[Funland] Tản mạn về TP trong Thủ Đô...

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,553
Động cơ
53,251 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Quy hoạch Hà Đông lên thành phố ĐỂ LÀM GÌ, NHẰM MỤC ĐÍCH GÌ?

Như cụ nói Long Biên city, Hà Đông city... thuộc Hà nội city nghe nó buồn cười lắm, trong khi địa giới hành chính thì bé bằng mắt muỗi.
1. Bác đọc kỹ: nó không chỉ có 1 quận Hà Đông. Và việc hình thành các thành phố trực thuộc thành phố như thế này đã có nhiều nước áp dụng rồi. Để làm gì thì cần phân cấp phân quyền cho nó hoạt động hiệu quả, cái này cần tìm hiểu các mô hình đô thị khác để học hỏi (ví dụ đã đưa rồi).
2. Bác có thể tìm hiểu thêm về "tỉnh Tokyo" (đừng nhầm với TP Tokyo) với hàng loạt thành phố trực thuộc như Shibuya City, Adachi City, Edogawa City... với diện tích địa giới hành chính cũng tương tự... để tìm hiểu - và cũng để hiểu tại sao tôi gọi là "tỉnh Hà Nội".
Thế nhé.
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,757 Mã lực
Hà Đông thì thích hợp nhất là xây dựng thành 1 đặc khu Mẫu quyền .. cán bộ LĐ đều là nữ L-)#:-s
 

longdepzai

Xe đạp
Biển số
OF-303397
Ngày cấp bằng
31/12/13
Số km
27
Động cơ
304,938 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thế thì lại ngon quá, em đang ở quận khu Hà Đông đây ah
 

Lifeway

Xe tải
Biển số
OF-351167
Ngày cấp bằng
17/1/15
Số km
468
Động cơ
427,933 Mã lực
Có cái sự gì khác, ngoài cái tên "quận" và "thành phố".

Vẫn là đơn vị hành chính đồng cấp. Được mỗi cái nghe oai hơn, giá đất cao hơn, hết vị.

Như Thành phố Thủ Đức, đã thành lập được hơn 2,5 năm nhưng người ta thấy vẫn dậm chân tại chỗ, chả có gì gọi là "bứt phá" cả.
Thế giờ trong TP Thủ Đức các Phường/Xã ngày trước thuộc Quận Thủ Đức giờ có lên thành các Quận ko cụ?
 

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
6,255
Động cơ
536,823 Mã lực
e nhớ hồi ĐH, đến nhà thằng bạn ở HĐ mạn Bưu điện HĐ thì mẹ nó bẩu nó sang Hà Nội chơi từ sáng rồi cháu ạ :D mà sang HN là qua bên Nguyễn Quý Đức cách có 2-3 km thôi à :D
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,055
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em quê Hà đông đây. Hoàn toàn nhất trí với cụ. Cụ còn chưa nhắc tuyến tàu điện và BRT khiến giao thông vào HĐ giờ thuận tiện chừng nào. TTTM thì có Aeon Mall, sắp tới có TTTM mới ở Park city hứa hẹn cũng to đẹp và cơ man các siêu thị
mỗi việc vẫn chỉ là nơi xả tải của trong vành đai 1 khi thiếu công suất điện . thêm nước máy bẩn có gia phả . =)) .
 

Camontinhyeu

Xe điện
Biển số
OF-186622
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
2,421
Động cơ
364,722 Mã lực
Nơi ở
Nhà của mình
Việt Nam nên xóa bỏ từ Tỉnh, huyện, xã, thôn chuyển thành Cụm dân cư, phường, Quận, Thành Phố cho nó thức thời. Về các tỉnh huyện , tỉnh nào cũng ra nghị quyết đến năm 2030 -2050 chở thành đô thị loại 3.4 rồi thành phố trực thuộc trung ương nghe chối hết tai
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,518
Động cơ
590,810 Mã lực
Em nghĩ quan trọng nhất là mô hình TP trong TP là hoàn toàn mới ở VN. Trong SG có Thủ Đức là ví dụ. Quyết rồi nhưng cơ chế, luật lệ .... vẫn còn chưa cụ thể nên "bí". Thấy bảo cứ triển khai rồi rút KN mà sợi dây KN này thì dài đến đâu ko biết
 

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
351
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
48
Bác có thể tìm hiểu thêm về "tỉnh Tokyo" (đừng nhầm với TP Tokyo) với hàng loạt thành phố trực thuộc như Shibuya City, Adachi City, Edogawa City... với diện tích địa giới hành chính cũng tương tự... để tìm hiểu - và cũng để hiểu tại sao tôi gọi là "tỉnh Hà Nội
1. Bác đọc kỹ: nó không chỉ có 1 quận Hà Đông. Và việc hình thành các thành phố trực thuộc thành phố như thế này đã có nhiều nước áp dụng rồi. Để làm gì thì cần phân cấp phân quyền cho nó hoạt động hiệu quả, cái này cần tìm hiểu các mô hình đô thị khác để học hỏi (ví dụ đã đưa rồi).
2. Bác có thể tìm hiểu thêm về "tỉnh Tokyo" (đừng nhầm với TP Tokyo) với hàng loạt thành phố trực thuộc như Shibuya City, Adachi City, Edogawa City... với diện tích địa giới hành chính cũng tương tự... để tìm hiểu - và cũng để hiểu tại sao tôi gọi là "tỉnh Hà Nội".
Thế nhé.
Thứ nhất, nói về địa giới hành chính :

Làm một phép so sánh cụ nhé:

Tổng diện tích của Hà Nội ( bao gồm 30 quận, huyện , xã ) là 3.360 km2. Trong đó khu vực đô thị ( cấp quận: 12 quận) là khoảng 300 km2 Tỷ lệ đô thị của HN là : 300/3.360 = 9%

Tổng diện tích của Tokyo là: 2.194 km2 ( = 2/3 diện tích Hà Nội ) trong đó diện tích đô thị là ( bao gồm 23 quận trung tâm và 26 thành phố vệ tinh phía tây) : 1.787 km2. Tỷ lệ đô thị của Tokyo là 1.787/2.194 = 82%.

Như vậy mật độ phân bố đô thị của Tokyo rất lớn trong khi Hà Nội diện tích lớn gấp 1,5 lần Tokyo nhưng phân bố đô thị thì cực kỳ nhỏ.

Thứ nhì, nói về đặc thù kinh tế, chính trị, xã hội:

1. Tokyo là thành phố năng động và giàu có nhất trong các thành phố trên thế giới. GDP của thành phố này là 1.500 tỷ đô là Mỹ tức là gấp 5 lần GDP của cả Việt Nam cộng lại ( òn GDP Hà Nội 2022 cỡ 40 tỷ đô?!, không bằng cái móng tay của tokyo)

2. Đã từ lâu các quận trung tâm Tokyo được trao cơ ché đặc biệt giống như các " đặc khu " để phát triển kinh tế -xã hội. Điều đó đã khiến kinh tế Tokyo phát triển vượt bâc và hầu hết các tập đoàn kinh tế lớn đều có mặt tại đây. Trong khi Tokyo vừa là thủ đô về chính trị, vừa là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, thì Hà Nội chỉ đóng vai trò là thủ đô về văn hóa hơn là 1 trung tâm kinh tế của cả nước ( Sài Gòn mới là trung tâm kinh tế của VN, thế nên Thủ Đức mới lên thành phố với mục đích mở rộng Sài gòn phát triển sang phía đông, kết nối với Đồng Nai, Bình Dương tạo thế xuyên suốt )

3. Do khu vực trung tâm Tokyo rất phát triển, nên các nhà cầm quyền phải tìm cách mở rộng thành phố , làm bước đệm và tạo ra các " bed city " để phục vụ khu vực trung tâm, đây chính là lý do phát triển về phía tây với 26 thành phố vệ tinh của Tokyo. Người dân vào thành phố làm việc và quay trở về nhà tại các thành phố vệ tinh để nghỉ ngơi, nôm na là vậy.

Tóm lại, nếu so về địa thế hành chính thì Hà Đông chỉ như là 1 ward của Tokyo ở khu vực trung tâm, so về tính chất kinh tế- xã hội giữa Hà Nội với Tokyo thì Hà Đông chả có lý do cũng như vai trò gì để phát triển thành một thành phố vệ tinh cả. Cho nên cụ so sánh giữa Hà Nội với Tokyo là rất khập khiễng, không cùng phân số.

Đây là bản đồ Tokyo: Khu vực màu tím là trung tâm ( 23 special wards), khu vực màu hông là 26 thành phố, khu vực màu xanh và vàng là thị trấn và làng mạc.

1000px-Tokyo_Metropolis_Map.svg.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
351
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
48
Thế giờ trong TP Thủ Đức các Phường/Xã ngày trước thuộc Quận Thủ Đức giờ có lên thành các Quận ko cụ?
Thủ đức lên thành phố nhưng thuộc thành phố nên hành chính chỉ có các phường thôi không có quận nhé cụ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,553
Động cơ
53,251 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ tìm hiểu kỹ thế mà


Thứ nhất, nói về địa giới hành chính :

Làm một phép so sánh cụ nhé:

Tổng diện tích của Hà Nội ( bao gồm 30 quận, huyện , xã ) là 3.360 km2. Trong đó khu vực đô thị ( cấp quận: 12 quận) là khoảng 300 km2 Tỷ lệ đô thị của HN là : 300/3.360 = 9%

Tổng diện tích của Tokyo là: 2.194 km2 ( = 1/3 diện tích Hà Nội ) trong đó diện tích đô thị là ( bao gồm 23 quận trung tâm và 26 thành phố vệ tinh phía tây) : 1.787 km2. Tỷ lệ đô thị của Tokyo là 1.787/2.194 = 82%.

Như vậy mật độ phân bố đô thị của Tokyo rất lớn trong khi Hà Nội diện tích lớn gấp 3 lần Tokyo nhưng phân bố đô thị thì cực kỳ nhỏ.

Thứ nhì, nói về đặc thù kinh tế, chính trị, xã hội:

1. Tokyo là thành phố năng động và giàu có nhất trong các thành phố trên thế giới. GDP của thành phố này là 1.500 tỷ đô là Mỹ tức là gấp 5 lần GDP của cả Việt Nam cộng lại ( òn GDP Hà Nội 2022 cỡ 40 tỷ đô?!, không bằng cái móng tay của tokyo)

2. Đã từ lâu các quận trung tâm Tokyo được trao cơ ché đặc biệt giống như các " đặc khu " để phát triển kinh tế -xã hội. Điều đó đã khiến kinh tế Tokyo phát triển vượt bâc và hầu hết các tập đoàn kinh tế lớn đều có mặt tại đây. Trong khi Tokyo vừa là thủ đô về chính trị, vừa là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, thì Hà Nội chỉ đóng vai trò là thủ đô về văn hóa hơn là 1 trung tâm kinh tế của cả nước ( Sài Gòn mới là trung tâm kinh tế của VN, thế nên Thủ Đức mới lên thành phố với mục đích mở rộng Sài gòn phát triển sang phía đông, kết nối với Đồng Nai, Bình Dương tạo thế xuyên suốt )

3. Do khu vực trung tâm Tokyo rất phát triển, nên các nhà cầm quyền phải tìm cách mở rộng thành phố , làm bước đệm và tạo ra các " bed city " để phục vụ khu vực trung tâm, đây chính là lý do phát triển về phía tây với 26 thành phố vệ tinh của Tokyo. Người dân vào thành phố làm việc và quay trở về nhà tại các thành phố vệ tinh để nghỉ ngơi, nôm na là vậy.

Tóm lại, nếu so về địa thế hành chính thì Hà Đông chỉ như là 1 ward của Tokyo ở khu vực trung tâm, so về tính chất kinh tế- xã hội giữa Hà Nội với Tokyo thì Hà Đông chả có lý do cũng như vai trò gì để phát triển thành một thành phố vệ tinh cả. Cho nên cụ so sánh giữa Hà Nội với Tokyo là rất khập khiễng, không cùng phân số.

Đây là bản đồ Tokyo: Khu vực màu tím là trung tâm ( 23 special wards), khu vực màu hông là 26 thành phố, khu vực màu xanh và vàng là thị trấn và làng mạc.

1000px-Tokyo_Metropolis_Map.svg.png
Thế chờ khi nào giàu như Nhật mới được phân?
Hay là Nhật phân chia như vậy từ khi họ còn nghèo?

Kể ra bác cũng "thiên biến vạn hóa" (mà người khác hay gọi là lươn) thật đấy!
- Đang cãi là địa giới "bé tí", tôi đưa nhiều cái cũng "bé tí" về địa giới cho xem...
- Thì lại chuyển qua giàu với chả nghèo.

Mời bác đọc lại chút lịch sử về cái gọi là "Thành phố Thăng Long" nằm trong cái "tỉnh Hà Nội" nhé:
1690538386580.png

Bác đang hiểu cái hơn 3000km2 đó khác tôi.

Nếu hiểu đúng như lịch sử về Hà Nội thì sẽ hiểu tại sao tôi nói đến TP Thăng Long với TP Hà Đông.
 

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
351
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
48
Thế chờ khi nào giàu như Nhật mới được phân?
Hay là Nhật phân chia như vậy từ khi họ còn nghèo?

Kể ra bác cũng "thiên biến vạn hóa" (mà người khác hay gọi là lươn) thật đấy!
- Đang cãi là địa giới "bé tí", tôi đưa nhiều cái cũng "bé tí" về địa giới cho xem...
- Thì lại chuyển qua giàu với chả nghèo.

Mời bác đọc lại chút lịch sử về cái gọi là "Thành phố Thăng Long" nằm trong cái "tỉnh Hà Nội" nhé:
View attachment 7989693
Bác đang hiểu cái hơn 3000km2 đó khác tôi.

Nếu hiểu đúng như lịch sử về Hà Nội thì sẽ hiểu tại sao tôi nói đến TP Thăng Long với TP Hà Đông.
Cụ không thấy tôi nói đến cái 9% của Hà Nội à? Đấy chính là 12 quận nội thành hay theo cách hiểu của cụ là " thành phố thăng long đấy". Tính thêm cả Hà Đông với Long biên vào thì cũng không bằng 1/2 diện tích của 23 special wards ở nội đô Tokyo đâu. Thế nên cụ cứ đòi tách Hà Đông với Long Biên ra khỏi " Thăng Long " làm cái gì, có vai trò ý nghĩa gì ở đây không?

Mà Hà Nội cũng tính cả rồi, sau phát triển về phía tây thì quy hoạch Hòa Lạc làm thành phố vệ tinh, chứ có phải không tính đâu mà cụ cứ nằng nặc đòi Hà đông lên thành phố là lý làm sao?

Cụ lôi tỉnh Tokyo ra nói thì tôi cũng phải lôi tỉnh Hà Nội ( 3.000km2) ra nói cho nó tương đồng chứ, so sánh thì phải đồng cấp chứ ý cụ là sao?!

1. Bác đọc kỹ: nó không chỉ có 1 quận Hà Đông. Và việc hình thành các thành phố trực thuộc thành phố như thế này đã có nhiều nước áp dụng rồi. Để làm gì thì cần phân cấp phân quyền cho nó hoạt động hiệu quả, cái này cần tìm hiểu các mô hình đô thị khác để học hỏi (ví dụ đã đưa rồi).
2. Bác có thể tìm hiểu thêm về "tỉnh Tokyo" (đừng nhầm với TP Tokyo) với hàng loạt thành phố trực thuộc như Shibuya City, Adachi City, Edogawa City... với diện tích địa giới hành chính cũng tương tự... để tìm hiểu - và cũng để hiểu tại sao tôi gọi là "tỉnh Hà Nội".
Thế nhé.
 

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
351
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
48
Kể ra bác cũng "thiên biến vạn hóa" (mà người khác hay gọi là lươn) thật đấy!
- Đang cãi là địa giới "bé tí", tôi đưa nhiều cái cũng "bé tí" về địa giới cho xem...
- Thì lại chuyển qua giàu với chả nghèo
Tôi phân tích logic dễ hiểu thế mà cụ kêu lươn lẹo thì cũng chịu. Mà chốt ra cuối cùng cụ cũng chả trả lời được câu hỏi đơn giản là: Đưa Hà Đông lên thành phố để làm cái gì?!
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,553
Động cơ
53,251 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tôi phân tích logic dễ hiểu thế mà cụ kêu lươn lẹo thì cũng chịu. Mà chốt ra cuối cùng cụ cũng chả trả lời được câu hỏi đơn giản là: Đưa Hà Đông lên thành phố để làm cái gì?!
Cụ không thấy tôi nói đến cái 9% của Hà Nội à? Đấy chính là 12 quận nội thành hay theo cách hiểu của cụ là " thành phố thăng long đấy". Tính thêm cả Hà Đông với Long biên vào thì cũng không bằng 1/2 diện tích của 23 special wards ở nội đô Tokyo đâu. Thế nên cụ cứ đòi tách Hà Đông với Long Biên ra khỏi " Thăng Long " làm cái gì, có vai trò ý nghĩa gì ở đây không?

Mà Hà Nội cũng tính cả rồi, sau phát triển về phía tây thì quy hoạch Hòa Lạc làm thành phố vệ tinh, chứ có phải không tính đâu mà cụ cứ nằng nặc đòi Hà đông lên thành phố là lý làm sao?

Cụ lôi tỉnh Tokyo ra nói thì tôi cũng phải lôi tỉnh Hà Nội ( 3.000km2) ra nói cho nó tương đồng chứ, so sánh thì phải đồng cấp chứ ý cụ là sao?!
Bác toàn đọc chả kỹ rồi cứ đi tranh luận.
Vậy nên thôi. Bác cứ giữ quan điểm của bác. Còn việc quy hoạch lại tỉnh Hà Nội có nhiều thành phố trong đó thì là tôi ủng hộ. Thế nhé!
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
2,875
Động cơ
273,157 Mã lực
Bé hin hin, quy mô còi cọc, mọi chỉ tiêu chạy theo thành tích chồi sụt. Thì ở Vn duy trì mô hình thành phố nằm trong thành phố kiểu gì? Cái cần nhất là cơ chế, không gian thì ko có…toàn mồm suông,
 

KoenigseggPigani

Xe tăng
Biển số
OF-790663
Ngày cấp bằng
17/9/21
Số km
1,255
Động cơ
46,811 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Quận Cầu Giấy
Một là các bác tập trung quy hoạch xây lõi thủ đô thật nghiêm chỉnh
Hai là các bác xây ra chỗ khác
Chứ mỗi ông lên lại một ý tưởng ntn chả giải quyết dc gì ngoài xáo ghế để dí chân tay vào và giải ngân hạ tầng cả
Thủ đô mà hoàn thiện dc hệ thống hạ tầng cơ bản và giao thông công cộng thì có mà cấp phép xd cao ốc gấp 5 lần mật độ giờ vẫn ok chán
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top