Cảm ơn cụ nhiều lắm.
1. Mình kiểm soát côn ga cũng ổn. Sang số hay về số xe không gằn, không giật. Phanh thì chưa được êm lắm, vẫn hơi khựng khi dừng hẳn nhưng người ngồi bên cũng không đến nỗi bị gật đầu
.
Comm: Mợ đi xe mà phanh như vậy tức là chưa quen xe rồi. Có thể do tư thế ngồi, hoặc có thể do má phanh mòn, hoặc cũng có thể do kỹ năng chưa thành thục.
Để xe đạt vận tốc nhanh, phải thành thục kỹ năng chuyển số để rút ngắn thời gian chuyển số, qua đó sẽ nhanh đạt được vận tốc cao. Như cụ nào ở trên đã nói cách đi số sàn " vù ga", ngoài ra người ta còn nói về "côn ra, ga vào".... nên tự tìm hiểu thêm về cách đi.
2. Xe mình là Mitsubishi Lancer S 1.3, 4 chỗ, 5 số. Đời 1999, chạy xăng. Mình đăng hình sau vì sáng sớn ra gara hơi lạnh
Comm: Xe mợ đã cũ, máy ít bảo dưỡng, chạy yếu hoặc bỏ máy cũng sẽ khó đạt tốc độ 100 kph trong thời gian mong muốn. Do động cơ chạy xăng, mợ bảo dưỡng chỉ thay dầu nên cần kiểm tra lại xem:
+ Lọc gió có thay định kỳ không ? Kiểm tra có bị bẩn không ? Mợ tìm hiểu tài liệu xe trên mạng, xem vị trí lọc gió tự mở ktra được.
+ Chế hòa khí đã vệ sinh lần nào chưa ? Bu gì đánh lửa đã thay thế lần nào kể từ khi mua lại xe ? Xe chạy được bao nhiêu km kể từ khi mua ?
+ Nhìn đồng hồ vòng tua máy ở vị trí nổ máy, chân ga thả hết thì số vòng tua có ổn định không ?
+ Sau khi khởi động máy, để máy chạy nóng máy, tại vị trí đỗ xe, mợ tăng dần tốc độ vòng tua máy lên, mợ đã từng đạp ga đến vòng tua hơn 2000; 3000; hơn 4000 xem khói trong khí xả như thế nào ? khi đạp ga lên có cảm nhận rõ vòng tua tăng tỷ lệ với mức đạp chân không, hay thấy trễ hơn, đạp ga nhanh/sâu và đạp chậm cảm thấy động cơ nổ như nào..
Mình để ý thấy xe sang số êm và có trớn nhất là khi vòng tua cỡ xấp xỉ 2000 trở lên
- tốc độ 15kph, 1 sang 2
- 30-35kph, 2 sang 3
- 50kph, 3 sang 4
- 60kph, 4 sang 5
Comm: Tốc độ trên là tùy chân ga của mợ, chưa phản ánh cụ thể chân ga đang (vòng tua máy) max do mợ chọn đang ở mức nào mỗi khi chuẩn bị chuyển số.
Mợ để ý lại xem tốc độ vòng tua máy số 2 đạp max đến bao nhiêu thì chuyển số ? tương tự vòng tua max khoảng bao nhiêu khi chuyển qua số 3, số 4 ?
2'. Cảm ơn cụ, mình thường để số 2 lúc đầu đường dẫn, vì đường dẫn thường kiểu vòng quanh một đoạn sau ngã rẽ rồi mới thẳng. Mình sẽ thử để số 3 xem sao.
Comm: Mình hiểu bên đó khi vào cao tốc thường dừng lại quan sát, thấy không có xe rồi tăng tốc, trong thời gian đó vẫn để ý làn chính, và đủ tốc độ thì nhập làn. Mợ xem lại clip này, xe dung Mitsu, dung tích máy 1.3 , người lái ép ga số để tăng tốc nhanh:
3. Mình sống ở nông thôn nên đường xá thông thoáng, chạy số sàn thích lắm. Mà mình cũng thích số sàn. Chỉ chưa biết làm sao tăng tốc nhanh lúc vào cao tốc để vừa an toàn cho mình vừa không làm phiền dòng xe sẵn trên đó.
4. Mình kém về xe lắm ạ
. Xe cũ quá rồi nên hễ qua kiểm định thì cứ thế chạy. Thỉnh thoảng đến gara thay dầu nhớt hay sửa chữa khi có sự cố thôi cụ ạ.
Comm: Bên đó nông thôn thì đẹp rồi, đường lại không nhiều xe nên cũng dễ chạy chứ không như ở VN. Nếu mợ thích số sàn, thích đi xe thì nên tự tìm hiểu chút nữa để hiểu hơn về xe đang sử dụng. Vì không phải lúc nào cũng có thể gọi cứu hộ, và nếu hiểu về xe của mình thì sẽ an toàn hơn cho mình, và đỡ rắc rồi khi sự cố bất ngờ xảy ra (khi trời mưa gió, bão tuyết, đêm vắng, xịt lốp..). Một chiếc xe dù cũ, nhưng nếu đc kiểm tra/bảo dưỡng đúng cách, đúng chỗ vẫn có độ tin cậy nhất định mà chẳng kém xe mới nếu chăm sóc kém. Trường hợp không tự kiểm tra xe được thì nhờ ai đó có kinh nghiệm ở gần (người trung tuổi) hoặc bên Gara đi thử và đánh giá hộ xe hiện tại, bên gara sẽ khuyến cáo nên làm tối giản nhất những mục nào cần làm. Còn nếu quả thực nhiều mục cần phải làm quá thì mợ phải cân nhắc xe cũ khác tốt hơn mà không cần xe mới cho đỡ tốn kém (nhờ ai đó có kinh nghiệm xe chọn hộ).
Chia sẻ với mợ một vài kinh nghiệm như vậy.
Cảm ơn cụ lần nữa!