Tản mạn 2013....Đi và cảm nhận

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ngày hôm sau, chúng tôi lại tiếp tục lên đường để đến thành phố Pakse, thành phố tận cùng của đất Lào ở phía Nam, gần tiếp giáp với Campuchia





Với khoảng cách gần 250km nhưng quãng đường dường như ngắn lại vì những con đường vắng vẻ. Có thể nói, chất lượng đường sá ở phía Nam Lào tốt hơn khu vực Bắc Lào nhiều, có lẽ vì lưu lượng giao thông ở đây ít hơn.

Chẳng biết làm gì chúng tôi ngồi đua tốc độ







Trời lúc nắng lúc mưa






 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Trong khi Savanakhet chỉ là một thành phố nhỏ thì thành phố Pakse là một thành phố lớn ở Nam Lào. Tất nhiên vẫn là những thành phố ven sông theo quy luật chung của Lào. Sông Mekong có thể coi là một phần tất yếu của nước Lào, là tiềm năng thiên nhiên của Lào, cũng giống như bờ biển của VN vậy. Đến các thành phố của Lào thì cứ GPS đến đường bờ sông và chọn các khách sạn bên sông mà ở










 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Khách sạn bên sông và rất nhiều quán ăn ăn được









Toàn cảnh khách sạn



Sảnh của khách sạn với rất nhiều đồ gỗ vì rừng ở Lào còn nhiều tiềm năng lắm




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Hai điểm du lịch hấp dẫn của Pakse là ngôi chùa cổ Vat Phou và khu vực 4000 đảo

Chùa Vat Phou là một khu di tích cổ, thực ra ở đây chỉ còn lại dấu tích không nguyên vẹn của một nền văn hóa trước đây của Lào. Sự hấp dẫn của khu vực này không phải là những kiến trúc hoành tráng, rực rỡ mà chính là ở sự cũ kĩ, mục nát, khấp khểnh đan xen trong một màu xanh ngắt của cỏ cây














 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tôi thích mãi hình ảnh con đường khấp khểnh với những ngọn cỏ đan xen, trên đó hình ảnh 2 chị em dắt tay nhau vượt qua những chỗ gồ gề. Mong các con hãy luôn thương yêu nhau, giúp đỡ nhau ngay cả khi không có mẹ bên cạnh










 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Những di tích còn sót lại trong khu vực này có vẻ giống với thánh địa Mỹ Sơn của VN nhưng vào mùa này, các thảm cỏ xanh làm cho toàn khu vực này có vẻ có sức sống hơn. Có lẽ, đi Lào vào mùa hè (tháng 6) thì quang cảnh thường tươi mới với màu xanh của cây cỏ. Điển hình là khi chúng tôi đến cánh đồng chum vào tháng 6 (2010) thì toàn bộ cánh đồng là một màu xanh bạt ngàn, trong khi đó, một số ofers khác sau khi đi cánh đồng chum vào tháng 12 thì lại có nhận xét là cánh đồng giống như một sa mạc




















 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đường đi từ trung tâm Pakse đến khu vực Vat Phou cũng khá dễ đi,


















 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
chỉ còn 1 đoạn cuối cùng của một cây cầu nhỏ là chúng tôi gặp phải sự cố khi dân ở đây đang sửa cầu. Cầu được làm bằng gỗ, có lẽ gỗ quá cũ rồi nên lần này họ đang thay gỗ cho cây cầu, rất may là khi chúng tôi đến thì cây cầu lát gỗ này cũng đã được thay gần xong nên cũng không phải chờ đợi lâu. May mà đến khu vực Vat Phou thì vẫn chưa hết giờ thăm quan, mặc dù trời đã vào buổi chiều tà



















Thăm Vat Phou xong thì cũng là lúc trời nhập nhoạng tối




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Điểm du lịch hấp dẫn thứ 2 của Paske là khu vực 4000 đảo. Không hiểu có phải khu vực này có đúng 4000 hòn đảo không nhưng khu vực này là khu vực mà sông Mekong bị tách ra thành nhiều nhánh nhỏ và tạo nên rất nhiều hòn đảo lớn nhỏ ở đây.






 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đi từ Pakse đến khu vực 4000 đảo cũng mất hơn 150km, vì vậy để đi thăm quan ở đây phải mất nguyên một ngày

Đường đi lại lúc nắng lúc mưa, rất may đến nơi thì trời tạnh ráo








 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Khu vực 4000 đảo cũng là khu vực có nhiều thác nước nổi tiếng, được quảng cáo với những cái “nhất”









Thác Khonephapheng là thác nước với lưu lượng nước lớn nhất trên dòng Mekong. Dòng thác này không cao, không thể so với thác Bản Giốc của VN được nhưng đúng là thác nhiều nước thật












 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Quang cảnh bên trong khu du lịch của thác









 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Có lẽ điểm hấp dẫn hơn của khu vực 4000 đảo là nằm trên các hòn đảo vì thấy dân du lịch Tây ùn ùn kéo nhau sang bên đó. Tuy nhiên, hiện tại muốn sang được khu vực các đảo, ngay cả hòn đảo lớn cũng phải đi bằng các con thuyền con như thế này, chưa có con đường giao thông nào khác.







Chúng tôi chạy một vòng mấy bến tàu để tìm hiểu xem có bến tàu nào có phà chở cả ô tô sang không nhưng không tìm thấy. Muốn sang bên các đảo vẫn phải gửi lại ô tô và di chuyển bằng thuyền. Đành chịu vậy










 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Du khách Tây cả trẻ cả già đều thấy đi lại nườm nượp từ khu vực đảo, đoán chắc là du lịch bên đó rất phát triển, có lẽ lần sau quay lại, sau khi tìm hiểu thông tin kỹ càng hơn, trẻ con lớn hơn thì chúng tôi sẽ khám phá nốt khu vực các đảo





Có một cây cầu đang xây, trong tương lai chắc sẽ có đường bộ sang bên hòn đảo lớn nhất


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tại sao chất lượng đường của Lào tốt thế nhỉ, mặt đường phẳng nhưng sần, tạo cảm giác bám dính và ma sát tốt khi chạy xe ở tốc độ cao







Đặc sản Lào




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Sau 2 đêm nghỉ tại Pakse, chúng tôi bắt đầu quay về VN bằng con đường đi qua cửa khẩu Bờ Y.





Đường chạy từ Pakse về VN qua cửa khẩu Bờ Y có thể nói là con đường của người Việt Nam, mật độ dân VN ở dọc con đường này rất lớn, các thị trấn thị xã chạy dọc con đường toàn thấy biển hiệu của người Việt Nam.
























 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Bắt đầu từ thị trấn A ta pơ, cách cửa khẩu Bờ Y 50km, thì có thể nói là địa bàn của Hoàng Anh Gia Lai và công nghiệp khai thác gỗ của Việt Nam









Các khu nhà ở của công nhân khai thác gỗ thì phải




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Rất nhiều xe chở gỗ biển VN chạy trên đường, rất hiếm xe du lịch như chúng tôi. Cứ các xe chạy theo chiều về VN thì chở lặc lè gỗ, còn xe chạy ngược lại thì trống không, như thế mới thấy tốc độ khai thác gỗ của VN đối với nước bạn anh em khá khủng khiếp








 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tuy nhiên, đi trên con đường này tạo cho chúng tôi một cảm giác rợn người vì sự âm u và hoang vắng của nó. Các thị trấn thì đều có cảm giác lộn xộn, bất an, thực sự chúng tôi không dám dừng lại để nghỉ hay ăn vì cảm thấy không an toàn

Đường chở gỗ nên đường cũng bị xuống cấp khá nhiều, cộng thêm sự ngoằn nghèo càng làm cho con đường trở nên khó đi. Con đường này có thể nói là con đường nguy hiểm hơn cả so với đường từ Nậm Cắn và từ Cầu Treo mà chúng tôi đã từng đi. Xe con và xe du lịch hầu như không có, nói dại mồm nếu bị chặn xe ở giữa đoạn đường này thì chắc là cũng chẳng có ai mà ứng cứu được. Rất may đấy chỉ là cảm giác quá cẩn thận của chúng tôi, vì dù sao đây vẫn là đất Lào, mà người Lào thì rất hiền, còn phần lớn người định cư ở đây là người VN nên ít ra chúng tôi cũng yên tâm hơn khi có bị yêu cầu gì thì cũng hiểu để mà làm theo


















 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Chúng tôi chỉ bắt đầu cảm thấy an tâm khi nhìn thấy biển hiệu của cửa khẩu Bờ Y, tự tin hơn khi đã chạm đất VN và thấy bóng dáng của lực lượng vũ trang của chúng ta.














 
Thông tin thớt
Đang tải
Top