[Luật] Tăng phí trước bạ 20%, tăng phí cấp biển 20 tr/ biển, tăng phí gửi xe 50k/ lượt, 4,5t

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,677
Động cơ
411,760 Mã lực
Hà Nội tăng phí cấp biển ôtô gấp 10 lần

Sau phiên thảo luận căng thẳng, chiều 8/12, HĐND Hà Nội đã thông qua đề xuất tăng lệ phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi lên 20%, phí cấp biển là 20 triệu đồng. Tuy nhiên, đề xuất tăng phí trông xe máy đã bị bác.
> 'Tăng phí trước bạ ôtô không thể giảm ùn tắc'


Chiều 8/12, đại biểu HĐND Hà Nội đã thảo luận về đề xuất phí trông giữ xe máy, xe đạp và lệ phí trước bạ do UBND thành phố đề xuất.
Theo UBND Hà Nội, những năm gần đây phương tiện giao thông cá nhân (ôtô dưới 10 chỗ) tăng nhanh trong khi hạ tầng giao thông tăng chưa kịp đáp ứng gây ùn tắc giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm. Do đó, cần tăng một số loại phí để góp phần giảm ùn tắc giao thông, tăng thu ngân sách.
Cụ thể, Hà Nội đề xuất tăng lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi lần đầu lên 20% (hiện nay là 12%), lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi vẫn giữ nguyên là 12%. Phí cấp biển ôtô dưới 10 chỗ không hoạt động kinh doanh vận tải là 20 triệu đồng (hiện nay là 2 triệu đồng). Phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số xe máy trị giá 15-40 triệu là 2 triệu đồng, xe máy trị giá trên 40 triệu đồng là 4 triệu đồng và giữ nguyên mức phí đối với xe máy dưới 15 triệu đồng là 500.000 đồng.
Cho rằng mức thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô hiện hành được xây dựng từ năm 2007 không còn phù hợp, UBND TP đề xuất phí trông giữ xe đạp ở các quận và huyện Từ Liêm là 2.000 đồng/lượt, cả tháng là 50.000 đồng (tăng 25.000 đồng); xe máy thu 3.000-5.000 đồng/lượt, theo tháng là 90.000 - 120.000 đồng (tăng 45.000 - 75.000 đồng). Trông giữ ôtô trong nội thành 30.000 - 40.000 đồng/lượt 120 phút, gửi tháng tối thiểu là 1,1 triệu đồng và tối đa là 4,5 triệu đồng.
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam: "Trông xe là hình thức kinh doanh siêu lợi nhuận". Ảnh: Tiến Dũng. Không đồng tình với báo cáo của UBND thành phố, đại biểu Nguyễn Hoài Nam cho rằng, trông xe là hình thức kinh doanh siêu lợi nhuận nên nếu tăng phí trông giữ xe mà không tăng phí thuê hè, đường thì nên tạm dừng việc tăng phí này.
Đồng quan điểm, đại biểu Vũ Mạnh Hải nhìn nhận, trông giữ xe là vấn đề an sinh xã hội, lượng người sử dụng xe đạp, xe máy phần lớn có thu nhập thấp, có người một ngày phải gửi xe 5-6 lần nên nếu tăng phí trông xe sẽ làm tăng chi phí đáng kể của người dân.
"Hiện nay mức thu của các bãi trông giữ xe rất cao nên cần có chế tài quản lý. Phải yêu cầu niêm yết giá và nếu không thực hiện phải xử lý nghiêm", ông Hải nói.
Giải trình về vấn đề này, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, phí trông giữ xe đạp, xe máy tăng rất ít, chỉ 1.000- 2.000 đồng, trong khi trượt giá từ năm 2004 tới nay là 70%. "Thành phố rất kiên quyết rà soát các điểm trông giữ xe trái phép. Từ nay đến Tết sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra chặt các điểm trông xe có phép về vấn đề thu phí", vị đại diện nhấn mạnh.
Phản bác lại ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Thị Thùy cho rằng, việc nói không tăng phí là không đúng bởi vé tháng tăng từ 45.000 lên 90.000 đồng, phí gửi xe nội thành tăng từ 2.000 đồng lên 5.000 đồng, và ngoại thành tăng từ 2.000 đồng lên 3.000 đồng. Trong khi thu nhập của công chức chỉ hơn 2 triệu đồng, gửi xe ở chung cư đã hết 170.000- 200.000 đồng/tháng. Đặc biệt, gia đình có người ốm nằm viện phải gửi xe 5-6 lần mỗi ngày.
"Đề nghị cân nhắc phí trông giữ xe đạp, xe máy vì người dân không thể đi bộ trong khi chưa có phương tiện thay thế", nữ đại biểu chia sẻ.
Hà Nội đang quyết tâm hạn chế ôtô cá nhân. Ảnh: Hoàng Hà. Trước đề xuất tăng phí trước bạ đối với ôtô dưới 9 chỗ lên 20% để giảm ùn tắc giao thông, đại biểu Nguyễn Hoài Nam cho rằng điều này không công bằng đối với những người đăng ký biển 30 vì người ngoại tỉnh vẫn đi ôtô vào Hà Nội làm việc. Hơn nữa, nếu tăng lệ phí có thể xảy ra tình trạng người Hà Nội đăng ký nhờ ở tỉnh khác, gây thất thu cho ngân sách thành phố và ông đề nghị tăng đối đa 15%. Đại biểu Vũ Mạnh Hải cũng cho hay, nếu tăng lệ phí trước bạ, nhiều người sẽ không đăng ký xe ở Hà Nội.
Giải trình về vấn đề này, đại diện UBND thành phố khẳng định, việc tăng lệ phí trước bạ chỉ nhằm vào xe dưới 9 chỗ ngồi nhằm hạn chế xe du lịch. "Tôi có xe nhưng nếu đăng ký ngoại tỉnh thì tôi cũng không muốn. Cá biệt cũng sẽ có người sang tỉnh khác đăng ký nhưng không phải phần lớn".
Không đồng ý với giải trình trên, Trưởng ban Pháp chế HĐND Hà Nội Nguyễn Hoài Nam tiếp tục tranh luận: "Tôi cảm nhận việc ban hành chính sách này không công bằng, đánh giá tác động hơi chủ quan. Thành phố phải huy động các nhà khoa học xem có giải pháp hạn chế ôtô cá nhân hiệu quả hơn".
Để làm rõ ý kiến của các đại biểu, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hiện trung bình cứ 13 người dân Hà Nội có 1 giấy phép lái xe ôtô và 3,5 người dân có một giấy phép lái xe máy; chỉ riêng khu vực vành đai 3 đã có hơn 360.000 giấy phép lái xe ôtô. "Họ không phải làm bằng lái để chơi. Và việc tăng lệ phí trước bạ là giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông", ông Hùng nói.
Khẳng định quan điểm rằng phí trông giữ xe đạp, xe máy gần như không tăng còn phí trông giữ ôtô thì tăng cao, Phó chủ tịch Nguyễn Huy Tưởng cho hay quy định mức thu hiện nay quá thấp nên các điểm trông xe đều thu tùy tiện, thành phố khó quản lý. "Nếu không nâng giá, người trông xe vẫn thu tăng lên. Do vậy, nếu tăng phí này Hà Nội sẽ điều tiết để tăng thu cho ngân sách", ông Tưởng chia sẻ.
Sau phần thảo luận gay gắt, HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề xuất tăng lệ phí trước bạ, phí trông giữ ôtô trên địa bàn, nhưng không thông qua đề xuất tăng phí trông giữ xe đạp, xe máy, giữ nguyên mức phí như hiện nay.
 

halogelcar

Xe buýt
Biển số
OF-35535
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
699
Động cơ
480,416 Mã lực
Nơi ở
NGÃ TƯ SỞ
thế là hết, biết đến bao giờ mới mua đc ô tô đâyX_X
 

hieubf

Xe hơi
Biển số
OF-94382
Ngày cấp bằng
7/5/11
Số km
157
Động cơ
403,170 Mã lực
VN đã nghèo rồi lại còn không định phát triển, chán nhỉ. Cứ vin vào cái kẹt xe để tăng và tăng. Chính sách j mà cứ vuốt đằng ngọn thế này
 

thaygiao

Xe buýt
Biển số
OF-35234
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
695
Động cơ
480,370 Mã lực
nhân dân đã biết trước rồi ạ!
 

civic1.8 7426

Xe buýt
Biển số
OF-123419
Ngày cấp bằng
8/12/11
Số km
676
Động cơ
385,459 Mã lực
Hạ tầng kém, ý thức tham gia giao thông kém, quản lý giao thông kém.... tất cả đều kém rồi tăng phí đổ lên đầu người dân. Khổ nhất vẫn là dân đen chích góp cả đời muốn mua cái xe để che mưa che nắng cũng không yên. Thế này thì biết bao giờ mới mua được xe hả giời!!!
 

XLS2448

Xe hơi
Biển số
OF-60450
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
131
Động cơ
443,140 Mã lực
dân chỉ biết ngồi khóc...
 

luongphong84

Xe hơi
Biển số
OF-86025
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
107
Động cơ
410,040 Mã lực
Cái gì cũng là dân chịu hậu quả. Sự tắc nghẽn, quá tải theo em là cái gốc nó ở khả năng quản lý, quy hoạch và tầm nhìn của mấy ông quan. Nay họ sai lầm họ lấy lí do là vì dân, nhưng thực ra là để bù đắp cho những sai lầm của họ.
 

nguvango

Xe buýt
Biển số
OF-91760
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
741
Động cơ
410,930 Mã lực
Nơi ở
Sư tử quận
Không tăng thì lấy gì bổ sung cho ngân sách đang cạn kiệt đây ???. Túm thằng có tóc chứ ai túm kẻ trọc đầu.
Còn tăng thuế và lệ phí để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân chỉ là ngụy biện nhằm che đậy sự bất lực, yếu kém trong quản lý mờ thôi.
 

hdx

Xe điện
Biển số
OF-90706
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
2,916
Động cơ
217,710 Mã lực
Kêu cứ kêu, tăng cứ tăng. Vấn đề là hành động như thế nào. Dân Mẽo mà cứ ảnh hưởng đến quyền lợi, nó sẽ không bỏ phiếu cho anh nữa. Mình thì sao????
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,677
Động cơ
411,760 Mã lực
1 từ thôi.... Chán.
 

hattrick

Xe buýt
Biển số
OF-73030
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
749
Động cơ
431,779 Mã lực
Nơi ở
làng ...
em chém:

từ 2012 các xe biển HN 5 số sẽ gắn mác Siêu Xe , đc xem là quyền ưu tiên hàng đầu khi di chuyển vì đã đóng đủ các loại phí A--->W, còn Z là vi phạm luật GTDB ở 64 tỉnh thành vẫn nộp phạt như thường :))
 

chilli

Xe tải
Biển số
OF-94547
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
437
Động cơ
405,555 Mã lực
Cụ nào rành về thuế cho e hỏi: Nếu đăng ký lần 2 chỉ chịu 12% thì e mua xe cũ sản xuất 2009 đăng ký tên công ty với giá tiền A, e đợi sang đầu năm 2012 mới đăng ký lại chuyển sang tên cá nhân thì số tiền e phải nộp là:= A x 12% x 70% (áp dụng cho xe cũ 3 năm).
Như vây là với xe cũ thì số tiền nộp thuế vẫn không đổi phải không các cụ?
Mong các cụ hồi âm.
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,677
Động cơ
411,760 Mã lực
CỤ đọc tin ghi rất rõ rồi mà cụ vẫn chưa hiểu ạ. Cụ sang tên lần 2 là 12% có thấy nói gì đến năm đâu. Theo em hiểu thì cứ sang tên lần 2 là 12% bất biết bao nhiêu năm.
Vì nếu tính theo mức thuế cũ thì mọi người hò nhau mua xe cũ thì tình hình giao thông cũng ko khá hơn dc.
 

chilli

Xe tải
Biển số
OF-94547
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
437
Động cơ
405,555 Mã lực
CỤ đọc tin ghi rất rõ rồi mà cụ vẫn chưa hiểu ạ. Cụ sang tên lần 2 là 12% có thấy nói gì đến năm đâu. Theo em hiểu thì cứ sang tên lần 2 là 12% bất biết bao nhiêu năm.
Vì nếu tính theo mức thuế cũ thì mọi người hò nhau mua xe cũ thì tình hình giao thông cũng ko khá hơn dc.
Thanks cụ, cũng chính vì chưa thấy nói rõ ràng nên e mới lăn tăn. Như vậy tất cả các loại xe cũ khi sang tên đều áp 12% hết. E thấy cứ vô lý thế nào ấy.
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,500
Động cơ
472,768 Mã lực
Ăn tiền của các chủ dự án chung cư cao tầng rồi, bây giờ dân số cơ học tăng, dẫn tới tắc đường. Giờ mà di dời các chung cư cao tầng ra khỏi ngoại thành thì nó xxx ngay vào mẹt, đành phải thu phí nhằm hạn chế phương tiện (dù biết là cũng chẳng có tác dụng). Nhìn cái bài trả lời của tay phó chủ tịt mà phát mửa. Toshiba nó.
 

Parachute

Xe hơi
Biển số
OF-106933
Ngày cấp bằng
27/7/11
Số km
161
Động cơ
394,920 Mã lực
Đời là thế mà các cụ! Chó cứ sủa, còn đoàn người cứ đi...
 

htaduc

Xe tải
Biển số
OF-66697
Ngày cấp bằng
19/6/10
Số km
244
Động cơ
434,962 Mã lực
Cụ có không bỏ phiếu nhưng anh ấy vẫn thừa phiếu để tiếp tục làm nô bộc đấy. kể cả toàn bộ các cụ không bỏ phiếu nhưng anh ấy vẫn có được vị trí mong muốn . làm cách nào thì ai cũng biết nhưng ..........
Kêu cứ kêu, tăng cứ tăng. Vấn đề là hành động như thế nào. Dân Mẽo mà cứ ảnh hưởng đến quyền lợi, nó sẽ không bỏ phiếu cho anh nữa. Mình thì sao????
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,688
Động cơ
3,565,614 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Các bác ấy biểu quyết vì các bác ấy cũng có 4 bánh nên thấu hiểu nỗi khổ của dân 4 bánh, nhưng:
- Hấu hết xe của các bác ấy không phải mua nên không phải lo mấy việc chước bạ, tiền biển.
- Không phải lo chỗ gửi xe qua đêm vì đã có chỗ gửi cố định không mất tiền, hoặc mất tiền thì ngân sách thanh toán.
- Không phải lo chỗ gửi xe hàng ngày vì có LX làm việc đó.
Túm lại chỉ khổ những người đã hì hục kiếm tiền mua 4b rồi lại hì hục nuôi nó mà không có ai trợ cấp thôi.
Nhưng có tiền mua 4b thì chẳng coi những việc ấy là cái đinh rỉ gì.
Các loại thuế có cao nữa thì 4b vẫn là xu thế của xã hội phát triển. Chỉ buồn vì những chính sách như thế này không giải quyết dứt điểm được những bức xúc mà chỉ làm cho xã hội bức xúc thêm thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

GH0ST_RIDER

Xe tải
Biển số
OF-87857
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
279
Động cơ
410,390 Mã lực
Các cụ cho em hỏi thế lệ phí trước bạ CÁC TỈNH LÂN CẬN là bao nhiêu % ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

inochi

Xe điện
Biển số
OF-28925
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
2,843
Động cơ
510,625 Mã lực
Nơi ở
HCM
Tại sao mọi cái lại cứ quy về cho người dân
Tắc đường cũng do dân ư
Thế các bác ngồi quản lí và làm dự báo làm cái gì ???????????
Còn do nhu cầu thôi, cần thì người ta vẫn mua, chấp nhận thuế nhưng liệu có hết tắc đường không ? Có mỗi vài km từ Ô Chợ Dừa đến Hoàng Cầu khởi công từ bao giờ vẫn giậm chân tại chỗ, bảo sao không tắc, tắc ở những chỗ đó đấy ..... Mà sao các bác HDND cũng bấm nút thông qua nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top