TS. Tô Nhật - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn AMACCAO chia sẻ về hành trình gần 30 năm AMACCAO trở thành tập đoàn đa ngành với hơn 4.000 nhân sự, đối tác của hàng loạt tên tuổi lớn như Hyundai, Samsung… tại Việt Nam.
Ngoài là doanh nhân, ông Nhật còn là nhà giáo dục nên rất yêu sách. Trong tủ sách của ông, ngoài bộ 3 cuốn sách nổi tiếng của Jim Collins là Vĩ đại do lựa chọn, Từ tốt đến vĩ đại, Xây dựng để trường tồn, có khá nhiều sách về phát triển con người. Ông còn là tác giả của cuốn “100 chìa khoá vàng dành cho CEO & chủ doanh nghiệp”, “Bậc thầy bán hàng đột phá” hay sách “Thói quen nhà lãnh đạo”.
AMACCAO - cái tên đi cùng chất lượng
- Nghe tên tập đoàn AMACCAO, ai không biết sẽ nghĩ là tập đoàn nước ngoài hay doanh nghiệp FDI nào đó. Vậy cái tên AMACCAO có ý nghĩa gì, thưa ông?
AMACCAO ban đầu không có tên là AMACCAO. Giai đoạn đầu lập ra doanh nghiệp, anh trai tôi (ông Tô Văn Năm - Chủ tịch HĐQT AMACCAO) đặt tên công ty là Công ty cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam vì muốn tập trung vào lĩnh vực đầu tư và xây dựng, định hướng làm doanh nghiệp để góp phần phát triển Việt Nam.
Cách đây khoảng chục năm, chúng tôi bắt đầu nhìn thấy cơ hội để có thể quốc tế hoá được tên doanh nghiệp, nên nghĩ đến việc đổi tên. Đầu tiên thì tên gọi mới phải có tính chất quốc tế, ngắn gọn, dễ gọi, ai cũng đọc được.
Thứ hai là AMACCAO xuất phát từ ngành xây lắp, sau này mới phát triển sang sản xuất công nghiệp, năng lượng, môi trường, giáo dục… Trong ngành xây lắp thì “maccao” có nghĩa là chất lượng cao. Cứ nói thép mác cao, xi măng mác cao, gạch mác cao… là mặc định chất lượng cao. Đã chất lượng cao (mác cao), lại còn A thì tức là “the best of the best”. Chúng tôi đặt tên công ty như vậy cũng là hướng đến điều đó.
Ngoài ra việc đặt tên cũng là để hướng đến việc marketing. Trong nền kinh tế kỹ thuật số thì người ta tra cứu nhiều, mà chữ “A” được ưu tiên trên các thiết bị. Suy nghĩ vậy nên chúng tôi đổi tên công ty thành AMACCAO.
- Mục tiêu hướng đến thị trường quốc tế của AMACCAO đạt được ra sao?
Hiện nay thì AMACCAO xuất khẩu cọc ly tâm sang Đài Loan, sản xuất không đủ để bán. Chúng tôi là công ty thuần Việt tiên phong xuất khẩu được loại cọc này sang thị trường Đài Loan. Dĩ nhiên ở Việt Nam cũng có doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm này, nhưng là doanh nghiệp liên doanh.
Ngoài ra, nước tinh khiết 3A của AMACCAO cũng có mặt tại Singapore và một số nước châu Á Thái Bình Dương. Ống nhựa EUROPIPE cũng được xuất sang Lào, Campuchia, Úc... Sản phẩm van ren đồng đang được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh, Mỹ…
AMACCAO cũng xuất khẩu tại chỗ, tức cung cấp hàng hoá thay thế cho hàng nhập khẩu. Khách hàng của AMACCAO có những cái tên lớn như Tokyu, Sumitomo, Taisei, Hyundai, Samsung, Lotte, Daewoo…
Công ty chúng tôi là công ty thuần Việt nhưng đội ngũ cũng có nhiều chuyên gia nước ngoài. Vì có nhiều chuyên gia nước ngoài thì cũng có người nghĩ AMACCAO là công ty nước ngoài. Nhưng tôi cho rằng không nên đóng khung suy nghĩ là chỉ người châu Âu hay Mỹ mới làm được những thứ chất lượng Âu, Mỹ.
Chúng tôi nói đến câu chuyện quốc tế tại AMACCAO thì một là xuất khẩu, hai là thay hàng xuất khẩu, bán cho các công ty nước ngoài đang làm tại Việt Nam và tôi vẫn gọi vui là “xuất khẩu tại chỗ”.