Thảo luận Tăng công suất động cơ 1.5L của Mitsubishi Xpander

justinlong

Xe tải
Biển số
OF-5572
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
441
Động cơ
548,341 Mã lực
Nơi ở
Nơi Rồng bay lên...Paradise
Theo tìm hiểu thì máy 1.5L của Xpander mã hiệu là 4A91, một sản phẩm hợp tác giữa Mitsubishi với Daimler (hãng mẹ của Mercedes) được chế tạo sản xuất tại Đức cơ đấy. Lắp trên vài mẫu Mitsu sedan bán tại Châu Âu, Smart ForFour (hãng xe mini của Mercedes) và hiện tại xuất hiện nhiều trên các mẫu xe chủ lực của...Tàu =)

Vậy chất lượng có lẽ không phải bàn nhiều, nhưng xuất xưởng có lẽ chỉ dành cho sedan, chỉ khi gần đây xe Tàu lắp lên các mẫu CUV của họ...giải pháp khắc phục cho một cỗ máy công suất khiêm tốn là thêm tăng áp. Tìm trên mạng thì em thấy khá nhiều chỗ bán linh kiện tăng áp cho máy 4A91 này, từ 104 mã lực lên thành 150 mã lực...ngang tầm Outlander 2.0 \:D/

Bọn khoai Tây Âu-Mỹ chơi món tăng áp này bài bản, linh kiện tốt thì rất ổn.

https://turbo-diesel.co.uk/product/turbo-4913504850-mn130299-1220900080-a1220900080-mitsubishi-colt-4g15t-4a91-tf035hm10t50-new-mhi/

https://vietnamese.alibaba.com/product-detail/tf035hm-10t-tf035-turbo-charger-49135-04850-mn130299-for-mitsubishi-engine-4g15t-4a91-1-5l-60617898471.html?spm=a2700.8699010.normalList.29.77fd1ecem2vVj5

 

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
2,986
Động cơ
244,984 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Độ turbo cho động cơ hút khí tự nhiên ko đơn giản thế đâu cụ ơi.
 

tony_do1977

Xe máy
Biển số
OF-584844
Ngày cấp bằng
13/8/18
Số km
56
Động cơ
136,660 Mã lực
Tuổi
47
yes bác, tiền độ chắc em làm Outlander chạy cho khỏe, khỏi phải suy nghĩ nhiều vì chiếc Xpander nó khác chiếc Impreza sinh ra để độ
 

Whitetiger

Xe tải
Biển số
OF-152443
Ngày cấp bằng
12/8/12
Số km
251
Động cơ
357,895 Mã lực
Nơi ở
Hn
độ xe ở vn còn thô sơ lắm ạ, em ko tin độ turbo, với chi phí ko rẻ. độ tin cậy ko thể bằng xe turbo sẵn từ nhà máy đã trải qua bao thử nghiệm dc.
 

justinlong

Xe tải
Biển số
OF-5572
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
441
Động cơ
548,341 Mã lực
Nơi ở
Nơi Rồng bay lên...Paradise
Thêm tăng áp có lo lâu dài hại máy ko bác?
Honda CR-V, Civic. Hyundai Kona, Tucson, Elentra 1.6... Mercedes, BMW đang bán tại VN là tăng áp hết đó bác.
Độ turbo cho động cơ hút khí tự nhiên ko đơn giản thế đâu cụ ơi.
Cái này không phải tự độ cho 4A91 mà máy này đc thiết kế và lắp sẵn bộ tăng áp trên một vài mẫu cao cấp hơn, còn mẫu thấp cấp thì đơn giản là thiếu như Xpander. Nên tương thích tốt thôi không đáng lo nếu chất lượng bộ tăng áp chuẩn - tốt.
 

justinlong

Xe tải
Biển số
OF-5572
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
441
Động cơ
548,341 Mã lực
Nơi ở
Nơi Rồng bay lên...Paradise
hóng. mà giá cho em nó thế nào vậy cụ?
yes bác, tiền độ chắc em làm Outlander chạy cho khỏe, khỏi phải suy nghĩ nhiều vì chiếc Xpander nó khác chiếc Impreza sinh ra để độ
độ xe ở vn còn thô sơ lắm ạ, em ko tin độ turbo, với chi phí ko rẻ. độ tin cậy ko thể bằng xe turbo sẵn từ nhà máy đã trải qua bao thử nghiệm dc.
Giá thì hơn 300 bảng cỡ hơn 10 triệu, thêm công lắp rồi thay lọc gió - bugi hiệu suất cao...tất cả tầm 20 củ khoai ta.
Ở VN độ turbo nhiều xe rồi các cụ ạ, trong hội BMW vì máy móc đc thiết kế sẵn để thêm bộ tăng áp nên mọi chuyện đơn giản hơn nhiều so với tự chế.
 

x2bx2

Xe buýt
Biển số
OF-96329
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
730
Động cơ
407,533 Mã lực
Nguyên bản các thành phần động cơ được thiết kế để vận hành an toàn trong một môi trường áp suất, nhiệt độ và tương tác cơ học nhất định.
Nếu là xe trang bị sẵn động cơ tăng áp từ nhà sản xuất, các thành phần này mặc nhiên đáp ứng yêu cầu.
Còn tự lắp thêm vào, không có gì đảm bảo động cơ sẽ hoạt động an toàn và bền vững lâu dài.
Vậy nên cái độ tăng áp này nếu có lắp thì chỉ dùng cho người chơi xe, độ xe, tìm hiểu khám phá, chứ không nên lắp vào các xe sử dụng bình thường.
 

justinlong

Xe tải
Biển số
OF-5572
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
441
Động cơ
548,341 Mã lực
Nơi ở
Nơi Rồng bay lên...Paradise
Nguyên bản các thành phần động cơ được thiết kế để vận hành an toàn trong một môi trường áp suất, nhiệt độ và tương tác cơ học nhất định.
Nếu là xe trang bị sẵn động cơ tăng áp từ nhà sản xuất, các thành phần này mặc nhiên đáp ứng yêu cầu.
Còn tự lắp thêm vào, không có gì đảm bảo động cơ sẽ hoạt động an toàn và bền vững lâu dài.
Vậy nên cái độ tăng áp này nếu có lắp thì chỉ dùng cho người chơi xe, độ xe, tìm hiểu khám phá, chứ không nên lắp vào các xe sử dụng bình thường.
Cụ không hiểu ý em rồi, máy 4A91 của Mitsu-Daimler này nghiên cứu và chế tạo tại Đức. Sử dụng trên nhiều mẫu xe khác nhau và tùy mẫu xe sẽ có sự thay đổi công suất phù hợp. Tức đây là loại động cơ mở-tùy biến tương tự như động cơ BMW N20 đang sử dụng trên series 3-5.

320i-328i hay 520i-528i đều là máy N20 nhưng công suất chênh lệch nhau nhiều, sự chênh lệch này do bộ tăng áp quyết định. Để hiểu đơn giản nhất khái niệm về Turbo Tăng Áp thì nó là quạt gió tốc độ cao, tăng dòng khí nạp vào động cơ...nhiều khí nạp là nhiều Oxi dẫn đến đốt cháy mạnh hơn => hiệu suất tăng. Tất nhiên Oxi vào nhiều thì nhiên liệu cũng phải thêm vào tương ứng, cái này sẽ do Ecu điều chỉnh thích hợp. Bất kỳ mẫu xe nào Ecu luôn tự điều chỉnh xăng-gió để phù hợp với chân ga người lái.

Vì vậy, một động cơ bình thường, không có tùy biến - tinh chỉnh từ nhà sản xuất thì bất kỳ sự thay đổi nào đều rất mạo hiểm. Nhưng 4A91 được thiết kế bởi Mitsu-Daimler với 2 bản thường hoặc bản turbo thì không vấn đề gì. Tất nhiên vẫn cần sự nghiên cứu - sử dụng kỹ càng từ người có chuyên môn.
 

x2bx2

Xe buýt
Biển số
OF-96329
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
730
Động cơ
407,533 Mã lực
Cụ không hiểu ý em rồi, máy 4A91 của Mitsu-Daimler này nghiên cứu và chế tạo tại Đức. Sử dụng trên nhiều mẫu xe khác nhau và tùy mẫu xe sẽ có sự thay đổi công suất phù hợp. Tức đây là loại động cơ mở-tùy biến tương tự như động cơ BMW N20 đang sử dụng trên series 3-5.

320i-328i hay 520i-528i đều là máy N20 nhưng công suất chênh lệch nhau nhiều, sự chênh lệch này do bộ tăng áp quyết định. Để hiểu đơn giản nhất khái niệm về Turbo Tăng Áp thì nó là quạt gió tốc độ cao, tăng dòng khí nạp vào động cơ...nhiều khí nạp là nhiều Oxi dẫn đến đốt cháy mạnh hơn => hiệu suất tăng. Tất nhiên Oxi vào nhiều thì nhiên liệu cũng phải thêm vào tương ứng, cái này sẽ do Ecu điều chỉnh thích hợp. Bất kỳ mẫu xe nào Ecu luôn tự điều chỉnh xăng-gió để phù hợp với chân ga người lái.

Vì vậy, một động cơ bình thường, không có tùy biến - tinh chỉnh từ nhà sản xuất thì bất kỳ sự thay đổi nào đều rất mạo hiểm. Nhưng 4A91 được thiết kế bởi Mitsu-Daimler với 2 bản thường hoặc bản turbo thì không vấn đề gì. Tất nhiên vẫn cần sự nghiên cứu - sử dụng kỹ càng từ người có chuyên môn.
Em hiểu nguyên lý turbo và cũng không phản đối ý tưởng của cụ, mà chỉ nói là không nên áp dụng trong các xe sử dụng bình thường bởi chưa có gì kiểm chứng độ tin cậy của động cơ sau khi lắp thêm turbo.
Các hãng xe sử dụng động cơ 4A91 rồi lắp thêm turbo liệu có sử dụng đúng 4A91 nguyên bản hay đã sử dụng một biến thể khác có một vài chi tiết tối ưu hơn cho việc lắp thêm turbo? điều này chỉ có nhà sản xuất động cơ và bên mua động cơ (hãng làm xe) biết.
Trừ khi ngay trong thiết kế ban đầu, nhà sản xuất đã tính toán để động cơ có thể hoạt động ở chế độ bình thường, hoặc chế độ turbo (theo cách nói của cụ là mở - tùy biến) thì hoàn toàn yên tâm - nhưng đối với 4A91 chúng ta cũng chưa có thông tin gì xác đáng để khẳng định.
Em băn khoăn là ở chỗ đó, tuy nhiên em luôn ủng hộ những tìm tòi khám phá kiểu như cụ đang làm và mong nó có kết quả tốt.
 

tony_do1977

Xe máy
Biển số
OF-584844
Ngày cấp bằng
13/8/18
Số km
56
Động cơ
136,660 Mã lực
Tuổi
47
Giá thì hơn 300 bảng cỡ hơn 10 triệu, thêm công lắp rồi thay lọc gió - bugi hiệu suất cao...tất cả tầm 20 củ khoai ta.
Ở VN độ turbo nhiều xe rồi các cụ ạ, trong hội BMW vì máy móc đc thiết kế sẵn để thêm bộ tăng áp nên mọi chuyện đơn giản hơn nhiều so với tự chế.
Em nghĩ BMW nguyên bản tăng áp sẳn rồi mà cụ???
 

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
2,986
Động cơ
244,984 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ không hiểu ý em rồi, máy 4A91 của Mitsu-Daimler này nghiên cứu và chế tạo tại Đức. Sử dụng trên nhiều mẫu xe khác nhau và tùy mẫu xe sẽ có sự thay đổi công suất phù hợp. Tức đây là loại động cơ mở-tùy biến tương tự như động cơ BMW N20 đang sử dụng trên series 3-5.

320i-328i hay 520i-528i đều là máy N20 nhưng công suất chênh lệch nhau nhiều, sự chênh lệch này do bộ tăng áp quyết định. Để hiểu đơn giản nhất khái niệm về Turbo Tăng Áp thì nó là quạt gió tốc độ cao, tăng dòng khí nạp vào động cơ...nhiều khí nạp là nhiều Oxi dẫn đến đốt cháy mạnh hơn => hiệu suất tăng. Tất nhiên Oxi vào nhiều thì nhiên liệu cũng phải thêm vào tương ứng, cái này sẽ do Ecu điều chỉnh thích hợp. Bất kỳ mẫu xe nào Ecu luôn tự điều chỉnh xăng-gió để phù hợp với chân ga người lái.

Vì vậy, một động cơ bình thường, không có tùy biến - tinh chỉnh từ nhà sản xuất thì bất kỳ sự thay đổi nào đều rất mạo hiểm. Nhưng 4A91 được thiết kế bởi Mitsu-Daimler với 2 bản thường hoặc bản turbo thì không vấn đề gì. Tất nhiên vẫn cần sự nghiên cứu - sử dụng kỹ càng từ người có chuyên môn.
Ko cứ 4A91, mà động cơ nào cũng có thể độ turbo. Nhưng ko thể độ động cơ N/A bằng nhõn cụm turbine & bộ tăng áp và thay lọc gió, bugi xịn... mà còn 1 lô xích xông: cổ góp khí xả (exhaust manifold) và ống dẫn khí xả đến turbine, ống dẫn khí xả sau khi qua turbine ra hệ thống xả (downpipe), dàn làm mát khi nạp (intercooler) & ống dẫn, cửa xả giảm bớt khí thải vào buồng turbine (wastegate), van xả giảm bớt khí hút vào họng bướm ga (blow-off valve), ống dẫn dầu làm mát cụm turbine & bộ tăng áp (oil lines)...; chưa kể phải thay nắp máy (cylinder head) hoặc piston để giảm tỷ số nén, hiệu chỉnh ECU để tối ưu chế độ phun nhiên liệu, nâng cấp hệ thống xả,... Giá 1 full kit từ trên 2k - trên 5k, chưa tính chi phí để khuân về VN. Tốt nhất là ko nên độ kiểu này, nhất là khi đang ở VN.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,286
Động cơ
621,608 Mã lực
Chỉ ngại là khi động cơ không được chỉ định lắp turbo thì thành phần lắp ráp được giảm bớt chất lượng cho phù hợp, ví dụ như vật liệu piston, lòng xilanh... Nếu như độ thì những bộ phận đó có thể nhanh hỏng hơn bình thường.
 

justinlong

Xe tải
Biển số
OF-5572
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
441
Động cơ
548,341 Mã lực
Nơi ở
Nơi Rồng bay lên...Paradise
Em hiểu nguyên lý turbo và cũng không phản đối ý tưởng của cụ, mà chỉ nói là không nên áp dụng trong các xe sử dụng bình thường bởi chưa có gì kiểm chứng độ tin cậy của động cơ sau khi lắp thêm turbo.
Các hãng xe sử dụng động cơ 4A91 rồi lắp thêm turbo liệu có sử dụng đúng 4A91 nguyên bản hay đã sử dụng một biến thể khác có một vài chi tiết tối ưu hơn cho việc lắp thêm turbo? điều này chỉ có nhà sản xuất động cơ và bên mua động cơ (hãng làm xe) biết.
Trừ khi ngay trong thiết kế ban đầu, nhà sản xuất đã tính toán để động cơ có thể hoạt động ở chế độ bình thường, hoặc chế độ turbo (theo cách nói của cụ là mở - tùy biến) thì hoàn toàn yên tâm - nhưng đối với 4A91 chúng ta cũng chưa có thông tin gì xác đáng để khẳng định.
Em băn khoăn là ở chỗ đó, tuy nhiên em luôn ủng hộ những tìm tòi khám phá kiểu như cụ đang làm và mong nó có kết quả tốt.
Động cơ này ra đời năm 2004 mà đã là nhôm đúc hơn hẳn gang đúc hầu hết các máy Nhật thời đó.
Tây nó lắp turbo cho 4A91 rồi cụ và ổn cả, để Xpander về em xem máy còn sx tại Đức không?

Nếu ổn thì k còn gì lăn tăn để mua Xpander nữa.
 

justinlong

Xe tải
Biển số
OF-5572
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
441
Động cơ
548,341 Mã lực
Nơi ở
Nơi Rồng bay lên...Paradise
Em nghĩ BMW nguyên bản tăng áp sẳn rồi mà cụ???
Có nhiều model nhiều tùy biến khác nhau đó cụ.
Chỉ ngại là khi động cơ không được chỉ định lắp turbo thì thành phần lắp ráp được giảm bớt chất lượng cho phù hợp, ví dụ như vật liệu piston, lòng xilanh... Nếu như độ thì những bộ phận đó có thể nhanh hỏng hơn bình thường.
Vậy nên phải tìm hiểu kỹ mà cụ.
 

justinlong

Xe tải
Biển số
OF-5572
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
441
Động cơ
548,341 Mã lực
Nơi ở
Nơi Rồng bay lên...Paradise
Ko cứ 4A91, mà động cơ nào cũng có thể độ turbo. Nhưng ko thể độ động cơ N/A bằng nhõn cụm turbine & bộ tăng áp và thay lọc gió, bugi xịn... mà còn 1 lô xích xông: cổ góp khí xả (exhaust manifold) và ống dẫn khí xả đến turbine, ống dẫn khí xả sau khi qua turbine ra hệ thống xả (downpipe), dàn làm mát khi nạp (intercooler) & ống dẫn, cửa xả giảm bớt khí thải vào buồng turbine (wastegate), van xả giảm bớt khí hút vào họng bướm ga (blow-off valve), ống dẫn dầu làm mát cụm turbine & bộ tăng áp (oil lines)...; chưa kể phải thay nắp máy (cylinder head) hoặc piston để giảm tỷ số nén, hiệu chỉnh ECU để tối ưu chế độ phun nhiên liệu, nâng cấp hệ thống xả,... Tốt nhất là ko nên độ kiểu này, nhất là khi đang ở VN.
Em thấy có Turbo Kit đủ hết cho 4A91 lên 150hp mà bọn Tây chuyên độ cho Mitsu Colt, Ralliat...

Tóm lại tất cả mới chỉ là ý tưởng và tìm tòi, nếu ổn thì mới triển khai đc. Xưởng độ thì trong SG nhiều chỗ kinh nghiệm làm mấy món này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top