[Funland] Tản mạn chuyện mấy anh phi công VNA đòi nghỉ việc tăng lương

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Cháu thấy các cu này khôn vãi ra, VNA tuyển từ lúc tụi nó chip hôi éo biết gì, biết mỗi mơ ước làm phi công. Cho đi học đào tạo về. Tụi nó chỉ lo trả bài hoàn thành cho tốt khoá học xong về là được lương. Cháu nghĩ để đào tạo ra 1 phi công bay dc thì VNA chắc cũng phải tốn cho chúng nó kha khá. Thế mà tụi nó cố tình không nêu được VNA nuôi ăn học ra sao, đầu tư thế nào. Giờ đủ lông đủ cánh tụi nó lại đi so sánh với tây lông - tụi tây lông cùng làm ở VNA. VNA thuê phát lái được ngay, không mất tiền đầu tư. Thì tiền nó phải khác.
Cũng giống như VJ sẵn sàng trả gấp đôi cho tui nó, đơn giản là lý do không phải đầu tư nhiều, có ngay mấy cu phi công lái ngay.
Cái này xảy ra ở khắp các nghành, y tế cũng là điển hình. Cháu biết viện tư nhân họ sẵn sàng trả lương cỡ 7000$/tháng cho 1 bác sĩ là tiến sĩ ở viện công tuyến tw để lôi kéo bằng được.
Cháu nghĩ chỉ có lương tâm mới giữ lại được nhân tài.
Nhưng mà e hơi khó,anh công lý ở việt nam chỉ là diễn viên hài, chờ đợi gì chị lương tâm :)
Các cụ đọc nội dung cháu khoanh tròn nhé :))
 
Chỉnh sửa cuối:

MCuong234

Xe tăng
Biển số
OF-303105
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
1,662
Động cơ
317,664 Mã lực
Vấn đề là VNA bỏ ra 1 đồng đào tạo nhưng lại muốn thu lại 100 đồng, bóc lột công sức thậm tệ cụ ạ.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,084
Động cơ
548,533 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
VNA không thể lấy lý do đào tạo mí nọ kia đầu tư để ràng buộc người ta. Ai cũng có quyền miu cầu hạnh phắc, vấn đề của vụ này là tâm nhìn quá kém cỏi của các loãnh đạo VNA khi tự cho mình như ông vua ngành mà không đếm xỉa đến quy luật kinh tế thị trường.
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,251
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Em nghĩ trong hợp đồng có ràng buộc khoảng phải đền bù khi chưa phục vụ đủ thời gian.
Nếu phục vụ đủ mà chổ khác tốt thì có quyền đi ạ.
Còn chuyện tình cảm để ở lại phục vụ thì cũng nên có nhưng cũng phải hài lòng phần thu nhập.
Còn đã không vui vẻ thì cứ theo luật mà làm thôi.
 

turnviet

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
12,491
Động cơ
474,987 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
VNA không thể lấy lý do đào tạo mí nọ kia đầu tư để ràng buộc người ta. Ai cũng có quyền miu cầu hạnh phắc, vấn đề của vụ này là tâm nhìn quá kém cỏi của các loãnh đạo VNA khi tự cho mình như ông vua ngành mà không đếm xỉa đến quy luật kinh tế thị trường.
Cụ nói phải... các hãng nó câu trộm Phi công hết.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,763
Động cơ
336,372 Mã lực
Cứ theo luật Lao động mà triển thôi ...nếu có ràng buộc về thời gian làm việc sau khi được đào tạo thì phải chấp hành ...còn nếu hết thời gian rồi hoặc không có điều khoản ràng buộc thì làm cho ai là quyền của họ...........Chẳng có lý do gì bắt họ phải làm việc cả đời cho 01 cty ...!
 

Hoàng Trang

Xe trâu
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
31,230
Động cơ
691,976 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thông thường các doanh nghiệp khi cho nhân viên đi đào tạo thường kèm cam kết làm việc có thời hạn (ví dụ 2 năm, 5 năm,...) Chứ ko phải làm việc cả đời cho họ. Bên VNA thì em ko rõ như thế nào nhưng những người muốn thôi việc đều phải bồi thường chi phí đào tạo trước khi đi thì bảo họ ăn cháo đá bát cũng ko đúng, và cụ bảo công lý gì ở đây lại càng không đúng. Đây đơn thuần là mối quan hệ dân sự giữa lao động và người sử dụng lao động.
 

xomo

Xe tăng
Biển số
OF-124567
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
1,242
Động cơ
65,687 Mã lực
Cụ nào có hợp đồng thì post lên rồi fán. Không có hợp đồng khó nói lắm.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
12,261
Động cơ
20,866 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
cái này ở đâu chả thế, riêng gì VNA; có điều hành xử thế nào thôi!
 

Wurth

Xe hơi
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
151
Động cơ
161,273 Mã lực
Cháu thấy các cu này khôn vãi ra, VNA tuyển từ lúc tụi nó chip hôi éo biết gì, biết mỗi mơ ước làm phi công. Cho đi học đào tạo về. Tụi nó chỉ lo trả bài hoàn thành cho tốt khoá học xong về là được lương. Cháu nghĩ
để đào tạo ra 1 phi công bay dc thì VNA chắc cũng phải tốn cho chúng nó kha khá. Thế mà tụi nó cố tình không nêu được VNA nuôi ăn học ra sao, đầu tư thế nào. Giờ đủ lông đủ cánh tụi nó lại đi so sánh với tây lông. VNA thuê phát lái được ngay, không mất tiền đầu tư. Thì tiền nó phải khác.
Cũng giống như VJ sẵn sàng trả gấp đôi cho tui nó, đơn giản là lý do không phải đầu tư nhiều, có ngay mấy cu phi công lái ngay.
Cái này xảy ra ở khắp các nghành, y tế cũng là điển hình. Cháu biết viện tư nhân họ sẵn sàng trả lương cỡ 7000$/tháng cho 1 bác sĩ là tiến sĩ ở viện công tuyến tw để lôi kéo bằng được.
Cháu nghĩ chỉ có lương tâm mới giữ lại được nhân tài.
Nhưng mà e hơi khó,anh công lý ở việt nam chỉ là diễn viên hài, chờ đợi gì chị lương tâm :)
Không thể lấy lý do đào tạo rồi bắt họ phải phục vụ không điều kiện cho mình được. Nếu đào tạo có hợp đồng thì cứ theo hợp đồng thôi. Hết hợp đồng thì ko còn ràng buộc gì. Đâu tốt thì họ làm
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Vấn đề là VNA bỏ ra 1 đồng đào tạo nhưng lại muốn thu lại 100 đồng, bóc lột công sức thậm tệ cụ ạ.
Cháu không nghĩ là bóc lột thậm tệ đâu ạ - chắc cụ dẫn lời tụi phi công. Với thu nhập của họ / so với mặt bằng dẫn mình thì là quá khủng rồi. Tụi nó đi so với tây lông, cháu nghĩ căn bản sự chênh lệch làm tui nó bức xúc. Chứ lương như nhau tụi nó kêu gì
 

ipconfig

Xe tải
Biển số
OF-171369
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
459
Động cơ
350,791 Mã lực
tốt nhất cứ theo luật mà làm. Chả có tình cảm với tình củm gì sất. Để mấy ông phi công bất mãn với cty lái máy bay cũng ghê ghê.
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Thông thường các doanh nghiệp khi cho nhân viên đi đào tạo thường kèm cam kết làm việc có thời hạn (ví dụ 2 năm, 5 năm,...) Chứ ko phải làm việc cả đời cho họ. Bên VNA thì em ko rõ như thế nào nhưng những người muốn thôi việc đều phải bồi thường chi phí đào tạo trước khi đi thì bảo họ ăn cháo đá bát cũng ko đúng, và cụ bảo công lý gì ở đây lại càng không đúng. Đây đơn thuần là mối quan hệ dân sự giữa lao động và người sử dụng lao động.
Cháu Không nói công lý trong trường hợp này :) thực ra cháu cũng thấy nhu cầu của họ chính đáng, nhưng họ cung phải hiểu từ đâu họ có ngày hôm nay. Cống hiến là từ 2 chiều. Thì VNA cũng đòi 2-3 tỏi tiền đầo tạo đây thơi. Nhưng tụi nó muốn tao cống hiến đủ rồi, ko trả tiền đào tạo đâu :)
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Bản chất của câu chuyện sâu hơn nhiều.
Đó là sự đấu tranh giữa mô hình DNNN và DNTN hay dễ hiểu là + sản và tư bản.
 

ipconfig

Xe tải
Biển số
OF-171369
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
459
Động cơ
350,791 Mã lực
Cháu không nghĩ là bóc lột thậm tệ đâu ạ - chắc cụ dẫn lời tụi phi công. Với thu nhập của họ / so với mặt bằng dẫn mình thì là quá khủng rồi. Tụi nó đi so với tây lông, cháu nghĩ căn bản sự chênh lệch làm tui nó bức xúc. Chứ lương như nhau tụi nó kêu gì
Tại sao không thể so với tây lông? Họ được đào tạo như tây lông, lái những chiếc máy bay như tây lông. Tiêu chuẩn an toàn như tây lông, áp lực như tây lông. Hà cớ gì ko so được với tây lông ạ?
 

LQD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-571369
Ngày cấp bằng
29/5/18
Số km
498
Động cơ
146,900 Mã lực
Tuổi
46
Tầm nhìn hạn hẹp thì không nên bàn bạc vấn đề lớn lao.
Bác chủ thớt ạ.
 

minhngoc61

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147899
Ngày cấp bằng
3/7/12
Số km
622
Động cơ
363,790 Mã lực
Nơi ở
California
Cháu thấy các cu này khôn vãi ra, VNA tuyển từ lúc tụi nó chip hôi éo biết gì, biết mỗi mơ ước làm phi công. Cho đi học đào tạo về. Tụi nó chỉ lo trả bài hoàn thành cho tốt khoá học xong về là được lương. Cháu nghĩ để đào tạo ra 1 phi công bay dc thì VNA chắc cũng phải tốn cho chúng nó kha khá. Thế mà tụi nó cố tình không nêu được VNA nuôi ăn học ra sao, đầu tư thế nào. Giờ đủ lông đủ cánh tụi nó lại đi so sánh với tây lông. VNA thuê phát lái được ngay, không mất tiền đầu tư. Thì tiền nó phải khác.
Cũng giống như VJ sẵn sàng trả gấp đôi cho tui nó, đơn giản là lý do không phải đầu tư nhiều, có ngay mấy cu phi công lái ngay.
Cái này xảy ra ở khắp các nghành, y tế cũng là điển hình. Cháu biết viện tư nhân họ sẵn sàng trả lương cỡ 7000$/tháng cho 1 bác sĩ là tiến sĩ ở viện công tuyến tw để lôi kéo bằng được.
Cháu nghĩ chỉ có lương tâm mới giữ lại được nhân tài.
Nhưng mà e hơi khó,anh công lý ở việt nam chỉ là diễn viên hài, chờ đợi gì chị lương tâm :)
Sống và làm việc theo pháp luật đi. Có hợp đồng ràng buộc cứ theo đó mà chấp hành. Còn không có hợp đồng rõ ràng thì cứ theo qui luật thị trường. Lao động là một thứ hàng hoá --> thuận mua vừa bán. Chấm hết.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,124
Động cơ
491,357 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Cái gì đúng quy luật thì tồn tại.
 

ca_voi

Xe cút kít
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
17,700
Động cơ
534,593 Mã lực
Kinh tế thị trường, có cung có cầu.
Việc doanh nghiệp bỏ chi phí đào tạo, trả nhau sòng phẳng là xong
 

scorp8x

Xe lăn
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
12,251
Động cơ
499,593 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
Ngày xưa VNA độc bá thiên hạ mới có những chuyện kiểu như này :) Giờ cạnh tranh thị truờng & học phi công cũng phải tự bỏ ra cả đống $ thì 5 năm nữa là hết phải cãi nhau. Cứ đúng hđlđ mà triển, Neymar còn vác cả bao tải $ đến Barca huỷ hđ kìa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top