Đây nữa ạ:
Đứt ngón chân vì miếng cản bô xe máy
Dừng ngã tư, vừa chạm vào mép bô chiếc Air Blade đang chạy bên cạnh, bà Phượng thấy chân rát và bị ướt. Chưa kịp nhìn xuống, một người đi đường đã la toáng: “Bác ơi, dừng lại mau, chân bác chảy máu quá nhiều rồi kìa”.
Vội tấp xe vào lề đường, kiểm tra vết thương, bà Phượng thấy ngón chân mình bị đứt một vết dài khoảng 6 cm, máu tuôn xối xả không thể cầm được. Chủ nhân của chiếc Air Blade theo quán tính kiểm tra lại chiếc xe của mình thì thấy, mép dưới miếng cản nhiệt ở bô xe vẫn còn nguyên vết máu.
Tại phòng khám quốc tế Columbia quận 1, TP HCM, gần nơi xảy ra tai nạn, rửa vết thương, các bác sĩ cho biết vết “chém” quá sâu đã khiến nạn nhân bị đứt gân ngón chân.
Vị trí gây tai nạn. Ảnh:
Thiên Chương. Bà Phượng cho biết, cú va chạm rất nhẹ, gần như chỉ sượt qua. “Mép miếng cản nhiệt bô quá sắc. Sắc đến độ tôi không có cảm giác chân mình bị đứt cho đến khi nhìn lại vết thương”, bà Phượng nói.
Đưa bố đến phòng cấp cứu Bệnh viện quận 1, cũng là nạn nhân của tấm cản nhiệt trên bô xe Air Blade, anh Hòa ở quận 4, TP HCM cho biết, bố anh thậm chí bị khứa đứt cả 3 ngón chân, phải khâu gần 20 mũi.
“Tôi chở bố đi cùng chiều với chiếc Air Blade, đến ngã tư chiếc xe trờ lên khoảng trống bên cạnh chạm nhẹ vào chân bố tôi, thế mà vết thương lại quá nặng. Tôi và chủ xe cố tìm hiểu dụng cụ 'gây án' và phát hiện, đấy chính là tấm cản nhiệt bằng inox”, anh Hòa kể.
Không bị tai nạn trên phố, nhóm rửa xe máy trên đường Võ Văn Tần, quận 3, cho hay, một đồng nghiệp mới vào nghề của các anh từng bị “thanh gươm” này cắt một đường ngọt ngào vào cả 4 ngón tay khi dùng giẻ lau.
“Đúng là sắc như dao, chỉ cần chạm nhẹ là đứt ngay. Một người bạn trong nhóm cố tình thử lại cũng đã bị đứt tay đấy”, một nhân viên rửa xe cho biết.
Tai nạn tưởng chừng hy hữu, tuy nhiên khi
VnExpress.net tìm hiểu tại khoa cấp cứu của một số bệnh viện ở TP HCM, các bác sĩ cho biết có khi mỗi ngày vài ca bệnh vào khâu vết thương. Thủ phạm đều do tấm cản nhiệt inox xe Air Blade.
"Vết thương thường thấy nhất ở các ngón chân, thường là ngón thứ hai và thứ ba. Không ít trẻ bị cắt đứt cả gân chân. Nhiều người lớn dù đã mang giày vẫn bị cắt đứt”, một bác sĩ ở phòng tiểu phẫu, Bệnh viện quận 1 cho hay.
Trong khi xe Air Blade nguyên thủy chỉ có tấm cản nhiệt bằng nhựa, thì nhiều người chơi xe gắn máy thích gắn thêm tấm cản nhiệt bằng inox để làm điệu. Tại TP HCM,
tấm cản nhiệt inox gắn ngoài bô xe và nhiều phụ tùng gắn thêm trên xe máy (mang tính trang trí) được các cơ sở tư nhân sản xuất và bán khá nhiều ở khu vực Nguyễn Chí Thanh, quận 10, quận 11. Giá mỗi tấm chừng vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn đồng, tùy theo độ inox dày hay mỏng.
Nói về nguyên nhân gây thương tích của tấm cản nhiệt inox, anh Tuấn - chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh “đồ chơi” xe máy cho hay, không chỉ riêng tấm cản cho xe Air Blade, mà các tấm cản inox của các xe khác cũng có thể gây đứt chân tay.
“Thứ nhất, bô xe là phần nhô ra bên ngoài nên dễ bị va chạm. Thứ hai, mép tấm cản inox không được nhà sản xuất gò mài cho hết sắc trước khi xuất xưởng”, anh Tuấn nói.
Để tránh xảy ra tai nạn, theo anh Tuấn, nhà sản xuất nên nghiêng lại phần mép của tấm cản bô, còn người tiêu dùng thì nên chọn mua những tấm cản có độ dày hơn. Riêng người đi đường, không có cách nào khác ngoài việc cẩn thận khép chân vào khi thấy “sát thủ”.
Với những người chẳng may bị thương vì tấm chắn inox, để tránh nhiễm trùng, các bác sĩ khuyên nạn nhân cần đến bệnh viện để được khử trùng; đồng thời nên đi tiêm ngừa uốn ván.
http://vnexpress.net/gl/doi-song/2010/01/3ba17fe7/