em có vài lần bị posting ra nước ngoài làm, và đều đi mua xe cũ, thấy klinh nghiệm thế này (ở EU và UK nhá), em chưa mua xe cũ ở US:
1. Xe của dân khó mua, thông thường là xe rất cũ, hoặc rất mới: rất cũ thì bán như cho vài trăm euro đến 1000, xe rất mới thì không cần khám xét gì nếu xe còn bảo hành. Check tai nạn thì đơn giản- mât 10euro, check ngay trên bảo hiểm vì nếu tai nạn nhẹ k ảnh hưởng đến ai thì tự sửa, tai nạn nặng ảnh hưởng đến khung gầm an toàn lái thì bảo hiểm buộc phải noted lên phần ghi nhận để nx ng dùng sau biết. Odo thì check ở chỗ đăng kiểm, nó sẽ theo trình tự mỗi lần đăng kiểm (quay odo 5 năm đầu tiên thì mất quyền bảo hành)...
2. Mua xe của Autohaus hay showroom: là dễ nhất vì họ check kỹ thuật và tất cả các điều kiện, bản thân họ cung cấp gói bảo hành 3-6-9-12 tháng tuỳ theo mức độ chi phí. Xe có thể mắc hơn chút nhưng yên tâm 100% (điều này các garage cũng như showroom của ta chưa làm được vì chúng ta chưa chuyên nghiệp trong công bố cũng như kiểm tra thông tin chéo- ví dụ như ODO hay tai nạn)...
Chính vì vậy nên kinh doanh xe hơi cũ ở Việt Nam bây giờ là mạo hiểm cho bên mua, tất cả các loại bảo hành cam kết bảo tỏi của các cụ showroom không có ý nghĩa gì (đã có nhiều ví dụ điển hình về quay odo mà các bên đỏ lỗi cho nhau)....
Tóm lại, em nghĩ là vẫn cần có một vài nhà cái lớn, như kiểu Carguru ở UK, các Autohaus ở Đức và EU..., thì mơi thay đổi cuộc chơi xe cũ ở VN ta được.