Tập hợp sửa chữa bảo dưỡng Mông Đau - Phần V

Trạng thái
Thớt đang đóng

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Các bác làm việc tốt , để ý gì mấy chuyện nhỏ đới hả bác , e ko có ý gì đâu nhá , các bác hết lòng giúp đỡ a e như thế là quí lắm rồi , đúng tinh thần off nhà mềnh. giúp đỡ nhau ko nề hà ngại khó ngại khổ
Cực kỳ đồng ý với cụ. Hôm nào tụ với hội Mông già đi cụ, "gaRA Mỗ Lao nhé.
 

vuongcr7maldini

Xe buýt
Biển số
OF-169926
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
651
Động cơ
350,420 Mã lực
Nơi ở
31 ngách 331/4 ngõ 343 Trần Khát Chân HÀ Nội

canhbuom55

Xe máy
Biển số
OF-194492
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
71
Động cơ
328,210 Mã lực
Chờ mấy hôm nữa Xenon H3 ở của lão Amatax về thay vào xem thế nào anh. 200k/quả thì phải

Bác còn tem phiếu của bóng không chụp ảnh hoặc ghi ra cho bọn em tham khảo với.
Tôi vần giữ hai bóng đươc thay ra thôi. Nhưng chắc là cái mới lắp cũng là tương tự vì tôi thấy thợ tháo ra rồi đọc tên bóng Xenon H3 + các thông số kỹ thuật để nơi bán mang đến mà. Thay xong họ vứt hai bóng cũ vào cốp của tôi nên tôi cũng đẻ nguyên trong đó tới nay. Thực ra, trong hai bóng đó còn một chiếc vẫn sử dụng được nên thợ bảo tôi đừng vứt, chứ không chắc tôi vứt đi rồi. Tôi chụp ảnh thì dễ nhưng không biết cách up lên đây. Nếu Bác có email tôi gửi cho thì ngày mai tôi gửi Bác
 

tuanut

Xe máy
Biển số
OF-147686
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
56
Động cơ
360,160 Mã lực
Tình hình là Mon nhà e cốp sau ko mở bằng điên được ạ (mở 10 lần dược 2 - 3 lần). Mở bằng chìa thì OK. em bấm mở bằng điên vãn thấy lục cục chỗ ổ khóa nhưng ko mở đươc ạ. các cụ giúp e với !
 
Chỉnh sửa cuối:

anhbac.Mondeo

Xe buýt
Biển số
OF-168335
Ngày cấp bằng
24/11/12
Số km
569
Động cơ
350,590 Mã lực
Nơi ở
cơ nhỡ...
Bấm 2 lần liên tiếp nếu ko đc chắc kẹt rồi, cụ mở = chìa rồi kt lại = remote xem sao, nếu thấy chốt mở ko nhạy vs = RP7 rồi xịt mở bò lỏng xem thế nào. Em nghĩ TH của cụ có thể chốt khóa lâu ngày bẩn ko nhạy. Cụ thử xem nhé, chúc thành công !
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Tình hình là Mon nhà e cốp sau ko mở bằng điên được ạ (mở 10 lần dược 2 - 3 lần). Mở bằng chìa thì OK. em bấm mở bằng điên vãn thấy lục cục chỗ ổ khóa nhưng ko mở đươc ạ. các cụ giúp e với !
Em mua mỡ silicon 3M dạng xịt, xịt búa xua hết các kính, khoá, ti cốp, ti capo, khớp gương, bản lề cửa... xong xuôi cái gì cũng nuột. Cụ thử vệ sinh vậy xem sao.
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Tôi vần giữ hai bóng đươc thay ra thôi. Nhưng chắc là cái mới lắp cũng là tương tự vì tôi thấy thợ tháo ra rồi đọc tên bóng Xenon H3 + các thông số kỹ thuật để nơi bán mang đến mà. Thay xong họ vứt hai bóng cũ vào cốp của tôi nên tôi cũng đẻ nguyên trong đó tới nay. Thực ra, trong hai bóng đó còn một chiếc vẫn sử dụng được nên thợ bảo tôi đừng vứt, chứ không chắc tôi vứt đi rồi. Tôi chụp ảnh thì dễ nhưng không biết cách up lên đây. Nếu Bác có email tôi gửi cho thì ngày mai tôi gửi Bác
Bóng cũ cứ giữ để secured spare parts cụ ạ, đi xa mà lỡ cháy còn có cái đối fó với xxx.
 

tung_pvn

Xe tải
Biển số
OF-2537
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
249
Động cơ
566,400 Mã lực
Hôm nay em ghé PN thay nước làm mát thì xảy ra hiện tượng sau:
1. Trong bình nước phụ và mấy đường ống cao su dẫn nước làm mát có chất như bùn mịn màu cafe sữa nhạt. Cái này là bình thường hay bất thường?
2. Mon 05 lại ko có ốc xả đáy nước làm mát và ko có nắp châm nước nên em thợ phải tháo ống cao su bên dưới trái (nhìn từ đầu xe vào) của dàn tỏa nhiệt để xả hết nước làm mát.
3. Sau khi làm vệ sinh bình nước phụ, rồi đổ nước trắng vào nổ máy 2 lần cho xả hết ra thì thợ châm nước làm mát màu xanh Prestone vào. Sau đó em nổ máy để kiểm tra thì được chừng 5 phút thì nước làm mát trào ra từ bình phụ, ko phải trào từ nắp nhé mà từ hông. Sau khi kiểm tra thì gioăng cao su nắp bình nước phụ bị đứt, thợ chạy đi mua thì ko có do hnay là cn. Sau đó bác chủ kiếm cái gioăng cao su khác rồi bôi thêm keo và vặn lại. Sau khi nổ máy chừng 5 phút em ko thấy bị tràn nước làm mát ra nên chạy về. Em nhìn kĩ thì ngay bên dưới nắp nước làm mát có 1 khe hở mà chú thợ nói là tỏa nhiệt, có khả năng gioăng cao su ko che kín khe này nên nước làm mát tràn theo đg này ra.
4. Chạy về gần nhà thì em thấy kim nhiệt báo hết mức nên tấp xe vô lề cho nguội máy chừng 15 phút rồi chạy về nhà. Em có gọi điện cho bác Petrol thì bác í nói khả năng phải thay nguyên cái bình nước phụ vì hãng ko bán gioăng cao su, hic. Thấy bác ấy nói hệ thống làm mát Mondeo 05 khá phức tạp.
5. Lúc trước khi thay lúc nào kim nhiệt cũng chỉ đứng thẳng mà thôi. H ko hiểu bị sao nữa. Có bác nào bị giống em chưa nhỉ?
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Hôm nay em ghé PN thay nước làm mát thì xảy ra hiện tượng sau:
1. Trong bình nước phụ và mấy đường ống cao su dẫn nước làm mát có chất như bùn mịn màu cafe sữa nhạt. Cái này là bình thường hay bất thường?
2. Mon 05 lại ko có ốc xả đáy nước làm mát và ko có nắp châm nước nên em thợ phải tháo ống cao su bên dưới trái (nhìn từ đầu xe vào) của dàn tỏa nhiệt để xả hết nước làm mát.
3. Sau khi làm vệ sinh bình nước phụ, rồi đổ nước trắng vào nổ máy 2 lần cho xả hết ra thì thợ châm nước làm mát màu xanh Prestone vào. Sau đó em nổ máy để kiểm tra thì được chừng 5 phút thì nước làm mát trào ra từ bình phụ, ko phải trào từ nắp nhé mà từ hông. Sau khi kiểm tra thì gioăng cao su nắp bình nước phụ bị đứt, thợ chạy đi mua thì ko có do hnay là cn. Sau đó bác chủ kiếm cái gioăng cao su khác rồi bôi thêm keo và vặn lại. Sau khi nổ máy chừng 5 phút em ko thấy bị tràn nước làm mát ra nên chạy về. Em nhìn kĩ thì ngay bên dưới nắp nước làm mát có 1 khe hở mà chú thợ nói là tỏa nhiệt, có khả năng gioăng cao su ko che kín khe này nên nước làm mát tràn theo đg này ra.
4. Chạy về gần nhà thì em thấy kim nhiệt báo hết mức nên tấp xe vô lề cho nguội máy chừng 15 phút rồi chạy về nhà. Em có gọi điện cho bác Petrol thì bác í nói khả năng phải thay nguyên cái bình nước phụ vì hãng ko bán gioăng cao su, hic. Thấy bác ấy nói hệ thống làm mát Mondeo 05 khá phức tạp.
5. Lúc trước khi thay lúc nào kim nhiệt cũng chỉ đứng thẳng mà thôi. H ko hiểu bị sao nữa. Có bác nào bị giống em chưa nhỉ?
Cụ phải hết sức bình tĩnh nhé, tuyệt đối không mang xe ra chạy nữa kẻo lột hết gioăng mặt máy đấy. Bây giờ cụ xem lại bình nước xem còn tí nước nào không? Nếu không còn thì chắc là cái ống mà thợ tháo ra quên lắp vào roài hoặc lắp vào nhưng bị hở chảy hết nước rồi. Em thì thấy thế này:
1. Chất bùn màu vàng đấy là cặn nước, cũng bình thường thôi nếu nó không vón cục làm tắc ống. Chất làm mát mầu xanh, mầu đỏ chính là để chống đóng cặn vón cục và tang nhiệt độ sôi của nước;
2. Mondeo có ốc vặn để xả nước làm mát ở đáy két nước, phải dung ốc này để xả chứ rút ống ra là dễ toi lắm;
3. Thợ tháo bình nước phụ chắc là làm hỏng rồi, gioăng đấy làm sao mà tự hỏng được nhỉ? Cái bình đấy được thiết kế chịu được áp suất cao do nước sôi tạo ra hơi nước.
Có lẽ là cụ phải thay nguyên cái bình thôi, với áp suất cao thì keo không chịu được đâu. Kiểm tra kỹ xem còn chỗ rò rỉ nào không để xử lý ngay chứ không là đi cả cỗ máy V6 đấy.
 

tuanut

Xe máy
Biển số
OF-147686
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
56
Động cơ
360,160 Mã lực
Em cung vừa thay binh nước phu. 450k khong có nắp ( cái nắp bán riêng hình như cung khoảng 400k) trong hãng báo giá cong thay bình nước phụ 200k chưa thuế. E mua về tự Thay mât 3 phút .chỉ cân 1 kìm + 1 T10
Hôm nay em ghé PN thay nước làm mát thì xảy ra hiện tượng sau:
1. Trong bình nước phụ và mấy đường ống cao su dẫn nước làm mát có chất như bùn mịn màu cafe sữa nhạt. Cái này là bình thường hay bất thường?
2. Mon 05 lại ko có ốc xả đáy nước làm mát và ko có nắp châm nước nên em thợ phải tháo ống cao su bên dưới trái (nhìn từ đầu xe vào) của dàn tỏa nhiệt để xả hết nước làm mát.
3. Sau khi làm vệ sinh bình nước phụ, rồi đổ nước trắng vào nổ máy 2 lần cho xả hết ra thì thợ châm nước làm mát màu xanh Prestone vào. Sau đó em nổ máy để kiểm tra thì được chừng 5 phút thì nước làm mát trào ra từ bình phụ, ko phải trào từ nắp nhé mà từ hông. Sau khi kiểm tra thì gioăng cao su nắp bình nước phụ bị đứt, thợ chạy đi mua thì ko có do hnay là cn. Sau đó bác chủ kiếm cái gioăng cao su khác rồi bôi thêm keo và vặn lại. Sau khi nổ máy chừng 5 phút em ko thấy bị tràn nước làm mát ra nên chạy về. Em nhìn kĩ thì ngay bên dưới nắp nước làm mát có 1 khe hở mà chú thợ nói là tỏa nhiệt, có khả năng gioăng cao su ko che kín khe này nên nước làm mát tràn theo đg này ra.
4. Chạy về gần nhà thì em thấy kim nhiệt báo hết mức nên tấp xe vô lề cho nguội máy chừng 15 phút rồi chạy về nhà. Em có gọi điện cho bác Petrol thì bác í nói khả năng phải thay nguyên cái bình nước phụ vì hãng ko bán gioăng cao su, hic. Thấy bác ấy nói hệ thống làm mát Mondeo 05 khá phức tạp.
5. Lúc trước khi thay lúc nào kim nhiệt cũng chỉ đứng thẳng mà thôi. H ko hiểu bị sao nữa. Có bác nào bị giống em chưa nhỉ?
 

anhbac.Mondeo

Xe buýt
Biển số
OF-168335
Ngày cấp bằng
24/11/12
Số km
569
Động cơ
350,590 Mã lực
Nơi ở
cơ nhỡ...
Cụ phải hết sức bình tĩnh nhé, tuyệt đối không mang xe ra chạy nữa kẻo lột hết gioăng mặt máy đấy. Bây giờ cụ xem lại bình nước xem còn tí nước nào không? Nếu không còn thì chắc là cái ống mà thợ tháo ra quên lắp vào roài hoặc lắp vào nhưng bị hở chảy hết nước rồi. Em thì thấy thế này:
1. Chất bùn màu vàng đấy là cặn nước, cũng bình thường thôi nếu nó không vón cục làm tắc ống. Chất làm mát mầu xanh, mầu đỏ chính là để chống đóng cặn vón cục và tang nhiệt độ sôi của nước;
2. Mondeo có ốc vặn để xả nước làm mát ở đáy két nước, phải dung ốc này để xả chứ rút ống ra là dễ toi lắm;
3. Thợ tháo bình nước phụ chắc là làm hỏng rồi, gioăng đấy làm sao mà tự hỏng được nhỉ? Cái bình đấy được thiết kế chịu được áp suất cao do nước sôi tạo ra hơi nước.
Có lẽ là cụ phải thay nguyên cái bình thôi, với áp suất cao thì keo không chịu được đâu. Kiểm tra kỹ xem còn chỗ rò rỉ nào không để xử lý ngay chứ không là đi cả cỗ máy V6 đấy.
Ý 2 như cụ nói có thể là cho loại 2.0, chứ xe em 2.5 ko hề có ốc xả nước làm mát ở đáy két nước. Cái này 2.5 là vậy, em làm món này rồi => chắc chắn là thế cụ ạ ! (kể ra ko có ốc xả cũng chuối thiệt=> mỗi lần muốn xả nước làm mát là vã luôn:D)
 
Chỉnh sửa cuối:

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Ý 2 như cụ nói có thể là cho loại 2.0, chứ xe em 2.5 ko hề có ốc xả nước làm mát ở đáy két nước. Cái này 2.5 là vậy, em làm món này rồi => chắc chắn là thế cụ ạ ! (kể ra ko có ốc xả cũng chuối thiệt=> mỗi lần muốn xả nước làm mát là vã luôn:D)
Cụ vất vả nhưng em lại thích vì là quen rồi, cậy cái lẫy rút cái ống ra nó chảy nhanh lúc lắp vào cái doăng bôi ít dầu ăn hoặc có cái bình dưỡng cao su thì tốt nhanh lắm. Ai không quen thì vất vả thật
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Ý 2 như cụ nói có thể là cho loại 2.0, chứ xe em 2.5 ko hề có ốc xả nước làm mát ở đáy két nước. Cái này 2.5 là vậy, em làm món này rồi => chắc chắn là thế cụ ạ ! (kể ra ko có ốc xả cũng chuối thiệt=> mỗi lần muốn xả nước làm mát là vã luôn:D)
Có thể là 2.0 nó thế thật. Em cứ tưởng két nước của 2 loại giống nhau, chỉ khác cái quạt thôi (?). Cái ốc xả nước làm mát xe em ở vị trí cũng khó thấy phết, phải tìm kỹ cái ốc có 2 cái tai vểnh lên để vặn ở đáy két nước.
Cụ vất vả nhưng em lại thích vì là quen rồi, cậy cái lẫy rút cái ống ra nó chảy nhanh lúc lắp vào cái doăng bôi ít dầu ăn hoặc có cái bình dưỡng cao su thì tốt nhanh lắm. Ai không quen thì vất vả thật
Chuẩn cụ. Tháo cái ống thì tương đối dễ, cần cái kìm bóp cái đai rồi kéo ra là xong. Nhưng lắp vào thì cần cẩn thận hơn kẻo nó rò ra thì nguy to.
 

eco6310i

Xe tải
Biển số
OF-17817
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
252
Động cơ
508,844 Mã lực
+.
Tình hình là Mon nhà e cốp sau ko mở bằng điên được ạ (mở 10 lần dược 2 - 3 lần). Mở bằng chìa thì OK. em bấm mở bằng điên vãn thấy lục cục chỗ ổ khóa nhưng ko mở đươc ạ. các cụ giúp e với !
Xe em trước mới mua về cũng bị như xe Cụ, vào hãng kiểm tra nó phán phải thay cả cụm khóa cốp hơn 8tr. Cụ thử xịt RP7 như một số cụ đã tư vấn. Nếu không ok, Cụ phải tháo cả cụm khóa ra vệ sinh con chuột nhựa trong cái hộp nhựa, tra mỡ mới vào. Vì trước em xuống Hùng còi Trung Văn cậu ấy làm cho em như vậy, đến nay vẫn dùng bình thường. Nếu không Cụ xuống Hùng còi sửa không bao nhiêu đâu (trước cậu ấy lấy của em 400k)
 

tung_pvn

Xe tải
Biển số
OF-2537
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
249
Động cơ
566,400 Mã lực
Hnay em lên hãng hỏi thì họ nói phải mua riêng cái nắp, mà cũng ko có hàng ngay, phải đặt 2 hôm mới có. Trưa về nhà em mở cái nắp bình phụ lên kiểm tra thì hóa ra thợ nó gắn cái gioăng sai vị trí, đáng lẽ nó phải nằm dưới cùng trong cái khoen thì nó lại đưa vào giữa, thảo nào bị, thấy nước trong bình phụ gần hết. Em thấy cái nắp này có tới 2 cái gioăng cao su lận, mà sao nó đắt thế nhỉ, để 2 hôm nữa đi lấy cái mới về rồi thử lại xem sao.
Ngoài ra trong Ford Cao thắng (SG) cũng báo là bán bình riêng, nắp riêng. Em cứ tưởng bình thì phải kèm nắp chứ nhỉ, hóa ra ko phải. Hic.
 

BMW_TN

Xe buýt
Biển số
OF-40005
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
881
Động cơ
477,468 Mã lực
Nơi ở
Đầu tuần chỗ này, cuối tuần chỗ khác
Hôm nay em ghé PN thay nước làm mát thì xảy ra hiện tượng sau:
1. Trong bình nước phụ và mấy đường ống cao su dẫn nước làm mát có chất như bùn mịn màu cafe sữa nhạt. Cái này là bình thường hay bất thường?
2. Mon 05 lại ko có ốc xả đáy nước làm mát và ko có nắp châm nước nên em thợ phải tháo ống cao su bên dưới trái (nhìn từ đầu xe vào) của dàn tỏa nhiệt để xả hết nước làm mát.
3. Sau khi làm vệ sinh bình nước phụ, rồi đổ nước trắng vào nổ máy 2 lần cho xả hết ra thì thợ châm nước làm mát màu xanh Prestone vào. Sau đó em nổ máy để kiểm tra thì được chừng 5 phút thì nước làm mát trào ra từ bình phụ, ko phải trào từ nắp nhé mà từ hông. Sau khi kiểm tra thì gioăng cao su nắp bình nước phụ bị đứt, thợ chạy đi mua thì ko có do hnay là cn. Sau đó bác chủ kiếm cái gioăng cao su khác rồi bôi thêm keo và vặn lại. Sau khi nổ máy chừng 5 phút em ko thấy bị tràn nước làm mát ra nên chạy về. Em nhìn kĩ thì ngay bên dưới nắp nước làm mát có 1 khe hở mà chú thợ nói là tỏa nhiệt, có khả năng gioăng cao su ko che kín khe này nên nước làm mát tràn theo đg này ra.
4. Chạy về gần nhà thì em thấy kim nhiệt báo hết mức nên tấp xe vô lề cho nguội máy chừng 15 phút rồi chạy về nhà. Em có gọi điện cho bác Petrol thì bác í nói khả năng phải thay nguyên cái bình nước phụ vì hãng ko bán gioăng cao su, hic. Thấy bác ấy nói hệ thống làm mát Mondeo 05 khá phức tạp.
5. Lúc trước khi thay lúc nào kim nhiệt cũng chỉ đứng thẳng mà thôi. H ko hiểu bị sao nữa. Có bác nào bị giống em chưa nhỉ?
Cụ đọc ngay và luôn cái này cho e nhé: http://www.otofun.net/threads/585353-cac-cu-chay-mon-doi-2005-tro-ve-truoc-luu-y?highlight=
E dự 90% là cụ bị giống e, vì cái này nếu chưa thay thì giờ cũng là đến lúc phải thay rồi !
 

tung_pvn

Xe tải
Biển số
OF-2537
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
249
Động cơ
566,400 Mã lực
Cụ đọc ngay và luôn cái này cho e nhé: http://www.otofun.net/threads/585353-cac-cu-chay-mon-doi-2005-tro-ve-truoc-luu-y?highlight=
E dự 90% là cụ bị giống e, vì cái này nếu chưa thay thì giờ cũng là đến lúc phải thay rồi !
Ok cụ, để em giải quyết xong vụ cái nắp bình phụ đã, tuy nhiên em đoán từ hồi chủ đầu tiên cho đến em có lẽ chưa thay nước làm mát bao giờ và xe vẫn chạy bình thường, kể cả từ khi em mua về cho đến hôm qua đi thay nước làm mát, kim nhiệt luôn chỉ 12h mà thôi.
 

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Cụ đọc ngay và luôn cái này cho e nhé: http://www.otofun.net/threads/585353-cac-cu-chay-mon-doi-2005-tro-ve-truoc-luu-y?highlight=
E dự 90% là cụ bị giống e, vì cái này nếu chưa thay thì giờ cũng là đến lúc phải thay rồi !
Vụ này là vỡ đường ống két làm mát dầu cái này thì nhiều xe bị các cụ à, thỉnh thoảng em vào ga ra của hãng lại có 1 em nằm đấy. Các cụ muốn cẩn thận thì thỉnh thoảng soi gầm xem nó han nhiều không vì cái đường ống này làm bằng hợp kim nhôm lâu ngày nó bục ra bán lên khoang máy mầu đục như cafe sữa. Em thỉnh thoảng lại kích gầm để kiểm tra. Cụ nào có xeng kiểm tra nó có hiện tượng thay trước đi là ok. Không có tiền công kéo nằm đường vất vả đi xa thì tốn gấp mấy lần đấy. Cái này thay đơn giản nhưng phải đặt hàng nên xe phải nằm ga ra vài ba ngày để đợi hàng.
Sửa Trả lời Vodka
 
Chỉnh sửa cuối:

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Đây là một trong những "căn bệnh" nguy hiểm, thậm chí phá hỏng động cơ nếu không được xử lý kịp thời. Có những trường hợp đơn giản có thể tự khắc phục tại chỗ, nhưng cũng có những sự cố mà chủ xe không được phép liều lĩnh ra tay. Trong bài này chúng tôi đề cập đến những nguyên nhân gây nên hiện tượng nóng máy để bạn đọc tham khảo.

Những nguyên nhân gây nóng máy khi động cơ hoạt động

Nguyên nhân điều chỉnh thông số kĩ thuật không đúng:

- Đối với động cơ xăng: Thời điểm đánh lửa và tỉ lệ hỗn hợp khí đóng vai trò quyết định đến công suất của động cơ. Hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng có chức năng điều chỉnh tỷ lệ xăng - không khí để có được khí hỗn hợp tối ưu cho mọi chế độ làm việc khác nhau của động cơ. Thông thường để đốt cháy hoàn toàn 1 gam xăng cần 15 gam không khí, ta có tỷ lệ 1/15. Khí hỗn hợp với tỷ lệ 1/13 gọi là đậm xăng và 1/17 là nghèo xăng. Vì vậy để động cơ hoạt động tối ưu thì thời điểm đánh lửa và tỉ lệ hỗn hợp khí phải được điều chỉnh đúng theo yêu cầu kĩ thuật của nhà sản xuất. Ngoại trừ dòng xe phun xăng điện tử EFI tỷ lệ xăng với không khí luôn được điều chỉnh theo tỷ lệ tối ưu tuỳ theo điều kiện vận hành.
mitsubishi 56
- Với xe sử dụng bộ chế hòa khí thì do điều chỉnh không đúng yêu cầu kĩ thuật các chế độ hoạt động của xe như: chế độ không tải, chế độ tăng tốc,… nên hỗn hợp quá đậm hoặc quá nhạt làm tổn hao công suất động cơ gây nên hiện tượng nóng máy.

- Với xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thì có thể do tắc vòi phun, hỏng bộ điều áp, hư hỏng bộ cảm biến, các đầu nối ống xăng bị hở làm cho lượng xăng phun ra không yêu cầu về lưu lượng và áp suất phun gây nên hiện tượng nóng máy.

- Với động cơ Diesel thì việc điều chỉnh bơm cao áp không đúng (về thời điểm phun và lưu lượng phun) cũng gây nên hiện tượng máy nóng, khói đen.

Nguyên nhân vận hành sử dụng:

- Hệ thống bôi trơn dùng không đúng loại dầu bôi trơn, thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn đã lão hoá vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn.

- Với những xe chở quá tải mà khi leo dốc cũng thường làm nước trong hệ thống l àm mát sôi "sùng sục". Hãy chú ý đến nguyên nhân này bởi vì nếu xe chở quá tải không những ảnh hưởng đến hệ thống làm mát mà còn gây ra hư hỏng ở nhiều cụm chi tiết khác. Khi gặp trường hợp nước sôi phải dừng xe nhưng không được tắt máy mà phải chạy ralăngti chừng 10 phút mới tắt máy.

- Hệ thống làm mát hỏng: Hệ thống làm mát trang bị trên ôtô có tác dụng thực hiện việc truyền nhiệt nhanh từ khí cháy đến môi chất làm mát để đảm bảo các chi tiết có chế độ nhiệt tối ưu khi làm việc, tránh hiện tượng bị bó kẹt, bị cháy hỏng hoặc giảm tính năng cơ lý. Hệ thống này có ít bộ phận hơn và công việc bảo trì cũng khá đơn giản nhưng chỉ một sơ xuất nhỏ thì hậu quả khó lường với chiếc xe của bạn. Cường độ làm mát phải đảm bảo không để các chi tiết của động cơ quá nóng và quá nguội. Vì vậy, hệ thống làm mát hỏng mà không được khắc phục thì rất có thể sẽ dẫn đến phá hủy các chi tiết quan trọng trong động cơ. Đây cũng là một trong những hư hỏng "nguy hiểm" mà hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu không phát hiện kịp thời. Chúng tôi xin nêu ra một số hư hỏng thường xảy ra đối với hệ thống làm mát trên ôtô.

Những tật bệnh thường gặp của hệ thống làm mát

Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát quá cao có thể là do:

- Tắc két làm mát, két nước quá bẩn: Két nước gồm nhiều ống dẫn nước dẹt, bố trí nhiều hàng so le, trong các lá tản nhiệt. Do lâu ngày không được súc rửa cũng gây nên tắc két làm mát làm giảm tác dụng tản nhiệt.

- Quạt gió hỏng: Quạt gió dùng để tăng tốc độ lưu động của không khí đi qua két tản nhiệt để tăng hiệu quả làm mát. Vì một nguyên nhân nào đó (đai dẫn động lỏng, bị kẹt do vỡ bi, cánh quạt lỏng…) quạt gió không hoạt động, làm giảm hiệu quả làm mát và gây nên hiện tượng nước sôi, nóng máy.

- Bơm nước (bơm ly tâm): Trong hệ thống làm mát, bơm nước có nhiệm vụ cung cấp nước cho hệ thống làm mát với lưu lượng và áp suất nhất định. Nếu bơm yếu hoặc do dây đai dẫn động kém thì dẫn đến lưu lượng và áp suất nước trong hệ thống không đảm bảo yêu cầu.

- Kẹt van hằng nhiệt: Van hằng nhiệt có tác dụng rút ngằn thời gian chạy ấm máy để giảm hao mòn của động cơ. Nguyên lý làm việc của van hằng nhiệt là điều chỉnh lượng nước đi qua két làm mát theo nhiệt độ của nước làm mát. Khi động cơ mới khởi động, nhiệt độ nước làm mát còn thấp, van hằng nhiệt đóng đường nước làm mát đi vào két nước, nước tuần hoàn không qua két làm mát. Khi nhiệt độ nước tăng lên đến 60oC van bắt đầu mở dần để một phần nước qua két, khi nhiệt độ nước đạt 80oC, van hằng nhiệt mở hoàn toàn đường nước qua két làm mát.

- Một trường hợp thường xảy ra đó là gioăng quy lát hỏng sẽ làm nước trong hệ thống làm mát sôi dẫn đến máy nóng, lọt khí, dầu vào trong hệ thống và dễ dàng phát hiện bởi trong nước có dầu và sủi bọt. Khi xảy ra hiện tượng này lập tức bạn phải ngừng nổ máy và đưa xe vào ga ra gần nhất để kiểm tra và khắc phục sự cố.

Các loại xe con hiện đại ngày nay đều dùng loại nước làm mát có pha glycon để nâng điểm sôi và hạ băng điểm của nước. Dùng loại nước làm mát này, ứng suất nhiệt của các chi tiết giảm và làm tăng hiệu suất của động cơ. Một vài loại nước thông dụng như: Castrol coolant, T-Tech, Turbo…

Nếu như bạn thật sự không muốn tốn nhiều tiền cho những sự cố đáng tiếc trên thì tại sao bạn không tự mình chăm sóc và bảo dưỡng nó. Có rất nhiều người không nhận ra rằng chỉ với một số những công cụ đơn giản cộng thêm một chút mồ hôi bạn hoàn toàn có thể chăm sóc và bảo đảm cho hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt.

Chăm sóc thường xuyên

Việc quan tâm đến hệ thống làm mát sẽ giúp giảm hoặc tránh được những hậu quả, thiệt hại do các sự cố gây ra. Để làm được điều đó, trước tiên bạn phải nhớ: "Tuyệt đối không được mở nắp két nước hoặc nắp bình nước khi máy nóng" và cần làm những việc sau:

- Tự kiểm tra két nước mỗi tháng một lần, đề phòng bị rò rỉ, các lá phin bị gãy, giữ cho két làm mát luôn sạch sẽ. Để két nước không bị ăn mòn và giải nhiệt tốt, nên định kỳ dùng vòi phun nước tưới cây (không phải là vòi phun áp lực) với một chiếc bàn chải lông mềm để cọ rửa và làm sạch các kẽ ở giữa các lá tản nhiệt.

- Chú ý kiểm tra các đường ống dẫn nước. Việc bảo đảm tình trạng của ống dẫn luôn ở trạng thái tốt là rất quan trọng. Hãy để ý đến ống to gần nắp két nước và các ống nhỏ ở phía đáy két. Nếu thấy biểu hiện bất thường như có vết nứt hay phù thì phải thay ống mới.

- Kiểm tra mức nước làm mát mỗi khi bạn thay dầu máy. Tối thiều hai năm một lần, nên xả toàn bộ nước làm mát cũ và đổ nước mới. Giữ cho bên trong hệ thống luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa bị ăn mòn.

- Mỗi năm một lần nên đưa xe vào các gara kiểm tra nhanh hệ thống làm mát.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top