lại với nhau. Bọn Tây thời trung cổ xưa cũng làm vũ khí thép gấp như Damask rồi, nhưng vì tính chất không đồng nhất của các lớp thép nên vũ khí thép vân lúc đó dễ gỉ, kém bền => lại quay về rèn kiếm từ thép nguyên khối.
Đao Katana của Nhật Bản từ xưa thực ra cũng là rèn kiểu gấp thép nhưng không hiểu luyện kim của Nhật và thợ rèn xưa có bí kíp gì mà rất bền, khó gỉ.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,851
Động cơ
134,370 Mã lực
Tuổi
43
Thế cụ kiếm mấy con hàng bãi của nhật mà mua đi ạ, chứ ngoài Xyj của tàu e k thấy nước nào nhập vg10 về sx dao bếp hết á (hên xui có thể kiến thức của e còn thiếu), e thì do kinh tế nên toàn mua hàng bãi về dùng thôi ạ, chỉ cực khâu mài lại thôi còn lại thì khõi phải bàn ạ, bản thân dao chủ yếu ở thép chỉ cần thép tốt thì mấy cái còn lại k quan trọng mấy, bõ công ra mà khôi phục 1 con dao 1 ngày k xong thì 2 ngày 2 ngày k xong thì 1 tuần, khôi phục 1 con dao bãi 500k cụ sẽ cảm nhận đc 500k và công sức của cụ bõ ra là đáng giá vì hàng bãi mà 500k thì con mới của nó cũng tầm 5tr rồi dùng cảm giác rất là phê cụ ạ
Em cũng vào dao Nhật bãi nhưng thấy loạn quá, chỉ thấy thông tin về dao của hãng nào chứ không thấy thông số về thép làm dao.
 

ca_voi

Xe lăn
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
14,048
Động cơ
534,593 Mã lực
Em thích con dao mèo :D
 

Hmm

Xe hơi
Biển số
OF-525216
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
185
Động cơ
152,323 Mã lực
Tuổi
60
https://en.wikipedia.org/wiki/Damascus_steel
''Một nhóm nghiên cứu ở Đức đã xuất bản một báo cáo năm 2006 tiết lộ các dây nano và ống nano cacbon trong một lưỡi dao rèn từ thép Damascus. Mặc dù nhiều loại thép hiện đại vượt trội hơn các hợp kim của Damascus cổ xưa, phản ứng hóa học trong quá trình sản xuất làm cho lưỡi dao của chúng trở nên phi thường trong thời đại của chúng''
Vậy nên các bác không phải lăn tăn thép Damascus cổ xưa làm gì. Trong thời của nó thì nó bá đạo thôi chứ bây giờ chắc gì đã bằng thép D2 giờ, chứ chưa nói mấy thép siêu cao cấp như CPM S110V/ CPM-S90V/ M390.
Cái thua duy nhất của thép giờ so với thép Damask xưa là dù giờ công nghệ hiện đại, họ vẫn không thể làm được dao thép có vân như Damask cổ từ 1 khối nguyên chất mà phải gấp nhiều lớp thép khác nhau lại với nhau. Bọn Tây thời trung cổ xưa cũng làm vũ khí thép gấp như Damask rồi, nhưng vì tính chất không đồng nhất của các lớp thép nên vũ khí thép vân lúc đó dễ gỉ, kém bền => lại quay về rèn kiếm từ thép nguyên khối.
Đao Katana của Nhật Bản từ xưa thực ra cũng là rèn kiểu gấp thép nhưng không hiểu luyện kim của Nhật và thợ rèn xưa có bí kíp gì mà rất bền, khó gỉ.
CPM s125v làm dao tốt hơn so với CPM S110V/ CPM-S90V/ M390. Nhật có zdp-189 làm dao rất sắc nhưng vẫn mau cùn hơn CPM s125v.
 

KnightRider

Xe buýt
Biển số
OF-541033
Ngày cấp bằng
11/11/17
Số km
515
Động cơ
168,781 Mã lực
Nơi ở
HCM
https://en.wikipedia.org/wiki/Damascus_steel
''Một nhóm nghiên cứu ở Đức đã xuất bản một báo cáo năm 2006 tiết lộ các dây nano và ống nano cacbon trong một lưỡi dao rèn từ thép Damascus. Mặc dù nhiều loại thép hiện đại vượt trội hơn các hợp kim của Damascus cổ xưa, phản ứng hóa học trong quá trình sản xuất làm cho lưỡi dao của chúng trở nên phi thường trong thời đại của chúng''
Vậy nên các bác không phải lăn tăn thép Damascus cổ xưa làm gì. Trong thời của nó thì nó bá đạo thôi chứ bây giờ chắc gì đã bằng thép D2 giờ, chứ chưa nói mấy thép siêu cao cấp như CPM S110V/ CPM-S90V/ M390.
Cái thua duy nhất của thép giờ so với thép Damask xưa là dù giờ công nghệ hiện đại, họ vẫn không thể làm được dao thép có vân như Damask cổ từ 1 khối nguyên chất mà phải gấp nhiều lớp thép khác nhau lại với nhau. Bọn Tây thời trung cổ xưa cũng làm vũ khí thép gấp như Damask rồi, nhưng vì tính chất không đồng nhất của các lớp thép nên vũ khí thép vân lúc đó dễ gỉ, kém bền => lại quay về rèn kiếm từ thép nguyên khối.
Đao Katana của Nhật Bản từ xưa thực ra cũng là rèn kiểu gấp thép nhưng không hiểu luyện kim của Nhật và thợ rèn xưa có bí kíp gì mà rất bền, khó gỉ.
tahamagane là loại thép tinh.khiết nhất tg nên đương nhiên nó bền và khó gỉ, mà do rèn thủ công nên chất lượng không đồng đều.
 

Udy Trương

Xe máy
Biển số
OF-554132
Ngày cấp bằng
11/2/18
Số km
76
Động cơ
155,160 Mã lực
Tuổi
34
Em cũng vào dao Nhật bãi nhưng thấy loạn quá, chỉ thấy thông tin về dao của hãng nào chứ không thấy thông số về thép làm dao.
thì cụ cứ lựa mấy em của hãng nổi tiếng ấy nổi thực sự ấy mấy hãng có trên 100 năm làm dao chứ đừng nghe mấy cha quản cáo, mấy hãng đó con cùi nhất của nó cũng trên 60$ mua với giá 200-350k vẫn còn lợi, còn những con hiểu rõ về nó thật sự thì rao giá 7-800k thì trả về 500 họ chịu bán thì mua k chịu thì kệ hàng bãi mà chịu mua giá cao thì họ lại up lên thêm làm hàng bãi chẳng còn là hàng bãi nữa
 

dangkhoi72

Xe tải
Biển số
OF-62867
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
247
Động cơ
441,366 Mã lực
shop đó em biết cụ ạ, nhưng giá hơi cao. Chiếc Chef's Knife VG10 hơn 3tr trong khi em mua chiếc VG10 kia có hơn 1tr thôi, nếu có điều kiện em mời cụ gl xem có khác gì nhau không mà giá chênh nhau thế :)


cụ hơi nhầm nhé, dao sắc mới khó đứt tay ạ, vì mình cắt nhát nào ra nhát đấy
Cụ mua VG10 ở đâu đấy? Cho em xin cái địa chỉ để em qua làm con về trải nghiệm!
 

tahuso

Xe tải
Biển số
OF-301149
Ngày cấp bằng
9/12/13
Số km
318
Động cơ
310,285 Mã lực
Thấy các cụ xôm tụ quá em xin phép vào góp vui phát. VG-10 thì cũng tùy theo hãng gia công rồi công nghệ nên sẽ có độ cứng khác nhau ạ. Ví dụ như những mẫu Shun thì độ cứng thường là 60-62 HRC còn Tojiro thì 60 HRC. Cá nhân em thì không thích Shun vì nó dễ mẻ lắm, cụ nào xài không cẩn thận sẽ biết nó mẻ dăm khó chịu thế nào. Em thì thích mẫu Miyabi thép MC66 -( nghe bảo là cứng hơn thép Aogami thì phải)- nhưng mà gấu với cụ nhà xài vẫn mẻ được,^:)^ mài đến ngủ gục. Từ đó về sau em chuyển về Global. =))
À bữa lan man bên Tàu thấy có mẫu Sunnecko quảng cáo là 70HRC mà chưa có điều kiện trải nghiệm.
Global không biết băm chặt có trường hợp bị gẫy cán chỗ hàn với lưỡi dao rồi đấy cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top