[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mấy năm trước em cũng qua Czech chơi được vài hôm. Thấy quanh khu quảng trường con gà, con ngựa thì người Việt bán đồ cũng nhiều. Có cô bạn học ở dưới Plzen, gần chỗ hầm bia nên xuống đó làm vài vại, thấy cuộc sống nhìn chung đều đều. Dân mình bên đó hay mở cửa hàng tiện lợi.
Chắc em ở ít nên không gặp những người lao động phổ thông hay nails.
Bạn em nói, cuộc sống bên này êm đềm, chứ khó mà giàu được. Chỉ trừ vài người học hành tốt từ ngày xưa thì có quan hệ tốt nên họ làm ăn mới giầu. Như kiểu mấy ông chủ chợ Sapa.
Khái niệm giàu nghèo ở Séc cũng như ở các nước Châu Âu khó đánh giá lắm cụ ạ. Bởi với cơ sở vật chất như ở bên đây thì ai cũng có được cuộc sống ổn định. Xe oto chỉ là phương tiện đi lại, nhà ở cũng chỉ là nơi cư trú, ai cũng có thể mua trả góp được. Thuế nhà đất lại nghiêm nhất trong tất cả loại thuế, nên để mua được 1 cái nhà thì mức thuế đã phải rất cẩn thận. Mua tới cái nhà thứ 2 thì giải trình được thuế cũng không hề đơn giản.

Nên nếu so sánh với sự phất lên của tầng lớp giàu có ở Việt Nam thì có khi người Viet cả Châu Âu đều là muỗi. Bởi buôn bất động sản mới là lãi nhất. Mà ở Châu Âu, trình để buôn bất động sản có được mấy người Việt. Nên tóm lại, những ai là đại gia ở Séc nói riêng, hay Châu Âu nói chung là những người phải thực sự khác biệt với số đông, và họ phải là những người làm chủ được cuộc chơi. Thế nên đa số những người đã có chút tiền kiếm được ở bên đây, đa phần sẽ đầu tư về Việt Nam để tìm kiếm sự gia tăng tài sản một cách nhanh hơn so với ở bên này.
 

Juin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-185668
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
423
Động cơ
341,810 Mã lực
Thớt hay, em đánh dấu biết đâu mai này có cơ hội mà đi.
 

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,213
Động cơ
311,736 Mã lực
Nếu công việc kinh doanh ở Séc tốt thì đó là 1 nơi tuyệt vời đáng sống,chi phí rẻ,người dân ôn hòa,phong cảnh khí hậu tuyệt vời,đặc biaj bia rẻ như lavi nhà ta.Nhưng nếu giờ mới sang và lập nghiệp thu nhập ít thì thực sự vất vả,đa số những người thành đạt vì họ sang từ những năm 87 và ở lại thêm nữa số đông sang từ sau cách mạng nhung lụa (từ 92-97),thời đó buôn bán quần áo...đang rộ,qua thời kỳ hoàng kim đó ai mà không tích lũy đc thì giờ cũng chấp nhận cuộc sống đủ ăn tiêu nuôi thế hệ tiếp theo ăn học chứ cơ hội làm giàu sau năm 2000 đến nay đã hết
 

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,213
Động cơ
311,736 Mã lực
Em mới ở thủ đô Sofia của Bulgari có 2 ngày, đi du lich từ hồi sinh viên nên thú thật là em không biết so sánh thế nào. Nhưng trên quan điểm của em thì bên đó ít người Việt hơn nên chắc chắn sẽ dễ thở hơn nhưng lại càng buồn hơn :)
Séc sống vui và hơn nhiều,cộng đồng người Việt ở bất kỳ thị trấn dù nhỏ nhất nào cũng có chứ Bul ít người Việt nên chắc buồn hơn
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em nói tiếp về vấn đề thứ 3 trong xã hội Séc, đó là vấn đề an ninh. Cảnh sát Séc được chia làm 2 loại: cảnh sát quốc gia và cảnh sát thành phố.

- Cảnh sát quốc gia trực thuộc quản lý của bộ nội vụ, thường là có bằng cấp và tốt nghiệp học viện cảnh sát.

- Cảnh sát thành phố là một dạng dân quân, trực thuộc thành phố quản lý. Họ có thể là những người đăng ký tự nguyện và tham gia vào công tác quản lý trật tự trong khu vực.

Thường thì những thị trấn từ 1000 dân cư trở lên mới có cơ sở cảnh sát khu vực, và làng xã từ 500 dân trở lên phải có một trung tâm phòng cháy chữa cháy.

Nhiệm vụ hàng ngày của cảnh sát thành phố hay cảnh sát khu vực là đảm bảo an toàn cho học sinh đi sang đường ở những khu vực gần trường. Thành ra cứ buổi sáng hay buổi chiều khi các cháu học sinh tới trường hay đi học về thì đều có các cô chú cảnh sát đứng điều tiết giao thông ở vạch đi bộ, đảm bảo an toàn cho các cháu học sinh.

Ở những điểm thiếu cảnh sát khu vực, thì uỷ ban nhân dân sẽ điều nhân viên của uỷ ban ra hỗ trợ, điều tiết giao thông thay cho cảnh sát.

Nhiêm vụ thứ 2 trong ngày của cảnh sát khu vực là đảm bảo trị an, an toàn cho người dân. Bất kỳ có vấn đề gì, từ chuyện cãi nhau, hay gây gổ liên quan tới vấn đề dân sự thì người dân sẽ quay số gọi cảnh sát khu vực. Cảnh sát sẽ tới ngay để giải quyết và chuyển hồ sơ lên cho uỷ ban ra quyết định xử phạt hành chính.

Ngoài ra cảnh sát khu vực cũng có trách nhiệm xử phạt những ai đỗ xe sai quy định, bằng hình thức ghi phiếu phạt dán ở kính xe hoặc cài ở cần gạt nước, hoặc có thể khoá lốp hoặc gọi xe cẩu về trung tâm giữ xe phạm luật. Họ cũng có quyền bắn tốc độ ở những đoạn đường cho phép và có cảnh báo trước.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
Cụ amylvs đâu nhỉ vào góp tý gió cho thớt thêm xôm!:D
E hóng để nhớ Czechoslovakia xưa kia!8->
 

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,213
Động cơ
311,736 Mã lực
Em nói tiếp về vấn đề thứ 3 trong xã hội Séc, đó là vấn đề an ninh. Cảnh sát Séc được chia làm 2 loại: cảnh sát quốc gia và cảnh sát thành phố.

- Cảnh sát quốc gia trực thuộc quản lý của bộ nội vụ, thường là có bằng cấp và tốt nghiệp học viện cảnh sát.

- Cảnh sát thành phố là một dạng dân quân, trực thuộc thành phố quản lý. Họ có thể là những người đăng ký tự nguyện và tham gia vào công tác quản lý trật tự trong khu vực.

Thường thì những thị trấn từ 1000 dân cư trở lên mới có cơ sở cảnh sát khu vực, và làng xã từ 500 dân trở lên phải có một trung tâm phòng cháy chữa cháy.

Nhiệm vụ hàng ngày của cảnh sát thành phố hay cảnh sát khu vực là đảm bảo an toàn cho học sinh đi sang đường ở những khu vực gần trường. Thành ra cứ buổi sáng hay buổi chiều khi các cháu học sinh tới trường hay đi học về thì đều có các cô chú cảnh sát đứng điều tiết giao thông ở vạch đi bộ, đảm bảo an toàn cho các cháu học sinh.

Ở những điểm thiếu cảnh sát khu vực, thì uỷ ban nhân dân sẽ điều nhân viên của uỷ ban ra hỗ trợ, điều tiết giao thông thay cho cảnh sát.

Nhiêm vụ thứ 2 trong ngày của cảnh sát khu vực là đảm bảo trị an, an toàn cho người dân. Bất kỳ có vấn đề gì, từ chuyện cãi nhau, hay gây gổ liên quan tới vấn đề dân sự thì người dân sẽ quay số gọi cảnh sát khu vực. Cảnh sát sẽ tới ngay để giải quyết và chuyển hồ sơ lên cho uỷ ban ra quyết định xử phạt hành chính.

Ngoài ra cảnh sát khu vực cũng có trách nhiệm xử phạt những ai đỗ xe sai quy định, bằng hình thức ghi phiếu phạt dán ở kính xe hoặc cài ở cần gạt nước, hoặc có thể khoá lốp hoặc gọi xe cẩu về trung tâm giữ xe phạm luật. Họ cũng có quyền bắn tốc độ ở những đoạn đường cho phép và có cảnh báo trước.
Nói cho dễ hiểu thì cảnh sát sát khu vực giống như mấy ông trật tự phường nhà ta thôi nhưng đc trang bị tốt hơn nhiều,cũng đồng phục police súng ống ô tô đầy đủ và họ hiền lành hơn cảnh sát quốc gia nhiều,đọc thớt này lại nhớ Séc,em đi và sống nhiều các nơi nhưng 3 năm ở séc vẫn mang lại cảm giác ấm áp dễ mến nhất,vẫn mong 1 ngày quay lại thăm đất séc
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Án hình sự ở Séc nếu so với các nước Tây Âu như Đức, Bỉ, Hà Lan,... thì có lẽ cao hơn, nhưng cũng không phải ở mức đáng lo ngại. Séc cũng là một trong những nước không có án tử hình, các lĩnh vực kinh doanh như sòng bài, đỏ đen, mại dâm đều được hợp pháp hoá nên cũng không có nhiều tệ nạn.

Nhà tù của Séc vẫn được vận hành và hệ thống tư pháp của Séc tạm gọi là đạt chuẩn Châu Âu, nhưng thời gian xử án vẫn là dài so với quy định. Vấn đề tham nhũng vẫn có nhưng tỷ lệ giảm dần theo từng năm. Chủ yếu là trong vấn đề Lobby vẫn thường thấy ở các nước tư bản. Còn chuyện ăn bẩn, ăn cò con, gây khó dễ trong hành chính thì gần như đã được triệt tiêu.

Có cảm giác, nếu như khách nước ngoài đi trên đường phố Séc mà không vi phạm bất cứ điều gì thì không bao giờ bị cảnh sát hỏi thăm. Ngoại trừ những nơi tụ điểm bị đánh dấu là điểm đen hoặc chạy xe ban đêm thì cảnh sát hay kiểm tra hành chính và nồng độ cồn cũng như chất gây nghiện. Em tin là việc đút lót cảnh sát quốc gia thời điểm này là rất ít, hoặc có thể thông tin của em chưa khách quan lắm.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nói cho dễ hiểu thì cảnh sát sát khu vực giống như mấy ông trật tự phường nhà ta thôi nhưng đc trang bị tốt hơn nhiều,cũng đồng phục police súng ống ô tô đầy đủ và họ hiền lành hơn cảnh sát quốc gia nhiều,đọc thớt này lại nhớ Séc,em đi và sống nhiều các nơi nhưng 3 năm ở séc vẫn mang lại cảm giác ấm áp dễ mến nhất,vẫn mong 1 ngày quay lại thăm đất séc
Cụ nhận xét khá chính xác đấy ạ.
 

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,213
Động cơ
311,736 Mã lực
Án hình sự ở Séc nếu so với các nước Tây Âu như Đức, Bỉ, Hà Lan,... thì có lẽ cao hơn, nhưng cũng không phải ở mức đáng lo ngại. Séc cũng là một trong những nước không có án tử hình, các lĩnh vực kinh doanh như sòng bài, đỏ đen, mại dâm đều được hợp pháp hoá nên cũng không có nhiều tệ nạn.

Nhà tù của Séc vẫn được vận hành và hệ thống tư pháp của Séc tạm gọi là đạt chuẩn Châu Âu, nhưng thời gian xử án vẫn là dài so với quy định. Vấn đề tham nhũng vẫn có nhưng tỷ lệ giảm dần theo từng năm. Chủ yếu là trong vấn đề Lobby vẫn thường thấy ở các nước tư bản. Còn chuyện ăn bẩn, ăn cò con, gây khó dễ trong hành chính thì gần như đã được triệt tiêu.

Có cảm giác, nếu như khách nước ngoài đi trên đường phố Séc mà không vi phạm bất cứ điều gì thì không bao giờ bị cảnh sát hỏi thăm. Ngoại trừ những nơi tụ điểm bị đánh dấu là điểm đen hoặc chạy xe ban đêm thì cảnh sát hay kiểm tra hành chính và nồng độ cồn cũng như chất gây nghiện. Em tin là việc đút lót cảnh sát quốc gia thời điểm này là rất ít, hoặc có thể thông tin của em chưa khách quan lắm.
Đút lót cho cảnh sát cũng từ người Việt mình mà ra thôi,trước năm 95 không thấy cảnh này ,thời kỳ đông dân việt nhất là những năm 96-97 xe chạy hàng nhiều và mang thói quen dúi cho CS 2-300 ku nên lần sau CS gặp dân Việt là Pivo pivo(Bia) vậy là thành thói quen,cũng phải nói có như vậy vì luật kt xe của Séc rất nghiêm minh,xe chỉ cần mọt 1 chỗ nhỏ,khói tý,lốp mòn tý là có thể nhẹ là bị phạt kg thì thu giấy đăng kiểm mà làm 1 chỗ gỉ mọt là họ cắt thay toàn bộ mảng đó chứ kg hàn bả như mình và rất tốn kém mất thời gian nên đa số dùng biện pháp pivo cho nhanh,cũng kg phải CS nào cũng nhận tiền như vậy,luật rất nghiêm
 

hoangncibm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674290
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
1,550
Động cơ
122,260 Mã lực
Nhân thớt https://www.otofun.net/threads/song-o-nuoc-ngoai-co-suong-khong.1641527/ của cụ TrâuGiàThíchCỏNon , bàn về cuộc sống ở nước ngoài sướng hay khổ, nên tranh thủ những lúc rảnh rỗi em sẽ chia sẻ một phần những cuộc sống tại nước Séc qua cái nhìn chủ quan của em.

Những người đang sinh sống ở CH Séc có rất nhiều hoàn cảnh và con đường để tới được đây: sinh viên, nghiên cứu sinh được cử sang học đại học từ những năm 1950, sinh viên sang học nghề từ những năm 1980, công nhân dạng hợp tác lao động thời cộng sản, những người từ các nước Châu Âu khác chạy sang sau biến cố khối XHCN sụp đổ, những người sang theo diện kinh doanh, những người sang theo diện giấy phép lao động, những người sang theo diện hôn nhân và đoàn tụ gia đình và tất nhiên có cả những thành phần sang dạng vượt biên trái phép,...

Tất cả những con người này đã tạo dựng nên một cộng đồng người Việt tại Séc, với những thế hệ tiếp nối là con cái (F1), rồi tới cháu (F2). Tới thời điểm hiện tại, cộng đồng người Việt ở Séc là một trong những cộng đồng ít ỏi được Chính Phủ Séc công nhận là dân tộc thiểu số sinh sống hợp pháp tại CH Séc (chắc cũng giống như dân tộc thiểu số ở Việt Nam).

Trong phạm vi của thớt này, em sẽ chia sẻ những hiểu biết và cảm nhận của em về cuộc sống của những người Việt này, mỗi người có một hoàn cảnh và hướng đi khác nhau. Sướng hay khổ, ở lại hay quay về, hay tiếp tục hành trình sang một nước thứ 3, thứ 4 nào đấy, dù sao đó cũng là lựa chọn cá nhân của mỗi người.
Mấy thằng khôn thì ở Đông Âu là một mỏ vàng đấy cụ ạ. Bán mì tôm cũng ngon chán!
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,952 Mã lực
Họ cũng có quyền bắn tốc độ ở những đoạn đường cho phép và có cảnh báo trước.
Quả này giống thiên đường quá bác nhỉ.
Tụi Đức nó bắn khá nhiều và "bừa bãi".
Mục đích cũng để hạn chế việc phóng ẩu thôi.

Còn vụ "bắn tốc độ ở những đoạn đường cho phép và có cảnh báo trước" thì tụi Đức không có, chí ít là họ không có nghĩa vụ cảnh báo. Cứ bắn thôi.
Tiền phạt thì hình như vô Kho bạc.

Ngược lại, họ vẫn "cảnh báo" bằng biển báo đúng hoặc sai sự thật; hoặc bằng Máy bắn tốc độ fake.
 

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,213
Động cơ
311,736 Mã lực
Quả này giống thiên đường quá bác nhỉ.
Tụi Đức nó bắn khá nhiều và "bừa bãi".
Mục đích cũng để hạn chế việc phóng ẩu thôi.

Còn vụ "bắn tốc độ ở những đoạn đường cho phép và có cảnh báo trước" thì tụi Đức không có, chí ít là họ không có nghĩa vụ cảnh báo. Cứ bắn thôi.
Tiền phạt thì hình như vô Kho bạc.

Ngược lại, họ vẫn "cảnh báo" bằng biển báo đúng hoặc sai sự thật; hoặc bằng Máy bắn tốc độ fake.
Cảnh sát họ đặt rất nhiều máy quay và máy chụp ảnh để phạt nguội mà có giấy gọi phạt mà kg nộp là to chuyện ngay,ra tòa như chơi
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,395 Mã lực
Mấy thằng khôn thì ở Đông Âu là một mỏ vàng đấy cụ ạ. Bán mì tôm cũng ngon chán!
Dân da vàng là liều do kém hiểu biết pháp luật cụ nhá, đừng nói từ khôn so với chúng nó. :))
Còn dạng chủ chợ hay cỡ như anh V trước đây "lách luật" được do hệ thống pháp luật của đông âu thời đó khá lỏng lẻo.

Còn cụ nào ở trên nói cỡ chủ chợ mới giàu là sai nhá, phải nói là đếm tiền bằng cân chứ đừng nói là giàu. :))

Tầm những năm 1998-2006 những cửa hàng bán vải của người vn ở các thành phố lớn có mức tổng doanh thu 35-90triệu vnd / ngày với mức lãi suất 100%, cuối năm vẫn báo thuế hoà hoặc âm. Chỉ cần dạng buôn bán "cò con" thế thôi cũng rất giàu roài, nhưng người v mình ko tính được gì lâu dài, loanh quanh thành kiều hối về vn "xây dựng" quê hương, :)) đâm nhiều ông đến giờ đất ở vn có thể có nhưng trông vẫn khổ là thế. :))
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Quả này giống thiên đường quá bác nhỉ.
Tụi Đức nó bắn khá nhiều và "bừa bãi".
Mục đích cũng để hạn chế việc phóng ẩu thôi.

Còn vụ "bắn tốc độ ở những đoạn đường cho phép và có cảnh báo trước" thì tụi Đức không có, chí ít là họ không có nghĩa vụ cảnh báo. Cứ bắn thôi.
Tiền phạt thì hình như vô Kho bạc.

Ngược lại, họ vẫn "cảnh báo" bằng biển báo đúng hoặc sai sự thật; hoặc bằng Máy bắn tốc độ fake.
Em cũng không biết có sự khác biệt giữa việc bắn tốc độ do cảnh sát quốc gia và cảnh sát khu vực thực hiện không? Nhưng thường trong thành phố hoặc trong các đường cấp 1 giữa các làng xã thì khi cảnh sát khu vực muốn bắn tốc độ thì phải cảnh báo, hoặc là trên đường có biển cảnh báo tốc độ điện tử và họ đứng sau để bắn và ghi phiếu phạt. Thường thì tiền phạt này vào ngân sách của uỷ ban.

Còn cảnh sát quốc gia thì có thể bắn tốc độ bằng nhiều cách, chẳng hạn đi sau và dí camera vào đít, hoặc bắn bằng ống nhòm, hoặc có thể bằng máy quay trên cao tốc. Những vụ bắn tốc độ như thế này thì không có cảnh báo, và tiền phạt sẽ nộp vào kho bạc nhà nước ạ.
 

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,213
Động cơ
311,736 Mã lực
Ngày xưa chưa có máy quay dân Việt mình khôn lỏi mang cái đĩa CD treo trên bảng số khi máy chụp vào nó phản quang nên kg nhìn thấy biển số,sau nó thay máy thế hệ mới là chịu chết,đi qua chỗ nào thấy sau lóe sáng là tháng đấy ngồi nhà chờ hóa đơn đi nộp phạt,giờ camera rẻ có mà chạy đằng trời
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top