[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

Mein schatz

Xe đạp
Biển số
OF-730436
Ngày cấp bằng
26/5/20
Số km
43
Động cơ
71,440 Mã lực
Tuổi
42
Góp thêm với cụ chủ thớt chuyện này:
Có cô sang Séc lấy chồng ,hai vợ chồng bán cửa hàng thực phẩm cũng khấm khá,cô vợ liền bàn với anh chồng lấy thêm một cửa hàng nữa ở làng bên rồi đón em gái còn đơn thân từ Vn sang bán giúp ,anh chồng có trách nhiệm lo hàng họ cho hai cửa hàng ,được khoảng năm thì cô em bỗng dưng có...thai mà tác giả là anh chồng ,cô chị liền đến gặp em gái nói chuyện ,cô em liền vênh mặt giả nhời: Chị có chồng chị phải biết giữ chứ . Thế là chị em họ từ nhau còn anh chồng giờ sống cùng cô em gái.
Chuyện này ở nước ngoài cũng là bình thường, em còn gặp nhiều cái tréo nheo hơn nữa,cô vợ sang trước,có giấy tờ sau vài năm đón chồng sang theo dạng đoàn tụ một ngày xấu trời cô vợ có hàng ngoài về đâm sinh sự,anh chồng ko nhịn dc có dùng nắm đấm,vậy là nó gọi cảnh sát đến xích cổ ông chồng vào tiện thể làm cho cái đơn ly hôn vậy là ông chồng trở thành kẻ ko quần áo,vì giấy tờ đang ăn theo vợ chưa đủ năm để được cư trú lâu dài,thế là ale hấp.vậy đấy cuộc sống khắc nghiệt ngay với chính những người yêu thương nhất
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,541
Động cơ
317,208 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chắc chắn cụ/mợ ở đức
Theo như cụ ấy chia sẻ thì gia đình cụ ấy có cửa hàng kinh doanh ở khu phố cổ Praha. Tình hình dịch bệnh hiện nay ảnh hưởng khá nhiều tới việc kinh doanh của cộng đồng người Việt nói riêng cũng như Séc và Châu Âu nói chung. Hy vọng mọi việc sẽ dần dần ôn định lại và bà con Việt Nam ở nước ngoài cũng như trong nước sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nữa.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,541
Động cơ
317,208 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cái từ bau này e thấy dân việt bên ba lan hay tiệp cũng hay dùng mà cụ
Em trước nay vẫn nghĩ từ bau này chắc bắt nguồn từ Bauhaus :) Mọi người mua đồ từ Bauhaus rồi về tự bau lấy.
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,465 Mã lực
Em trước nay vẫn nghĩ từ bau này chắc bắt nguồn từ Bauhaus :) Mọi người mua đồ từ Bauhaus rồi về tự bau lấy.
E ko biết tiếng Đức nhưng hồi bên ba lam mn cứ nói nhà cửa, tiệm tủng bau xong chưa, e hỏi mn bảo là sửa chữa thì e cũng biết thế, sau tiện mồm mình cũng bau như ai mà chẳng hiểu nó là ntn nữa he he
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
- Trong ngày hôm qua, CH Séc đã tăng thêm 77 trường hợp dương tính và có thêm 4 người chết vì Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh là 8891 ca và 315 người đã tử vong vì bệnh dịch này. Đã có 6019 trường hợp đã được chữa khỏi. Hiện tại có 145 ca đang được theo dõi và điều trị trong bệnh viện.

- Bắt đầu từ ngày mai, chính phủ Séc sẽ nới lỏng biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng. Theo đó, nếu đi một mình nơi công cộng hay đi cùng người trong gia đình thì không phải đeo khẩu trang. Nhưng tại các địa điểm công cộng như bến xe, nhà ga,... hay tham gia phương tiện giao thông công cộng thì vẫn bắt buộc phải đeo khẩu trang. Ngoài ra, người dân vẫn phải đảm bảo khoảng cách giãn ly xã hội là 2m.

- Hãng sản xuất oto Skoda tiến hành xét nghiệm miễn phí cho công nhân nhà máy tại toàn bộ các khu xưởng trên toàn Séc. Trong đó cũng bao gồm xét nghiệm miễn phí đối với hơn ngàn công nhân có quốc tịch Balan và Slovakia cũng như một số nước Đông Âu đang làm việc tại đây.
Cách ly, giãn cách kiểu gì mà mãi vẫn có cô vít thế cụ? Cụ phân tích giúp tại sao VN làm được mà Séc lại không làm được?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,541
Động cơ
317,208 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cách ly, giãn cách kiểu gì mà mãi vẫn có cô vít thế cụ? Cụ phân tích giúp tại sao VN làm được mà Séc lại không làm được?
Cái này cũng khó phân tích cụ ạ. Tại Séc có nhiều nhóm dân và cũng nhiều thành phần trong xã hội. Không phải ai cũng chấp hành nghiêm chỉnh những biện pháp hay quy định mà chính phủ đề ra. Hơn nữa trong số hơn 2 ngàn người đang nhiễm bệnh thì chỉ có gần 2 trăm người là đang được điều trị trong bệnh viện. Còn lại thì vẫn tự cách ly, theo dõi và điều trị tại nhà theo chỉ định của bác sỹ.

Các nhà máy, công xưởng vẫn hoạt động tuy các biện pháp cách ly được đưa ra những vẫn không thể hạn chế được lây lan. Nhưng tuần trước, mỏ than ở gần TP Ostrava có hơn 150 người nhiễm Covid-19, đa số là nhân viên làm việc chung tại mỏ than và người nhà của họ. Chính phủ Séc vẫn ban hành tình trạng khẩn cấp, theo em đó là lý do để có thể kích hoạt và ban hành các biện pháp đặc biệt nếu tình trạng xấu đi.

Em để ý từ hôm thứ 2, sau khi chính phủ Séc bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường nếu không làm ảnh hưởng tới người khác, thì đa số người dân Séc vẫn tự giác đeo. Họ vẫn có ý thức chung để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng. Từ hôm 26.5, chính phủ cũng bỏ lệnh ban hành giờ rành riêng cho người cao tuổi tại các cửa hàng, nhưng mọi người cũng vẫn có ý thức để bảo vệ những người lớn tuổi.

Việt Nam làm được việc ngăn ngừa và phòng chống Covid-19 là một điều thần kỳ. Ở Châu Âu đang cố gắng để vươt qua thời kỳ ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế, nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo an toàn cho người dân. Sáng nay em theo dõi trên face của cộng đồng người Việt tại Nga, thấy có thông tin không chính thức là từ tháng 3 tới giờ, ở Nga đã có 300 y bác sỹ tử vong vì Covid-19. Đây thực sự là điều rất đáng quan tâm và các nước cần phải nâng cao hơn nữa an toàn cho những người làm việc trong lĩnh vực y tế.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,541
Động cơ
317,208 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em đang theo dõi trên truyền thông vụ án đang được xét xử sáng nay về việc hai cháu bé người Việt bị chết đuối nước tại hồ Lhota vào tháng 8 năm 2018. Em xin dịch lại thông tin về buổi tòa lúc sáng.

Tòa án TP Mělník đang xét xử vụ chết đuối của hai cậu bé Việt Nam tại hồ Lhota vào tháng 8 năm 2018. Vụ án đã thu hút rất nhiều sự chú ý của công chúng. Theo một số phương tiện truyền thông, các nhân viên của khu phức hợp đã chậm trễ trong việc giúp đỡ cha mẹ các cháu bé để tìm kiếm hai cháu này.

Ba bị cáo, gồm mẹ và cha của một cậu bé và mẹ của cậu bé bị chết đuối kia, đã gửi lời xin lỗi tới phiên tòa và không đến dự tòa, cả ba người đều ủy quyền đại diện cho luật sư chung của họ. Phiên tòa thẩm vấn các nhân chứng và sẽ tiếp tục vào buổi chiều. Có thể thẩm phán sẽ đưa ra phán quyết của bà ngay trong ngày hôm nay.

Các cháu bé gốc Việt bị chết đuối tại một bể bơi tự nhiên vào ngày 2 tháng 8 năm 2018. Các thợ lặn đã tìm thấy chúng trong hồ nước khoảng hai giờ sau khi có thông báo rằng các cháu đã biến mất. Vụ việc thu hút rất nhiều sự chú ý, bởi theo một số phương tiện truyền thông, các nhân viên của khu phức hợp bị lên án vì đã chậm trễ trong việc giúp đỡ cha mẹ của các cháu nhỏ bị mất tích, không ai quan tâm tới sự yêu cầu của mẹ các đứa trẻ. Giám đốc của khu phức hợp, ông Robert Nedvěd, đã phản đối nhận định này ngay tại thời điểm đó.

Theo ý kiến chuyên gia, nguyên nhân tử vong là do chết đuối. Cả hai cậu bé được đánh giá có sức khỏe tốt. Công tố viên bà Dana Cechová buộc tội các bị cáo phạm tội sơ suất, và không làm tròn trách nhiệm của cha mẹ. Cha mẹ của các cậu bé thậm chí còn không cho lời khai với bên cảnh sát.

Cho đến nay, tòa án đã nghe lời khai của hai nhân viên bán hàng từ một quầy hàng ở ngay khu vực bãi cát vui chơi dành cho trẻ em, trước lối di xuống hồ nước. Một trong những người phụ nữ làm chứng rằng một phụ nữ gốc Việt đã đến khán đài và cho cô ấy xem một cái gì đó trên điện thoại. Nhưng tiếp viên không hiểu cô ta muốn nói gì, nên bà nhân viên bán hàng chỉ cô đến văn phòng quản lý nằm cách gian hàng khoảng hai chục mét. "Trong năm đến mười phút, họ thông báo rằng hai cậu bé đã mất tích", nhân chứng nói. Các đài phát thanh sau đó thong báo tìm kiếm một thông dịch viên để hỗ trợ.

Theo công tố viên, cha mẹ các cháu đã để những đứa trẻ khỏi tầm kiểm soát và chăm sóc ít nhất là từ 13h15 đến 14h05, khi người cha nhận thấy các cậu bé không ở trên bờ. Sau 2h30 chiều, cảnh sát đã được gọi đến hiện trường. Những cậu bé bị chết đuối, sinh năm 2011 và 2013, được các thợ lặn tìm thấy dưới đáy hồ. Cũng theo công tố viên Cechova, cha mẹ các cháu biết rằng cả hai đều không biết bơi. Bà Cechová cho biết, người cha đã ở cùng con và cháu, nhưng đến 13 giờ 15 phút, ông ta đi đến chỗ quầy hàng để nói chuyện với mẹ của hai cậu bé. "Cả hai bà mẹ đều phải có trách nhiệm quan tâm đối với trẻ vị thành niên", bà Cechová nói.

Vào năm ngoái, các nhà điều tra hình sự đã buộc tội hai người phụ nữ và một người đàn ông, là cha mẹ của hai cháu bé người Việt bị tử vong do sơ suất. Ở một diễn biến khác, cuộc điều tra đã bị kéo dài bởi các khiếu nại về việc bổ nhiệm luật sư, và đã phải giải quyết bởi các cấp của tòa án khu vực.

Vài ngày sau thảm kịch, khoảng 150 người đã tập trung tại bể bơi để tham gia một sự kiện tưởng nhớ dành cho các cậu bé bị chết đuối. Những người tham gia đã đặt hoa và nến xung quanh một cây thánh giá bằng gỗ bên lối đi trong rừng. Một người chơi đàn, một số người cất tiếng hát nhẹ nhàng và theo phong tục của người Việt Nam, họ đã rắc những nắm gạo để tỏ sự tường nhớ tới các nạn nhân.
 

Lienxo

Xe máy
Biển số
OF-165271
Ngày cấp bằng
5/11/12
Số km
69
Động cơ
347,577 Mã lực
hôm nay Sec đơn phương mở biên giới với Đức, trong khi bên Đức chưa sẵn sàng. không biết đi lại thế nào ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,541
Động cơ
317,208 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
hôm nay Sec đơn phương mở biên giới với Đức, trong khi bên Đức chưa sẵn sàng. không biết đi lại thế nào ?
Em chưa đọc được thông tin Séc mở cửa biên giới với Đức, em sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này. Nhưng em nghĩ Séc đã đơn phương đóng cửa biên giới vì dịch bệnh Covid-19 thì việc lại đơn phương mở cửa lại biên giới cũng sẽ xảy ra. Có điều như Thủ tướng Đức mới tuyên bố, nước Đức vẫn đang trong thời điểm chưa lên tới đỉnh của dịch. Thế nên những ai quyết định đi lại qua biên giới sẽ phải cân nhắc thật kỹ càng.

Từ thứ 4 ngày 27.5.2020 thì Séc cho phép công dân đi sang Hungaria và Slovakia trong vòng 48 tiếng mà không có bất cứ hạn chế nào cả. Đây là hai quốc gia có tỷ lệ nhiễm bệnh Covid-19 thấp ở Châu Âu.

Tại Séc tới sáng ngày thứ 4 có thêm 17 trường hợp dương tính với Covid-19, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên 9069 ca. Trong ngày thứ 3 không có trường hợp nào tử vong vì bệnh dịch, số người tử vong cho đến nay vẫn là 317 người. Số người được chữa khỏi là 6361 người và hiện có 2391 người đang nhiễm bệnh dịch trên toàn Séc.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,047 Mã lực
Tuổi
57
Theo như cụ ấy chia sẻ thì gia đình cụ ấy có cửa hàng kinh doanh ở khu phố cổ Praha. Tình hình dịch bệnh hiện nay ảnh hưởng khá nhiều tới việc kinh doanh của cộng đồng người Việt nói riêng cũng như Séc và Châu Âu nói chung. Hy vọng mọi việc sẽ dần dần ôn định lại và bà con Việt Nam ở nước ngoài cũng như trong nước sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nữa.
Cụ nói đúng ,tôi ở phố cổ đây ,không chết vì covid nhưng sắp chết vì không có khách du lịch ,không bán được hàng ,tiền thuê chỗ họ giảm có 20% ,mỗi tháng không làm ăn gì phải đóng gần 100 triệu VND ,muốn trả lại mặt bằng kinh doanh ,chủ bắt thực hiện theo hợp đồng phải báo trước 3 tháng .
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,047 Mã lực
Tuổi
57
E ko biết tiếng Đức nhưng hồi bên ba lam mn cứ nói nhà cửa, tiệm tủng bau xong chưa, e hỏi mn bảo là sửa chữa thì e cũng biết thế, sau tiện mồm mình cũng bau như ai mà chẳng hiểu nó là ntn nữa he he
Người Việt bên Đông Âu có biên giới với Đức hay dùng từ bau để nói về công việc sửa sang hay dựng một cửa hàng .
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,047 Mã lực
Tuổi
57
Cách ly, giãn cách kiểu gì mà mãi vẫn có cô vít thế cụ? Cụ phân tích giúp tại sao VN làm được mà Séc lại không làm được?
Việt Nam làm tốt hơn do thể chế chính trị độc đảng nên quyết định nhanh hơn Séc có thể chế đa đảng.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,541
Động cơ
317,208 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay cảnh sát và hải quan Séc đã phá được một vườn trồng cỏ của người nước ngoài tại khu vực huyện Sokolov thuộc tỉnh Karlovy Vary. Một người ngoại quốc 42 tuổi bị bắt giữ tại chỗ, không biết có phải người Việt Nam không, nhưng khả năng cao là phải.

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,541
Động cơ
317,208 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay hẹn tới xem 1 miếng đất cách tiệm khoảng 30 km. Thấy rẻ nên ham (559 m2 mà có 190 ngàn Kc, tương đương 190 triệu VND). Tới xem thì miếng đất đó khá đẹp, nhưng vì trước đó không đọc kỹ thông tin, thì ra miếng đất đó không đủ điều kiện để xây nhà.

Theo quy hoạch của khu vực đó thì những miếng đất có diện tích từ 1000m2 trở lên thì mới được phép xây nhà ở (tỷ lệ quy hoạch là diện tích nhà phải ít nhất bằng 1/10 diện tích đất và không được phép xây quá 2 tầng). Thành ra miếng đất này chỉ có thể làm vườn hoặc xây gara. Hỏi 1 miếng đất 1100m2 ở gần đó thì hơn 1 triệu Kc, thế nên lại chưng hửng đi về :)

79EA5D16-B9C8-479A-87A1-C03180FE7FE9.jpeg


372C36FE-14BF-42D6-B1DB-653D8C8A10C1.png
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,338
Động cơ
467,059 Mã lực
Năm ngoái em đi Praha; 2 thằng đi bộ lang thang thì buồn tè vãi chưởng; xứ lạ ko biết cái toillet công cộng nó chỗ nào; hỏi thì ngại.
Thế rồi vào cái đại lý tạp hoá; vừa nói câu tiếng Anh thì bả chủ hỏi chú vửa ở VN qua à; ối giời mừng như bắt được vàng; chuyện 3 câu rồi xin phép tè nhờ 1 cái.
Mà cái xứ Sec của cụ tiền tè công cộng đắt vãi; pai gấp 3 lần bên Áo; dù Áo nó giàu hơn.
Đáng tiếc nhất là các món lưu niệm nhỏ nhỏ hầu như toàn hàng China; cóbits hàng VN.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,541
Động cơ
317,208 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Năm ngoái em đi Praha; 2 thằng đi bộ lang thang thì buồn tè vãi chưởng; xứ lạ ko biết cái toillet công cộng nó chỗ nào; hỏi thì ngại.
Thế rồi vào cái đại lý tạp hoá; vừa nói câu tiếng Anh thì bả chủ hỏi chú vửa ở VN qua à; ối giời mừng như bắt được vàng; chuyện 3 câu rồi xin phép tè nhờ 1 cái.
Mà cái xứ Sec của cụ tiền tè công cộng đắt vãi; pai gấp 3 lần bên Áo; dù Áo nó giàu hơn.
Đáng tiếc nhất là các món lưu niệm nhỏ nhỏ hầu như toàn hàng China; cóbits hàng VN.
Đúng vậy cụ ạ, người dân Séc cũng phải kêu gào là tiền đi vệ sinh ở Praha đắt quá, cao hơn cả Đức và Áo. Thường thì nhà vệ sinh công cộng hay ở quảng trường hoặc ở bến Metro. Nhưng vì tiền thuê mặt bằng đắt hay sao ấy mà họ tính phí khá cao. Đúng là khoản này thì Đức và Áo ở đẳng cấp cao hơn hẳn, nhất là trên hệ thống đường cao tốc.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,047 Mã lực
Tuổi
57
Hôm nay hẹn tới xem 1 miếng đất cách tiệm khoảng 30 km. Thấy rẻ nên ham (559 m2 mà có 190 ngàn Kc, tương đương 190 triệu VND). Tới xem thì miếng đất đó khá đẹp, nhưng vì trước đó không đọc kỹ thông tin, thì ra miếng đất đó không đủ điều kiện để xây nhà.

Theo quy hoạch của khu vực đó thì những miếng đất có diện tích từ 1000m2 trở lên thì mới được phép xây nhà ở (tỷ lệ quy hoạch là diện tích nhà phải ít nhất bằng 1/10 diện tích đất và không được phép xây quá 2 tầng). Thành ra miếng đất này chỉ có thể làm vườn hoặc xây gara. Hỏi 1 miếng đất 1100m2 ở gần đó thì hơn 1 triệu Kc, thế nên lại chưng hửng đi về :)

79EA5D16-B9C8-479A-87A1-C03180FE7FE9.jpeg


372C36FE-14BF-42D6-B1DB-653D8C8A10C1.png
Cụ hỏi xem đất liền kề đó họ có bán không mua thêm 500m nữa.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,047 Mã lực
Tuổi
57
Năm ngoái em đi Praha; 2 thằng đi bộ lang thang thì buồn tè vãi chưởng; xứ lạ ko biết cái toillet công cộng nó chỗ nào; hỏi thì ngại.
Thế rồi vào cái đại lý tạp hoá; vừa nói câu tiếng Anh thì bả chủ hỏi chú vửa ở VN qua à; ối giời mừng như bắt được vàng; chuyện 3 câu rồi xin phép tè nhờ 1 cái.
Mà cái xứ Sec của cụ tiền tè công cộng đắt vãi; pai gấp 3 lần bên Áo; dù Áo nó giàu hơn.
Đáng tiếc nhất là các món lưu niệm nhỏ nhỏ hầu như toàn hàng China; cóbits hàng VN.
Nếu so cùng trong khu du lịch thì cũng không đắt hơn đâu ,10kc chưa bằng 1/2 oi ,trong khi tôi đi nhiều nơi như Pháp ,Ý ,Hà Lan ... toàn 1 oi/lượt .Công nhận là ít WC công cộng do qũi đất không còn ,thưòng khách hay vào quán gọi cố cà phê ,nưóc,bia rồi tiện thể hành sự .Có lần tôi gặp một thanh niên Séc đái bậy bị polit tóm phạt ngay 100 oi, thế nhưng những chỗ ngõ hẹp, vắng vẫn đầy sản phẩm của các bác vô gia cư đùn ra.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top