[Funland] Tăng thuế VAT: Rau thịt không ảnh hưởng, dân nghèo đừng lo

voztan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-433933
Ngày cấp bằng
1/7/16
Số km
38
Động cơ
213,630 Mã lực
Tuổi
44
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng người nghèo mua rau dưa ở chợ không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) nên tăng thuế VAT lên 12% thì người nghèo không bị ảnh hưởng.

- Nhiều ý kiến cho rằng, nếu tăng thuế VAT khiến người nghèo, người thu nhập thấp chịu gánh nặng nhiều hơn người giàu. Ông nghĩ sao về điều này?
Ông Phạm Đình Thi: Thông tin nói mớ rau 500 đồng, nếu tăng thuế thì làm rau tăng giá. Rau, thịt có chịu thuế GTGT đâu. Như vậy những mặt hàng không chịu thuế VAT dù VAT tăng bao nhiêu cũng không ảnh hưởng gì.

Về lý thuyết, thuế gián thu đều có tính chất lũy thoái so với thu nhập. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng này còn phụ thuộc là hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng sử dụng.

Để giảm bớt tính lũy thoái của thuế gián thu, các nước trên thế giới - trong đó có Việt Nam - quy định một số nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT hoặc thuộc đối tượng chịu thuế GTGT nhưng ở mức thuế suất ưu đãi (thấp hơn mức thuế suất phổ thông) để giảm bớt gánh nặng thuế cho người có thu nhập thấp. Hiện có 25 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế và 15 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT ở mức thuế suất ưu đãi 5%.


Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế.

Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2014 của Tổng cục Thống kê cho thấy, đối với nhóm thu nhập thấp nhất thì dành tới 59,6% thu nhập để chi mua lương thực, thực phẩm, y tế, giáo dục; ngược lại nhóm thu nhập cao nhất chỉ dành 39,6% tổng thu nhập để chi cho các hàng hóa, dịch vụ trên. Các hàng hóa, dịch vụ này đều thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT nên việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế GTGT sẽ không ảnh hưởng đến chi tiêu của nhóm hàng hóa, dịch vụ này.

Như vậy, việc tăng thuế suất thuế GTGT từ mức 10% lên mức 12% tác động không lớn đến chi tiêu của hộ gia đình có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, với những hộ có thu nhập thấp dễ bị tổn thương thì cần có những giải pháp hỗ trợ về an sinh, xã hội như: chi cho giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng,... để đem lại lợi ích nhiều hơn cho người nghèo.

Hiện nay, Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ chính sách như: Hỗ trợ tiền điện 49.000 đồng/tháng; hỗ trợ xây dựng nhà ở; hỗ trợ người đơn thân, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, người cao tuổi không có trợ cấp bảo hiểm xã hội, người tàn tật,... mức hỗ trợ từ 180.000-720.000 đồng/tháng.

Như vậy việc tăng thuế từ 10% lên 12% có tác động nhưng tác động không lớn. Vậy nói VAT có tác động mạnh người thu nhập thấp không, tôi cho là không.

- Năm 2016, tổng số thu thuế VAT chiếm 33% tổng thu thuế và 24% tổng thu ngân sách. Thế nhưng các nước châu Âu tỷ lệ thu thuế giá trị gia tăng trên tổng thu ngân sách lại thấp hơn Việt Nam. Điều này có thể giải thích thế nào thưa ông?
Đúng là có nước số thu thuế VAT chiếm một tỉ lệ nhỏ trong tổng thu thuế phí. Nhưng ta chỉ nói 1 vế về tỷ trọng thuế VAT trên số thu về thuế chiếm cao, mà không nói tổng thu thuế phí trên GDP của họ là bao nhiêu. Bức tranh chỉ nhìn thấy một phần thì nửa sự thật không phải là sự thật, thậm chí là phản ngược của sự thật.

Đối với các nước trong khu vực, thuế suất thuế GTGT của một số nước trong khu vực có thể thấp hơn Việt Nam nhưng tỷ lệ thu của các sắc thuế tiêu dùng, bao gồm cả thuế GTGT trong tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) thì lại cao hơn, cụ thể: Ở Việt Nam tỷ trọng của thuế hàng hóa và dịch vụ năm 2016 chiếm khoảng 47,5% tổng thu NSNN, mức tỷ lệ này thấp hơn Thái Lan (53,9%), Lào (55,9%), Campuchia (55,5%), và nhỉnh hơn Philippines (45,6%).

Đối với một số nước châu Âu, mặc dù thuế suất thuế GTGT cao nhưng tổng số thu từ thuế GTGT/tổng thu ngân sách có thể thấp hơn hoặc tương đương với Việt Nam. Qua nghiên cứu, Bộ Tài chính thấy rằng, việc xác định tỷ trọng số thu thuế GTGT trong tổng số thu NSNN phụ thuộc nhiều yếu tố: Cơ cấu hệ thống thuế của các nước, mức độ điều tiết của các sắc thuế khác trong hệ thống thuế, tổng mức động viên từ thuế, phí của một nước,...


Việc tăng thuế GTGT có thể thiết lập một mặt bằng giá mới.

Qua số liệu phân tích, tổng số thu từ thuế GTGT/tổng thu ngân sách có thể thấp hơn hoặc tương đương với Việt Nam nhưng tổng số thu từ thuế, phí của các nước này lại cao hơn (tỷ trọng tổng số thu từ thuế, phí/GDP cao hơn nhiều so với Việt Nam).

Ví dụ: Đan Mạch (tỷ trọng thu GTGT/Tổng thu thuế, phí chỉ 19,24% nhưng tổng thu thuế/GDP chiếm 49,9%). Thế nhưng người dân Đan Mạch vẫn tự bầu là người dân hạnh phúc nhất thế giới.

Trong khi đó, ở Việt Nam tuy tổng số thu thuế GTGT/tổng thu Ngân sách là 24,5% nhưng tổng số thu từ thuế, phí/GDP năm 2016 chỉ chiếm khoảng 21%.

- Việc tăng thuế GTGT có thể thiết lập một mặt bằng giá mới. Vậy việc tăng thuế GTGT có tác động đến tỷ lệ lạm phát hay không? Bộ Tài chính đã có đánh giá tác động của các đề xuất tăng thuế thế nào?
Đề xuất tăng thuế GTGT hiện nay sẽ dẫn đến tăng chỉ số CPI “một lần” trong khoảng 0,06-0,39%. Như vậy, trừ khi Chính phủ nới lỏng chính sách tiền tệ hoặc tăng lương bất thường trùng với giai đoạn tăng thuế GTGT thì mới phát sinh tăng lạm phát. Lạm phát của Việt Nam hiện nay và dự báo trong tương lai vẫn ở mức thấp, do vậy năm 2019 là thời điểm tốt để thực hiện cải cách thuế.

Hiện Bộ Tài chính đã có đánh giá tác động đến lạm phát của đề xuất sửa đổi về thuế GTGT. Tuy nhiên, do giá chi phí đầu vào luôn biến động, thuế nhập khẩu cắt giảm theo cam kết, nên để thận trọng và có đánh giá khách quan Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Ngân hàng thế giới phân tích đánh chi tiết về nội dung này.

Một tính toán cho thấy, VAT tăng từ 10% lên 12% thì ngân sách có thêm 59.000 tỷ. Ông có bình luận gì con số này?
Bài toán kinh tế không có con số chằn chặn. Kinh tế phát triển thì thu được, không phát triển thì không thu. Muốn tính chính xác phải tính tác động đến sản xuất thế nào. Cùng với thuế tăng, thì giảm thuế thu nhập cá nhân giúp sức mua tăng lên. Nếu chính sách đúng thì sức mua tăng lên, không có chính sách đúng sức mua không tăng lên, không thúc đẩy sản xuất.

Xin cảm ơn ông!

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/tang-thue-vat-rau-thit-khong-anh-huong-dan-ngheo-dung-lo-396032.html
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
38,912
Động cơ
681,496 Mã lực
K tăng dư mà ảnh hưởng đến sản xuất thôi☺☺☺
 

transporter3

Xe điện
Biển số
OF-58956
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
3,015
Động cơ
468,090 Mã lực
Các ông ý nghĩ người nghèo ko ảnh hưởng là láo toét và ngu dốt mị dân! Trong khi bọn đại gia cầm chịch thì tăng thuế chúng thì chúng tăng giá do chi phí tăng, Bọn chúng còn đc khấu trừ, ưu đãi các thể loại, Hỏi ông người nghèo dựa vào cái gì?
 

nthanhnam

Xe điện
Biển số
OF-438366
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,292
Động cơ
228,738 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Các ông ý tăng thuế VAT cho bà con chửi cho, lấy mịa nó đất nông nghiệp ra mà bán cho bà con xây nhà, đa số chúng ta ở TP toàn đi cày cả chục năm để mua nhà, mua đất - hay sợ ảnh hưởng đến nồi cơm của các ông ý là các bất động sản và các công ty bất động sản nhỉ!
 

BốCuTôm

Xe tăng
Biển số
OF-88600
Ngày cấp bằng
15/3/11
Số km
1,129
Động cơ
417,788 Mã lực
Xin lỗi các cụ cho em chửi đổng cái. Không ảnh hưởng cái mả bố nhà mày. Tăng VAT thì cả tủ tỉ mọi thứ đều tăng hết. Đến cái băng vệ sinh, cuộn giấy chùi đít còn tăng còn nói éo gì mà ko ảnh hưởng.
http://m.vtc.vn/chua-co-bo-nganh-nao-phan-doi-de-xuat-tang-thue-cua-bo-tai-chinh-d346717.html
Lại còn ko bộ ngành nào phản đối. Tổ sư nhà chúng mày, bộ tài chính là nơi cấp phát tiền cho các bộ ngành ăn tiêu. Chúng nó phản đối thì cái mả bố nhà chúng mày chặn miệng chúng nó lại thì cụ nhà chúng nó dám phản đối à.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenducdung

Xe tăng
Biển số
OF-42682
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
1,009
Động cơ
475,678 Mã lực
ơn ba chấm đây mà, có những anh như thế này còn ơn dài,
sau khi tăng thuế người nghèo chỉ ăn rau....sống, vì nấu chín phải mua nhiều thứ (chịu thuế 12%) lắm =)))
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
4,305
Động cơ
509,017 Mã lực
Thằng chó phát biểu như lol
Rau của thịt nó tự chạy ra chợ?
Vật tư sản xuất không tăng giá?
 
Biển số
OF-516856
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
1,801
Động cơ
197,928 Mã lực
Tuổi
35
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng người nghèo mua rau dưa ở chợ không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) nên tăng thuế VAT lên 12% thì người nghèo không bị ảnh hưởng.

- Nhiều ý kiến cho rằng, nếu tăng thuế VAT khiến người nghèo, người thu nhập thấp chịu gánh nặng nhiều hơn người giàu. Ông nghĩ sao về điều này?
Ông Phạm Đình Thi: Thông tin nói mớ rau 500 đồng, nếu tăng thuế thì làm rau tăng giá. Rau, thịt có chịu thuế GTGT đâu. Như vậy những mặt hàng không chịu thuế VAT dù VAT tăng bao nhiêu cũng không ảnh hưởng gì.

Về lý thuyết, thuế gián thu đều có tính chất lũy thoái so với thu nhập. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng này còn phụ thuộc là hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng sử dụng.

Để giảm bớt tính lũy thoái của thuế gián thu, các nước trên thế giới - trong đó có Việt Nam - quy định một số nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT hoặc thuộc đối tượng chịu thuế GTGT nhưng ở mức thuế suất ưu đãi (thấp hơn mức thuế suất phổ thông) để giảm bớt gánh nặng thuế cho người có thu nhập thấp. Hiện có 25 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế và 15 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT ở mức thuế suất ưu đãi 5%.


Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế.

Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2014 của Tổng cục Thống kê cho thấy, đối với nhóm thu nhập thấp nhất thì dành tới 59,6% thu nhập để chi mua lương thực, thực phẩm, y tế, giáo dục; ngược lại nhóm thu nhập cao nhất chỉ dành 39,6% tổng thu nhập để chi cho các hàng hóa, dịch vụ trên. Các hàng hóa, dịch vụ này đều thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT nên việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế GTGT sẽ không ảnh hưởng đến chi tiêu của nhóm hàng hóa, dịch vụ này.

Như vậy, việc tăng thuế suất thuế GTGT từ mức 10% lên mức 12% tác động không lớn đến chi tiêu của hộ gia đình có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, với những hộ có thu nhập thấp dễ bị tổn thương thì cần có những giải pháp hỗ trợ về an sinh, xã hội như: chi cho giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng,... để đem lại lợi ích nhiều hơn cho người nghèo.

Hiện nay, Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ chính sách như: Hỗ trợ tiền điện 49.000 đồng/tháng; hỗ trợ xây dựng nhà ở; hỗ trợ người đơn thân, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, người cao tuổi không có trợ cấp bảo hiểm xã hội, người tàn tật,... mức hỗ trợ từ 180.000-720.000 đồng/tháng.

Như vậy việc tăng thuế từ 10% lên 12% có tác động nhưng tác động không lớn. Vậy nói VAT có tác động mạnh người thu nhập thấp không, tôi cho là không.

- Năm 2016, tổng số thu thuế VAT chiếm 33% tổng thu thuế và 24% tổng thu ngân sách. Thế nhưng các nước châu Âu tỷ lệ thu thuế giá trị gia tăng trên tổng thu ngân sách lại thấp hơn Việt Nam. Điều này có thể giải thích thế nào thưa ông?
Đúng là có nước số thu thuế VAT chiếm một tỉ lệ nhỏ trong tổng thu thuế phí. Nhưng ta chỉ nói 1 vế về tỷ trọng thuế VAT trên số thu về thuế chiếm cao, mà không nói tổng thu thuế phí trên GDP của họ là bao nhiêu. Bức tranh chỉ nhìn thấy một phần thì nửa sự thật không phải là sự thật, thậm chí là phản ngược của sự thật.

Đối với các nước trong khu vực, thuế suất thuế GTGT của một số nước trong khu vực có thể thấp hơn Việt Nam nhưng tỷ lệ thu của các sắc thuế tiêu dùng, bao gồm cả thuế GTGT trong tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) thì lại cao hơn, cụ thể: Ở Việt Nam tỷ trọng của thuế hàng hóa và dịch vụ năm 2016 chiếm khoảng 47,5% tổng thu NSNN, mức tỷ lệ này thấp hơn Thái Lan (53,9%), Lào (55,9%), Campuchia (55,5%), và nhỉnh hơn Philippines (45,6%).

Đối với một số nước châu Âu, mặc dù thuế suất thuế GTGT cao nhưng tổng số thu từ thuế GTGT/tổng thu ngân sách có thể thấp hơn hoặc tương đương với Việt Nam. Qua nghiên cứu, Bộ Tài chính thấy rằng, việc xác định tỷ trọng số thu thuế GTGT trong tổng số thu NSNN phụ thuộc nhiều yếu tố: Cơ cấu hệ thống thuế của các nước, mức độ điều tiết của các sắc thuế khác trong hệ thống thuế, tổng mức động viên từ thuế, phí của một nước,...


Việc tăng thuế GTGT có thể thiết lập một mặt bằng giá mới.

Qua số liệu phân tích, tổng số thu từ thuế GTGT/tổng thu ngân sách có thể thấp hơn hoặc tương đương với Việt Nam nhưng tổng số thu từ thuế, phí của các nước này lại cao hơn (tỷ trọng tổng số thu từ thuế, phí/GDP cao hơn nhiều so với Việt Nam).

Ví dụ: Đan Mạch (tỷ trọng thu GTGT/Tổng thu thuế, phí chỉ 19,24% nhưng tổng thu thuế/GDP chiếm 49,9%). Thế nhưng người dân Đan Mạch vẫn tự bầu là người dân hạnh phúc nhất thế giới.

Trong khi đó, ở Việt Nam tuy tổng số thu thuế GTGT/tổng thu Ngân sách là 24,5% nhưng tổng số thu từ thuế, phí/GDP năm 2016 chỉ chiếm khoảng 21%.

- Việc tăng thuế GTGT có thể thiết lập một mặt bằng giá mới. Vậy việc tăng thuế GTGT có tác động đến tỷ lệ lạm phát hay không? Bộ Tài chính đã có đánh giá tác động của các đề xuất tăng thuế thế nào?
Đề xuất tăng thuế GTGT hiện nay sẽ dẫn đến tăng chỉ số CPI “một lần” trong khoảng 0,06-0,39%. Như vậy, trừ khi Chính phủ nới lỏng chính sách tiền tệ hoặc tăng lương bất thường trùng với giai đoạn tăng thuế GTGT thì mới phát sinh tăng lạm phát. Lạm phát của Việt Nam hiện nay và dự báo trong tương lai vẫn ở mức thấp, do vậy năm 2019 là thời điểm tốt để thực hiện cải cách thuế.

Hiện Bộ Tài chính đã có đánh giá tác động đến lạm phát của đề xuất sửa đổi về thuế GTGT. Tuy nhiên, do giá chi phí đầu vào luôn biến động, thuế nhập khẩu cắt giảm theo cam kết, nên để thận trọng và có đánh giá khách quan Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Ngân hàng thế giới phân tích đánh chi tiết về nội dung này.

Một tính toán cho thấy, VAT tăng từ 10% lên 12% thì ngân sách có thêm 59.000 tỷ. Ông có bình luận gì con số này?
Bài toán kinh tế không có con số chằn chặn. Kinh tế phát triển thì thu được, không phát triển thì không thu. Muốn tính chính xác phải tính tác động đến sản xuất thế nào. Cùng với thuế tăng, thì giảm thuế thu nhập cá nhân giúp sức mua tăng lên. Nếu chính sách đúng thì sức mua tăng lên, không có chính sách đúng sức mua không tăng lên, không thúc đẩy sản xuất.

Xin cảm ơn ông!

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/tang-thue-vat-rau-thit-khong-anh-huong-dan-ngheo-dung-lo-396032.html
Đợt tới doanh nghiệp nó bị ép quá đóng cửa hết ----> thất nghiệp ---> không thanh toán được tín dụng bùng nổ đợt vừa rồi ---> nợ xấu bank tăng cao ----> ...... Toi
 

Chủ tịch xóm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-379511
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
5,895
Động cơ
289,320 Mã lực
Chính quyền nuôi những thằng tay sai
 

Thanh Tung NĐ

Xe tải
Biển số
OF-508350
Ngày cấp bằng
5/5/17
Số km
221
Động cơ
184,180 Mã lực
Tuổi
58
Cụ chủ tịch xóm nói chí phải! thánh họ nhà chúng nó haaaa
 

16h6154

Xe tăng
Biển số
OF-110797
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
1,094
Động cơ
398,889 Mã lực
:)) :)) :))
 

AMMA

Xe điện
Biển số
OF-438971
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
2,750
Động cơ
229,572 Mã lực
Chúng nó cần thì hót gì chẳng đúng.
 

Giàng A Pháo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-378782
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
3,893
Động cơ
269,600 Mã lực
Tuổi
51
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng người nghèo mua rau dưa ở chợ không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) nên tăng thuế VAT lên 12% thì người nghèo không bị ảnh hưởng.

- Nhiều ý kiến cho rằng, nếu tăng thuế VAT khiến người nghèo, người thu nhập thấp chịu gánh nặng nhiều hơn người giàu. Ông nghĩ sao về điều này?
Ông Phạm Đình Thi: Thông tin nói mớ rau 500 đồng, nếu tăng thuế thì làm rau tăng giá. Rau, thịt có chịu thuế GTGT đâu. Như vậy những mặt hàng không chịu thuế VAT dù VAT tăng bao nhiêu cũng không ảnh hưởng gì.

Về lý thuyết, thuế gián thu đều có tính chất lũy thoái so với thu nhập. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng này còn phụ thuộc là hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng sử dụng.

Để giảm bớt tính lũy thoái của thuế gián thu, các nước trên thế giới - trong đó có Việt Nam - quy định một số nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT hoặc thuộc đối tượng chịu thuế GTGT nhưng ở mức thuế suất ưu đãi (thấp hơn mức thuế suất phổ thông) để giảm bớt gánh nặng thuế cho người có thu nhập thấp. Hiện có 25 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế và 15 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT ở mức thuế suất ưu đãi 5%.


Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế.

Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2014 của Tổng cục Thống kê cho thấy, đối với nhóm thu nhập thấp nhất thì dành tới 59,6% thu nhập để chi mua lương thực, thực phẩm, y tế, giáo dục; ngược lại nhóm thu nhập cao nhất chỉ dành 39,6% tổng thu nhập để chi cho các hàng hóa, dịch vụ trên. Các hàng hóa, dịch vụ này đều thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT nên việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế GTGT sẽ không ảnh hưởng đến chi tiêu của nhóm hàng hóa, dịch vụ này.

Như vậy, việc tăng thuế suất thuế GTGT từ mức 10% lên mức 12% tác động không lớn đến chi tiêu của hộ gia đình có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, với những hộ có thu nhập thấp dễ bị tổn thương thì cần có những giải pháp hỗ trợ về an sinh, xã hội như: chi cho giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng,... để đem lại lợi ích nhiều hơn cho người nghèo.

Hiện nay, Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ chính sách như: Hỗ trợ tiền điện 49.000 đồng/tháng; hỗ trợ xây dựng nhà ở; hỗ trợ người đơn thân, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, người cao tuổi không có trợ cấp bảo hiểm xã hội, người tàn tật,... mức hỗ trợ từ 180.000-720.000 đồng/tháng.

Như vậy việc tăng thuế từ 10% lên 12% có tác động nhưng tác động không lớn. Vậy nói VAT có tác động mạnh người thu nhập thấp không, tôi cho là không.

- Năm 2016, tổng số thu thuế VAT chiếm 33% tổng thu thuế và 24% tổng thu ngân sách. Thế nhưng các nước châu Âu tỷ lệ thu thuế giá trị gia tăng trên tổng thu ngân sách lại thấp hơn Việt Nam. Điều này có thể giải thích thế nào thưa ông?
Đúng là có nước số thu thuế VAT chiếm một tỉ lệ nhỏ trong tổng thu thuế phí. Nhưng ta chỉ nói 1 vế về tỷ trọng thuế VAT trên số thu về thuế chiếm cao, mà không nói tổng thu thuế phí trên GDP của họ là bao nhiêu. Bức tranh chỉ nhìn thấy một phần thì nửa sự thật không phải là sự thật, thậm chí là phản ngược của sự thật.

Đối với các nước trong khu vực, thuế suất thuế GTGT của một số nước trong khu vực có thể thấp hơn Việt Nam nhưng tỷ lệ thu của các sắc thuế tiêu dùng, bao gồm cả thuế GTGT trong tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) thì lại cao hơn, cụ thể: Ở Việt Nam tỷ trọng của thuế hàng hóa và dịch vụ năm 2016 chiếm khoảng 47,5% tổng thu NSNN, mức tỷ lệ này thấp hơn Thái Lan (53,9%), Lào (55,9%), Campuchia (55,5%), và nhỉnh hơn Philippines (45,6%).

Đối với một số nước châu Âu, mặc dù thuế suất thuế GTGT cao nhưng tổng số thu từ thuế GTGT/tổng thu ngân sách có thể thấp hơn hoặc tương đương với Việt Nam. Qua nghiên cứu, Bộ Tài chính thấy rằng, việc xác định tỷ trọng số thu thuế GTGT trong tổng số thu NSNN phụ thuộc nhiều yếu tố: Cơ cấu hệ thống thuế của các nước, mức độ điều tiết của các sắc thuế khác trong hệ thống thuế, tổng mức động viên từ thuế, phí của một nước,...


Việc tăng thuế GTGT có thể thiết lập một mặt bằng giá mới.

Qua số liệu phân tích, tổng số thu từ thuế GTGT/tổng thu ngân sách có thể thấp hơn hoặc tương đương với Việt Nam nhưng tổng số thu từ thuế, phí của các nước này lại cao hơn (tỷ trọng tổng số thu từ thuế, phí/GDP cao hơn nhiều so với Việt Nam).

Ví dụ: Đan Mạch (tỷ trọng thu GTGT/Tổng thu thuế, phí chỉ 19,24% nhưng tổng thu thuế/GDP chiếm 49,9%). Thế nhưng người dân Đan Mạch vẫn tự bầu là người dân hạnh phúc nhất thế giới.

Trong khi đó, ở Việt Nam tuy tổng số thu thuế GTGT/tổng thu Ngân sách là 24,5% nhưng tổng số thu từ thuế, phí/GDP năm 2016 chỉ chiếm khoảng 21%.

- Việc tăng thuế GTGT có thể thiết lập một mặt bằng giá mới. Vậy việc tăng thuế GTGT có tác động đến tỷ lệ lạm phát hay không? Bộ Tài chính đã có đánh giá tác động của các đề xuất tăng thuế thế nào?
Đề xuất tăng thuế GTGT hiện nay sẽ dẫn đến tăng chỉ số CPI “một lần” trong khoảng 0,06-0,39%. Như vậy, trừ khi Chính phủ nới lỏng chính sách tiền tệ hoặc tăng lương bất thường trùng với giai đoạn tăng thuế GTGT thì mới phát sinh tăng lạm phát. Lạm phát của Việt Nam hiện nay và dự báo trong tương lai vẫn ở mức thấp, do vậy năm 2019 là thời điểm tốt để thực hiện cải cách thuế.

Hiện Bộ Tài chính đã có đánh giá tác động đến lạm phát của đề xuất sửa đổi về thuế GTGT. Tuy nhiên, do giá chi phí đầu vào luôn biến động, thuế nhập khẩu cắt giảm theo cam kết, nên để thận trọng và có đánh giá khách quan Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Ngân hàng thế giới phân tích đánh chi tiết về nội dung này.

Một tính toán cho thấy, VAT tăng từ 10% lên 12% thì ngân sách có thêm 59.000 tỷ. Ông có bình luận gì con số này?
Bài toán kinh tế không có con số chằn chặn. Kinh tế phát triển thì thu được, không phát triển thì không thu. Muốn tính chính xác phải tính tác động đến sản xuất thế nào. Cùng với thuế tăng, thì giảm thuế thu nhập cá nhân giúp sức mua tăng lên. Nếu chính sách đúng thì sức mua tăng lên, không có chính sách đúng sức mua không tăng lên, không thúc đẩy sản xuất.

Xin cảm ơn ông!

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/tang-thue-vat-rau-thit-khong-anh-huong-dan-ngheo-dung-lo-396032.html

Ôi cái đệt, lãnh đạo đơn vị làm chính sách thuế xúi người dân trốn thuế này. Thằng này phải khép vào tội phá hoại chính sách của Nhà nước, đề nghị bắt tạm giam, khởi tố ngay lập tức. :))
 

Ken Hạ Long

Xe điện
Biển số
OF-464601
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
2,880
Động cơ
371,637 Mã lực
Em ị vào mồm mấy con chó.
 

huynhninh

Xe tải
Biển số
OF-173080
Ngày cấp bằng
21/12/12
Số km
441
Động cơ
345,680 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Thời đại 2017 rồi vẫn còn nghĩ mị dân :D
 
Biển số
OF-456268
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
151
Động cơ
205,750 Mã lực
Xin lỗi các cụ cho em chửi đổng cái. Không ảnh hưởng cái mả bố nhà mày. Tăng VAT thì cả tủ tỉ mọi thứ đều tăng hết. Đến cái băng vệ sinh, cuộn giấy chùi đít còn tăng còn nói éo gì mà ko ảnh hưởng.
http://m.vtc.vn/chua-co-bo-nganh-nao-phan-doi-de-xuat-tang-thue-cua-bo-tai-chinh-d346717.html
Lại còn ko bộ ngành nào phản đối. Tổ sư nhà chúng mày, bộ tài chính là nơi cấp phát tiền cho các bộ ngành ăn tiêu. Chúng nó phản đối thì cái mả bố nhà chúng mày chặn miệng chúng nó lại thì cụ nhà chúng nó dám phản đối à.
Cảm ơn cụ chửi hộ. Em quote chứ nhỡ chửi lại bị ban thì khộ :))
 

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,095
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Nói ngu bỏ mợ.
 

phanthanh200

Xe tăng
Biển số
OF-454655
Ngày cấp bằng
20/9/16
Số km
1,612
Động cơ
1,266,680 Mã lực
Tuổi
51
Nói ngu bỏ mợ, có thứ éo mà không phải chịu thuế.

Gửi từ SM-N900L của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
 

phaothuBMW

Xe buýt
Biển số
OF-149339
Ngày cấp bằng
16/7/12
Số km
744
Động cơ
363,150 Mã lực
E nghèo, e rất vui vì được nhà nước quan tâm b-)b-)

Tăng thuế VAT không ảnh hưởng tới người nghèo

Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai đã dành khoảng 20 phút, trình bày những điểm mới trong thay đổi chính sách thuế.

Theo bà, vừa qua Bộ Tài chính đã xin ý kiến rộng rãi về dự án Luật sửa đổi một số điều Luật thuế sửa năm luật (thuế tài nguyên, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt...). Đây là dự án luật quan trọng, tác động rộng nên Bộ đã báo cáo lãnh đạo Chính phủ.

Trước ý kiến cho rằng, thuế VAT sẽ khiến người nghèo chịu gánh nặng hơn người giàu, Thứ trưởng Mai khẳng định, theo đánh giá của Bộ Tài chính tác động lên người dân, nhất là người nghèo, thu nhập thấp khi thay đổi thuế suất VAT không nhiều. Chưa kể, Nhà nước cũng có chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội với những đối tượng này. Về tác động tới lạm phát, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Thế giới đánh giá “là hạn chế”.


Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai. Ảnh: Võ Hải

Bà Mai thông tin, thuế VAT có 25 nhóm hàng hoá dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế, 15 nhóm chịu thuế suất 5%. Với nhóm thu nhập thấp nhất dành 59,5% thu nhập chi mua lương thực, thực phẩm, giáo dục... những mặt hàng thiết yếu này không chịu thuế; chỉ mặt hàng lương thực, thực phẩm ở khâu thương mại bán ra chịu thuế suất thấp 5% và dự kiến tăng lên 6%.

Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, dự án luật có nhiều nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính. Đơn cử, trong sửa đổi thuế giá trị gia tăng, bổ sung quy định hàng hoá chịu thuế 5% nếu chưa khấu trừ sau 12 tháng thì được hoàn thuế; bỏ quy định xác định 51%...

Trước thông tin cho rằng, việc điều chỉnh thuế suất thuế giá trị gia tăng “không chỉ điều chỉnh tăng thuế, còn phải xét ở khía cạnh chi tiêu ngân sách, làm sao cho tiết kiệm hiệu quả...”, Thứ trưởng Tài chính khẳng định, Chính phủ đã, đang thực hiện nhiều giải pháp để cơ cấu lại thu, chi ngân sách...

VNEXPRESS
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top