[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vừa thử tính chi phí đi lại cho xe Sharan 7 chỗ từ Praha (Czechia) đi tới Rijeka (Croatia), hành trình nhanh nhất đi qua Áo và Slovenia, với quãng đường 790 km, chạy mất 7 giờ 45 phút.

Theo như tính toán của trang portalridice.cz, hành trình này sẽ có chi phí là 3571 korun mỗi lượt, trong đó gồm có 1573 korun tiền dầu, 910 korun tiền thuế đường tại Áo, Slovenia và Croatia, cùng với 1088 korun tiền bảo hiểm y tế dành riêng cho du lịch cho 7 người, trong đó có bao gồm cả bảo hiểm tai nạn xe ở khắp EU. Tất nhiên đây là giá tiền đã được chia đôi cho một lượt đi và về trong 10 ngày. Gia đình em dự kiến là đi 2 xe.

Trang web này cũng tính tới cả việc tối ưu chi phí bằng cách khuyến cáo nên đong dầu tại Croatia vì bên đó giá dầu rẻ nhất. Giá dầu ở Croatia đang là 30,85 korun so với 31,74 tại Séc.

Screenshot_20230702_180502.jpg

Screenshot_20230702_180538.jpg


Em đang chốt nốt bảng lương cho công nhân để mai chuyển qua cho bên kế toán. Công việc trong nhà máy còn khá bề bộn nhất là tháng này em cũng còn một dự án phải khai trương, nên đành cố gắng cày cuốc để còn kịp đưa cả nhà đi nghỉ hè. Thỉnh thoảng rảnh rỗi em lại vào mạng tìm hiểu thêm thông tin về chuyến đi theo dự kiến, cũng là để lên giây cót cho tinh thần :)
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay hạ viện Séc mới thông qua một số sửa đổi trong luật giao thông đường bộ. Những thay đổi này sẽ phải chờ thượng viện đồng ý và tổng thống ký thì mới có hiệu lực từ 1.1.2024.

Một số thay đổi mới như sau:

- Đối với một số đường cao tốc đảm bảo chất lượng, tốc độ tối đa cho phép là 150 km/h.

- Việc đăng kiểm cho những xe cổ sẽ được thuận tiện hơn, chia làm 3 nhóm: nhóm xe sản xuất sau năm 1972, nhóm xe sản xuất từ năm 1953 tới 1972 và nhóm xe sản xuất trước năm 1953.

- Người đủ 17 tuổi được phép thi lấy bằng và lái xe hơi, với điều kiện là có người đảm bảo đi cùng.

- Người lái xe không bắt buộc phải mang theo người bằng lái xe cứng cũng như giấy tờ xe dạng thẻ cứng (Maly technicky prukaz). Mọi thông tin sẽ được kiểm tra qua app cũng như qua định danh điện tử của người lái xe hay chủ sở hữu xe.

- Xe hơi cũng sẽ bỏ giấy đăng ký xe (Velky technicky prukaz) và khi đi đăng kiểm chỉ cần thông tin biển số xe và số VIN.

- Hệ thống trừ điểm bằng lái cũng được thu gọn lại thành 3 nhóm vi phạm: nhóm bị trừ 2 điểm, 4 điểm và 6 điểm trong tổng số 12 điểm của bằng lái.

Như vậy, chính phủ Séc đang cố gắng áp dụng hệ thống thông tin điện tử vào lĩnh vực giao thông đường bộ. Cũng giống như cách quản lý và sở hữu nhà đất, chỉ cần quét thông tin định danh cá nhân là biết được đây có phải là chủ sở hữu của ngôi nhà hay không. Hoặc quét số nhà là cũng biết được những ai đang là chủ của ngôi nhà này.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,432 Mã lực
Em vừa thử tính chi phí đi lại cho xe Sharan 7 chỗ từ Praha (Czechia) đi tới Rijeka (Croatia), hành trình nhanh nhất đi qua Áo và Slovenia, với quãng đường 790 km, chạy mất 7 giờ 45 phút.

Theo như tính toán của trang portalridice.cz, hành trình này sẽ có chi phí là 3571 korun mỗi lượt, trong đó gồm có 1573 korun tiền dầu, 910 korun tiền thuế đường tại Áo, Slovenia và Croatia, cùng với 1088 korun tiền bảo hiểm y tế dành riêng cho du lịch cho 7 người, trong đó có bao gồm cả bảo hiểm tai nạn xe ở khắp EU. Tất nhiên đây là giá tiền đã được chia đôi cho một lượt đi và về trong 10 ngày. Gia đình em dự kiến là đi 2 xe.

Trang web này cũng tính tới cả việc tối ưu chi phí bằng cách khuyến cáo nên đong dầu tại Croatia vì bên đó giá dầu rẻ nhất. Giá dầu ở Croatia đang là 30,85 korun so với 31,74 tại Séc.

View attachment 7939650
View attachment 7939652

Em đang chốt nốt bảng lương cho công nhân để mai chuyển qua cho bên kế toán. Công việc trong nhà máy còn khá bề bộn nhất là tháng này em cũng còn một dự án phải khai trương, nên đành cố gắng cày cuốc để còn kịp đưa cả nhà đi nghỉ hè. Thỉnh thoảng rảnh rỗi em lại vào mạng tìm hiểu thêm thông tin về chuyến đi theo dự kiến, cũng là để lên giây cót cho tinh thần :)
Chúc 2 bác và gia đình.nghỉ hè vui vẻ.
 

mong coc

Xe hơi
Biển số
OF-831196
Ngày cấp bằng
23/3/23
Số km
119
Động cơ
1,790 Mã lực
Tuổi
33
Nhân thớt https://www.otofun.net/threads/song-o-nuoc-ngoai-co-suong-khong.1641527/ của cụ TrâuGiàThíchCỏNon , bàn về cuộc sống ở nước ngoài sướng hay khổ, nên tranh thủ những lúc rảnh rỗi em sẽ chia sẻ một phần những cuộc sống tại nước Séc qua cái nhìn chủ quan của em.

Những người đang sinh sống ở CH Séc có rất nhiều hoàn cảnh và con đường để tới được đây: sinh viên, nghiên cứu sinh được cử sang học đại học từ những năm 1950, sinh viên sang học nghề từ những năm 1980, công nhân dạng hợp tác lao động thời cs, những người từ các nước Châu Âu khác chạy sang sau biến cố khối XHCN sụp đổ, những người sang theo diện kinh doanh, những người sang theo diện giấy phép lao động, những người sang theo diện hôn nhân và đoàn tụ gia đình và tất nhiên có cả những thành phần sang dạng vượt biên trái phép,...

Tất cả những con người này đã tạo dựng nên một cộng đồng người Việt tại Séc, với những thế hệ tiếp nối là con cái (F1), rồi tới cháu (F2). Tới thời điểm hiện tại, cộng đồng người Việt ở Séc là một trong những cộng đồng ít ỏi được Chính Phủ Séc công nhận là dân tộc thiểu số sinh sống hợp pháp tại CH Séc (chắc cũng giống như dân tộc thiểu số ở Việt Nam).

Trong phạm vi của thớt này, em sẽ chia sẻ những hiểu biết và cảm nhận của em về cuộc sống của những người Việt này, mỗi người có một hoàn cảnh và hướng đi khác nhau. Sướng hay khổ, ở lại hay quay về, hay tiếp tục hành trình sang một nước thứ 3, thứ 4 nào đấy, dù sao đó cũng là lựa chọn cá nhân của mỗi người.
e cũng hóng! e cũng định làm cái thẻ xanh châu âu mà ko thành công
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
e cũng hóng! e cũng định làm cái thẻ xanh châu âu mà ko thành công
Tuần trước có cậu em làm trong nhà máy, trước sang theo diện lao động phổ thông. Tới cuối năm nay là đủ 5 năm đặt chân sang tới Séc. Cậu ấy cũng đã đón được vợ và hai con qua bên này. Giờ vợ đang làm nails và phun xăm, còn chồng thì vẫn làm nhà máy.

Cậu ấy mới xin nghỉ phép hơn 20 ngày cộng thêm nghỉ không lương, tổng cộng gần 1 tháng để đi học ôn thi bằng A2 tiếng Séc. Phía dịch vụ nhận dậy tiếng và ôn thi trọn gói, ăn ở tại trung tâm luôn. Nếu thi được bằng A2 thì cậu ấy đủ điều kiện để xin PR, hai con cũng được ăn theo vĩnh trú, còn vợ thì có visa thường trú và được phép làm việc tại các nước trong EU.

Ở Séc có khá nhiều trung tâm ôn luyện thi bằng tiếng A2 tiếng Séc, cũng như các trung tâm dậy lái xe của người Việt mình. Có người phải ăn ngủ vài tháng ở các trung tâm rồi mới đỗ được. Cũng có những người thì mãi không đậu, nên cũng đành từ bỏ giấc mơ xin thẻ vĩnh trú. Những người này họ xác định chờ tới khi con đủ 18 tuổi để vào quốc tịch Séc, thì lúc đó họ đủ điều kiện để xin PR mà không cần phải có bằng tiếng A2.
 

dungkis

Xe hơi
Biển số
OF-482970
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
109
Động cơ
195,180 Mã lực
Website
chuyenkis.com
Các cụ cho em hỏi chút, hiện tại mức lương lao động phổ thông bên đấy trung bình khoảng bao nhiêu ạ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Các cụ cho em hỏi chút, hiện tại mức lương lao động phổ thông bên đấy trung bình khoảng bao nhiêu ạ?
Hiện tại mức lương trung bình của xã hội Séc là 240 korun mỗi giờ (để cụ dễ hình dung thì nó tương đương khoảng 240 ngàn VND) trước thuế và đảm bảo 40h mỗi tuần. Sau khi trừ thuế, bảo hiểm thì còn khoảng 170 tới 190 korun mỗi giờ.

Do tình hình lạm phát cũng như ảnh hưởng của chiến tranh, nên mức lương cũng tăng theo. Như năm ngoái, mức lương ở nhà máy em làm, những ai có mức lương năm ngoái là 180-200 korun thì năm nay đã tăng lên 220-240 korun mỗi giờ. Ngày như làm thêm, hãng Billa đã gọi nhóc lớn nhà em đi làm với mức 200 korun mỗi giờ trước thuế, vì ưu tiên cháu làm năm thứ 3 ở đấy. Chứ những cháu 16 tuổi mới vào làm dịp hè này thì chỉ được trả có 165 korun mỗi giờ trước thuế.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay bên Séc là ngày nghỉ Lễ, nhưng em vẫn phải vào nhà máy để chốt nốt mấy việc, sau đó ghé về tiệm nails ở Plzen. Tranh thủ em làm bát phở bò ở quán quen gần đấy, tại lười về nhà nấu nướng. Em cố gắng cho mọi việc hòm hòm để cuối tuần này em cho các cháu về chơi với Ông Bà nội vài ngày.

IMG_20230705_194817.jpg


Nhân dịp ngày Lễ đầu tháng 7, em cũng khá có cảm xúc khi nhớ lại những thời điểm này của 30, 20 và 10 năm về trước. Đây đều là những cột mốc làm thay đổi khá lớn tới cuộc sống của em. Em viết đôi dòng hồi tưởng lại, coi như tự nhìn lại bản thân trên một cột mốc mới.

Cũng ngày này của 30 năm về trước, em đã đặt chân lên đất nước Séc này. Đối với em mọi thứ lúc đó thật bỡ ngỡ, và em không biết mình có hoà nhập vào cuộc sống ở bên đây hay không. Em nhớ cuộc sống nhộn nhịp ở Hà Nội, nhớ bạn bè, nhớ người em thầm thương. Nhưng rồi mọi cái cũng dần quen và em từng bước, từng bước hoà nhập vào xã hội và môi trường bên này.

Ngày 4.7.2003, cách đây 20 năm, em chạy xe lên sân bay để đón mẹ tụi nhỏ nhà em bây giờ. Cô ấy quay lại Séc để điều trị bệnh tật. Trước đó, ngày ông Công, ông Táo Tết ta năm đó, em đưa cô ấy ra sân bay Praha, để quay lại Việt Nam. Lúc đó bệnh tình của cô ấy cũng khá nặng và các hãng bảo hiểm y tế đã từ chối ký hợp đồng cho cô ấy. Cuộc sống lúc đó là vậy, cô ấy mới sang Séc được 10 tháng, mới chỉ có thẻ thường trú, nên bảo hiểm y tế chỉ loại bảo hiểm thoả thuận. Khi hãng bảo hiểm thấy tiền phí điều trị của cô ấy quá lớn, nên họ đã cho hạn mức thêm một tháng trước khi chính thức kết thúc hợp đồng.

Không còn cách nào khác, em phải quyết định để cô ấy tạm quay về Việt Nam với gia đình, hy vọng trong thời gian này, cô ấy vẫn cầm cự được tại Việt Nam. Em hứa với cô ấy, sớm nhất có thể, sẽ lo được bảo hiểm y tế cho cô ấy, rồi đón cô ấy quay lại Séc, để tiếp tục chữa trị bệnh tật. Cô ấy hỏi em lần cuối, trước khi vào phòng chờ, rằng em có thật sự yêu và muốn cô ấy quay lại Séc hay không? Em trả lời cô ấy là em yêu cô ấy và chắc chắn em sẽ nhanh chóng lo được bảo hiểm y tế và đón cô ấy quay lại.

Thế nhỡ không có bảo hiểm y tế thì sao? Câu hỏi này em không thể trả lời được, mà chỉ biết ôm chặt lấy cô ấy, và nói cô ấy hãy tin ở em. Em sẽ chăm lo và cùng với cô ấy đi suốt cuộc đời. Có lẽ lúc đó em chỉ biết nói những gì dễ nghe nhất để cô ấy an tâm quay về Việt Nam. Không biết cô ấy có tin vào điều đó không, nhưng em tự hứa với mình là sẽ cố gắng hết sức có thể.

Mẹ tụi nhỏ cũng nói với em những điều mà cô ấy chất chứa trong lòng. Cô ấy hiểu, cô ấy là người tới sau trong chuyện tình cảm này, hơn nữa cô ấy lại đang mang bệnh nguy hiểm. Nên cô ấy sợ rằng, khi cô ấy bước lên máy bay, thì mọi cái hiện tại sẽ trở thành quá khứ. Trước đó nửa năm, em đã quyết định nói lời chia tay với người bạn gái bên Balan. Lúc này cô bạn bên Balan đã ra mắt Bố Mẹ em, và em cũng đã gặp Bố Mẹ cô ấy. Cô ấy rất mong chúng em sớm đính hôn.

Nhưng rồi mọi cái đã thay đổi khi em gặp mẹ tụi nhỏ. Em vẫn nhớ, khi em nói lời chia tay bạn gái qua điện thoại, cô ấy khóc nức nở và muốn sang Séc gặp em ngay lập tức, nhưng em cản lại. Sau đó cô ấy gọi khá nhiều lần và luôn hỏi em tại sao lại bỏ cô ấy. Cô ấy đã làm gì sai mà sao em lại đối xử tệ bạc với cô ấy như vậy. Em chỉ biết nói với cô ấy rằng, em thật sự xin lỗi cô ấy, nhưng đúng là trong thâm tâm em, em thấy rằng tình cảm em dành cho người con gái khác đã nhiều hơn dành cho cô ấy. Em không muốn cô ấy bị lừa dối và lãng phí thời gian cho một người đàn ông phụ bạc như em.

Để quyết định quay về VN sau chưa được 1 năm khi đặt chân lên đất Séc, mẹ tụi nhỏ đã phải cân nhắc rất nhiều. Cuối cùng cô ấy chọn về bên Gia đình, khi mà cô ấy thấy cần nhất. Cô ấy chỉ còn biết tin tưởng vào lời hứa của em, dù rằng điều này rất là mơ hồ.

Giữa tháng 6 năm 2003, em nhân được tin của chị Hiên IVO (một người chị thân thiết trong nhóm Vietfriend mà em là thành viên), chị báo tin là đã lo được thẻ bảo hiểm y tế cho L. (tên mẹ tụi nhỏ). Có lẽ không gì vui mừng hơn với em lúc đó, em chạy xe tới gặp chị để cảm ơn và sau đó gọi điện báo tin cho mẹ tụi nhỏ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thành Thị 1

Xì hơi lốp
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
3,029
Động cơ
97,389 Mã lực
Hôm nay bên Séc là ngày nghỉ Lễ, nhưng em vẫn phải vào nhà máy để chốt nốt mấy việc, sau đó ghé về tiệm nails ở Plzen. Tranh thủ em làm bát phở bò ở quán quen gần đấy, tại lười về nhà nấu nướng. Em cố gắng cho mọi việc hòm hòm để cuối tuần này em cho các cháu về chơi với Ông Bà nội vài ngày.

View attachment 7945672

Nhân dịp ngày Lễ đầu tháng 7, em cũng khá có cảm xúc khi nhớ lại những thời điểm này của 30, 20 và 10 năm về trước. Đây đều là những cột mốc làm thay đổi khá lớn tới cuộc sống của em. Em viết đôi dòng hồi tưởng lại, coi như tự nhìn lại bản thân trên một cột mốc mới.

Cũng ngày này của 30 năm về trước, em đã đặt chân lên đất nước Séc này. Đối với em mọi thứ lúc đó thật bỡ ngỡ, và em không biết mình có hoà nhập vào cuộc sống ở bên đây hay không. Em nhớ cuộc sống nhộn nhịp ở Hà Nội, nhớ bạn bè, nhớ người em thầm thương. Nhưng rồi mọi cái cũng dần quen và em từng bước, từng bước hoà nhập vào xã hội và môi trường bên này.

Ngày 4.7.2003, cách đây 20 năm, em chạy xe lên sân bay để đón mẹ tụi nhỏ nhà em bây giờ. Cô ấy quay lại Séc để điều trị bệnh tật. Trước đó, ngày ông Công, ông Táo Tết ta năm đó, em đưa cô ấy ra sân bay Praha, để quay lại Việt Nam. Lúc đó bệnh tình của cô ấy cũng khá nặng và các hãng bảo hiểm y tế đã từ chối ký hợp đồng cho cô ấy. Cuộc sống lúc đó là vậy, cô ấy mới sang Séc được 10 tháng, mới chỉ có thẻ thường trú, nên bảo hiểm y tế chỉ loại bảo hiểm thoả thuận. Khi hãng bảo hiểm thấy tiền phí điều trị của cô ấy quá lớn, nên họ đã cho hạn mức thêm một tháng trước khi chính thức kết thúc hợp đồng.

Không còn cách nào khác, em phải quyết định để cô ấy tạm quay về Việt Nam với gia đình, hy vọng trong thời gian này, cô ấy vẫn cầm cự được tại Việt Nam. Em hứa với cô ấy, sớm nhất có thể, sẽ lo được bảo hiểm y tế cho cô ấy, rồi đón cô ấy quay lại Séc, để tiếp tục chữa trị bệnh tật. Cô ấy hỏi em lần cuối, trước khi vào phòng chờ, rằng em có thật sự yêu và muốn cô ấy quay lại Séc hay không? Em trả lời cô ấy là em yêu cô ấy và chắc chắn em sẽ nhanh chóng lo được bảo hiểm y tế và đón cô ấy quay lại.

Thế nhỡ không có bảo hiểm y tế thì sao? Câu hỏi này em không thể trả lời được, mà chỉ biết ôm chặt lấy cô ấy, và nói cô ấy hãy tin ở em. Em sẽ chăm lo và cùng với cô ấy đi suốt cuộc đời. Có lẽ lúc đó em chỉ biết nói những gì dễ nghe nhất để cô ấy an tâm quay về Việt Nam. Không biết cô ấy có tin vào điều đó không, nhưng em tự hứa với mình là sẽ cố gắng hết sức có thể.

Mẹ tụi nhỏ cũng nói với em những điều mà cô ấy chất chứa trong lòng. Cô ấy hiểu, cô ấy là người tới sau trong chuyện tình cảm này, hơn nữa cô ấy lại đang mang bệnh nguy hiểm. Nên cô ấy sợ rằng, khi cô ấy bước lên máy bay, thì mọi cái hiện tại sẽ trở thành quá khứ. Trước đó nửa năm, đã quyết định nói lời chia tay với bạn gái bên Balan. Lúc này cô bạn bên Balan đã ra mắt Bố Mẹ em, và em cũng đã gặp Bố Mẹ cô ấy. Cô ấy rất mong chúng em sớm đính hôn.

Nhưng rồi mọi cái đã thay đổi khi em gặp mẹ tụi nhỏ. Em vẫn nhớ, khi em nói lời chia tay bạn gái qua điện thoại, cô ấy khóc nức nở và muốn sang Séc gặp em ngay lập tức, nhưng em cản lại. Sau đó cô ấy gọi khá nhiều lần và luôn hỏi em tại sao lại bỏ cô ấy. Cô ấy đã làm gì sai mà sao em lại đối xử tệ bạc với cô ấy như vậy. Em chỉ biết nói với cô ấy rằng, em thật sự xin lỗi cô ấy, nhưng đúng là trong thâm tâm em, em thấy rằng tình cảm em dành cho người con gái khác đã nhiều hơn dành cho cô ấy. Em không muốn cô ấy bị lừa dối và lãng phí thời gian cho một người đàn ông phụ bạc như em.

Để quyết định quay về VN sau chưa được 1 năm khi đặt chân lên đất Séc, mẹ tụi nhỏ đã phải cân nhắc rất nhiều. Cuối cùng cô ấy chọn về bên Gia đình, khi mà cô ấy thấy cần nhất. Cô ấy chỉ còn biết tin tưởng vào lời hứa của em, dù rằng điều này rất là mơ hồ.

Giữa tháng 6 năm 2003, em nhân được tin của chị Hiên IVO (một người chị thân thiết trong nhóm Vietfriend mà em là thành viên), chị báo tin là đã lo được thẻ bảo hiểm y tế cho L. (tên mẹ tụi nhỏ). Có lẽ không gì vui mừng hơn với em lúc đó, em chạy xe tới gặp chị để cảm ơn và sau đó gọi điện báo tin cho mẹ tụi nhỏ.
Hóng tiếp chuyện tình của cụ!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vấn đề em và mẹ tụi nhỏ gặp phải lúc này, khi có được thẻ bảo hiểm y tế, lại là vấn đề phía bên gia đình em. Tết đó Bố Mẹ em có về Việt Nam và tới thăm gia đình mẹ tụi nhỏ ở dưới quê Nam Định. Sau đó ông bà về lại Hà Nội và tới gặp mấy thằng bạn thân của em. Ông bà nhờ tụi nó khuyên nhủ em, không nên tiến xa với mẹ tụi nhỏ. Ông Bà thương thì có thương cô ấy, nhưng ông bà không cam lòng để em tiến tới cuộc hôn nhân này.

Hai thằng bạn thân em ở Hà Nội cũng thu xếp vào thăm cô ấy, khi cô ấy điều trị ở bệnh viện 103. Cả hai thằng đó và thằng bạn nối khố đang ở Séc cũng đều khuyên nhủ em nên cân nhắc kỹ chuyện tình cảm này. Nhưng bảo hiểm y tế đã lo được rồi, đây là cơ hội để điều trị bệnh cho cô ấy. Trong số mấy người bạn Tây mà em chơi thân, có 1 thằng học ngành y, và ông thầy trưởng khoa của nó, hiện đang là Phó giáo sư chuyên về bệnh mà mẹ tụi nhỏ đang bị. Nó có đưa em tới gặp ông thầy của nó, và sau khi xem xong toàn bộ bệnh án của L., thì ông PGS nói là sẽ điều trị cho mẹ tụi nhỏ nếu cô ấy có BHYT và quay lại Séc.

Bỏ qua tất cả những lời khuyên nhủ của gia đình và bạn bè, em có nhờ chị Phong (cũng là một người chị trong nhóm Vietfriend, làm tại phòng vé) đặt vé cho mẹ tụi nhỏ quay lại Séc sớm nhất có thể. Em vẫn còn nhớ lờI của Bà ngoại mấy nhóc nhà em khi lần đầu gặp mặt. Bà tâm sự với em rằng, khi nghe L. nói là về VN một thời gian, rồi em ở bên này sẽ lo bảo hiểm và đón L. quay lại bên đó để điều trị bệnh, bà có ý nghĩ chắc là em có gì đó không bình thường. Bởi không ai lại làm cái điều mà khó giải thích như vậy, kể cả dù đó là tình yêu. Nhất là sau khi gặp mặt Bố Mẹ em, bà càng nghĩ rằng khó mà em đón con gái của bà quay lại Séc.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhưng em lại là cái thằng thích làm những điều không tưởng, em đã quyết đón con gái của bà ngoại quay lại Séc thì em sẽ phải làm bằng được. Em nói với thằng bạn cùng phòng ký túc xá, kêu nó sang Canada làm thêm vụ hè thì tranh thủ đi sớm để nhường phòng cho bạn gái em. Nó cũng như thằng bên trường y, đã biết chuyện của tụi em, nên nó cũng thông cảm.

Em ra sân bay đón mẹ tụi nhỏ vào tầm đầu giờ chiều. Gặp lại người em thương mà em ngỡ ngàng và thương cảm vì cô ấy tiều tuỵ quá. Cô ấy lúc đó chắc chỉ được ba mấy cân, trong khi bình thường lúc mới qua Séc, khi bệnh chưa chuyển biến là khoảng 50 cân. Hai đưa ôm nhau và em thấy thương cô ấy nhiều hơn. Em đưa cô ấy về ký túc xá nghỉ ngơi mấy hôm, rồi đưa cô ấy về thăm Bố Mẹ em. Ông Bà biết là khó mà thay đổi được quyết định của em nên đành phải mặc kệ. Em cũng xác định việc quan trọng nhất bây giờ là chữa bệnh cho cô ấy đã, rồi mọi cái tính sau.

Trở lại Praha, tụi em tới gặp ông PGS, lúc đó ông ấy vẫn đang giảng dạy tại trường đại học Y và làm việc tại bệnh viện Đa khoa ở Praha 2, chuyên khoa về IBD. Sau này ông ấy trở thành Giáo Sư và mở trung tâm Iscare lớn nhất Séc, chuyên điều trị cho gần 10 ngàn bệnh nhân bị căn bệnh quái ác này. Sau khi ông ấy làm các xét nghiệm cho mẹ tụi nhỏ, thì ông ấy nói là phải mổ sớm, nếu không sợ sẽ có biến chứng.

Ông ấy cũng nói rõ những gì mẹ tụi nhỏ phải trải qua sau phẫu thuật. Cô ấy sẽ phái cắt bỏ ruột già, bác sỹ sẽ làm một hậu môn giả ở thành bụng, rồi nối với ruột non. Phần ruột già bị viên nhiễm do virus Crohn thì sẽ được xử lý cắt bỏ những phần viêm nhiễm và bác sỹ sẽ khâu vào một bên thành bụng. Ông PGS hy vọng nền y học thế giới sẽ sớm tìm ra thuốc đặc trị và tương lai có thể nối lại phần ruột già đó cho cô ấy.

Nhưng cách đây ba năm (2020) mẹ tụi nhỏ đã phải phẫu thuật để cắt bỏ phần ruột già còn lại, và xác định sẽ phải đeo túi hậu môn giả cả đời. Hy vọng các nhà nghiên cứu sẽ sớm tìm ra phương thuốc để điều trị và chữa khỏi cho những ai mắc bệnh này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cũng những ngày đầu tháng 7 của 10 năm về trước (2013), em nhận được quyết định của toà về việc kháng án thành công. Em chỉ bị án treo 24 tháng về tội đe doạ đến tính mạng người khác trong một vụ tranh chấp dân sự. Không bị ngồi tù đối với em đã là một điều tuyệt vời mà ông Trời ban cho em. Lúc đó nhóc thứ 3 nhà em vừa tròn 6 tháng tuổi.

Nhưng sau vụ đó thì gần như em mất hết tất cả. Không những em mất nhà, mất 3 tiệm herna, 2 cái nhà hàng, 1 công ty môi giới việc làm và 1 công ty xây dựng, em còn đánh mất nốt cả gia đình. Em ngoại tình và phản bội mẹ tụi nhỏ khi cô ấy vừa sinh con thứ 3 cho em. Em vỡ nợ vì gom vốn của anh em bạn bè đầu tư vào dự án BDS ở TP Nachod. Và chính đối tác mà em tin tưởng lại là người khiến em súyt dính phải tù tội. Nhưng cuối cùng em chấp nhận bỏ qua hết, bởI suy cho cùng, nếu em không có lòng tham, thì cũng chẳng ai lừa em được.

Hôm nay là ngày 5.7.2023, khi nhóc thứ 3 nhà em đã 10 tuổi. Lại mười năm đã trôi qua, thời gian thật nhanh, ngoảnh đi ngoảnh lại, chẳng mấy đã thấy mình đã già. Bữa nay em hơi cảm xúc vì chợt nhớ tới một người ân nhân mà đã 20 năm em lãng quên. Em đang giúp một người giải quyết vụ việc phải cần tới luật sư. Và vô tình người em cần gặp trong tuần tới là ông luật sư Valenz ở Plzen này. Người đã giúp đớ mẹ tụi nhỏ có được PR nhờ luật nhăn đạo của Séc.

Em nhớ thời điểm tháng 9 năm 2003, sau khi mẹ tụi nhỏ phẫu thuật thành công và ra viện, thì tới cuối năm, thẻ bảo hiểm y tế không còn giá trị nữa vì một số lý do tế nhị và không để ảnh hưởng tới những người đã giúp đỡ tụi em. Lúc đó em có đưa mẹ tụi nhỏ tới gặp ông luật sư Valenz, bạn của ông già em thời đại học tại Séc. Sau khi nghe tụi em trình bày hoàn cảnh thì ông ấy nói giờ chỉ có 2 cách duy nhất để mẹ tụi nhỏ có thể có được bảo hiểm y tế của Séc.

Cách thứ nhất là đăng ký kết hôn với một người có quốc tịch Séc. Nhưng điều này khó thực hiện, bởi với 1 người đang mang trọng bệnh như mẹ tụi nhỏ thì kể cả mất số tiền lớn thì cũng khó có ai chấp nhận giúp đỡ, nhất là khi cái nguy cơ kết hôn giả rất dễ bị phanh phui.

Cách thứ hai là tụi em sinh con, cháu bé khi sinh ra sẽ có luôn PR vĩnh trú. Và theo luật nhân đạo của Séc, người mẹ trong hoàn cảnh này, có quyền xin nhà nước Séc đặc cách cho PR, dù chỉ mới sống tại Séc hơn 2 năm. Ông ấy đưa vụ này cho người con trai mới ra trường giải quyết. Kết quả là anh ấy đã thành công giúp mẹ tụi nhỏ có được thẻ vĩnh trú và thẻ bảo hiểm y tế bắt buộc của hãng VZP lớn nhất Séc. Và mẹ tụi nhỏ đã được điều trị bệnh tại trung tâm của ông Giáo sư cho đến ngày hôm nay

Vậy mà em gần như quên bẵng anh luật sư này, cho tới hôm nay khi cầm lại danh thiếp của anh ấy.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Cũng những ngày đầu tháng 7 của 10 năm về trước (2013), em nhận được quyết định của toà về việc kháng án thành công. Em chỉ bị án treo 24 tháng về tội đe doạ đến tính mạng người khác trong một vụ tranh chấp dân sự. Không bị ngồi tù đối với em đã là một điều tuyệt vời mà ông Trời ban cho em. Lúc đó nhóc thứ 3 nhà em vừa tròn 6 tháng tuổi.

Nhưng sau vụ đó thì gần như em mất hết tất cả. Không những em mất nhà, mất 3 tiệm herna, 2 cái nhà hàng, 1 công ty môi giới việc làm và 1 công ty xây dựng, em còn đánh mất nốt cả gia đình. Em ngoại tình và phản bội mẹ tụi nhỏ khi cô ấy vừa sinh con thứ 3 cho em. Em vỡ nợ vì gom vốn của anh em bạn bè đầu tư vào dự án BDS ở TP Nachod. Và chính đối tác mà em tin tưởng lại là người khiến em súyt dính phải tù tội. Nhưng cuối cùng em chấp nhận bỏ qua hết, bởI suy cho cùng, nếu em không có lòng tham, thì cũng chẳng ai lừa em được.

Hôm nay là ngày 5.7.2023, khi nhóc thứ 3 nhà em đã 10 tuổi. Lại mười năm đã trôi qua, thời gian thật nhanh, ngoảnh đi ngoảnh lại, chẳng mấy đã thấy mình đã già. Bữa nay em hơi cảm xúc vì chợt nhớ tới một người ân nhân mà đã 20 năm em lãng quên. Em đang giúp một người giải quyết vụ việc phải cần tới luật sư. Và vô tình người em cần gặp trong tuần tới là ông luật sư Valenz ở Plzen này. Người đã giúp đớ mẹ tụi nhỏ có được PR nhờ luật nhăn đạo của Séc.

Em nhớ thời điểm tháng 9 năm 2003, sau khi mẹ tụi nhỏ phẫu thuật thành công và ra viện, thì tới cuối năm, thẻ bảo hiểm y tế không còn giá trị nữa vì một số lý do tế nhị và không để ảnh hưởng tới những người đã giúp đỡ tụi em. Lúc đó em có đưa mẹ tụi nhỏ tới gặp ông luật sư Valenz, bạn của ông già em thời đại học tại Séc. Sau khi nghe tụi em trình bày hoàn cảnh thì ông ấy nói giờ chỉ có 2 cách duy nhất để mẹ tụi nhỏ có thể có được bảo hiểm y tế của Séc.

Cách thứ nhất là đăng ký kết hôn với một người có quốc tịch Séc. Nhưng điều này khó thực hiện, bởi với 1 người đang mang trọng bệnh như mẹ tụi nhỏ thì kể cả mất số tiền lớn thì cũng khó có ai chấp nhận giúp đỡ, nhất là khi cái nguy cơ kết hôn giả rất dễ bị phanh phui.

Cách thứ hai là tụi em sinh con, cháu bé khi sinh ra sẽ có luôn PR vĩnh trú. Và theo luật nhân đạo của Séc, người mẹ trong hoàn cảnh này, có quyền xin nhà nước Séc đặc cách cho PR, dù chỉ mới sống tại Séc hơn 2 năm. Ông ấy đưa vụ này cho người con trai mới ra trường giải quyết. Kết quả là anh ấy đã thành công giúp mẹ tụi nhỏ có được thẻ vĩnh trú và thẻ bảo hiểm y tế bắt buộc của hãng VZP lớn nhất Séc. Và mẹ tụi nhỏ đã được điều trị bệnh tại trung tâm của ông Giáo sư cho đến ngày hôm nay

Vậy mà em gần như quên bẵng anh luật sư này, cho tới hôm nay khi cầm lại danh thiếp của anh ấy.
Trước 2013 mà cụ đã có gia sản như thế là cũng thành phần có số má rồi ,
Số phận của cô bồ cụ sau này có hậu không?
Cô ấy có liên quan gì đến sự cố phá sản không. Nhà cháu hơi tò mò vì cũng có chứng kiến một vài ông bạn có gia sản lớn khi mới trong ngoài 30 niên nhưng nay thành vô gia cư , hàng ngày lang thang p1 nhặt tiền xu của khách du lịch ném xuống đài phun nước , họ đều dính phải gái hoặc cờ bạc và khoing làm lại được như cụ vì cuối đời đều không vợ , không con . Ở nơi xứ người gia đình thật quan trọng đối với người đàn ông.
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,003
Động cơ
152,297 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng mới có buổi gặp mặt một bác cũng là thành viên của diễn đàn Otofun, bác ấy đi cùng anh chị em trong công ty sang du lịch tại Châu Âu và có dịp nghỉ tại Séc hai đêm. Em khá vui vì anh em gặp nhau ở bên này và có dịp đưa bác ấy và mấy bác nữa đi thăm quan cuộc sống thường ngày tại Praha.

Cuối tuần này là học sinh ở Séc bắt đầu được nghỉ hè 2 tháng. Như mọi năm, tụi em lại chuẩn bị lên kế hoạch đi nghỉ cho cả gia đình. Đúng ra, như mọi gia đình khác, đa số họ đều lập kế hoạch đi nghỉ từ trước nửa năm hoặc sớm hơn nữa. Nhưng do tính chất công việc của em, nên em không lên kế hoạch sớm được.

Năm nay tụi em dự định sẽ đi một trong hai nơi, đó là bãi biển ở Tây Ba Nha (đi bằng máy bay), hoặc bãi biển ở Croatia (đi bằng xe của nhà). Em có xem mấy địa điểm các bãi biển mà dân Séc hay đi bằng xe hơi thì thấy cũng có khá nhiều.

View attachment 7932237

Biển của Italia và Slovenia thì gia đình em đi rồi, nên giờ có đi sẽ lên kế hoạch đi Croatia. Nếu đi bãi biển ở Rijeka thì cũng khá đẹp và khá gần, khoảng hơn 700 km nếu đi từ chỗ em.

View attachment 7932241

Gia đình em với ông bà cùng với chị em bạn gái của nhóc lớn nhà em, nên thành viên cũng khá đông. Nếu đi xe sẽ phải chạy hai xe, cũng giống đợt trước đi nghỉ bên Ý và Pháp. Nói chung nếu đi loanh quanh trong phạm vi 1000 km đổ lại, em vẫn thích đi bằng xe hơi hơn.
Em mới đi Croatia , rất đẹp, em bay từ Prague đến Dubrovnik, sau đó thuê xe ở đó và đi vòng quanh mấy nước thuộc Nam Tư cũ. Ban đầu cũng tính lái từ Prague nhưng xa quá, mà không thuận đường cho chặng tiếp theo nên bay cho tiết kiệm thời gian.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,383
Động cơ
436,350 Mã lực
Cụ hoviba và các cụ khác cho em hỏi. Cháu em được nhận vào làm kho vận của DHL tại Đức , lương là 15€/h, 20h/1 tuần. Cacd cụ cho em hỏi công việc như vậy có vất vả lắm không. Nó bảo em kiểu như bốc vác ấy. Cháu này em đang tài trợ chi phí học ĐH . Bởi vậy, mẹ cháu và cháu thì muốn đi làm để em nhẹ gánh. Còn phần em thì em chỉ muốn nó làm công việc này nếu thật sự không quá vất vả. Em hơi ngố nên hình dung ra kiểu như khuân vác gạo ở VN vậy.
Các cụ thông não giúp em với. Thứ 2 này cháu ký hop2j đồng nên em phải có quyết định trước CN ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em mới đi Croatia , rất đẹp, em bay từ Prague đến Dubrovnik, sau đó thuê xe ở đó và đi vòng quanh mấy nước thuộc Nam Tư cũ. Ban đầu cũng tính lái từ Prague nhưng xa quá, mà không thuận đường cho chặng tiếp theo nên bay cho tiết kiệm thời gian.
Cảm ơn cụ đã chia sẻ lộ trình hợp lý. Em cũng đang lên phương án sao cho hợp lý nhất vì nhà đông người, mà chủ yếu là trẻ em, thích tự do bay nhảy. Hiện tại Croatia đã vào Shengen nên đi lại cũng thuận tiện hơn, không phải trình hộ chiếu như trước đây nữa. Đội nhà em nhiều tay lái, nên chặng đường 700 km không thành vấn đề.

Tụi em đi biển bên Slovenia thấy cũng đẹp rồi nên nghỉ ở biển Croatia chắc sẽ ok hơn.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ hoviba và các cụ khác cho em hỏi. Cháu em được nhận vào làm kho vận của DHL tại Đức , lương là 15€/h, 20h/1 tuần. Cacd cụ cho em hỏi công việc như vậy có vất vả lắm không. Nó bảo em kiểu như bốc vác ấy. Cháu này em đang tài trợ chi phí học ĐH . Bởi vậy, mẹ cháu và cháu thì muốn đi làm để em nhẹ gánh. Còn phần em thì em chỉ muốn nó làm công việc này nếu thật sự không quá vất vả. Em hơi ngố nên hình dung ra kiểu như khuân vác gạo ở VN vậy.
Các cụ thông não giúp em với. Thứ 2 này cháu ký hop2j đồng nên em phải có quyết định trước CN ạ.
Em không biết DHL bên Đức có giống Séc không, chứ em thấy các kho DHL ở Séc đa số chị em làm nhiều. Chủ yếu là phân loại hàng hoá, chít mã vạch để đưa vào chuyền đúng loại. Các đơn hàng nặng đã có xe nâng hoặc dây chuyền để vận chuyển.

Theo quan điểm của em thì việc trong hãng DHL không có gì là vất vả cả ạ. Quan trọng là phải xem kỹ các điều khoản hợp đồng. Nếu mọi thứ ok thì cụ cứ mạnh dạn cho cháu nó ký hợp đồng.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,383
Động cơ
436,350 Mã lực
Quan trọng là phải xem kỹ các điều khoản hợp đồng. Nếu mọi thứ ok thì cụ cứ mạnh dạn cho cháu nó ký hợp đồng.
F1 em đang nghiên cứu hợp đồng hộ thằng anh rồi. Nó cũng nhờ cả ông chủ nhà( Luật sư về hưu) xem hộ. Bởi vậy em cũng không lo lắm về vấn đề này. Nếu vậy thì em yên tâm rồi. Em cảm ơn cụ nhiều.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Cụ hoviba và các cụ khác cho em hỏi. Cháu em được nhận vào làm kho vận của DHL tại Đức , lương là 15€/h, 20h/1 tuần. Cacd cụ cho em hỏi công việc như vậy có vất vả lắm không. Nó bảo em kiểu như bốc vác ấy. Cháu này em đang tài trợ chi phí học ĐH . Bởi vậy, mẹ cháu và cháu thì muốn đi làm để em nhẹ gánh. Còn phần em thì em chỉ muốn nó làm công việc này nếu thật sự không quá vất vả. Em hơi ngố nên hình dung ra kiểu như khuân vác gạo ở VN vậy.
Các cụ thông não giúp em với. Thứ 2 này cháu ký hop2j đồng nên em phải có quyết định trước CN ạ.
Bên Eu có mỗi nghề trồng rừng là hơi vất , còn các công việc khác nhẹ nhàng như đẩy xe hàng thôi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,694
Động cơ
318,303 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Trước 2013 mà cụ đã có gia sản như thế là cũng thành phần có số má rồi ,
Số phận của cô bồ cụ sau này có hậu không?
Cô ấy có liên quan gì đến sự cố phá sản không. Nhà cháu hơi tò mò vì cũng có chứng kiến một vài ông bạn có gia sản lớn khi mới trong ngoài 30 niên nhưng nay thành vô gia cư , hàng ngày lang thang p1 nhặt tiền xu của khách du lịch ném xuống đài phun nước , họ đều dính phải gái hoặc cờ bạc và khoing làm lại được như cụ vì cuối đời đều không vợ , không con . Ở nơi xứ người gia đình thật quan trọng đối với người đàn ông.
Kể lại chuyện này thì chỉ thêm xấu hổ cụ ạ. Đợt đó cũng vì sai lầm của em mà 5 anh em làm việc cho em và cô bạn gái đó bị hỏng giấy tờ. Em chỉ lo cứu được 2 thằng em ở lại được Séc, còn 3 cậu phải quay về VN. Cô bạn gái này sau làm đăng ký kết hôn với một người Séc và vẫn sống tại Séc tới giờ.

Chuyện làm ăn thất bại của em không dính líu tới cô bạn gái này. Chỉ là em mông muội và hụt hẫng, bế tắc, tưởng trừng muốn buông xuôi tất cả. Có lúc em đã từng nghĩ tới chuyện tự kết liễu đời mình, nhưng nghĩ tới Bố Mẹ, vợ con, anh em, bạn bè mà em đã không dại dột.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top