[Thảo luận] Tản mạn còi xe

dragon2f

Xe đạp
Biển số
OF-32757
Ngày cấp bằng
1/4/09
Số km
42
Động cơ
478,620 Mã lực
ĐỨC THỌ
01/04/2009 15:50 (GMT+7)
Phản hồi (6) | In bài viết này | [+] Cỡ chữ [-]

Việc lái xe không chỉ đơn giản là điều khiển phương tiện mà còn là văn hóa.



Để xem được Video bạn cần phải cài Flash Player
Video:


Cái còi xe sinh ra đương nhiên là để kêu, mà muốn nó kêu thì đương nhiên phải bấm.

Thế nhưng, sau những tiếng còi và cái cách nhiều người bấm nó lại có nhiều điều đáng ngẫm nghĩ.

Vừa rồi có anh bạn xóm giềng cũ của tác giả hiện đang định cư ở Mỹ về thăm quê. Một bận cùng anh thong dong trên phố, chán chê mê mỏi rồi hai anh em tạt vào một hàng cà phê vỉa hè, “định thần” xong anh mới thở dài: “Không thể hiểu nổi người ta bấm còi để làm gì. Bấm mọi lúc, mọi nơi, thành ra cái còi trở thành vô duyên”.

Anh kể, hồi mới sang Mỹ học cũng chỉ vì cái còi mà anh trượt một lần thi lấy giấy phép lái xe. Ngớ ngẩn nhất là trượt vì câu hỏi đơn giản: đường một chiều, muốn vượt phải làm gì? Trả lời: bật đèn xin đường kết hợp bấm còi. Kết quả: trượt!

“Ở đấy nếu đường sá không có gì bất thường, người ta chỉ bấm còi trong trường hợp muốn… bị đánh. Còn không, chiếc còi chỉ được người dân sử dụng trong những trường hợp vạn bất đắc dĩ, chẳng hạn như trên đường đang có mối nguy hiểm cần cảnh báo hoặc có anh chàng nào đó đang tạt ngang qua xa lộ chợt khựng lại ngẩn ngơ vì nghe tin giá lô cổ phiếu mình đang “ôm” giảm mạnh”.

Nói xa cũng phải nói gần. Cuối năm 2008, người viết có chuyến du ngoạn ít ngày tại nước bạn Lào vốn có sự gần gũi cả về địa lý, kinh tế lẫn văn hóa. Ấy thế mà nét văn hóa giao thông lại cách nhau chẳng ít.

Suốt một tuần trời dong duổi trên nhiều cung đường, nội thị có, nông thôn có, miền núi có mà tuyệt nhiên không tìm thấy điểm tương đồng nào về cách sử dụng còi xe của người dân Lào với đa số chúng ta. Họ xếp hàng ngay ngắn đúng làn đường khi gặp đèn đỏ, bật xi-nhan xin vượt chưa được cũng chẳng vội bấm còi. Hỏi sao đang vội mà không bấm còi thì mấy anh lái xe nói “bấm làm gì thành ra vô duyên, ngớ ngẩn”.

Vậy chúng ta thử ra đường một ngày với sự tập trung tâm trí vào những tiếng còi xe xem sao?

Nhức óc

Bữa nọ đưa cô con gái đi tiêm phòng, trong khi đang dừng đèn đỏ ở đoạn ngã ba Nguyễn Trãi - Lương Thế Vinh (Thanh Xuân) thì một tràng còi hơi gào lên nghe như muốn thủng màng nhĩ và hậu quả là đứa trẻ mới 4 tháng tuổi khóc ré lên. Ngó xung quanh không thấy gì lạ, ngước nhìn đèn đường thì vẫn đỏ chót, đồng hồ đếm ngược mới đến giây thứ 5, thứ 6. Đèn xanh bật sáng, những tiếng còi hơi lại gào lên một tràng dài, chiếc xe tải 10 tấn uỳnh uỳnh chạy qua để lại lớp bụi mù mịt và hình ảnh một tài xế trẻ tuổi cởi trần trùng trục vừa hút thuốc vừa nhấn tay liên tục lên vô lăng.

Chiếc còi vốn sinh ra để hãn hữu lắm mới phải bấm mà mỗi loại xe cũng được trang bị mỗi loại còi khác nhau. Ở ta thì vô tội vạ, cái còi hơi chẳng biết âm lượng đo được bao nhiêu decibel (dB) vốn dĩ chỉ trang bị cho xe có tải trọng lớn chạy trên các xa lộ thì ở ta, nó gào cả trong nội đô những giờ cao điểm và thậm chí, xe taxi hay… xe máy cũng gắn còi hơi.

Những ai sinh sống tại Hà Nội chắc hẳn đã ít nhất một lần phải hú hồn vì mấy thanh niên choai choai “chơi” còi. Có bận vào lúc tan tầm, trong khi ai cũng mệt mỏi và hối hả về nhà thì bỗng dạt hết sang một bên để “dọn” đường bởi tiếng còi cấp cứu mỗi lúc một gần. Ngoảnh mặt lại mới thấy chẳng có xe cứu thương nào cả mà chỉ là một thành niên có lẽ vẫn đang tuổi học trò cưỡi chiếc xe máy màu mè loang lổ vừa bấm còi vừa lạng lách. Thấy dân tình dành đường cho mình, cậu ta còn ngoảnh lại nhe răng cười nghe chừng thỏa mãn lắm. Hú vía và nhức óc.

Bấm cho… vui

Kể thì cũng lâu lắm rồi mới lại được nghe những tiếng còi xe inh ỏi khắp phố. Ấy là từ khi đội tuyển bóng đá quốc gia đạt huy chương bạc SEA Games 23 (năm 2005) đến lần vô địch cúp Đông Nam Á (AFF Cup) vừa rồi. Ăn mừng chiến thắng của đội tuyển, hàng triệu người dân đổ ra phố, ai đi xe thì bấm còi liên tục để góp vui. Những lúc ấy, có bấm đến “cháy” còi cũng không ai phàn nàn. Thế nhưng, không ít người lại quen lấy tiếng còi là thú vui… vô duyên.

Có lẽ nếu ai đó giải thích được trạng thái tâm lý của những người cứ bấm còi thành nhịp điệu hoặc bấm liên tục dù phía trước chẳng có ai thì biết đâu đấy sẽ được trao giải... Ig Nobel*?! Chỉ biết rằng, những tiếng còi không đâu vào đâu ấy vẫn hằng ngày hành hạ những người tham gia giao thông khác.

Quen rồi!

Đi đường mà cứ bấm còi nhiều rồi thành thói quen, hẳn là không ít người sẽ thừa nhận mình rơi vào trường hợp đó.

Vì vậy, chẳng lạ lẫm gì nếu chú ý quan sát sẽ thấy rất nhiều người lúc nào cũng lăm lăm ngón tay cái vào nút bấm còi (nếu đi xe máy) hoặc đặt một phần bàn tay lên tâm vô lăng (nếu đi ôtô). Lẽ ra, sự chú tâm ấy của họ phải dành cho chiếc phanh mới đúng, đằng này chỉ trực bấm còi.

Nghiện?

Đôi lúc trộm nghĩ những vị khách nước ngoài khi mới đặt chân đến Việt Nam mà tham gia giao thông sẽ nghĩ thế nào về cách bấm còi của những người xung quanh nhỉ? Chắc họ không thể tưởng tượng nổi lại có những người… nghiện còi.

Thành phần chính của giới nghiện còi là các thanh niên choai choai. Với đối tượng này, xe xịn không phải là vấn đề mà vấn đề là có tiền để độ còi, chơi còi. Còi thì có trăm nghìn thứ còi, còi tiếng chó, mèo, lợn, gà, còi tiếng bò rống, báo gầm… Thành thử ra nếu tập hợp ngẫu nhiên 10 thanh niên như thế vào một đội, chúng ta sẽ có một dàn còi đủ các loại âm vực.

Họ thích chơi thì chơi với nhau không sao, đem ra bãi hoang nào đó mà chơi, đằng này lại chơi bất cứ đâu. Dắt xe ra cổng, còi. Ra đến ngõ, còi. Đến đường lớn, còi. Gặp người quen, còi. Xin đường, còi. Vượt đèn đỏ, còi. Nhớ người yêu cũng còi và cả tự dưng còi… Tựu chung lại là lúc nào cũng còi, còi cho vui, còi cho biết xe… có còi.

Đại sự

Thôi thì đã thành thói quen rồi, với lại cứ 100 người thì có đến bảy - tám - chín mươi người bấm còi vô tội vạ thì cũng đành “thấm” dần, quen dần vậy.

Khổ nỗi, hễ mỗi lần bắt gặp ở quán cà phê một anh chàng vừa nãy bấm còi inh ỏi, giục giã ầm ĩ ngoài ngã tư là lại giận âm ỉ về sự vô lý; hễ mỗi lần bị thúc còi vào tai vì dừng đèn đỏ trong khi không có cảnh sát giao thông chốt chặn là lại thất vọng về sự thiếu giáo dục; hễ mỗi lần bị xe buýt “biếu” một tràng còi dài rồi ép vào lề đường muốn ngã là lại thương cho văn hóa lái xe công cộng… Mà những trường hợp như thế thì vô kể xiết, nó vẫn diễn ra hằng ngày, hằng giờ, hằng phút và có khi cả hẳng giây.

Đành rằng cũng có không ít người vội vàng, ví thử như nghe tin ai đó gặp chuyện chẳng lành, nhưng chuyện chẳng lành đâu nhiều đến thế.

Than thở mãi về văn hóa còi rồi lại trộm nghĩ, không biết đến bao giờ đa số người dân khi tham gia giao thông có được cách nhìn của người trái đất với người… ngoài hành tinh mỗi lần thấy họ bấm còi vô duyên, không biết đến bao giờ mỗi chúng ta nếu có lỡ bấm còi không có lý do chính đáng lại phải xét nét xung quanh xem ai mắng mình… điên không.

* Ig Nobel là giải thưởng nhại lại giải Nobel, được trao tặng gần với thời gian mà giải Nobel chính thức được công bố, cho những thành tựu mà "đầu tiên làm con người cười, sau đó làm họ suy nghĩ".

Bài này trên vneconomy

http://vneconomy.vn/20090330114434778P0C23/tan-man-coi-xe.htm


=======================================

CỤ tác giả bài này cứ đứng theo quan điểm TÂY, cho cụ ấy tham gia giao thông ở VN xem có không bấm còi không. Hỏi thật lòng các cụ trên OF, có cụ nào tham gia giao thông mà không không bấm còi không ạ.
 

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,174
Động cơ
584,890 Mã lực
Sang Trung Quốc cũng thấy họ cực kỳ hạn chế bấm còi...mà thực ra đây cũng là nét văn hóa (xấu của dân ta):102:. Đường đông: bấm còi; thấy gái xinh: bấm còi; chờ khách: bấm còi; gọi người mở cổng: bấm còi nói chung thì đủ cả thậm chí có bác mới mua xe sướng quá ra đường thấy ổ gà cũng bấm còi:)):)):))
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,627
Động cơ
534,093 Mã lực
Chuyện này nói mãi rồi mà - gần đây để ý thấy có dấu hiệu giảm bấm còi - đã mừng nhưng còn lo là mừng sớm :^)
 

hungtt76

Xe hơi
Biển số
OF-28677
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
172
Động cơ
485,120 Mã lực
Tây khác,ta khác bác ạ.Cái quan trọng là ý thức tham gia giao thông của dân ta còn yếu.Trên đường đang đi mà gặp tốp xe đạp dàn hàng ngang thì không còi chẳng lẽ lại cứ đi sau đít.Người rẽ sang đường không chịu nhìn gương,không chịu quay nhìn lại,đột ngột rẽ luôn nếu không còi thì dễ tai nạn lắm.....
rồi còn rất nhiều nếu không dùng còi thì nguy cơ bị tai nạn là rất cao.
Bởi vì hạ tầng giao thông của ta còn thô sơ quá.
 

8181

Xe tải
Biển số
OF-16442
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
362
Động cơ
513,446 Mã lực
Em thì chả bao giờ phải dùng còi vì ống xả của em nó thủng mà em thì chưa có tiền vá lại... Mà hình như còi cũng hỏng rồi...
 

mr_chipheo

Xe buýt
Biển số
OF-6811
Ngày cấp bằng
7/7/07
Số km
534
Động cơ
547,030 Mã lực
uh cụ nào lái 4b sẽ hiểu nhiều lúc ko còi ức chế léo chịu nổi, nhiều thằng cứ lởn vởn trước mũi xe(kiểu như ông cứ đi thế đấy xem mày có dám đâm ko), còi mà cứ như điếc, lúc đó chỉ ước còi xe mình to như còi tàu hỏa, dí cho nó lòi mịe màng nhĩ ra:mad:
nói chung là do ý thức cả thôi, từ đó sinh ra cái tệ nạn còi:77:
 

theph

Xe điện
Biển số
OF-27389
Ngày cấp bằng
13/1/09
Số km
2,054
Động cơ
505,951 Mã lực
Nơi ở
Vô gia cư
Vụ này nói nhiều rồi mà. Nó là bệnh kinh niên của giao thông Việt Nam. Thú thực là khi đi 2B em rất ít khi dùng còi (gần như không) nhưng khi đi 4B thì lại khác. Bác nghĩ sao nếu đi trên đường có 1 cô/chú đi xe đạp cứ tà tà ở đầu xe bác hoặc 1 chú đi xe máy không gương (hoặc có gương thì cũng chả có tác dụng chiếu hậu) cũng lượn lờ trước đầu bác với tốc độ 10km/h trong khi trước mặt thoáng có thể đi 35-40?
Không còi thì xin vượt các cô/chú ấy bằng gì đây?
 

chongco

Đi bộ
Biển số
OF-33176
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
8
Động cơ
477,680 Mã lực
Bóp ít thì yêu chứ bóp nhiều thành wen về nhà bóp Gấu kêu toe toe cụ nhạc chả sợ chết khiếp.:102:
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,176
Động cơ
525,840 Mã lực
Tây khác,ta khác bác ạ.Cái quan trọng là ý thức tham gia giao thông của dân ta còn yếu.Trên đường đang đi mà gặp tốp xe đạp dàn hàng ngang thì không còi chẳng lẽ lại cứ đi sau đít.Người rẽ sang đường không chịu nhìn gương,không chịu quay nhìn lại,đột ngột rẽ luôn nếu không còi thì dễ tai nạn lắm.....
rồi còn rất nhiều nếu không dùng còi thì nguy cơ bị tai nạn là rất cao.
Bởi vì hạ tầng giao thông của ta còn thô sơ quá.

Bác nói rất đúng, tiết kiệm còi lắm khi trả giá đắt. :102:
 

soc's_papa_1202

Đi bộ
Biển số
OF-33212
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
7
Động cơ
477,570 Mã lực
Vụ còi này em cũng không thích bóp lắm dưng mà không bóp thì đi sao được! Bác nào có kế gì không cần còi mà mấy chú xe đạp hàng 3, 4 dẹp vào không nhỉ?
 

summer

Xe tăng
Biển số
OF-16245
Ngày cấp bằng
12/5/08
Số km
1,147
Động cơ
522,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội city
Đúng là hạn chế bấm còi nhưng còn tuỳ đi vào đường nào nữa
Đi đường lắm khi bấm còi chẳng ăn thua
Có khi phải chế ra cái bàn tay để ... đập đập vào vai họ mới biết :(
 

XXeoMM

Xe điện
Biển số
OF-20738
Ngày cấp bằng
3/9/08
Số km
2,112
Động cơ
520,150 Mã lực
Nơi ở
nơi có Biển và Em :c.............................:
“Không thể hiểu nổi người ta bấm còi để làm gì. ”.

CỤ tác giả bài này cứ đứng theo quan điểm TÂY, cho cụ ấy tham gia giao thông ở VN xem có không bấm còi không. Hỏi thật lòng các cụ trên OF, có cụ nào tham gia giao thông mà không không bấm còi không ạ.
Bấm còi kẻo để lâu không bấm dính còi lúc cần bấm nó không kêu nữa :))

Các cụ đi những con đường đã phân làn rõ ràng như Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân mờ xiem, *** 2B lấn kín cả 2 làn 4B, 2B trước chắn đường không đi nhanh được, 2B sau và bên hông cứ ngo ngoe oánh võng quanh thân xe mình, có cụ nào không bấm còi không? Không bấm nó loạng choạng vào xe các cụ, xước xe còn nhẹ, nó ngã bổ chửng trước đầu xe, các cụ cán vào thì ai có tội ạ?
Thôi em cứ làm thằng thiếu văn hoá, em cứ bấm còi thật dài thật to cho 2B tránh xa xe em ra cho chắc. Ấy thế mà thường xuyên em bấm cả phút đồng hồ 2B cứ trơ trơ ra đó chẳng trả làn đường cho em, có người còn quay lại lườm em nữa cơ ạ :77:
 

volga3110

Xe buýt
Biển số
OF-21184
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
714
Động cơ
505,520 Mã lực
hồi mới lái xe ở nhà mình, em toàn bị ông anh ngồi cạnh nhăc là : ơ thằng này không bấm còi đi! vì em không có thói quen để tay bấm còi, tại ở Nga không dám bấm, bấm là chửi, mà chửi nhầm thằng skinhead nào thì... chẹp chẹp. Nhưng bg thì em đã băt đầu bấm còi, chỉ trong trường hợp không thể không, mà thường là cảnh báo cho 2 bánh đi trước là có xe oto đằn sau, các bác ý cứ lạng qua lạng lại cứ như 1 mình 1 đường ạ. Nhưng em nghĩ là không nên bấm còi khi đường đã tắc và đông, lúc dừng đèn đỏ, ảnh hưởng đến người khác, mà bấm xong cũng có đi được đâu. Thứ 2 là khi đi vào khu dân cư thì cũng không nên bấm còi, cái ngõ nhà em có mấy thằng điên, vào trong ngõ bấm còi inh ỏi lên, cứ như là cả Vn có mỗi nhà nó có xe, bấm để cho cả làng ra xem. Bled, vừa đánh đến đoạn này thì lại có thằng bấm coi dưới nhà, mà hơn 11h đêm rồi.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
11,855
Động cơ
511,182 Mã lực
Từ ngày bắt đội nồi cơm điện còi càng phải to, đầy bác thửa cả thùng hơi xe tải lắp vào đuôi MPV hoặc cất trong thùng sedan để điều trị các loại mũ quên chưa đục tai
 

z3r0

Xe đạp
Biển số
OF-33053
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
36
Động cơ
478,060 Mã lực
Đang thức đợi xem bóng đá, còn 10 phút nữa thì đến 1 giờ đêm thì được hân hạnh nghe một chặp còi dài ầm ĩ dưới cửa, hóa ra có thằng cháu ngoan cùng khu phố nó đi móc rác ở đường về bấm còi thông báo để mẹ già nó mở cửa ra đón mừng. Con bà nó chứ...
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,272
Động cơ
16,339 Mã lực
Em đang tính chuyển sang còi xe tải đây, còi xe mình bé quá bấm chả ai thèm tránh :102:
 

dragon2f

Xe đạp
Biển số
OF-32757
Ngày cấp bằng
1/4/09
Số km
42
Động cơ
478,620 Mã lực
Đọc bài này em đoán kụ tác giả này đi 2B bị bấm còi nhiều nên bức xúc, chứ nếu đi 4B thì chả viết thế đâu ạ. Em thì em cứ bấm còi.
Này nhé. Các cụ đi bộ thì sang đường ở bất cứ đâu. Nhiều cụ lại còn lấy đà dứ dứ chuẩn bị chạy qua đường, hãi bỏ ***. Xe đạp thì chuẩn bị sang đường, ngó ra sau phát tay lái lại loạng quạng. Các bác xe máy thì dàn hàng ngang, đi vào làn đường 4B lại còn nghe điện thoại, rồi hồn nhiên tạt đậu 4B để sang đường. Rồi các bác 4B nhà ta cũng vừa đi vừa nghe điện thoại, hoặc ngơ ngơ tìm số nhà, đang đi định rẻ phải đột nhiên lại đi thẳng, taxi thì đi láo. Không bấm còi thì có ngày mà oan gia.

Em cứ thấy hãi hãi là em bấm còi thật ác. Nếu không thì em cũng không hâm mà bấm linh tinh. Các bác nhỉ.(b)
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Em cũng thấy họ ít bấm còi lắm, thường những lần nghe tiếng còi thì nhìn lên xe, thằng lái xe chắc chắn là thằng da đen. Bọn này no hiêu bấm còi gần như là nói FPT University of Computer Knowledge.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top