Tăng tốc nhanh với xe số sàn cũ

Mojje

Xe đạp
Biển số
OF-790730
Ngày cấp bằng
18/9/21
Số km
30
Động cơ
23,300 Mã lực
Tuổi
24
Theo thông tin mợ trả lời thì thấy mợ chưa hiểu xe mợ đi, chưa biết xe đang tốt hay có vấn đề. Mợ đạp ga lên mức 3000 - 4000 vòng/phút, trong khi vòng thua máy lên đến 7000v/p. Như vậy còn mức ga dư mà mợ chưa dùng đến để huy động để đạt vận tốc. Mình không nói vấn đề về chất lượng xe nữa, sẽ nói về cách đi xe mà mợ nên thay đổi - cần làm quen mức ga cao hơn. Rảnh, mợ đỗ xe ở nhà, nổ máy, nóng máy, hạ cửa kính bên lái và bên phụ, tập đạp chân ga lên các mức cao 4000 - 5000 v/ph cho quen. Hãy đạp từ mức nhả chân ga rồi lên mức 4000: Đạp theo cách khác nhau (1. Đạp nhanh nhất mà mợ có thể đạp xem động cơ có phản ứng cùng với mức đạp ga không 2. Đạp với tốc độ = 1/2 tốc độ nhanh nhất... làm nhiều lần mợ sẽ tìm thấy một ngưỡng đạp ga mà đủ nhanh và không gây ép máy. Vì xe mợ đi thuộc loại dung thích xy lanh bé nên để đạt tốc trong thời gian giới hạn thì phải chấp nhận đạp ga thật nhanh và sâu (không ép máy). Động tác đạp chân ga, và nhà chân ga giống như vặn volume ấy (vặn tăng/sau đó vặn giảm), thực tế đi xe và chuyển số mợ cũng đạp ga/ rồi hơi thả chân ga/nhưng vẫn tỳ chân lên chân ga đồng thời đạp chân côn/trong khi tay đã nắm chắc cần số - khi bàn đạp côn đến cuối hành trình thì đẩy nhanh cần số đến số mong muốn/ngay khi cần số đến vị trí mong muốn thì mợ nới chân côn ra một chút rồi mới nhả chân côn ra hoàn toàn (làm như vậy để côn/ly hợp hoạt động êm)/trong khi côn đang nhả ra thì đệm nhẹ chân ga thêm/đến khi chân côn nhả ra hoàn toàn thì đệm ga sâu hơn để tăng vòng tua/huy động thêm cống suất để đẩy xe nhanh hơn. Hãy tưởng tượng đơn giản, để chạy đua 200 m mà mốn dành giải thì phải tập trung được nhiều năng lượng nhất có thể/tức là phải đạp ga đủ sâu và chuyển số nhanh (chuyển số chậm thì làm mất thời gian tăng tốc).
Việc mợ hỏi đi số 2 lên 60 là không thực tế, mợ cần thực hành thêm thực tế - chọn đường bằng thẳng/vắng - cài số 2 đi thử xem max được bao nhiêu km/h ? Sô 3 cũng vậy, .. Đi tắt số phù hợp là kỹ năng của người khá thành thục rồi.
Mình thấy, vì mợ cần phải đạt được 100 pkp trong 200m, mợ rất nên dành thêm thơi gian tập thực tế về sự uyển chuyển của sang số (như mợ đi vẫn bị giật) một cách dứt khoát, đặt tâm lý đạt tốc 100 kph mà tập, rành thời gian tập cụ thể. Phải có thực hành rồi mới thành thục được.
Đa tạ đã chỉ dẫn!

Mình đúng là có hơi nhát chân ga. Mình chạy xe này đã 2 năm nhưng chỉ 2 lần mỗi tuần để vào phố mua đồ dùng. Nhà có đàn ông lo giùm chuyện kiểm tra xe cộ nên mình cũng ỷ lại.

Chắc cụ hiểu nhầm khúc nào chứ từ đầu mình đã khai báo là khá quen chân côn ga 😄, lên số hay về số không gằn cũng không giật. Cổng nhà mình ở lưng đồi, phải dừng xe để mở cổng nên cơ hội luyện chân côn rất thường xuyên. Chỉ có chân phanh vẫn chưa thật êm, nhưng cũng không gọi là giật, chỉ hơi khựng một chút lúc dừng hẳn. Mình cầu toàn nên muốn êm hơn. Khi chạy xe lạ mình cũng làm quen côn ga rất nhanh. Chắc chắn còn phải luyện nữa nhưng mình có thể nói là chân côn, ga của mình đã thành phản xạ tự nhiên rồi. Thậm chí có mấy ngày hè nóng thỉnh thoảng đồng hồ công tơ mét ngừng hoạt động (xe cũ nhiều vấn đề lắm), mình cũng luyện được nghe tiếng máy để chuyển số, và đoán được tốc độ tương đối của xe dù không hiển thị ở đồng hồ (dĩ nhiên những lúc này mình chỉ dám chạy ở tuyến 70kph trở lại). Có phần dạn chân ga thì mình còn nhát.

Tốc độ số 2 ở 60kph là mình đã chạy rồi, thậm chí mình cảm thấy hơn chút cũng được. Mình chạy xe đời mới hơn thì nhảy số rất bình thường. Từ 2 đạp lên 50 là sang 4, lại đạp lên 70 rồi sang số 6. Xe chạy êm. Xe của mình thì mình chưa thử, nhưng nếu lên tốc phù hợp thì mình nghĩ nhảy số cũng sẽ ổn.

Mình bổ sung thông tin để nhờ cụ hướng dẫn thêm. Xe mình lúc chuyển số phải buông ga gần như hoàn toàn rồi nhấn lại từ từ. Còn như vẫn giữ ít ga thì sau chuyển số xe sẽ giật nhẹ và gầm lên ầm ĩ.

Mình sẽ tập đạp ga không số để luyện chân ga. Cụ khuyên rất hữu ích. Cảm ơn cụ nhiều!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ. Mình đều để trên 3000 mới sang số ở đường dẫn cao tốc. Nhưng vẫn cảm giác xe bị hẫng nhịp lúc sang số.
Vậy thì ga thêm nữa, ~4000 rồi mới sang số. Động tác nhanh, dứt khoát. Còn nếu ko được nữa thì chỉ có thay xe có công suất cao hơn. :)
 

Mojje

Xe đạp
Biển số
OF-790730
Ngày cấp bằng
18/9/21
Số km
30
Động cơ
23,300 Mã lực
Tuổi
24
Giờ em mới hiểu tại sao tài già hay nói mấy cụ phóng nhanh là chân ga ngoại quốc. Vì đi chậm cũng k được.
Đúng vậy đấy bác.
Ở đây họ quan trọng chuyện đi đồng tốc để giao thông thông suốt.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,173
Động cơ
517,785 Mã lực
Mợ chủ chắc ở châu Âu. Dân châu Âu có vẻ học lái xe bài bản nên rất thích số sàn.
 

Mojje

Xe đạp
Biển số
OF-790730
Ngày cấp bằng
18/9/21
Số km
30
Động cơ
23,300 Mã lực
Tuổi
24
Chỉnh sửa cuối:

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,652
Động cơ
377,740 Mã lực
Em tin là xe của mợ yếu động cơ rồi, 200 mà ko lên đc 100kmh khi đã tham vấn đủ kiểu chứng tỏ xe cũng yếu quá
 

Mojje

Xe đạp
Biển số
OF-790730
Ngày cấp bằng
18/9/21
Số km
30
Động cơ
23,300 Mã lực
Tuổi
24
Em tin là xe của mợ yếu động cơ rồi, 200 mà ko lên đc 100kmh khi đã tham vấn đủ kiểu chứng tỏ xe cũng yếu quá
Có lẽ vậy đó bác. Xe mình 1.3. Mình thử đạp ga, nhảy số các kiểu rồi vẫn không lên nổi.
 

Nadi.18

Xe hơi
Biển số
OF-796889
Ngày cấp bằng
16/11/21
Số km
108
Động cơ
18,088 Mã lực
Tuổi
42
Bên nc ngoài họ quy định cụ thể nhỉ, qut định cả tốc độ khi nhập làn nưaz, ở Vn thì kệ ai muốn nhập sao thì nhập, thích nhanh thì nhanh thích chậm thì chậm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top