Tạo gia tốc tối ưu cho xe (số sàn)

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
Chào các cụ,

Em biết lái xe thì an toàn là chính nhưng kỹ năng để tăng tốc nhanh đôi khi cũng cần thiết. Chả là hôm nay em đi đường quốc lộ, vướng phải anh xe buýt cứ đi chậm mà không cho người khác vượt. Đang đi tốc độ 20, em để số ba vọt nhanh một cái, đúng là nhanh thật, vèo cái vượt được cái xe buýt, em nhìn vào đồng hồ thấy lên 60...

Giờ nghĩ lại, vậy thì chuyển số thế nào là hợp lý trong trường hợp cần vọt nhanh? Xem một số tài liệu online thì thấy có một số công thức. Một điều có thể thấy là thường sẽ tạo rpm khá cao, 4000-6800 rpm, tùy số để đạt gia tốc tối đa. Vậy xem ra đây đúng là ưu điểm của số sàn các cụ nhỉ.

Theo tìm hiểu này thì em thấy hôm nay em vượt thế về mặt số là chuẩn, vì cũng chưa đến ngưỡng cần chuyển sang số 4.

Cụ nào có kinh nghiệm về cái này thì cho vài kỹ năng căn bản ạ, chắc chủ yếu là liên quan đến số sàn. (Em ko rõ các xe AT có chế độ tăng tốc vòng tua cao như vậy không?) Trong trường hợp vượt 1 xe, thời gian quá ngắn, có lẽ không cần nghĩ đến chuyển số nhỉ. Cảm tạ các cụ lắng nghe!
 

xamthung

Xe tăng
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
1,868
Động cơ
422,200 Mã lực
Không nhất thiết là vòng tua cao càng cao càng khỏe đâu , thông số của xe luôn có momen xoắn cực đại tại xxx vòng , loanh quanh khoảng đó là bốc nhất . Quan trọng vẫn là cảm giác vì chả ai liếc đồng hồ tua suốt cả .
Còn một kỹ thuật nữa là tì và miết côn , cái này 2b em hay nghịch chứ 4b không bao giờ vì toàn đi đường tp :D , nguyên tắc là nhanh chóng đạt đến ngưỡng max torque rồi từ từ bù ga + nhả côn sao cho chuẩn để tạo gia tốc lớn nhất , thường là hay sử dụng trong depa , cách này khá hại xe :))
 

seconde epouse

Xe tải
Biển số
OF-145843
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
383
Động cơ
365,074 Mã lực
Nơi ở
Thượng Công Định, Mai Hoàng, Nội Hà
Website
www.vovworld.vn
Em chạy xe AT. Mỗi khi cần vượt, em đạp kịch chân ga. Xe tự về số thấp hơn nên vọt rất nhanh và khoẻ. Còn nếu không, khi đang ở chế độ D, muốn vượt em chỉ cần gạt cần số sang trái, đạp ga, xe sẽ tự động vượt ở số hợp lý nhất. Xe em là Mercedes C, bác ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chạy xe AT. Mỗi khi cần vượt, em đạp kịch chân ga. Xe tự về số thấp hơn nên vọt rất nhanh và khoẻ. Còn nếu không, khi đang ở chế độ D, muốn vượt em chỉ cần gạt cần số sang trái, đạp ga, xe sẽ tự động vượt ở số hợp lý nhất. Xe em là Mercedes C, bác ạ.
Nếu xe cùng dung tích, em đảm bảo MT vượt xe chủ động hơn nhiều. Mình có thể về số thấp, hơi nhấp côn vừa phải khi cần tăng tốc nữa. Xe AT thì em biết có 2 loại, một loại cứ đặt ga kịch sàn là nó tự về số, hai là có nút bấm OD. Nhưng kiểu gì cũng không chủ động bằng MT. Nhưng các cụ đừng so xe AT 2.4 với MT 1.5 nhá.
 

vutamhoan

Xe tăng
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,881
Động cơ
483,054 Mã lực
Hôm trước cháu đang đi số 3, định vượt 1 bác Taxi đang rà rà bắt khách nhưng tốc độ cháu có 20 thôi nên về luôn số 2 đạp ga phát nó vọt lên 40, thế là thấy đà ác quá vượt luôn cả bác Taxi nữa đi phía trước, tất cả trong vài s, phê lòi.
Nói chung cái này phụ thuộc cảm giác & quen xe. Mỗi xe có 1 rpm tạo ra lực kéo lớn nhất, mà lúc vượt thì ai lại còn kịp nhìn mặt đồng hồ được nữa
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,820
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
AT cũng vọt nhanh chả kém. Cứ đột ngột đạp mạnh ga là nó tự động về một số để vọt nhanh. Sau khi vượt xong thì nới chân ga rồi tiếp tục đạp ga nó lại tăng số.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,149
Động cơ
893,763 Mã lực
Nếu cùng công suất máy, cùng mô men xoắn và trọng lượng xe thì MT có khả năng vọt nhanh từ tốc độ thấp hơn do cấu tạo của biến mô. Côn xe MT có cấu tạo từ đĩa gang và các lá côn (ba kê lit + sợi a mi ăng) không khác gì lá và đĩa phanh. Khi thả hết côn thì lực từ máy được truyền hoàn toàn 1:1 xuống bánh xe. Còn AT do là biến mô thủy lực, lực truyền không phải lúc nào cũng 1:1 (do vậy mà để số phanh đứng máy không chết như ở xe MT)!
Nhưng AT cũng có thể sử dụng kickdown như về số ở MT để vượt nhanh. Nếu không muốn chuyển vể số thể thao có loại chỉ cần nhún ga xe tự động về số hoặc có loại thì đạp hết chân ga xe sẽ chuyển sang kickdown. Cái xe mới của em biết học thói quen của lái xe, việc chuyển sang chế độ kichdown cũng dễ hơn bằng cách đạp nhanh chân ga, không cần mạnh lắm nó cũng tự về số. Còn những cái xe AT có chế độ semi thì nó có chế độ chạy như MT, chuyển cần số sang MT để đặt từng số như số MT (tất nhiên nó vẫn bị nhước điểm của biến mô thủy lực)...
 

seconde epouse

Xe tải
Biển số
OF-145843
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
383
Động cơ
365,074 Mã lực
Nơi ở
Thượng Công Định, Mai Hoàng, Nội Hà
Website
www.vovworld.vn
Em thích AT ở chỗ vượt an toàn hơn, không bị phân tâm vì cái cần số. Lái AT, lúc nào cũng 2 tay vần chắc và thẳng đường được, chân trái được nghỉ còn chân phải nhấn ga. Còn MT thì vượt nhiều sẽ rất mệt và mất an toàn vì chỉ có 1 tay chỉnh hướng vô-lăng, 1 tay phải phụ trách cần số, chân trái vào côn, chân phải vào ga. 1 lúc làm nhiều việc, quá tải, mệt, mất tập trung và mất chuẩn xác hướng lái là điều dĩ nhiên. Do vậy khi vượt, nhiều khi bị loạng quạng tay lái.
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
22,434
Động cơ
631,487 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
e thì tùy, vượt xe dài thì e về số 2 nhấn ga,vượt dứt khoát, qua rồi thì lên số, nhanh gon
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,149
Động cơ
893,763 Mã lực
Em thích AT ở chỗ vượt an toàn hơn, không bị phân tâm vì cái cần số. Lái AT, lúc nào cũng 2 tay vần chắc và thẳng đường được, chân trái được nghỉ còn chân phải nhấn ga. Còn MT thì vượt nhiều sẽ rất mệt và mất an toàn vì chỉ có 1 tay chỉnh hướng vô-lăng, 1 tay phải phụ trách cần số, chân trái vào côn, chân phải vào ga. 1 lúc làm nhiều việc, quá tải, mệt, mất tập trung và mất chuẩn xác hướng lái là điều dĩ nhiên. Do vậy khi vượt, nhiều khi bị loạng quạng tay lái.
Khi lái quen thì nhiều động tác người ta làm theo phản xạ mà không bị phân tâm. Ngay lúc vượt cũng vậy, lái xe chỉ tập trung quan sát đường phía trước và cái xe bên cạnh đang cần phải vượt để quyết định tốc độ cần vượt (rất nhiều trường hợp lái xe bị vượt xấu tính thấy mình lên họ cũng tăng ga)... Người chạy MT thì tay lái chính của họ là tay trái rồi!
Đi quen, với cái xe khá nặng và yếu (Zace) em vẫn vượt những cái xe tải dài (xe chở sắt, xe công...) ở QL3 trong khi nhiều cái xe khác mạnh hơn nó rất nhiều vẫn lùi lũi chấp nhận bò sau đuôi chúng. Mà rất ít khi em vượt mà phải gí hết chân ga, bao giờ cũng phải dành 1 khoảng an toàn cho các trường hợp khẩn cấp và em cũng thường chuyển số khi xe gần qua cái xe phía trong bên phải mà đường phía trước không bắt buộc phải chạy nhanh hơn...!
Chỉ có 1 điều là khi đã vượt lên 1 đoạn để vào làn thì các bác đừng quá tín vào gương chiếu hậu, nhất là những cái gương cầu. Mà nên liếc thật nhanh qua cửa sổ và kính sau (nếu có kính sau thoáng thì rất an toàn). Vì khoảng cách qua gương chiếu hậu khi nhìn nhanh thường rất dễ nhầm!
 
Chỉnh sửa cuối:

Porsche911GTS

Xe tải
Biển số
OF-142843
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
397
Động cơ
367,570 Mã lực
Nơi ở
Porsche Cars North America 980 Hammond Drive Suite
Khi lái quen thì nhiều động tác người ta làm theo phản xạ mà không bị phân tâm. Ngay lúc vượt cũng vậy, lái xe chỉ tập trung quan sát đường phía trước và cái xe bên cạnh đang cần phải vượt để quyết định tốc độ cần vượt (rất nhiều trường hợp lái xe bị vượt xấu tính thấy mình lên họ cũng tăng ga)... Người chạy MT thì tay lái chính của họ là tay trái rồi!
Đi quen, với cái xe khá nặng và yếu (Zace) em vẫn vượt những cái xe tải dài (xe chở sắt, xe công...) ở QL3 trong khi nhiều cái xe khác mạnh hơn nó rất nhiều vẫn lùi lũi chấp nhận bò sau đuôi chúng. Mà rất ít khi em vượt mà phải gí hết chân ga, bao giờ cũng phải dành 1 khoảng an toàn cho các trường hợp khẩn cấp và em cũng thường chuyển số khi xe gần qua cái xe phía trong bên phải mà đường phía trước không bắt buộc phải chạy nhanh hơn...!
Chỉ có 1 điều là khi đã vượt lên 1 đoạn để vào làn thì các bác đừng quá tín vào gương chiếu hậu, nhất là những cái gương cầu. Mà nên liếc thật nhanh qua cửa sổ và kính sau (nếu có kính sau thoáng thì rất an toàn). Vì khoảng cách qua gương chiếu hậu khi nhìn nhanh thường rất dễ nhầm!
Nói như cụ này là chuẩn đó ạ :). Khi chạy nhiều thì nó đã trở thành phản xạ tự nhiên rồi, và tay lái chính chỉ là tay trái, em giờ cầm vô lăng bằng tay phải là ngượng kinh khủng, mới lại tay phải còn phải để làm việc khác nữa chứ ....:">
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,820
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
AT có tỷ số truyền lớn hơn trong cùng 1 cấp số nên khi vượt sẽ nhanh hơn MT. Vì vậy nhiều lúc cần vượt nhanh thì MT còn phải lựa chon lùi về 1 số hay lùi về 2 số để vượt.
 
Chỉnh sửa cuối:

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
Các cụ tha cho em là mấy ngày này đi đường em cứ thử vọt số 2 số 3, cảm giác làm chủ và kỹ thuật chính xác là khá .... yomost.:). Em cũng thử ở chỗ an toàn để tạo dần phản xạ chính xác vì theo kinh nghiệm các cụ thì không ai kịp nhìn đồng hồ khi vọt cả. Khi thử thì mình sẽ nhìn để thấy mức tối ưu cho từng số. Hí, em đang luyên đua xe mất roài.....

Đây là cái rất đáng enjoy ở xe số sàn, có thể đi ở nhiều chế độ tùy ý: có lúc thì vọt kiểu số 2 lên 40km, số 3 lên 60km; lúc lại số 4 mà cứ nuôi ga ở 20km; lúc đi chậm lại vê côn....

Xe số tự động thì tất nhiên, ở mức độ tinh vi có thể mô phỏng một số cách lái của số sàn và xử lý chính xác hơn nhưng kiểu gì cũng không thể mô phỏng hết các tình huống dùng số tay. Một phần là rất đa dạng, phần nữa là tín hiệu để hiểu ý đồ người lái hạn chế. Về tốc độ vọt thì nếu có chế độ mà nhà sản xuất đặt để đảm bảo tốc độ vọt cao nhất thì đương nhiên nó sẽ nhanh hơn số sàn, ít nhất do khâu chuyển số. Nhưng ngay cả chế độ này, các cụ cứ hình dung xem, ngay trong lúc vượt, nó biến hóa theo nhiều tình huống lắm nên không thể linh hoạt như số sàn.

Số tự động là một cải tiến, hỗ trợ người lái xe và còn tiến xa hơn nữa, thậm chí là dần dần các cụ khỏi phải lái luôn. Còn số sàn thì em nghĩ vẫn tiếp tục đồng hành thôi, đơn giản vì nó "làm được mọi thứ"....cho đến khi máy thay người được hoàn toàn, các cụ ngồi ô tô cũng như ngồi tàu điện ngầm thôi, hí hí.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,149
Động cơ
893,763 Mã lực
AT có tỷ số truyền lớn hơn trong cùng 1 cấp số nên khi vượt sẽ nhanh hơn MT. Vì vậy nhiều lúc cần vượt nhanh thì MT còn phải lựa chon lùi về 1 số hay lùi về 2 số để vượt.
Bác viết thế chung chung quá!
Chắc bác phải đưa ví dụ cụ thể 1 cái xe (1 model cụ thể) có 2 bản MT và AT rồi đưa cái tỷ số truyền ở mấy số nhỏ thì mới thuyết phục!
Em không có các con số đó, nhưng suy nghĩ đơn giản, nếu như bác nói tại sao họ không làm tất cả các xe như vậy?
Còn cụ thể thì tỷ số truyền nó như là cánh tay đòn ở đòn bẩy ấy, lợi về lực thi thiệt về đường đi. Với xe địa hình họ cần lực truyền xuống bánh lớn, nhưng xe đua trên đường cao tốc họ cần khác và chắc cái tỷ số truyền cho 2 loại xe này chúng mới khác nhau chứ không phải AT hay MT. Còn không thì xe sedan AT chạy trên đường cao tốc sẽ tốn xăng và máy gầm nhiều hơn!
 

Sprinter 1626

Xe buýt
Biển số
OF-130461
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
654
Động cơ
379,770 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường
Khi lái quen thì nhiều động tác người ta làm theo phản xạ mà không bị phân tâm. Ngay lúc vượt cũng vậy, lái xe chỉ tập trung quan sát đường phía trước và cái xe bên cạnh đang cần phải vượt để quyết định tốc độ cần vượt (rất nhiều trường hợp lái xe bị vượt xấu tính thấy mình lên họ cũng tăng ga)... Người chạy MT thì tay lái chính của họ là tay trái rồi!
Đi quen, với cái xe khá nặng và yếu (Zace) em vẫn vượt những cái xe tải dài (xe chở sắt, xe công...) ở QL3 trong khi nhiều cái xe khác mạnh hơn nó rất nhiều vẫn lùi lũi chấp nhận bò sau đuôi chúng. Mà rất ít khi em vượt mà phải gí hết chân ga, bao giờ cũng phải dành 1 khoảng an toàn cho các trường hợp khẩn cấp và em cũng thường chuyển số khi xe gần qua cái xe phía trong bên phải mà đường phía trước không bắt buộc phải chạy nhanh hơn...!
Chỉ có 1 điều là khi đã vượt lên 1 đoạn để vào làn thì các bác đừng quá tín vào gương chiếu hậu, nhất là những cái gương cầu. Mà nên liếc thật nhanh qua cửa sổ và kính sau (nếu có kính sau thoáng thì rất an toàn). Vì khoảng cách qua gương chiếu hậu khi nhìn nhanh thường rất dễ nhầm!
:)) :)) :)) thôi chết,cháu phải xem lại cách vượt của mình,hềnh như cháu chưa bao giờ nhìn lại như cụ nói :D
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,149
Động cơ
893,763 Mã lực
Nhiều người lái xe lâu rồi thường ước lượng tốc độ chạy của 2 xe, xe mình và xe cần vượt rồi liếc nhanh qua gương chiếu hậu để xác định lúc vào lại làn sau kh vượt. Nhưng nếu vượt ở các trường hợp phía trước có xe ngược chiều đến tương đối gần thì cách ước lượng như vậy chỉ tương đối đúng nếu xe cần vượt là xe to, chở nặng. Ở trên đường sẽ gặp không ít trường hợp người bị vượt không tốt tính lắm và họ cũng sẽ nhấn ga khi thấy xe mình vượt qua. Tốc độ ước lượng ban đầu sẽ không chinh xác nữa để xác định thời điểm vào làn an toàn. Gương chiếu hậu mặt cầu cũng dễ gây nhầm về khoảng cách (xe nhập Mỹ bao giờ cũng có cảnh báo theo xe). Nhưng động tác liếc nhanh cũng có thể mạo hiểm nếu trước đó không kịp quan sát tốt đoạn đường phía trước. Thấy vượt tiếp không an toàn thì giảm ga, có thể cả hỗ trợ bằng phanh giảm tốc độ, giữ nguyên hướng cho đến khi xe phía trong bên phải qua hẳn và quan sát phía làn trong vẫn trống mới cho xe trở về làn!
 
Chỉnh sửa cuối:

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,338
Động cơ
467,141 Mã lực
Ko hỉu sao giờ e vẫn thích đi xe MT,kể cả trong phố.Những con côn quá nặng thì cũng hơi ngại tý.
 

MOTOYA

Xe tăng
Biển số
OF-34293
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
1,099
Động cơ
486,352 Mã lực
toám lại cụ vượt số 3 mà lên 30 thì cũng gằn máy lắm nhỉ...:)
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,820
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bác viết thế chung chung quá!
Chắc bác phải đưa ví dụ cụ thể 1 cái xe (1 model cụ thể) có 2 bản MT và AT rồi đưa cái tỷ số truyền ở mấy số nhỏ thì mới thuyết phục!
Em không có các con số đó, nhưng suy nghĩ đơn giản, nếu như bác nói tại sao họ không làm tất cả các xe như vậy?
Còn cụ thể thì tỷ số truyền nó như là cánh tay đòn ở đòn bẩy ấy, lợi về lực thi thiệt về đường đi. Với xe địa hình họ cần lực truyền xuống bánh lớn, nhưng xe đua trên đường cao tốc họ cần khác và chắc cái tỷ số truyền cho 2 loại xe này chúng mới khác nhau chứ không phải AT hay MT. Còn không thì xe sedan AT chạy trên đường cao tốc sẽ tốn xăng và máy gầm nhiều hơn!
It is proven that manual uses less gas, for the easy and simple reason of a higher gear. In most manual cars there are at least 5 gears and some have 6 or more. Most automatic cars there are only 4, meaning the engine has to work harder to achieve the higher speeds.
MT sử dụng ít xăng dầu hơn vì một lý do đơn giản là có nhiều số hơn. Hầu hết xe MT có 5 số. Một vài loại có 6 số hoặ nhiều hơn. Hầu hết xe AT có 4 số điều đó có nghĩa là sẽ động cơ sẽ phải làm việc nặng nhọc hơn để đạt được tốc độ cao.
Cùng một khung gầm, cùng một động cơ nhưng MT có 5 số, AT chỉ có 4 số vậy tỷ số truyền của các cấp số AT phải cao hơn trừ cấp số cuối cùng có thể bằng nhau.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
It is proven that manual uses less gas, for the easy and simple reason of a higher gear. In most manual cars there are at least 5 gears and some have 6 or more. Most automatic cars there are only 4, meaning the engine has to work harder to achieve the higher speeds.
MT sử dụng ít xăng dầu hơn vì một lý do đơn giản là có nhiều số hơn. Hầu hết xe MT có 5 số. Một vài loại có 6 số hoặ nhiều hơn. Hầu hết xe AT có 4 số điều đó có nghĩa là sẽ động cơ sẽ phải làm việc nặng nhọc hơn để đạt được tốc độ cao.
Cùng một khung gầm, cùng một động cơ nhưng MT có 5 số, AT chỉ có 4 số vậy tỷ số truyền của các cấp số AT phải cao hơn trừ cấp số cuối cùng có thể bằng nhau.
Em nghĩ số ít hơn chỉ là một lý do thôi. Nhiều xe AT 5 số, 6 số hoặc vô cấp mà vẫn ăn xăng hơn. Nó có một lý do là bộ biến mô đóng vai trò ly hợp hầu như luôn ở trạng trái trượt, và bản thân cơ cấu thủy lực để chuyển số cũng phải tiêu hao năng lượng, trong khi đó MT là bằng cơm. Ngoài ra xe MT là do chủ động người lái, nếu lái già, họ nghe tiếng máy đã quen, sang số phù hợp với tình huống thì AT không thể theo kịp được.
Em có gặp mấy chú lái taxi trong tp HCM, cũng nói chuyện AT, MT, có chú bào: đi MT tiết kiệm hơn thì rõ, nhưng nếu anh chạy MT, em chạy AT chưa chắc anh đã tiết kiệm hơn (ý nói các chú ý có võ tiết kiệm xăng, kể cả AT). Trong SG có một số xe Mai Linh chạy AT.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top