[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Các nhà mạng di động ở Séc cũng mới công bố vấn đề này em thấy khá nhân văn:

- Các nhà khai thác mạng di động tại Séc đã cung cấp miễn phí các kênh thông tin khẩn cấp chính của Chính phủ và Bộ y tế trên www.vlada.czwww.mzcr.cz. Người dùng sẽ không phải trả tiền tiêu thụ dữ liệu từ tài khoản của họ khi duyệt các trang web này. Điều này đã được công bố ngày hôm nay bởi Hiệp hội các nhà khai thác mạng di động tại Séc.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
- Bệnh viện Na Bulovce (Bệnh viện có khoa dành riêng cho việc điều trị bệnh nhân bị nhiễm bệnh Covid-19 tại Praha) vừa công bố trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên trong số các nhân viên của bệnh viện. Một bác sĩ và một y tá của bệnh viện đã được xét nghiệm dương tính. Họ là một cặp vợ chồng, người chồng là bác sĩ chỉnh hình và vợ là y tá chuyên khoa thần kinh. Người phát ngôn của bệnh viện, bà Simona Krautova nói với thông tấn xã Séc CTK rằng, các nhân viên của bệnh viện Na Bulovka đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh, vẫn sẽ tiếp tục làm việc bằng cách đeo mặt nạ phòng độc, nếu họ không có triệu chứng của bệnh.

- Hãng hàng không Smartwings đã lên kế hoạch tiến hành 9 chuyến bay để đón công dân Séc ở nước ngoài trở về Séc. Hãng đã được sự đồng ý của Bộ Ngoại giao Séc về việc thực hiện tổng cộng chín chuyến bay đưa công dân Séc hồi hương. Ba chuyến đầu tiên đã diễn ra, bao gồm hai chuyến đón người từ Quần đảo Canary và một chuyến về từ Ai Cập.

Sáu chuyến bay nữa sẽ được tiếp tục theo sau. Một chiếc máy bay về từ Philippines và một chiếc khác về từ Mexico và Honduras sẽ về tới Séc vào tối nay. Vào thứ Tư ngày mai, hãng dự kiến sẽ có thêm ba chuyến bay nữa, sẽ đưa công dân Séc từ Cộng hòa Dominican, Cuba, Panama, Colombia và Costa Rica trở về quê hương. Hiện tại, chuyến bay cuối cùng được hãng lên kế hoạch là vào ngày thứ Bảy tuần này, với nhiệm vụ đón công dân Séc về từ Peru.

Các chuyến xe bus quốc tế đặc biệt để đón công dân Séc từ các nước Châu Âu trở về Cộng hòa Séc cũng đang được hãng RegioJet (công ty mẹ của hãng xe bus Student) chuẩn bị. Những chiếc xe bus màu vàng khởi hành từ Amsterdam, Berlin, Brussels, Zurich, Frankfurt, London, Munich, Paris hoặc Vienna. Các xe bus này sẽ khởi hành vào thứ 5 và thứ 6, một số chuyến sẽ chạy hàng ngày.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
- Các thượng nghị sỹ Séc đã chấp thuận miễn trừ sáu tháng cho các khoản tạm ứng bảo hiểm hưu trí. "Đây không phải là một sự trì hoãn, mà là một sự miễn trừ", Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội bà Jana Maláčova nhấn mạnh. Theo bà, số miễn trừ này sẽ vào khoảng 2,5 tỷ Kc mỗi tháng, trong sáu tháng sẽ là 15 tỷ Kc (tương đương 15 ngàn tỷ VND).

- Nhà nước Séc sẽ vẫn chấp thuận trả cho những cha mẹ phải nghỉ việc ở nhà trông trẻ em dưới 13 tuổi trong thời gian các trường học bị đóng cửa do cuộc khủng hoảng Covid-19. Nhà nước đã quyết định mức tài trợ này là 60% mức lương. Luật cũng cho phép cha và mẹ được thay phiên nhau ở nhà chăm con.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
- Bộ trưởng Y tế Séc Adam Vojtěch kêu gọi hết sức thận trọng khi đến thăm người thân lớn tuổi, sau khi Séc có trường hợp tử vong thứ 3 do Covid-19. Đó là một phụ nữ lớn tuổi, sinh năm 1949, qua đời hôm thứ Ba. Sau khi người phụ nữ này chết, bệnh viện Đa khoa Praha đã xác nhận bệnh nhân này duơng tính với Covid-19. “Thật không may, bà ấy bị nhiễm bệnh từ người trong gia đình. Tôi rất xin lỗi, nhưng tôi yêu cầu tất cả mọi người không nên đến thăm ông bà của họ trong thời điểm này, hoặc luôn luôn phải đeo khẩu trang để hạn chế lây nhiễm”, ông Vojtěch nói.

- Một chiếc máy bay Ruslan công suất lớn mang theo nguồn cung cấp y tế từ Trung Quốc đã hạ cánh lần thứ hai tại sân bay Pardubice hôm thứ Tư. Việc dỡ hàng từ Ruslan được giao cho bên quân đội phụ trách, với khoảng một trăm binh sĩ và hai mươi xe tải chở hàng.

Một lô hàng gồm 250.000 mặt nạ phòng độc cũng được Hãng hàng không Bamboo Airline của Việt Nam vận chuyển tới Séc từ Hà Nội vào thứ Tư. Trên chuyến bay này có cả những công dân Séc hồi hương.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,149
Động cơ
606,718 Mã lực

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em thấy tin này, các bạn China luôn biết kiếm tiền nhỉ :(

https://www.forum24.cz/pavel-habetin-respiratory-byly-predrazene-tovaren-s-volnou-kapacitou-je-dost/?fbclid=IwAR3N0KSef6sqMXK6LrWy9WM4FaExdNkQZIfaqftzGuu6BZD73Ydoq8zOHhg

Còn thấy một đống tin không được kiểm chứng là China từ trước đây mấy tháng đã thu gom thiết bị y tế ở Czech.
Thật ra thì tin tình báo về việc thâu mua trang thiết bị y tế của Trung Quốc đã được cảnh báo lâu rồi, nhưng vì qua khâu chung gian, lại lách luật nên Chính phủ Séc cũng chẳng làm gì được.

Giờ nhiệm vụ của họ là cố gắng đảm bảo khẩu trang và mặt nạ phòng độc cho các bệnh viện và trung tâm y tế. Nên giá cao cũng phải mua và đồng thời yêu cầu các hãng tại Séc nâng cao sản lượng sản xuất trang thiết bị y tế.

Chẳng hạn đây là 1 nguồn trên idnes.cz : https://www.idnes.cz/zpravy/domaci/koronavirus-bis-zdravotnicky-material-skupovani-cinskou-ambasadou-varovani.A200324_154036_domaci_brzy
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
- Ở TP Český Dub, thuộc tỉnh Liberec, một nhân viên 65 tuổi của một nhà dưỡng lão địa phương đã được chuẩn đoán nhiễm Covid-19. Hiện người này đang được điều trị tại Bệnh viện Liberec. Những người cao niên là nhóm dễ bị tổn thương mạnh nhất, nên tất cả người cao tuổi và những nhân viên làm việc tại đây đã ngay lập tức được làm xét nghiệm. "Tất cả các xét nghiệm lây nhiễm coronavirus đều âm tính", thống đốc khu vực ông Martin Půta nói. Các chuyên gia vệ sinh dịch tễ sẽ lặp lại các xét nghiệm nếu thấy cần thiết.

- Bộ trưởng bộ lao động và xã hội vừa công bố số liệu thống kê số đơn xin nghỉ ốm ở nhà, trong đó có hơn 21 nghìn đơn điện tử xin nghỉ ốm vì phải cách ly do Covid-19.



Cả Séc tới 16h ngày 24.3 đã có 368 547 đơn xin nghỉ ở nhà, trong đó có hơn 21 nghìn đơn là lý do cách ly. Số còn lại là nhiều lý do trong đó chủ yếu là ở nhà trông con dưới 13 tuổi.
 

Không sợ vợ

Xe tăng
Biển số
OF-482678
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
1,328
Động cơ
645,446 Mã lực
Trong nội dung bài báo thì chiều ngược lại, chuyến bay sẽ đưa người Việt mình ở Ukraina về nước.

Ở một khía cạnh khác, em thấy trên facebook của cộng đồng người Việt tại Séc cũng đưa tin tại Praha đã có trường hợp người Việt Nam dương tính với Covid-19. Nhưng em vẫn chưa tìm được nguồn trên thông tin chính thống của Séc.
Chuyến bay này khác với chuyến bay a Vượng thuê bay từ VN đi Ucraina và ngược lại. Theo em biết là Chính phủ không cấp phép cho chuyến nay ngược lại chở người :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Lúc trưa, cháu nhỏ học lớp 1 nhà em đau răng, em gọi điện cho bà bác sỹ răng hỏi thì bà ấy có hỏi em một số câu hỏi về dịch tễ. Như bố con em có về từ vùng có dịch không, ở nhà có ai bị ho không? Sau khi mọi cái ok thì bà ấy nói đưa cháu vào bệnh viện, để bà ấy khám. Thế là 2 bố con em chạy vào bệnh viện. Bệnh viện cũng khá vắng vẻ, cháu nhà em được bà bác sỹ nhổ cho cái răng số 54.



 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
- Một chuyến bay đặc biệt do Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc phối hợp với hãng hàng không Việt Nam đã đưa 204 công dân Séc và 82 công dân của các nước thuộc Liên minh Châu Âu trở về Cộng hòa Séc. Đây là chuyến bay sơ tán đầu tiên trong thời kỳ đại dịch Covid-19, được điều phối theo cơ chế của EU.

- Bộ Y tế vừa ký kết hợp tác lâu dài với công ty Reverilon của Séc, công ty này sẽ đảm bảo cung cấp thường xuyên các thiết bị bảo hộ y tế cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của Séc. Trong những ngày tới, họ sẽ cung cấp 30.000 khẩu trang ReSpimask với bộ lọc bằng sợi nano. So với các sợi dệt thông thường, vật liệu này chặn được 99,9% virus và vi khuẩn và bảo vệ cả người dùng cũng như những người xung quanh. Số lượng khẩu trang này sẽ ngay lập tức được đưa đến các bệnh viện.

Hiệp hội phi công tại Séc đã đề xuất một ý tưởng độc đáo. Các phi công người Séc muốn hỗ trợ chính quyền trong việc có thể sử dụng đường hàng không để vận chuyển nhanh trang thiết bị y tế để giúp chống lại Covid-19.Vật liệu y tế sẽ có thể vận chuyển bất cứ nơi nào ở Cộng hòa Séc trong vòng 2 giờ từ khi giao hàng cho đến khi dỡ hàng. Hơn 190 phi công đã đăng ký tình nguyện hỗ trợ cho hệ thống này với mạng lưới 65 sân bay bao phủ khắp đất nước.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đã có 1.497 ca nhiễm Covid-19 tại Cộng hòa Séc, với 185 trường hợp được thêm vào trong ngày hôm qua (thứ ba). Trong đó đã có năm người đã chết vì coronavirus. Nạn nhân đầu tiên là một người đàn ông 55 tuổi đến từ Praha, người thứ hai là một người đàn ông mắc bệnh ung thư sinh năm 1975. Nạn nhân thứ ba là một phụ nữ sinh năm 1949 bị nhiễm bệnh từ người thân trong gia đình. Nạn nhân thứ tư của căn bệnh này là một người đàn ông 82 tuổi và nạn nhân thứ năm năm nay 85 tuổi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cộng đồng người Việt ở TP Litoměřice ngày hôm nay đã tặng khẩu trang y tế, găng tay, thuốc khử trùng, đồ uống hoặc trái cây và đồ ăn nhẹ cho bệnh viện địa phương. “Chúng tôi đã sống ở đây trong nhiều thập kỷ, Litomerice là ngôi nhà thứ hai của chúng tôi và nhiều người trong chúng tôi đã được điều trị tận tình trong bệnh viện này. Chúng tôi muốn giúp các bạn, đó chính là lý do những người Việt Nam tại đây muốn đóng góp chút công sức cho bệnh viện, ông Lương Thịnh đại diện cộng đồng chia sẻ với truyền thông Séc.





 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
- Chính phủ Séc mới công bố thêm lệnh thắt chặt biện pháp phòng chống dịch bệnh. Mọi người đi ra ngoài công cộng chỉ được đi theo nhóm tối đa là hai người, lệnh này có hiệu lực kể từ ngày thứ 3. Có thể có ngoại lệ nếu những người trong nhóm là cùng trong một gia đình. Đây là kết quả được đưa ra, sau khi đánh giá các biện pháp khẩn cấp được thực thi. Mặc dù Bộ Y tế đã kéo dài và mở rộng các hạn chế trước đó đối với việc di chuyển tự do ở Cộng hòa Séc. Tới ngày hôm nay, Bộ mới thông báo về quyết định này.

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tomáš Petříček muốn thảo luận về khả năng nhà nước Séc sẽ giúp Ý và Tây Ban Nha với chính phủ. Nhưng vấn đề này chủ yếu liên quan trực tiếp tới Bộ Y tế và bộ Quốc phòng. (Theo em hiểu thì bộ Ngoại giao Séc muốn giúp Italy và Spain, nhưng vấn đề này lại phụ thuộc vào khả năng của bộ Y tế và bộ Quốc phòng).
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
- Đại diện của Hội người Việt tại Cộng hòa Séc đã trao một món quà trị giá 300.000 Kc (tương đương 300 triệu VND) và 1.700 chiếc khẩu trang vải cho Thị trưởng thành phố Plzen vào hôm nay. Thành phố sẽ bàn giao số khẩu trang này cho các trung tâm xã hội trong thành phố và các tổ chức phi lợi nhuận, đồng thời sử dụng số tiền này để trang trải các chi phí liên quan đến cuộc chiến chống COVID-19. Người Việt ở Plzen cũng thể hiện tình đoàn kết bằng cách cung cấp cà phê và đồ uống miễn phí cho các thành viên của hệ thống cứu hộ y tế tại 28 cơ sở trong thành phố.

“Cộng đồng người Việt là một phần không thể thiếu trong xã hội Séc. Chúng tôi sống ở đây, chúng tôi coi Cộng hòa Séc là nhà của chúng tôi, chúng tôi phải tham gia, chúng tôi đã phát động một chiến dịch ủng hộ để cùng góp sức chống lại COVID-19”, người đại diện Hội người Việt tại Séc cho biết.



Hình ảnh phi cơ của hãng hàng không Bamboo của Việt Nam được đăng tải trên truyền thông Séc, sau khi đưa hơn hai trăm công dân Séc và khoảng 100 công dân EU cùng số lượng lớn khẩu trang về Séc.

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
- Bộ trưởng y tế Séc vừa công bố số liệu tới 17h ngày hôm nay:

“Tới thời điểm hiện tại, CH Séc đã thêm 157 bệnh nhân mới bị nhiễm Covid-19. Tổng số người bị nhiễm hiện là 1654 trường hợp. Thật đáng buồn, trong ngày hôm nay, chúng ta đã có thêm 3 người chế vì bệnh dịch, nâng tổng số lên 6 trường hợp đã tử vong. Tôi rất xin lỗi vì điều này và tôi yêu cầu mọi người tuân theo tất cả các biện pháp phòng ngừa mà chính phủ đã đưa ra. Đặc biệt là không nên đến thăm người thân ở tuổi cao niên”.

- Nga đã công bố về cái chết của hai bệnh nhân cao tuổi mắc Covid-19, nhưng chính quyền không tiết lộ chính xác nguyên nhân tử vong. Chính quyền Nga hôm nay đã báo cáo một sự gia tăng kỷ lục trong ngày số bệnh nhân nhiễm coronavirus. Theo TASS, Bộ Y tế Nga hiện ghi nhận 658 trường hợp dương tính với Covid-19, nhiều hơn 163 ca so với ngày thứ ba.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cộng hòa Séc được đánh giá là quốc gia đứng thứ tư ở Châu Âu về số lượng giường bệnh trên mỗi người dân. Hiện tỷ lệ này là 6,6 giường bệnh trên một nghìn dân. Chỉ có Đức, Áo và Hungary là có tỷ lệ cao hơn Séc. Trung bình tỷ lệ này ở châu Âu là 4,9 giường trên một nghìn người dân, vì vậy Cộng hòa Séc cao hơn mức trung bình của Châu Âu gần một phần ba. Trong số các quốc gia có tỷ lệ này thấp nhất, có Ý và Tây Ban Nha. Điều này được đánh giá từ dữ liệu của OECD và được thống kê bởi hãng NimbleFins.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,632
Động cơ
317,259 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
- Tại TP du lịch Cesky Krumlov (được công nhận của Unesco), 7 khách hàng của Dịch vụ xã hội cứu trợ Sova (một dạng Viện dưỡng lão cao cấp) hiện có 7 khách hàng và 3 nhân viên điều dưỡng đã có xét nghiệm duơng tính với Covid-19. Căn bệnh này đã được xác nhận ở một trong hai tòa nhà của dịch vụ, chính xác là trong tòa nhà nằm Phía sau Tòa án TP. Hai khách hàng khoảng 90 tuổi đang được điều trị trong bệnh viện. 18 khách hàng khác và 15 nhân viên điều dưỡng đã có xét nghiệm âm tính, một người trong số đó đang chờ kết quả. Vùng Nam Séc hiện có thêm 16 ca dương tính mới.

- 13 người cao niên đã có xét nghiệm dương tính đang được điều trị trong khoa chăm sóc sức khỏe của bệnh viện Thomayer ở Praha. Một người đàn ông bị nhiễm bệnh, bảy mươi lăm tuổi vừa chết vào tối hôm qua. Tuần trước, ba y tá trong bệnh viện đã xét nghiệm dương tính với căn bệnh này, sau đó là hai người khác cũng có xét nghiệm dương tính tại một phòng khám bệnh về phổi.

P/S: Chính phủ Séc dù đã cố gắng bảo vệ hành lang an toàn cho bệnh viện và viện dưỡng lão, nhưng vẫn không thể phòng ngừa được sự lây lan Covid-19. Hy vọng y tế Séc đủ nguồn lực để cầm cự cho tới khi thế giới tìm được liệu pháp điều trị loại virus khủng bố này.
 

lincombank87

Xe hơi
Biển số
OF-10783
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
197
Động cơ
534,314 Mã lực
em thấy có thằng bạn học cùng tầm 2005 qua bên đó với bố, hình như làm mảng casino, thấy khấm khá lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top