- Biển số
- OF-94242
- Ngày cấp bằng
- 6/5/11
- Số km
- 10,259
- Động cơ
- 486,460 Mã lực
http://giadinh.net.vn/20111111075926139p0c1000/ha-noi-se-tang-nhieu-loai-phi.htm
Hà Nội: Sẽ tăng nhiều loại phí
GiadinhNet - Lãnh đạo thành phố dự kiến sẽ kết hợp việc điều chỉnh tăng phí, lệ phí để góp phần hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân.
Lệ phí đăng ký xe máy sẽ dao động từ 500.000 đến 4 triệu đồng/xe.
Ảnh: Chí Cường
Ngày 10/11, tại phiên họp tập thể của UBND TP Hà Nội, các đại biểu đã nghe và thảo luận phương án điều chỉnh một số mức phí, lệ phí. Lãnh đạo thành phố dự kiến sẽ kết hợp việc điều chỉnh tăng phí, lệ phí để góp phần hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông...
Tăng theo khu vực
Theo dự thảo Tờ trình đề án xây dựng, sửa đổi, bổ sung một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn TP Hà Nội do Cục Thuế Hà Nội xây dựng, lệ phí cấp mới giấy đăng ký ô tô, xe máy đều được đề xuất tăng, nhưng chưa vượt khung theo quy định tại Thông tư 212/2010/TT-BTC ngày 21/12/2010 của Bộ Tài chính. Đáng kể nhất là xe ô tô con dưới 10 chỗ trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách hiện tại lệ phí đăng ký là 2 triệu đồng/xe, khung Thông tư 212 cho phép đến 20 triệu đồng và đề xuất của Sở Tài chính là 10 triệu đồng/xe. Đối với xe máy, Cục Thuế đề xuất 3 mức tương đương với giá trị phương tiện, dao động từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng/xe.
Đối với phí trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp, đề xuất phân chia chi tiết theo 3 khu vực với mức thu giảm dần tương ứng từ khu vực trung tâm gồm 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa đến khu vực vòng ngoài gồm các quận khác và huyện Từ Liêm, mức thấp nhất là khu vực thị xã Sơn Tây và các huyện khác. Trong các khu vực trên, mức phí đề xuất phân chia cụ thể hơn là tại các nhà chung cư cao tầng và trung tâm thương mại cao tầng mức phí cao hơn khu vực bên ngoài. Ngoài ra, đề xuất mức phí mới còn theo hướng dành ưu tiên đối với các khu nhà chung cư dành cho người dân tái định cư, nhà ở cho người thu nhập thấp, chung cư không có thang máy, đồng thời tăng cao hơn tại các khu nhà cao tầng, trung tâm thương mại.
Cụ thể, mức phí trông giữ xe máy, xe đạp tại các khu vực trên địa bàn thành phố được đề xuất đều tăng thêm từ 500 đồng/xe/lượt đến 2.000 đồng/xe/lượt. Mức thu phí trông giữ xe máy, xe đạp cả ngày cả đêm chưa có trong quy định hiện hành tại Hà Nội cũng được đề xuất cụ thể 8.000 đồng/xe máy và 4.000 đồng/xe đạp. Mức phí trông giữ ô tô được phân chia chi tiết hơn, đối với khu vực ngoài nhà chung cư, trung tâm thương mại cao tầng chia theo dạng nơi trông giữ xe có mái che giá cao hơn nơi không có mái che. Trong đó, 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa mức phí đề xuất cao nhất. Mức tăng cao nhất so với quy định cũ là thêm 450.000 đồng/xe/tháng. Trong đó đắt nhất là mức phí trông giữ ô tô trong các bãi trông giữ có mái che ở 4 quận trung tâm nói trên, trong đó xe đến 9 chỗ ngồi là 1.200.000 đồng/xe/tháng, xe trên 40 ghế ngồi là 1.500.000 đồng/xe/tháng.
Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn so với mức thu phí các phương tiện tại những tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại cao tầng. Trong đó, xe máy là 5.000 đồng/xe/lượt buổi sáng, 6.000 đồng/xe/lượt vào ban đêm và 10.000 đồng/xe/lượt cả ngày đêm. Riêng ô tô, mức thu phí dự kiến còn căn cứ vào quy định về thời gian một lượt. Theo đề xuất của Cục Thuế, một lượt gửi xe ô tô tại các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa là 240 phút, ở khu vực khác là 120 phút...
Tăng phí để hạn chế ùn tắc
Cục Thuế Hà Nội đề xuất tăng lệ phí cấp mới giấy đăng ký ô tô, xe máy. Ảnh: Chí Cường
Theo ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, mức phí điều chỉnh theo đề xuất nói trên đã được nghiên cứu để góp phần giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, so với Thông tư 97 của liên Bộ Tài chính-Tư pháp ngày 18/5/2011, mức đề xuất nói trên còn thấp hơn khung tối đa khá nhiều.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, Hà Nội đang cùng với Bộ GTVT triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó trọng tâm là ô tô con. Để thực hiện được việc này, cần có nhiều giải pháp đồng bộ trong đó ưu tiên giải pháp về kinh tế. Do đó, ông Thảo đã yêu cầu Cục Thuế và tổ nghiên cứu điều chỉnh phí, lệ phí nghiên cứu kỹ các phương án điều chỉnh mức phí theo hướng tăng tối đa khung mức phí trước bạ, điều chỉnh ở mức phí cao và quy định thời lượng lượt gửi xe ở khu vực trung tâm.
Cũng theo ông Thảo, khi tăng thuế trước bạ lên mức cao có thể xảy ra hiện tượng người dân đăng ký phương tiện ở các địa phương khác. Nhưng chắc chắn tác dụng trong việc kiềm chế gia tăng phương tiện cá nhân sẽ vẫn rất tốt. Vì vậy, thành phố cần quyết tâm xây dựng đề án một cách thuyết phục để trình Thành ủy cho ý kiến, để HĐND thành phố quyết định. "Không có giải pháp nào bằng giải pháp kinh tế. Chúng ta cần mạnh dạn xây dựng đề án. Tôi tin là sẽ được đông đảo người dân ủng hộ"- Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo khẳng định.
Hà Nội: Sẽ tăng nhiều loại phí
GiadinhNet - Lãnh đạo thành phố dự kiến sẽ kết hợp việc điều chỉnh tăng phí, lệ phí để góp phần hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân.
Lệ phí đăng ký xe máy sẽ dao động từ 500.000 đến 4 triệu đồng/xe.
Ảnh: Chí Cường
Ngày 10/11, tại phiên họp tập thể của UBND TP Hà Nội, các đại biểu đã nghe và thảo luận phương án điều chỉnh một số mức phí, lệ phí. Lãnh đạo thành phố dự kiến sẽ kết hợp việc điều chỉnh tăng phí, lệ phí để góp phần hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông...
Tăng theo khu vực
Theo dự thảo Tờ trình đề án xây dựng, sửa đổi, bổ sung một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn TP Hà Nội do Cục Thuế Hà Nội xây dựng, lệ phí cấp mới giấy đăng ký ô tô, xe máy đều được đề xuất tăng, nhưng chưa vượt khung theo quy định tại Thông tư 212/2010/TT-BTC ngày 21/12/2010 của Bộ Tài chính. Đáng kể nhất là xe ô tô con dưới 10 chỗ trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách hiện tại lệ phí đăng ký là 2 triệu đồng/xe, khung Thông tư 212 cho phép đến 20 triệu đồng và đề xuất của Sở Tài chính là 10 triệu đồng/xe. Đối với xe máy, Cục Thuế đề xuất 3 mức tương đương với giá trị phương tiện, dao động từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng/xe.
Đối với phí trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp, đề xuất phân chia chi tiết theo 3 khu vực với mức thu giảm dần tương ứng từ khu vực trung tâm gồm 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa đến khu vực vòng ngoài gồm các quận khác và huyện Từ Liêm, mức thấp nhất là khu vực thị xã Sơn Tây và các huyện khác. Trong các khu vực trên, mức phí đề xuất phân chia cụ thể hơn là tại các nhà chung cư cao tầng và trung tâm thương mại cao tầng mức phí cao hơn khu vực bên ngoài. Ngoài ra, đề xuất mức phí mới còn theo hướng dành ưu tiên đối với các khu nhà chung cư dành cho người dân tái định cư, nhà ở cho người thu nhập thấp, chung cư không có thang máy, đồng thời tăng cao hơn tại các khu nhà cao tầng, trung tâm thương mại.
Cụ thể, mức phí trông giữ xe máy, xe đạp tại các khu vực trên địa bàn thành phố được đề xuất đều tăng thêm từ 500 đồng/xe/lượt đến 2.000 đồng/xe/lượt. Mức thu phí trông giữ xe máy, xe đạp cả ngày cả đêm chưa có trong quy định hiện hành tại Hà Nội cũng được đề xuất cụ thể 8.000 đồng/xe máy và 4.000 đồng/xe đạp. Mức phí trông giữ ô tô được phân chia chi tiết hơn, đối với khu vực ngoài nhà chung cư, trung tâm thương mại cao tầng chia theo dạng nơi trông giữ xe có mái che giá cao hơn nơi không có mái che. Trong đó, 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa mức phí đề xuất cao nhất. Mức tăng cao nhất so với quy định cũ là thêm 450.000 đồng/xe/tháng. Trong đó đắt nhất là mức phí trông giữ ô tô trong các bãi trông giữ có mái che ở 4 quận trung tâm nói trên, trong đó xe đến 9 chỗ ngồi là 1.200.000 đồng/xe/tháng, xe trên 40 ghế ngồi là 1.500.000 đồng/xe/tháng.
Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn so với mức thu phí các phương tiện tại những tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại cao tầng. Trong đó, xe máy là 5.000 đồng/xe/lượt buổi sáng, 6.000 đồng/xe/lượt vào ban đêm và 10.000 đồng/xe/lượt cả ngày đêm. Riêng ô tô, mức thu phí dự kiến còn căn cứ vào quy định về thời gian một lượt. Theo đề xuất của Cục Thuế, một lượt gửi xe ô tô tại các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa là 240 phút, ở khu vực khác là 120 phút...
Tăng phí để hạn chế ùn tắc
Cục Thuế Hà Nội đề xuất tăng lệ phí cấp mới giấy đăng ký ô tô, xe máy. Ảnh: Chí Cường
Theo ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, mức phí điều chỉnh theo đề xuất nói trên đã được nghiên cứu để góp phần giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, so với Thông tư 97 của liên Bộ Tài chính-Tư pháp ngày 18/5/2011, mức đề xuất nói trên còn thấp hơn khung tối đa khá nhiều.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, Hà Nội đang cùng với Bộ GTVT triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó trọng tâm là ô tô con. Để thực hiện được việc này, cần có nhiều giải pháp đồng bộ trong đó ưu tiên giải pháp về kinh tế. Do đó, ông Thảo đã yêu cầu Cục Thuế và tổ nghiên cứu điều chỉnh phí, lệ phí nghiên cứu kỹ các phương án điều chỉnh mức phí theo hướng tăng tối đa khung mức phí trước bạ, điều chỉnh ở mức phí cao và quy định thời lượng lượt gửi xe ở khu vực trung tâm.
Cũng theo ông Thảo, khi tăng thuế trước bạ lên mức cao có thể xảy ra hiện tượng người dân đăng ký phương tiện ở các địa phương khác. Nhưng chắc chắn tác dụng trong việc kiềm chế gia tăng phương tiện cá nhân sẽ vẫn rất tốt. Vì vậy, thành phố cần quyết tâm xây dựng đề án một cách thuyết phục để trình Thành ủy cho ý kiến, để HĐND thành phố quyết định. "Không có giải pháp nào bằng giải pháp kinh tế. Chúng ta cần mạnh dạn xây dựng đề án. Tôi tin là sẽ được đông đảo người dân ủng hộ"- Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo khẳng định.