[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tổng tham mưu trưởng của khối NATO, ngài Đô đốc Bauer, tuyên bố sau cuộc họp hôm 14.9.2024 của Ủy ban Quân sự NATO tại Praha: “Theo luật xung đột vũ trang, mọi quốc gia bị tấn công đều có quyền tự vệ và quyền này không dừng lại ở biên giới của mình”. Ngày thứ bảy 14.9.2024, tham mưu trưởng của tất cả 32 nước thành viên NATO đã thảo luận về tình hình an ninh hiện tại, bao gồm cả cuộc chiến tranh của Nga đang diễn ra ở Ukraine cũng như việc tăng cường phòng thủ tập thể.

Theo ông Bauer, từ quan điểm quân sự, Ukraine không nên bị hạn chế dưới bất kỳ hình thức nào, trong việc sử dụng vũ khí được phương Tây chuyển giao để tấn công vào lãnh thổ Nga. Ông Bauer chỉ ra rằng Ukraine cần làm suy yếu kẻ thù đang tấn công mình, bằng cách cắt các tuyến hậu cần tiếp nhiên liệu, đạn dược ra mặt trận.

Screenshot_20240915_081912_com.android.chrome.jpg


Em có đọc các comment của người dân Séc về quyết định này tại các trang báo chính ở Séc như novinky.cz, dnes.cz,... thì thấy rằng đa số người dân Séc không ủng hộ quyết định trên, vì cho rằng sẽ gây ra sự leo thang trong chiến tranh giữa Nga và Ukraina với các nước trong khối NATO. Nhưng đây là quyết định chung của khối và người dân thuộc các nước thành viên phải chấp nhận.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,622
Động cơ
547,358 Mã lực
Em cảm ơn anh quan tâm hỏi thăm. Chỗ em cũng như người thân trong gia đình em đang định cư thì hiện tại vẫn chưa bị ngập lụt nặng anh ạ.

Chủ yếu là các vùng phía đông Séc thuộc Morava là vẫn như mọi năm bị lũ nặng nhất. Những khu vực đánh dấu mầu tím là ở mức độ báo động đặc biệt, người dân được chính quyền hỗ trợ đi sơ tán.
View attachment 8736103

Theo thống kê tới hiện tại thì toàn Séc có 106 dòng sông đã có mực nước cao hơn mức báo động cấp 3 (cấp cao nhất). Nhiều khu vực và tuyến đường giao thông phải phong tỏa. Nhiều tuyến metro tại Praha bị ngập và hệ thống metro phải đóng cửa ạ.

View attachment 8736109

Con sông chỗ nhà em nước cũng đã lên cao, đang ở mức báo động cấp 1 và gần tới mức báo động cấp 2. Nhưng mưa đã ngớt nên hy vọng nước sông ở khu vực này sẽ giảm.

View attachment 8736111
Mong cả đại gia đình mình hình an!
 

dvhung243

Xe điện
Biển số
OF-12117
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,664
Động cơ
762,330 Mã lực
Nơi ở
Ba đình - Hà nội
Bác này , làn trước sang thớt u- cà đã bị bem rồi

Giờ " châu ta ăn cỏ đồng ta " thôi . Bác cứ đưa mấy hình chị em ta sang tiệp đi làm , mắt cứ buồn buồn nhìn về kiev là chuẩn . Không ai nói gì
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay em rảnh nên ra sân bóng của thành phố xem nhóc nhỡ tập bóng cùng các bạn. Nhóc mới tập được 2 tuần cùng đội bóng mới. Nhóc được vào đội hình chính U17 của CLB FC Rokycany, nên cường độ tập luyện nặng hơn ở CLB SKP Slovan nhiều. Nhóc rất phấn khởi khi được là thành viên của câu lạc bộ mới này.

D939149B-D388-4D36-9165-FE47BA535C2D.jpeg

029E049C-CAFE-4CEC-8DAC-91EC2B2A5168.jpeg

B9F8FB52-FBB1-4E45-BEE2-2DFE56DF861D.jpeg

74723D8B-284A-42BC-9DBA-21167FF21E9C.jpeg

ACC00502-4042-4B35-82AE-5D2B2796BAA6.jpeg
 
  • Vodka
Reactions: rfs

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em trực đêm nên lại ngồi chém gió với ông quản giáo của nhóm tù nhân đang làm việc trong nhà máy. Em với ông ấy cũng chém lan man đủ thứ chuyện từ tình hình khủng hoảng năng lượng tại Séc tới tình hình chiến sự giữa Nga với Ukraina.

Về khủng hoảng năng lượng thì hiện tại tình hình xã hội của Séc đã gần như trở lại thời điểm trước khi xảy ra chiến sự Nga - Ukraina. Giá dầu em vẫn đong ở quầy xăng gần nhà từ đầu tháng nay là 31,9 korun cho mỗi lít. Giá xăng E95 thì đắt hơn một chút, là 32,9 korun cho mỗi lít. Trong khi đó mức lương tối thiểu cho 1 giờ lao động là 112,5 korun, và mức lương tối thiểu của tháng là 18900 korun. Tính ra mỗi giờ làm việc tối thiểu cũng đủ để đong được 3,5 l xăng dầu. Giá điện thì năm nay ở tiệm rẻ nhất của em là 3,5 korun cho 1 kWh. Giá khí đốt lò sưởi thì trung bình là 12,5 korun cho 1 m3.

Theo như ông quản giáo đánh giá thì thời gian vừa rồi chính phủ Séc đã có điểm trong việc khắc phục khủng hoảng năng lượng. Chỉ là không biết sẽ duy trì được trong bao lâu. Như em thì vừa rồi em cũng tranh thủ ký lại hợp đồng một loạt, để fix giá năng lượng trong vòng 3 năm, cho đỡ phải quan tâm tới việc lên xuống của giá năng lượng nữa.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Em trực đêm nên lại ngồi chém gió với ông quản giáo của nhóm tù nhân đang làm việc trong nhà máy. Em với ông ấy cũng chém lan man đủ thứ chuyện từ tình hình khủng hoảng năng lượng tại Séc tới tình hình chiến sự giữa Nga với Ukraina.

Về khủng hoảng năng lượng thì hiện tại tình hình xã hội của Séc đã gần như trở lại thời điểm trước khi xảy ra chiến sự Nga - Ukraina. Giá dầu em vẫn đong ở quầy xăng gần nhà từ đầu tháng nay là 31,9 korun cho mỗi lít. Giá xăng E95 thì đắt hơn một chút, là 32,9 korun cho mỗi lít. Trong khi đó mức lương tối thiểu cho 1 giờ lao động là 112,5 korun, và mức lương tối thiểu của tháng là 18900 korun. Tính ra mỗi giờ làm việc tối thiểu cũng đủ để đong được 3,5 l xăng dầu. Giá điện thì năm nay ở tiệm rẻ nhất của em là 3,5 korun cho 1 kWh. Giá khí đốt lò sưởi thì trung bình là 12,5 korun cho 1 m3.

Theo như ông quản giáo đánh giá thì thời gian vừa rồi chính phủ Séc đã có điểm trong việc khắc phục khủng hoảng năng lượng. Chỉ là không biết sẽ duy trì được trong bao lâu. Như em thì vừa rồi em cũng tranh thủ ký lại hợp đồng một loạt, để fix giá năng lượng trong vòng 3 năm, cho đỡ phải quan tâm tới việc lên xuống của giá năng lượng nữa.
Mấy anh tù dù ở Ta hãy Tây toàn có tài vặt,thời cộng sản nhà máy nhà cháu làm cũng có một vài anh tù cải tạo vào làm nhưng không có quản giáo.
Dầu 31.9 chắc cụ bơm ở ONO.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mấy anh tù dù ở Ta hãy Tây toàn có tài vặt,thời cộng sản nhà máy nhà cháu làm cũng có một vài anh tù cải tạo vào làm nhưng không có quản giáo.
Dầu 31.9 chắc cụ bơm ở ONO.
Ông quản giáo này trước cũng là nhân viên bên an ninh, giờ nhiều tuổi nên chuyển qua bên nhà tù để làm việc. Ngồi nói chuyện với ông ấy, em cũng thấy có nhiều điểm khá thú vị. Khi em nói về vấn đề hiện có khá nhiều người dân Séc tỏ rõ thái độ phản đối việc chính phủ Séc đón nhận và hỗ trợ làn sóng người tị nạn tới từ Ukraina. Ông ấy cũng công nhận vấn đề thực tế này, nhưng ông ấy cũng phân tích sâu hơn và cho rằng chính phủ Séc đang hưởng lợi khá nhiều trong việc đón nhận người tị nạn Ukraina. Cụ thể ông ấy đưa ra các điểm sau:

Thứ nhất, số người tị nạn Ukraina đang trong độ tuổi lao động đã đóng góp một lượng lớn lao động phổ thông cho thị trường lao động đang bị thiếu nghiêm trọng tại Séc. Nhiều nhà máy công nghiệp tại Séc, nhất là trong những lĩnh vực độc hại, thì số lượng lao động phổ thông tới từ nước ngoài chiếm tỷ lệ khá cao, thường trên 60%, mà hiện tại chủ yếu là từ nguồn lao động tới từ Ukraina. Ngay trong mấy nhà máy thuộc chuỗi cung ứng trang thiết bị cho ngành công nghiệp xe hơi tại khu vực Plzen này thì có những xưởng, những dây chuyền lượng công nhân Ukraina phải chiếm tới 70% số lao động đang làm việc trực tiếp.

Thứ hai, theo thông báo mới nhất của bộ tài chính Séc, thì sau 6 tháng đầu năm 2024 này, nhà nước Séc đã thu được khoảng 12 tỷ korun tiền thuế phí mà toàn bộ lượng người lao động tới từ Ukraina đã đóng góp trong quá trình làm việc trong nửa năm. Trong khi đó tổng số tiền mà chính phủ Séc đã bỏ ra trong 6 tháng đầu năm nay để hỗ trợ cho toàn bộ người tị nạn tới từ Ukraina là hơn 7 tỷ korun. Như vậy tính ra nhà nước Séc vẫn có lãi hơn 4 tỷ korun, vào khoảng hơn 200 triệu USD. Nếu tính vo cho cả năm, có thể nhà nước Séc sẽ thu được tổng cộng nửa tỷ USD cho ngân sách từ những người lao động Ukraina, sau khi đã trừ hết các khoản chi phí hỗ trợ cho dòng người tị nạn này.

Thứ ba, những người tị nạn tới từ Ukraina cũng đóng góp khá tích cực vào thị trường tiêu dùng của Séc. Người Ukraina phải chi tiêu cho nhà ở, ăn uống, đi lại,.. khiến thị trường tiêu dùng tăng lên. Ngay cả nhóm người Việt Nam đang sinh sống và kinh doanh tại Séc cũng hưởng khá nhiều lợi ích từ người tị nạn Ukraina này. Người Việt cho người Ukraina thuê nhà, bán potraviny cho người lao động Ukraina (trên em đa số người lao động Ukraina đi làm sớm, về muộn, thành ra đa số chỉ còn những cửa hàng tiện lợi của người Việt mình mở cửa phục vụ họ). Chị em Ukraina thì ngoài mua sắm còn làm đẹp như cắt tóc, gội đầu, mát xa, làm móng tay, móng chân, chăm sóc da, môi, mi, mày, … các kiểu. Chính vì vậy các tiệm dịch vụ trong lĩnh vực làm đẹp của người Việt mình thì ngoài khách bản xứ thì có thêm 1 lượng khách không nhỏ từ người Ukraina. Nhà nước Séc cũng thông qua các lĩnh vực trong thị trường tiêu dùng này mà thu thêm được nguồn thuế từ các giá trị gia tăng cũng như thuế thu nhập, thuế nhà ở, thuế thuê mặt bằng, …

Thứ tư, nếu để trọn giữa đón nhận những nhóm người tị nạn tới từ Trung Đông và người tị nạn Ukraina, thì rõ ràng chính phủ Séc sẽ chấp nhận đón dòng người Ukraina hơn, vì dù sao cũng chung hệ tôn giáo, tư tưởng. Cũng may là dòng người tị nạn Trung Đông chọn các nước Tây Âu làm điểm đến, nên Séc chỉ là con đường chung chuyển mà một lượng nhỏ của dòng người này đi qua.

Tất nhiên ngoài những ưu điểm trên thì dòng người tị nạn tới từ Ukraina cũng gây ra một số bất ổn đối với xã hội Séc. Nhưng đó cũng là điều khó tránh khỏi khi một lượng lớn người tị nạn chuyển tới ồ ạt sinh sống. Thế nên việc người dân Séc có cái nhìn không mấy thiện cảm với người tị nạn Ukraina là điều có thể hiểu. Nhưng đứng trên lập trường của các chính trị gia Séc, thì việc đón nhận dòng người tị nạn Ukraina là điều phải làm, góp phần nâng cao vị thế của Séc trong quan hệ ngoại giao với khối EU, NATO, cũng như hỗ trợ nền kinh tế Séc trong thời kỳ khủng khoảng năng lượng.

Những phân tích tuy chỉ mang tính cá nhân của ông quản giáo em thấy cũng có nhiều điểm hợp lý. Ngay bản thân em cũng nhìn nhận ra rằng, nếu như giờ mà đột nhiên lượng lao động phổ thông Ukraina quay lại tổ quốc của họ, thì các nhà máy tại Séc lấy đâu ngay được nguồn lao động để thay thế. Điều này có thể dẫn tới đổ vỡ cho ngành công nghiệp của Séc.
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,362
Động cơ
56,449 Mã lực
Tuổi
24
Ông quản giáo này trước cũng là nhân viên bên an ninh, giờ nhiều tuổi nên chuyển qua bên nhà tù để làm việc. Ngồi nói chuyện với ông ấy, em cũng thấy có nhiều điểm khá thú vị. Khi em nói về vấn đề hiện có khá nhiều người dân Séc tỏ rõ thái độ phản đối việc chính phủ Séc đón nhận và hỗ trợ làn sóng người tị nạn tới từ Ukraina. Ông ấy cũng công nhận vấn đề thực tế này, nhưng ông ấy cũng phân tích sâu hơn và cho rằng chính phủ Séc đang hưởng lợi khá nhiều trong việc đón nhận người tị nạn Ukraina. Cụ thể ông ấy đưa ra các điểm sau:

Thứ nhất, số người tị nạn Ukraina đang trong độ tuổi lao động đã đóng góp một lượng lớn lao động phổ thông cho thị trường lao động đang bị thiếu nghiêm trọng tại Séc. Nhiều nhà máy công nghiệp tại Séc, nhất là trong những lĩnh vực độc hại, thì số lượng lao động phổ thông tới từ nước ngoài chiếm tỷ lệ khá cao, thường trên 60%, mà hiện tại chủ yếu là từ nguồn lao động tới từ Ukraina. Ngay trong mấy nhà máy thuộc chuỗi cung ứng trang thiết bị cho ngành công nghiệp xe hơi tại khu vực Plzen này thì có những xưởng, những dây chuyền lượng công nhân Ukraina phải chiếm tới 70% số lao động đang làm việc trực tiếp.

Thứ hai, theo thông báo mới nhất của bộ tài chính Séc, thì sau 6 tháng đầu năm 2024 này, nhà nước Séc đã thu được khoảng 12 tỷ korun tiền thuế phí mà toàn bộ lượng người lao động tới từ Ukraina đã đóng góp trong quá trình làm việc trong nửa năm. Trong khi đó tổng số tiền mà chính phủ Séc đã bỏ ra trong 6 tháng đầu năm nay để hỗ trợ cho toàn bộ người tị nạn tới từ Ukraina là hơn 7 tỷ korun. Như vậy tính ra nhà nước Séc vẫn có lãi hơn 4 tỷ korun, vào khoảng hơn 200 triệu USD. Nếu tính vo cho cả năm, có thể nhà nước Séc sẽ thu được tổng cộng nửa tỷ USD cho ngân sách từ những người lao động Ukraina, sau khi đã trừ hết các khoản chi phí hỗ trợ cho dòng người tị nạn này.

Thứ ba, những người tị nạn tới từ Ukraina cũng đóng góp khá tích cực vào thị trường tiêu dùng của Séc. Người Ukraina phải chi tiêu cho nhà ở, ăn uống, đi lại,.. khiến thị trường tiêu dùng tăng lên. Ngay cả nhóm người Việt Nam đang sinh sống và kinh doanh tại Séc cũng hưởng khá nhiều lợi ích từ người tị nạn Ukraina này. Người Việt cho người Ukraina thuê nhà, bán potraviny cho người lao động Ukraina (trên em đa số người lao động Ukraina đi làm sớm, về muộn, thành ra đa số chỉ còn những cửa hàng tiện lợi của người Việt mình mở cửa phục vụ họ). Chị em Ukraina thì ngoài mua sắm còn làm đẹp như cắt tóc, gội đầu, mát xa, làm móng tay, móng chân, chăm sóc da, môi, mi, mày, … các kiểu. Chính vì vậy các tiệm dịch vụ trong lĩnh vực làm đẹp của người Việt mình thì ngoài khách bản xứ thì có thêm 1 lượng khách không nhỏ từ người Ukraina. Nhà nước Séc cũng thông qua các lĩnh vực trong thị trường tiêu dùng này mà thu thêm được nguồn thuế từ các giá trị gia tăng cũng như thuế thu nhập, thuế nhà ở, thuế thuê mặt bằng, …

Thứ tư, nếu để trọn giữa đón nhận những nhóm người tị nạn tới từ Trung Đông và người tị nạn Ukraina, thì rõ ràng chính phủ Séc sẽ chấp nhận đón dòng người Ukraina hơn, vì dù sao cũng chung hệ tôn giáo, tư tưởng. Cũng may là dòng người tị nạn Trung Đông chọn các nước Tây Âu làm điểm đến, nên Séc chỉ là con đường chung chuyển mà một lượng nhỏ của dòng người này đi qua.

Tất nhiên ngoài những ưu điểm trên thì dòng người tị nạn tới từ Ukraina cũng gây ra một số bất ổn đối với xã hội Séc. Nhưng đó cũng là điều khó tránh khỏi khi một lượng lớn người tị nạn chuyển tới ồ ạt sinh sống. Thế nên việc người dân Séc có cái nhìn không mấy thiện cảm với người tị nạn Ukraina là điều có thể hiểu. Nhưng đứng trên lập trường của các chính trị gia Séc, thì việc đón nhận dòng người tị nạn Ukraina là điều phải làm, góp phần nâng cao vị thế của Séc trong quan hệ ngoại giao với khối EU, NATO, cũng như hỗ trợ nền kinh tế Séc trong thời kỳ khủng khoảng năng lượng.

Những phân tích tuy chỉ mang tính cá nhân của ông quản giáo em thấy cũng có nhiều điểm hợp lý. Ngay bản thân em cũng nhìn nhận ra rằng, nếu như giờ mà đột nhiên lượng lao động phổ thông Ukraina quay lại tổ quốc của họ, thì các nhà máy tại Séc lấy đâu ngay được nguồn lao động để thay thế. Điều này có thể dẫn tới đổ vỡ cho ngành công nghiệp của Séc.
Đón nhận dân tị nạn Ucraine, kiểu gì cũng có vài Euro hỗ trợ từ EU nữa, bác ạ.
Con số này không được công bố, hoặc tôi không tìm thấy, nhưng cũng ác phết.

Còn nếu bác rút bút ra tính toán thực sự chi ly, thì tôi tin là, việc tiếp nhận 1 mớ người tị nạn lớn như dân Ucraine, THIỆT HẠI nhiều hơn LỢI LỘC, mặc dù tôi nghĩ là, mức Thiệt hại nó khiêm tốn thôi.

Để so sánh thì tụi Germany tiếp nhận rất nhiều dân tỵ nạn Trung Đông nào đó, thậm chí dân Afghanistan cũng có, tụi đó lười như hủi, thì Thiệt hại bên đó lớn hơn nhiều
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đón nhận dân tị nạn Ucraine, kiểu gì cũng có vài Euro hỗ trợ từ EU nữa, bác ạ.
Con số này không được công bố, hoặc tôi không tìm thấy, nhưng cũng ác phết.

Còn nếu bác rút bút ra tính toán thực sự chi ly, thì tôi tin là, việc tiếp nhận 1 mớ người tị nạn lớn như dân Ucraine, THIỆT HẠI nhiều hơn LỢI LỘC, mặc dù tôi nghĩ là, mức Thiệt hại nó khiêm tốn thôi.

Để so sánh thì tụi Germany tiếp nhận rất nhiều dân tỵ nạn Trung Đông nào đó, thậm chí dân Afghanistan cũng có, tụi đó lười như hủi, thì Thiệt hại bên đó lớn hơn nhiều
Em cũng đã nghĩ như cụ, nhưng theo như ông quản giáo đánh giá và phân tích thì thấy rằng quan điểm của ông ấy không sai. Chính phủ Séc đang được lợi từ nguồn lao động phổ thông tới từ Ukraina này. Bốn lý do ở trên đều có số liệu cụ thể cũng như tình hình thực tế đang diễn ra.

Tất nhiên không thể so sánh giữa dòng người tị nạn từ Trung Đông với dòng người tị nạn từ Ukraina vì không cùng hệ quy chiếu. Nhưng việc dòng người tị nạn Trung Đông không chọn Séc để định cư, em thấy đó cũng là điều khá may mắn cho Séc. Bởi thực tế cho thấy Pháp và Đức gặp khá nhiều vấn đề khi đón nhận dòng người tị nạn này so với việc Séc đón nhận dòng người tị nạn tới từ Ukraina.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
22,352
Động cơ
1,002,965 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nay nhà cháu có vụ đi dự đám cưới của cô em, chú rể là người Séc. Đám cưới chính thì đã tổ chức bên Sec cách đây 2 tuần rồi, sau đó 2 vc về VN để tổ chức.
Cô đâu năm nay đã ngoài 40, kém chú rể 1 tuổi, cả 2 đều là giai, gái tân cả.
Cô dâu sang bển từ hồi đầu 2x, giờ mới lập gđ.
Cụ chủ ở bển lâu rồi, chả rõ có quen biết đôi vc này ko?
IMG_6734.jpeg
IMG_6737.jpeg
IMG_6739.jpeg
IMG_6741.jpeg

Chú rể là 1 lập trình viên, trước cũng học tiếng Việt nên nói cũng khá sõi:
Nhà cháu cũng làm 1 kiểu với cô dâu chú rể:
IMG_6747.jpeg

Đám cưới với ng Séc nên đồ uống cũng từ Séc ship về VN:

https://youtube.com/shorts/w-A8UeoUfXk?si=uQLkB8YmoofyYzit
IMG_6738.jpeg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ngày mai là nhóc nhỡ nhà em lần đầu được ra sân trong đội hình chính của U17 FC Rokycany. Cu cậu có vẻ khá áp lực, nhưng cả nhà đều động viên và ủng hộ dù kết quả có ra sao. Trước đây cu cậu chỉ được thi đấu cao nhất là giải hạng 6 quốc gia (thuộc cấp tỉnh), còn ngày mai là được ra sân trong đội hình chính của CLB, thi đấu trong khuôn khổ giải hạng 3 cấp quốc gia của liên đoàn bóng đá Séc. Hy vọng là đội bóng của nhóc sẽ có kết quả khả quan.

62119D1B-27F3-408A-84FA-5ACB2FFCB30D.jpeg
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,362
Động cơ
56,449 Mã lực
Tuổi
24
Ngày mai là nhóc nhỡ nhà em lần đầu được ra sân trong đội hình chính của U17 FC Rokycany. Cu cậu có vẻ khá áp lực, nhưng cả nhà đều động viên và ủng hộ dù kết quả có ra sao. Trước đây cu cậu chỉ được thi đấu cao nhất là giải hạng 6 quốc gia (thuộc cấp tỉnh), còn ngày mai là được ra sân trong đội hình chính của CLB, thi đấu trong khuôn khổ giải hạng 3 cấp quốc gia của liên đoàn bóng đá Séc. Hy vọng là đội bóng của nhóc sẽ có kết quả khả quan.

View attachment 8745294
Ô la la, chúc mừng cậu Hai nhà bác.
Hạng 3 là kinh đấy.

Trước kia, tôi đá hạng 8/8, hạng không phải xuống hạng, vì không có Hạng 9.
Và thấy là mình oách lắm rồi, ra quán bia có người gọi tên, như ông sao vậy.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Trưa nay nhóc nhỡ nhà em đi thi đấu bóng đá, chiều thì cả nhà lên ký túc xá của nhóc lớn xem thực tế tình hình ăn ở học hành của anh ấy ra sao. Nên sáng sớm mẹ tụi nhỏ đã dậy nấu phở cho cả nhà. Giờ ai ăn bao nhiêu thì tự ra chan nước :) Em làm tô lớn, với lát ăn xong tráng miệng ly chè hạt sen với đậu xanh là ổn áp. Nhóc nhỡ vừa ăn vừa công nhận là hôm qua nhóc đi chợ quên mua hành lá nên giờ phở kém ngon hơn chút :)

EDBA3E5F-C25D-486C-B432-5B924AE35080.jpeg
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
17,816
Động cơ
551,593 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nay nhà cháu có vụ đi dự đám cưới của cô em, chú rể là người Séc. Đám cưới chính thì đã tổ chức bên Sec cách đây 2 tuần rồi, sau đó 2 vc về VN để tổ chức.
Cô đâu năm nay đã ngoài 40, kém chú rể 1 tuổi, cả 2 đều là giai, gái tân cả.
Cô dâu sang bển từ hồi đầu 2x, giờ mới lập gđ.
Cụ chủ ở bển lâu rồi, chả rõ có quen biết đôi vc này ko?
IMG_6734.jpeg
IMG_6737.jpeg
IMG_6739.jpeg
IMG_6741.jpeg

Chú rể là 1 lập trình viên, trước cũng học tiếng Việt nên nói cũng khá sõi:
Nhà cháu cũng làm 1 kiểu với cô dâu chú rể:
IMG_6747.jpeg

Đám cưới với ng Séc nên đồ uống cũng từ Séc ship về VN:

https://youtube.com/shorts/w-A8UeoUfXk?si=uQLkB8YmoofyYzit
IMG_6738.jpeg
Hương vị dư lào anh ây?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nay nhà cháu có vụ đi dự đám cưới của cô em, chú rể là người Séc. Đám cưới chính thì đã tổ chức bên Sec cách đây 2 tuần rồi, sau đó 2 vc về VN để tổ chức.
Cô đâu năm nay đã ngoài 40, kém chú rể 1 tuổi, cả 2 đều là giai, gái tân cả.
Cô dâu sang bển từ hồi đầu 2x, giờ mới lập gđ.
Cụ chủ ở bển lâu rồi, chả rõ có quen biết đôi vc này ko?
IMG_6734.jpeg
IMG_6737.jpeg
IMG_6739.jpeg
IMG_6741.jpeg

Chú rể là 1 lập trình viên, trước cũng học tiếng Việt nên nói cũng khá sõi:
Nhà cháu cũng làm 1 kiểu với cô dâu chú rể:
IMG_6747.jpeg

Đám cưới với ng Séc nên đồ uống cũng từ Séc ship về VN:

https://youtube.com/shorts/w-A8UeoUfXk?si=uQLkB8YmoofyYzit
IMG_6738.jpeg
Em không quen biết đôi vợ chồng này ạ. Nhưng bạn bè em cũng có nhiều cặp vợ chồng Việt - Séc. Nhiều cặp ăn ở sống với nhau có mấy mặt con rồi mới tổ chức đám cưới. Có cặp thì yêu và sống với nhau hơn chục năm rồi cũng mới làm đám cưới. Thế nên các cặp vợ chồng như hai bạn này đều trên 40 nhưng vẫn là trai tân gái tân cũng không phải là hiếm ở bên này ạ. Mà em nhận thấy đa phần cuộc sống sau hôn nhân của họ đều hạnh phúc và êm ấm ạ.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
22,352
Động cơ
1,002,965 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hương vị dư lào anh ây?
Thơm và khá đậm đà! Bia Tiệp thì a bú khá nhiều phết, từ các loại bia tuần ( mấy quán bia tươi ở HN, Hoa Viên là ví dụ), cho đến bia tháng như dạng trên hoặc dòng này:
IMG_6799.jpeg

Cho đến bia quý ( bia lon):
IMG_6752.jpeg
IMG_6753.jpeg

Mỗi dòng đều có cảm nhận về hương vị khác nhau, nhưng về cá nhân thì a thấy loại này có vẻ hợp với a nhất:
IMG_6678.jpeg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thơm và khá đậm đà! Bia Tiệp thì a bú khá nhiều phết, từ các loại bia tuần ( mấy quán bia tươi ở HN, Hoa Viên là ví dụ), cho đến bia tháng như dạng trên hoặc dòng này:
IMG_6799.jpeg

Cho đến bia quý ( bia lon):
IMG_6752.jpeg
IMG_6753.jpeg

Mỗi dòng đều có cảm nhận về hương vị khác nhau, nhưng về cá nhân thì a thấy loại này có vẻ hợp với a nhất:
IMG_6678.jpeg
Vâng, bia Plzen được đánh giá là ngon nhất Séc ạ, nhưng cũng là 1 trong những lọai bia mắc nhất được sản xuất tại Séc. Thỉnh thoảng em cũng ngồi quán dưới hầm trong khuôn viên nhà máy bia Plzen để thưởng thức bia tươi. Gần đó cũng có dịch vụ tắm bia tươi Plzen, có pha chế thêm hương liệu để chăm sóc sức khỏe. Trong vé có kèm luôn dịch vụ uống bia tươi miễn phí, tự rót tại quầy bar ngay trong không gian phòng tắm. Nhưng em chỉ cố được 3 vại 0,3 là buồn ngủ díp mắt rồi ạ :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chiều nay tụi em ghé lên ký túc xá của nhóc lớn để xem nhóc ăn ở và học tập ra sao. Ký túc xá của nhóc có thể nói gần đạt được mức 2 sao. Nghĩa là mỗi phòng có 2 giường, 2 bàn học, 2 giá để sách, 1 tủ đôi để quần áo, phía ngoài là 1 sảnh có tủ để giày và đồ đạc cá nhân, 1 phòng WC và 1 phòng tắm. Bếp và phòng giặt đồ thì dùng chung ở ngoài hành lang. Vỏ ga, vỏ chăn, vỏ gối thì hàng tuần có người giặt và đổi cho đồ mới. Dưới tầng trệt thì có phòng học, phòng thư giãn, phòng hội nghị. Dưới tầng hầm thì có phòng tập thể hình và phòng chơi thể thao như bóng bàn, billiar, phi tiêu,…

Khoa giao thông của nhóc thì cách đó 15 phút đi tầu điện nổi. Còn căng tin thì nằm trong khuôn viên của khoa điện tử cách ký túc xá khoảng 300m. Nếu nhóc lười nấu ăn thì có thể ăn uống trong căng tin đó của trường với mức giá 110 korun cho bữa chính bao gồm cả súp và đồ uống không cồn.

Đây là cổng ký túc xá, một dãy phố được xây dựng cách đây 200 năm, nằm tại trung tâm Praha 2, cách lãnh sự quán VN tầm 400m đi bộ và cách quảng trường Thánh Vaclav khoảng hown1km đường chim bay.
D5111D18-81C4-4810-A47B-8450628B1752.jpeg

5F1EA8D7-7344-40FF-8DDE-9181CF6EFC89.jpeg

FDEE15F4-6C04-42E1-93EA-3A3A9D9CD3EA.jpeg


Sảnh ra khu vườn và khuôn viên ngoài trời …
A4B61CB6-1C91-4E8D-8165-CFA0FE62F686.jpeg


Hành lang dẫn vào các phòng …
24C90D0B-C6A2-4FCA-9CC3-F91D5B15FA22.jpeg


Sảnh vào phòng ngủ …


Phòng ngủ có 2 giường, 2 bàn học và 1 tủ chung có 2 ngăn để quần áo và đồ dùng cá nhân cho 2 sinh viên …
57B384F2-060B-45FA-812F-CA49A7DF6ECB.jpeg

63BA1F6A-82F3-46E7-8F4E-371D7DFD163C.jpeg


Nhà vệ sinh và phòng tắm nằm ở sảnh trước cửa phòng ngủ …
ACA58F90-0378-40F6-9BBC-8E8C9E18AD10.jpeg

68D0EA52-A0EB-4AD1-960C-C1539951B2CC.jpeg


Trong sảnh cũng có tủ để giầy dép, quần áo và đồ dùng cá nhân. Ngoài ra có cả tủ đá và tủ lạnh …
C5557231-D474-4C56-AADB-2E9A6F3DE233.jpeg


Bếp thì dùng chung, nằm ở ngoài hành lang …
581F7548-0473-40E2-8FE7-C6B4F2C3A6AA.jpeg


Phòng học …
75E6084A-89DC-430D-A1F9-87FDFC7347AC.jpeg

DC4EC449-1D73-4AD8-B9B1-E6E211BE6AE6.jpeg


Khu ký túc xá này có tất cả 247 giường, dành cho sinh viên khoa điện, khoa giao thông, khoa vật lý hạt nhân và khoa kiến trúc của trường CVUT. Sinh viên CVUT của các khoa khác thì ở ký túc xá của 7 khu còn lại như Strahov, Dejvice, Bubenec, Masarykova, Orlik, Podoli và Sinkule. Nhưng khu ký túc xá Hlavkova này là 1 trong những khu gần trung tâm Praha nhất, nên đi lại và sinh hoạt khá thuận tiện. Nhóc lớn được phép chọn khu ký túc xá nên đã chọn khu Hlavkova này và nhóc thấy khá hài lòng về điều này. Bắt đầu từ ngày mai là nhóc chính thức bước vào cuộc sống của 1 sinh viên đại học. Hy vọng nhóc sẽ đạt được mục tiêu đề ra, chứ không đứt gánh giữa đường như bố của nhóc trước đây.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,274 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhóc lớn nhà em lên Praha học nên mua vé năm đi được toàn bộ phương tiện công cộng như tầu điện ngầm, tầu điện nổi, tầu điện bánh hơi, xe bus và tầu cáp treo,… Giá vé cả năm là 1280,- korun. Hôm qua học xong nhóc đi ra Trung tâm Saparia của người Việt mình để mua đồ Châu Á về nấu ăn. Nhóc đi Metro từ ký túc xá tới thẳng bến Metro Kacerov, rồi sau đó đi xe bus thêm tầm 7 bến là tới Saparia.

Khi tới Saparia, nhóc vào mua đồ thì không thấy ví đút ở túi quần sau đâu nữa. Nhóc nghĩ là đã bị mất ví nên vào phòng quản lý của trung tâm Saparia trình báo và nhờ các bác tại đấy giúp đỡ tìm cách khắc phục sự cố. Mọi người hỏi cụ thể tình hình đi lại của nhóc từ nhà ra đây như thế nào. Nhóc tả lại cả quá trình đi Metro rồi đi bus ra đây. Trong ví của nhóc thường chỉ để 1 tờ 100 USD và 1 tờ 100 Euro tiền mừng của ông nội và ông ngoại nhân dịp sinh Nhật 18 tuổi. Nhưng vì tính mua đồ ở trung tâm Saparia, tại đó thì ít quầy nhận quẹt thẻ, nên tới Metro Kacerov, tranh thủ đứng đợi xe bus nên nhóc rút tạm 2000 korun ở ATM. Rồi sau đó lên xe bus vào chợ. Tầm đó xe bus khá đông người đi ra chợ, trên xe cũng có khá nhiều người Việt Nam mình. Tới trung tâm thì nhóc ra thẳng quầy Châu Á Cường Giang để mua đồ thì phát hiện ra là không thấy ví đâu cả.

Sau khi nghe nhóc kể lại thì các bác bảo vệ và nhân viên ở phòng quản lý đều cho rằng có thể nhóc bị mất ví trong quá trình đi xe bus từ Kacerov tới trung tâm. Nhưng các bác vẫn giúp nhóc đọc thông báo trên loa phát thanh của trung tâm, hy vọng nếu nhóc có làm rơi ở đâu đó mà có ai nhặt được thì sẽ gửi lại. Mẹ của nhóc sau khi biết chuyện cũng có đăng tin lên hiệp hội người Việt tại Séc để nhờ giúp đỡ, nếu ai có thấy ví của cháu bị rơi ở đâu thì thông báo lại. Nhóc tìm ở trung tâm một lúc không thấy nên quyết định đi về.

Các bác ở trung tâm ghi lại thông tin liên lạc của nhóc rồi cho nhóc tiền mua vé để đi về ký túc xá. Nhóc quay lại bến Metro Kacerov để tìm xem có đánh rơi ví ở quanh đấy không thì nhận được điện thoại của bác bảo vệ Saparia. Bác báo với nhóc là đã có người nhặt được ví của nhóc ở khu bãi xe của trung tâm và đã đưa ví cho phòng quản lý của trung tâm.

Khi nhóc quay lại phòng quản lý thì nhận lại được ví của mình, với đầy đủ giấy tờ (thẻ căn cước, bằng lái xe, thẻ sinh viên, thẻ ngân hàng, vé đi Metro cả năm,…), chỉ có toàn bộ tiền là bị mất. Nhưng như vậy là quá may mắn cho nhóc rồi. Chứ nếu không, nhóc phải mất khá nhiều thời gian để đi làm lại đống giấy tờ này. Coi như vận hạn mất tiền, của đi thay người thôi. Mẹ nhóc sau khi biết tin con đã nhận lại được giấy tờ thì mừng lắm, chứ trước đó khá lo lắng bất an. Coi như 1 bài học thực tế ngoài đời dành cho nhóc :)
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,798
Động cơ
481,024 Mã lực
Nhóc lớn nhà em lên Praha học nên mua vé năm đi được toàn bộ phương tiện công cộng như tầu điện ngầm, tầu điện nổi, tầu điện bánh hơi, xe bus và tầu cáp treo,… Giá vé cả năm là 1280,- korun. Hôm qua học xong nhóc đi ra Trung tâm Saparia của người Việt mình để mua đồ Châu Á về nấu ăn. Nhóc đi Metro từ ký túc xá tới thẳng bến Metro Kacerov, rồi sau đó đi xe bus thêm tầm 7 bến là tới Saparia.

Khi tới Saparia, nhóc vào mua đồ thì không thấy ví đút ở túi quần sau đâu nữa. Nhóc nghĩ là đã bị mất ví nên vào phòng quản lý của trung tâm Saparia trình báo và nhờ các bác tại đấy giúp đỡ tìm cách khắc phục sự cố. Mọi người hỏi cụ thể tình hình đi lại của nhóc từ nhà ra đây như thế nào. Nhóc tả lại cả quá trình đi Metro rồi đi bus ra đây. Trong ví của nhóc thường chỉ để 1 tờ 100 USD và 1 tờ 100 Euro tiền mừng của ông nội và ông ngoại nhân dịp sinh Nhật 18 tuổi. Nhưng vì tính mua đồ ở trung tâm Saparia, tại đó thì ít quầy nhận quẹt thẻ, nên tới Metro Kacerov, tranh thủ đứng đợi xe bus nên nhóc rút tạm 2000 korun ở ATM. Rồi sau đó lên xe bus vào chợ. Tầm đó xe bus khá đông người đi ra chợ, trên xe cũng có khá nhiều người Việt Nam mình. Tới trung tâm thì nhóc ra thẳng quầy Châu Á Cường Giang để mua đồ thì phát hiện ra là không thấy ví đâu cả.

Sau khi nghe nhóc kể lại thì các bác bảo vệ và nhân viên ở phòng quản lý đều cho rằng có thể nhóc bị mất ví trong quá trình đi xe bus từ Kacerov tới trung tâm. Nhưng các bác vẫn giúp nhóc đọc thông báo trên loa phát thanh của trung tâm, hy vọng nếu nhóc có làm rơi ở đâu đó mà có ai nhặt được thì sẽ gửi lại. Mẹ của nhóc sau khi biết chuyện cũng có đăng tin lên hiệp hội người Việt tại Séc để nhờ giúp đỡ, nếu ai có thấy ví của cháu bị rơi ở đâu thì thông báo lại. Nhóc tìm ở trung tâm một lúc không thấy nên quyết định đi về.

Các bác ở trung tâm ghi lại thông tin liên lạc của nhóc rồi cho nhóc tiền mua vé để đi về ký túc xá. Nhóc quay lại bến Metro Kacerov để tìm xem có đánh rơi ví ở quanh đấy không thì nhận được điện thoại của bác bảo vệ Saparia. Bác báo với nhóc là đã có người nhặt được ví của nhóc ở khu bãi xe của trung tâm và đã đưa ví cho phòng quản lý của trung tâm.

Khi nhóc quay lại phòng quản lý thì nhận lại được ví của mình, với đầy đủ giấy tờ (thẻ căn cước, bằng lái xe, thẻ sinh viên, thẻ ngân hàng, vé đi Metro cả năm,…), chỉ có toàn bộ tiền là bị mất. Nhưng như vậy là quá may mắn cho nhóc rồi. Chứ nếu không, nhóc phải mất khá nhiều thời gian để đi làm lại đống giấy tờ này. Coi như vận hạn mất tiền, của đi thay người thôi. Mẹ nhóc sau khi biết tin con đã nhận lại được giấy tờ thì mừng lắm, chứ trước đó khá lo lắng bất an. Coi như 1 bài học thực tế ngoài đời dành cho nhóc :)
Về chuyện này thì bản thân nhà em đã chứng kiến. Nhạc phụ sang chơi cùng các con gái, đi ra khỏi nhà (kiểu chung cư) rồi quên mất nhà mình là nhà nào nên mãi ko về được vì cả khu nhà cửa na ná như nhau toàn hộp diêm cùng màu sắc, cùng kiểu. Tiếng ko biết, ko có bất kỳ thông tin gì để nhờ vả tìm ra cầu thang nhà con gái để về. Thế là các cô em báo cảnh sát. Họ huy động cả trực thăng đi tìm. May có người phát hiện cụ đang ngồi chân cầu thang 1 tòa khác nên báo và đưa được cụ về. Sau đó CS còn gọi điện hỏi thăm xem sức khỏe cụ thế nào ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top