[Funland] Tất cả về dao làm bếp

hongphucbo

Xe hơi
Biển số
OF-150737
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
148
Động cơ
358,557 Mã lực
Con Shi hou em nghi cụ mua của Hoàng Linh bên gia lâm, hôm lâu rồi em nhìn thấy nó có 2 cái phôi chưa hạ.
E lấy Cụ trong nam, trước e thấy cụ Linh có 2 phôi chưa mài, nhưng không có phần nhám, mà cũng bán hết rồi hay sao đó cụ
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,241
Động cơ
30,030 Mã lực

Vô lăng ngang

Xe điện
Biển số
OF-502501
Ngày cấp bằng
3/4/17
Số km
2,015
Động cơ
205,326 Mã lực
Xin mãi em bán dao mới cho cụ ah :D. Có cái đuôi nhìn hay hay hơn hẳn.
Chúc mừng cụ, ngoài việc nhìn hay hay ra thì cái đuôi ấy có tác dụng như một cục đối trọng giúp cây dao cân bằng trong tay. Cây deba của em thiếu cái đuôi ấy nên cầm lỏng tay là mũi dao cứ chúi xuống... huhu... biết tìm đuôi ở đâu đây ~X(
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,241
Động cơ
30,030 Mã lực
Chúc mừng cụ, ngoài việc nhìn hay hay ra thì cái đuôi ấy có tác dụng như một cục đối trọng giúp cây dao cân bằng trong tay. Cây deba của em thiếu cái đuôi ấy nên cầm lỏng tay là mũi dao cứ chúi xuống... huhu... biết tìm đuôi ở đâu đây ~X(
Cụ deba pro1 hay 2. 1 thì đuôi giống classic. Cụ mua 1 con tháo ra là đc ah :D.
Em ưng con dao mới quá ạ. Dao này bên châu Âu chuộng vì ăn bánh mỳ nhiều, cắt cà chua dưa chuột ngon lành.

Mỗi cái là e chưa biết mài kiểu gì. Dao cắt bánh của em đây

 

Toan HP

Xe buýt
Biển số
OF-438899
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
581
Động cơ
217,897 Mã lực
Có cụ nào sưu tầm hàng thép carbon chưa nhỉ. Em mới kiếm được mấy em mà dọn mãi chưa xong.
 

Toan HP

Xe buýt
Biển số
OF-438899
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
581
Động cơ
217,897 Mã lực
Em này bổ dưa hấu thì thích.
Có cụ nào biết tiếng Nhật dịch hộ em chữ trên dao với ạ.
Lưỡi dài 25 - cả cán thành 38, rộng 1,5.
Em cũng đang đặt một em Yanagiba khâu sừng trắng, thép carbon nhưng chưa về. Dòng thép carbon để chơi là chính, chủ yếu em dùng không rỉ.
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,241
Động cơ
30,030 Mã lực
Em cũng đang đặt một em Yanagiba khâu sừng trắng, thép carbon nhưng chưa về. Dòng thép carbon để chơi là chính, chủ yếu em dùng không rỉ.
Thép carbon tại chưa có hệ thống phân biệt nên mọi người ngại chơi. Cơ bản em nghĩ loại khâu sừng thì cao cấp hơn khâu nhựa, khâu nhôm, inox. Còn nó giá ra sao, ở đâu làm thì tốt .... thì mù tịt. Thương gia thì cứ thích thì hô cao, thích lại bán rẻ. Em thấy aogami cũng bán không cao lắm nếu so với bọn ko rỉ vì vậy cũng ít hứng thú với dòng này. Cụ show vài em carbon đi ah.
 

NVNWing

Xe máy
Biển số
OF-701355
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
50
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
38
Ko biết ae đã có nhiều kiến thức về thép carbon chưa nhỉ. Cá nhân em luôn đánh giá thép Carbon ở mức cao nhất vì độ sắc ngọt mà nó mang lại. Ở nhà e thép ko rỉ chỉ để thái rau củ quả thôi còn thái thịt e luôn dùng thép carbon các cụ ạ. Dù nó rỉ nhưng mình dùng vs cẩn thận và bảo quản tốt thì dùng ko có vấn đề gì cả các cụ ạ.!
 
Biển số
OF-529060
Ngày cấp bằng
28/8/17
Số km
515
Động cơ
176,506 Mã lực
Ko biết ae đã có nhiều kiến thức về thép carbon chưa nhỉ. Cá nhân em luôn đánh giá thép Carbon ở mức cao nhất vì độ sắc ngọt mà nó mang lại. Ở nhà e thép ko rỉ chỉ để thái rau củ quả thôi còn thái thịt e luôn dùng thép carbon các cụ ạ. Dù nó rỉ nhưng mình dùng vs cẩn thận và bảo quản tốt thì dùng ko có vấn đề gì cả các cụ ạ.!
Cái này em nghĩ là sở thích cá nhân thôi. Nói thật với cụ chứ giờ bê ra một đĩa sashimi thái bằng kiwi hay là thái dao đen sì em cũng chẳng phân biệt nổi. Dao sắc như carbon và vgmax chắc là 10-8.
Quá trình nấu ăn nó là một chuỗi trải nghiệm, từ sơ chế, cắt thái cho đến khi gia nhiệt, ra đĩa nên rất khó so sánh chính xác là người nấu có cảm giác thế nào giữa hai con dao không quá chênh lệch nhau. Cụ chú trọng từng nhát cắt, phải thấy ngọt lịm, không dính dao, không tốn sức thì cụ sướng hơn người khác. Do đó cụ đề cao thép Carbon.

Em vào mấy quán của Việt Nam, ăn hết Sashimi cá rồi mới hỏi anh đầu bếp đứng gần là các anh thái cá bằng dao gì, các anh bếp nói là thái bằng Đa sĩ và Kiwi =))
 

NVNWing

Xe máy
Biển số
OF-701355
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
50
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
38
Cái này em nghĩ là sở thích cá nhân thôi. Nói thật với cụ chứ giờ bê ra một đĩa sashimi thái bằng kiwi hay là thái dao đen sì em cũng chẳng phân biệt nổi. Dao sắc như carbon và vgmax chắc là 10-8.
Quá trình nấu ăn nó là một chuỗi trải nghiệm, từ sơ chế, cắt thái cho đến khi gia nhiệt, ra đĩa nên rất khó so sánh chính xác là người nấu có cảm giác thế nào giữa hai con dao không quá chênh lệch nhau. Cụ chú trọng từng nhát cắt, phải thấy ngọt lịm, không dính dao, không tốn sức thì cụ sướng hơn người khác. Do đó cụ đề cao thép Carbon.

Em vào mấy quán của Việt Nam, ăn hết Sashimi cá rồi mới hỏi anh đầu bếp đứng gần là các anh thái cá bằng dao gì, các anh bếp nói là thái bằng Đa sĩ và Kiwi =))
-Đâu phải thái sashimi là cần dao sắc đâu bác. Cá nhân em đã từng sử dụng nhiều loại dao cũng như các loại thép khác nhau từ ko rỉ tới rỉ hoặc tool steel. Riêng về thái thịt thì ko thép nào ăn qua đc thép carbon cụ ạ. Mà cũng ko riêng gì e mà rất nhiều người đồng quan điểm với e về điều này ạ. Nếu dao Đa Sỹ mài cùng dao Nhật ở cùng 1 Gir thì độ bén ko kém nhau đâu cụ. Cá nhân tôi thấy nếu cùng là thép rỉ thì thép nào cũng bén như nhau nếu cùng Gir mài chỉ có khác nhau ở chỗ cái nào lâu cùn hơn thôi ạ. Ở đây mình đang nói về ưu điểm cũng như nhược điểm của 2 loại thép này chứ mình ko bàn về phương thức nấu ăn hay quy trình gì cả bác ạ. Cảm ơn bác :)
 
Chỉnh sửa cuối:

hongphucbo

Xe hơi
Biển số
OF-150737
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
148
Động cơ
358,557 Mã lực
Cụ deba pro1 hay 2. 1 thì đuôi giống classic. Cụ mua 1 con tháo ra là đc ah :D.
Mỗi cái là e chưa biết mài kiểu gì. Dao cắt bánh của em đây

cụ lấy của cụ Linh à, e trước cứ lăn tăn em nó, định lấy và sẽ kiếm đủ bộ naga nhưng không biết dùng vào việc gì
 

Toan HP

Xe buýt
Biển số
OF-438899
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
581
Động cơ
217,897 Mã lực
Em Usuba thép carbon khâu sừng trâu, cán chữ D (kiểu giống Shun Classic), mới dọn sơ sơ, chưa đánh bóng cán.


 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,241
Động cơ
30,030 Mã lực
cụ lấy của cụ Linh à, e trước cứ lăn tăn em nó, định lấy và sẽ kiếm đủ bộ naga nhưng không biết dùng vào việc gì
Vâng. Em lấy để xem vân nó chìm nổi ra sao còn ngâm. Với sau hứng lên thì em định mài bằng làm dao thái :D.
 

Toan HP

Xe buýt
Biển số
OF-438899
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
581
Động cơ
217,897 Mã lực
Vâng. Em lấy để xem vân nó chìm nổi ra sao còn ngâm. Với sau hứng lên thì em định mài bằng làm dao thái :D.
Cụ mài lưỡi bằng đi thành con Slicing giống con Hikari của em, dùng sướng hơn, nhưng hơi mất công một chút.

 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,735
Động cơ
325,110 Mã lực
Thép carbon tại chưa có hệ thống phân biệt nên mọi người ngại chơi. Cơ bản em nghĩ loại khâu sừng thì cao cấp hơn khâu nhựa, khâu nhôm, inox. Còn nó giá ra sao, ở đâu làm thì tốt .... thì mù tịt. Thương gia thì cứ thích thì hô cao, thích lại bán rẻ. Em thấy aogami cũng bán không cao lắm nếu so với bọn ko rỉ vì vậy cũng ít hứng thú với dòng này. Cụ show vài em carbon đi ah.
Em chưa tin vào lý thuyết này lắm. Nhôm thì ít ai làm khâu vì nó sẽ không bền. Có khâu Đồng.
Ở Nhật có thể người ta sẽ biết về danh tiếng các lò rèn, nên cái tên khắc trên đó là quan trọng mình thì mù tịt, kể cả đọc được xong thì cũng k biết danh tiếng thế nào.
Em quan sát mới được 1 số con, nhận xét là dao cacbon: có những con làm thủ công có vẻ là đúc từ thép nóng chảy (Vết gồ vệt thép thừa), có con là rèn từ thanh thép chữ khắc tay, cũng có dao thủ công nhưng chữ dập, có con có cả logo có con chỉ có chữ, có con có khắc chữ trong ô vuông như tên hiệu của lò rèn, có con dao cacbon là máy làm, dập chữ máy luôn.
Có thể truyền thống làm khâu từ sừng, song VD kiếm Nhật lại khâu đồng, hay hiện đại là khâu inox sạch sẽ.
-Đâu phải thái sashimi là cần dao sắc đâu bác. Cá nhân em đã từng sử dụng nhiều loại dao cũng như các loại thép khác nhau từ ko rỉ tới rỉ hoặc tool steel. Riêng về thái thịt thì ko thép nào ăn qua đc thép carbon cụ ạ. Mà cũng ko riêng gì e mà rất nhiều người đồng quan điểm với e về điều này ạ. Nếu dao Đa Sỹ mài cùng dao Nhật ở cùng 1 Gir thì độ bén ko kém nhau đâu cụ. Cá nhân tôi thấy nếu cùng là thép rỉ thì thép nào cũng bén như nhau nếu cùng Gir mài chỉ có khác nhau ở chỗ cái nào lâu cùn hơn thôi ạ. Ở đây mình đang nói về ưu điểm cũng như nhược điểm của 2 loại thép này chứ mình ko bàn về phương thức nấu ăn hay quy trình gì cả bác ạ. Cảm ơn bác :)
Em đồng quan điểm. Sắc thì do góc mài. Góc mài như nhau độ sắc gần giống nhau, nhiều khi không cảm nhận được thế nên Việt. Nhật như nhau về độ sắc với dao dùng thường ngày.
Song để sắc thêm nữa thì dao ta chưa chắc bằng, vì mài thêm nó không thể sắc hơn do thép không mịn, có mài thêm nó vẫn rỗ, mẻ răm liti chứ k trơn láng.
Độ bền do chất lượng thép. Thép Nhật nó thuần thép cacbon hàm lượng cao nên độ cứng cao hơn nên giữ lâu và bén ngọt hơn.
Tôi thì nhiều khi dao mình tôi có thể nâng độ cứng lên cao gần bằng, nhưng chỉ phần nhỏ ở lưỡi và lớp bên ngoài, dùng một thời gian mài lớp đấy đi sẽ lại kém nhiều.
Đồng thời thép Nhật thuần cacbon nên nó khó rỉ hơn vì vậy sạch và an toàn về sức khỏe hơn (lâu rỉ, mài xong để 1 chốc mới lau khô không thấy ố).
Dao thép mình vừa mài, ngừng tay đã thấy rỉ do làm từ thép nhíp hay các thép công nghiệp nhiều tạp chất và các kim loại khác, có thể không an toàn. Về nguyên tắc các loại thép này rất dễ bị ăn mòn bởi hóa chất hay là các chất có trong thức ăn.
Nhật họ hay ăn đồ sống nên dao mà nhanh rỉ, để lại mùi lên thức ăn cái là không chịu được ngay.
Mình cách chế biến nó khác nên đôi khi bị ảnh hưởng song không phát hiện ra.
Nói chung theo thói quen, dùng dao Nhật rồi quay lại dùng dao ta có một số nhược điểm khiến ta khá khó chịu. Con nào không bị, khắc phục được thì em thấy ok.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top