[Funland] Tâm sự stat-up thất bại, giờ lại loay hoay bắt đầu lại từ đầu......

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,569
Động cơ
408,864 Mã lực
Cháu 4x cũng từ tay trắng làm lên 1 đống nợ đây cụ.
 

Hư Không

Xe tăng
Biển số
OF-81435
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,511
Động cơ
583,728 Mã lực
E 25t mở công ty và sau 2 năm thì thất bại. Chết cái tinh thần e kém quá suy nghĩ nhiều căng thẳng đổ bệnh. Giờ muốn làm lại mà sức khỏe chán quá đúng là ko có sức khỏe thì chả làm đc cái gì. Hy vọng 2019 khỏe lại để bắt đầu hành trình mới.
Cụ chịu khó tập thể dục thể thao lại đi, ko có sức khoẻ thì vứt hết, môn đơn giản nhất là chạy bộ
 

newcar

Xe tải
Biển số
OF-4172
Ngày cấp bằng
8/4/07
Số km
285
Động cơ
553,143 Mã lực
Tuổi
47
Em chỉ là một thằng làm thuê dù là 4x, cũng thuộc dạng học khá năng nổ và cần cù. Cách đây mấy năm phong trào startup lên cao em đã thấy thối rồi. Ai cũng làm ông chủ thì lấy ai ra làm nhân viên. Khi làm ông chủ thì đã có đủ kỹ năng quản trị chưa? Quản trị nhân sự, quan hệ, tài chính,..... và rồi hơn 90% startup sụp đổ vậy tiền đi đâu? Tiền vào túi mấy thằng cung cấp dịch vụ startup và cho bộ máy công quyền quan liêu mà thôi.
Nhà vợ em có cái công tỷ nhỏ từ năm 2000 mà sống chết bao lần đến giờ thì ổn, bởi đến giờ thì tích lũy đủ các kỹ năng về quản trị, nhưng để tồn tại và vươn lên như bây giờ thì phải có nguồn tiếp tế khi sa cơ, lúc mà ngân hàng quay mặt lại với mình. Em nhớ có thời điểm 2 vợ chồng em gom góp từng đồng lương thưởng để đưa cho ông bà đáo nợ ngân hàng, do vậy khi chưa vững cũng không thể tất tay được. Ơn giời giờ công tư ổn rồi mỗi năm em cũng được chia vài tỏi lớn nhưng em vẫn không bỏ sự nghiệp làm thuê cáo cả của em dù thu nhập chỉ đôi chuc/tháng vì em không thể cũng như không dám đi bằng 1 chân.
Vì vậy các cụ khi startup hãy chuẩn bị cho mình nhiều kỹ năng quản trị và đặc biệt phải có nguồn hỗ trợ khi khó khăn, bởi ở đời này khi trắng tay rồi thì ít ai chơi với mình lắm để có thể đứng lại như xưa. Có những người đã đứng lại được nhưng em chắc số người mãi nằm xuống sẽ nhiều hơn đấy.
 

khanhhuy

Xe tải
Biển số
OF-47636
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
307
Động cơ
462,864 Mã lực
Trước mắt tính kế để duy trì đoàn tàu đã cụ ạ. Tạm chấp nhận cái nghèo như em tí đi, đổi lại cái thanh thản. Giàu ai cũng muốn nhưng ko phải cứ lao vào làm giàu là sẽ giàu.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,964
Động cơ
406,268 Mã lực
Em chỉ là một thằng làm thuê dù là 4x, cũng thuộc dạng học khá năng nổ và cần cù. Cách đây mấy năm phong trào startup lên cao em đã thấy thối rồi. Ai cũng làm ông chủ thì lấy ai ra làm nhân viên. Khi làm ông chủ thì đã có đủ kỹ năng quản trị chưa? Quản trị nhân sự, quan hệ, tài chính,..... và rồi hơn 90% startup sụp đổ vậy tiền đi đâu? Tiền vào túi mấy thằng cung cấp dịch vụ startup và cho bộ máy công quyền quan liêu mà thôi.
Nhà vợ em có cái công tỷ nhỏ từ năm 2000 mà sống chết bao lần đến giờ thì ổn, bởi đến giờ thì tích lũy đủ các kỹ năng về quản trị, nhưng để tồn tại và vươn lên như bây giờ thì phải có nguồn tiếp tế khi sa cơ, lúc mà ngân hàng quay mặt lại với mình. Em nhớ có thời điểm 2 vợ chồng em gom góp từng đồng lương thưởng để đưa cho ông bà đáo nợ ngân hàng, do vậy khi chưa vững cũng không thể tất tay được. Ơn giời giờ công tư ổn rồi mỗi năm em cũng được chia vài tỏi lớn nhưng em vẫn không bỏ sự nghiệp làm thuê cáo cả của em dù thu nhập chỉ đôi chuc/tháng vì em không thể cũng như không dám đi bằng 1 chân.
Vì vậy các cụ khi startup hãy chuẩn bị cho mình nhiều kỹ năng quản trị và đặc biệt phải có nguồn hỗ trợ khi khó khăn, bởi ở đời này khi trắng tay rồi thì ít ai chơi với mình lắm để có thể đứng lại như xưa. Có những người đã đứng lại được nhưng em chắc số người mãi nằm xuống sẽ nhiều hơn đấy.
Có vài tỏi 1 năm như cụ thì em cũng yên phận làm thuê :D
 

raspberry

Xe tăng
Biển số
OF-452759
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1,132
Động cơ
218,057 Mã lực
Em 2 lần tay trắng, lần 1 phải bỏ xứ mà đi, lần 2 vợ bỏ lại quay về cố hương. Giờ thì có thể coi là ổn khi cuộc sống đã cân bằng.
Vấn đề là bản thân mình có dám đương đầu không. Dù hoàn cảnh nào phải giữ đc cái khí chất của thằng đàn ông: mạnh mẽ, hào sảng và không bao giờ than thân trách phận.
 
Chỉnh sửa cuối:

newcar

Xe tải
Biển số
OF-4172
Ngày cấp bằng
8/4/07
Số km
285
Động cơ
553,143 Mã lực
Tuổi
47
Có vài tỏi 1 năm như cụ thì em cũng yên phận làm thuê :D
Có đôi tỏi/năm nhưng nói thật là em chưa bao giờ cầm mà cứ để lại cho ông bà làm ăn bớt vay ngân hàng. Em cũng chắt chiu cho cuộc sống hằng ngày bằng thu nhập đi làm thuê. Căn bản em cũng không có nhu cầu cao, có lẽ do thời trẻ em tiêu pha cũng bật mạng và thấy sống xa xỉ đối với em không ý nghĩa lắm. Em chỉ cần lo đủ cho F1 học thôi.
 

suhao8

Xe tải
Biển số
OF-567109
Ngày cấp bằng
3/5/18
Số km
397
Động cơ
153,051 Mã lực
Nơi ở
Kinh Bắc city
khởi nghiệp đi để rồi thất nghiệp, em vẫn rất dị ứng với slogan của tay lùn hói khi hắn lên đứng đầu chú phỉnh, gì mà quốc gia start-up, gì mà kiến tạo... bla bla, ngoảnh đi ngoảnh lại thì đều là hô khẩu hiệu vs vài chương trình truyền thông hết, kết quả chả có j khác biệt ngoài số liệu đăng ký kd tăng, nhưng số liệu thống kê cty giải thể vs phá sản tăng chắc cũng ko kém.
 

DVPX

Xe tải
Biển số
OF-489277
Ngày cấp bằng
16/2/17
Số km
285
Động cơ
193,270 Mã lực
Tuổi
41
Em năm 25 tuổi cũng khởi nghiệp bằng quán beer được 8 tháng >> chết
Năm 26 em góp vốn đáo hạn với bạn làm bank bằng tiền ông bà già vay + tín dụng đen >> tiền lãi chưa thấy đâu bạn em dính chấu đi tù em gánh 2 tỏi to nợ năm 2011 buôn đất khu dương nội >> chết
Thang máy thì lẹt đẹt >> đóng cửa vs kiện tụng
Năm 27 em đi buôn quặng và khai thác mỏ ( thổ phỉ )
Cũng để được ít thì bị lừa cũng mất sạch
Mở xưởng chế biến hóa chất >>> chết sặc >> bồ bỏ
Năm 28 em làm nhựa phế sam sung được vài tháng cũng bị a em làm chung cướp mối
Quay lại làm xưởng luyện kim cũng không ăn thua
Chuyển xưởng bị thằng chủ mới cướp trắng khi em về cưới cô em gái . cuối năm thì bị thuế phạt >> bồ bỏ
Năm 29 em quay lại buôn lặt vặt kim loại máy móc thì đỡ dần nhưng khoản nợ khi xưa còn nguyên bố mẹ trả lãi giúp và đuối dần áp lực
30 em vào nam làm thuê kèm buôn bán máy móc mua được cái xe bán tải
31 em trả được hết nợ cho gia đình và mua được căn chung cư ở thủ đô dù vẫn nợ bank
32 em manh nha mở xưởng riêng và cũng nhiều thứ áp lực tài chính vì làm quá lớn
33 xưởng cũng dần đi vào ổn định em cưới vợ và mua thêm được cái xe khác và giờ này hơi say say ngồi đây tâm sự và nói thật với các cụ có những lúc không hiểu vìsao mình qua nổi >> khởi nghiệp là cực kỳ đáng sợ
Cụ tay to gớm.
 

Horus

Xe tải
Biển số
OF-594334
Ngày cấp bằng
12/10/18
Số km
434
Động cơ
134,550 Mã lực
làm j mà khó khăn thế cụ, kinh doanh ol thì chỉ có lãi it với lãi nhiều chứ sao lỗ được. Còn cụ vung tay quá chán thì chịu rồi
Ngày 1-2 chục đơn thì không vấn đề chứ lên tầm 200-300 đơn mà kém khâu quản lý là lỗ sml đấy ạ
 

Horus

Xe tải
Biển số
OF-594334
Ngày cấp bằng
12/10/18
Số km
434
Động cơ
134,550 Mã lực
Bạn em hai vợ chồng, vợ làm nhân viên vp sáng đi làm chiều 5h về, chồng làm sales cuộc sống tạm ổn có của ăn của để tuy không nhiều. Một hôm hai vc đi ăn vô tình vào quán của cô bạn cũ sau nhiều năm không gặp thấy cô bạn phát quá, chị vợ nói câu bâng quơ đại loại chê anh chồng kém...
Điên máu chồng về nghỉ làm và startup, đuợc thời gian ngắn vợ cũng nghỉ về phụ chồng. Đến nay sau gần 1 năm thì hình như cũng đốt hết gần tỏi rồi, sắp tới chắc cũng phải đóng cửa thôi
Đâu phải ai cũng startup được, đừng nghe bọn truyền thông nó khích bác, càng đừng nên so sánh bản thân mình với người khác bởi vì chả ai giống ai cả
 

Mrduongcntt

Xe hơi
Biển số
OF-387633
Ngày cấp bằng
18/10/15
Số km
102
Động cơ
240,259 Mã lực
Em sờ tát úp cách đây 4 năm, ban đầu cũng có chút thành công nên 2017 em nghỉ việc, công việc gắn bó gần 10 năm ngành tài chính và cũng có chút vị trí, để tập trung vào kinh doanh online, ai ngờ sau khi nghỉ việc công ty thì việc KD riêng ngày càng đi xuống và 2019 là 1 dấu hỏi lớn, sau 4 năm sờ tát, ở lứa tuổi lưng chừng 4x, không ngờ giờ em lại rơi vào tình trạng chơi vơi thế này, thấy tương lai sao mờ mịt :(

Em kinh doanh trong mảng yêu cầu tính sáng tạo cao và thay đổi liên tục, đám trẻ 9x giờ nổi lên và thích ứng ngày càng tốt còn mình thì càng già và càng kém đi, không cạnh tranh nổi với tụi nó nữa rồi.

Năm nay tính ra thu nhập em chỉ bằng 1/2 năm 2017, năm 2017 chỉ bằng 1/4 năm 2016, Với tình trạng bết bát cuối năm nay (vốn là mùa buôn bán tốt nhất trong năm) thì 2019 khả năng là em bị đứng ngoài cuộc chơi rồi.

Đằng sau là cả 1 gia đình lớn phải chu cấp, bố mẹ già, vợ, mấy nhóc F1...mình là người duy nhất có thu nhập...

4x có cụ nào từng rơi vào cảnh chơi vơi về tương lai như em ko? Trong lòng buồn và nản mà bề ngoài em vẫn phải gắng tỏ ra bình thường, mình mà hoang mang thì người nhà còn lo lắng gấp mấy lần...

Chia buồn vs cụ, em cũng start đầu năm 2015 em 9x đời đầu... Quan điểm của em khi làm cái gì là làm từ nhỏ, từ bé, từ ti hin lên, trước đi làm thuê lấy kinh nghiệm, rồi làm riêng..làm ko hết thì thuê nhân viên, dần dần thành phòng thành ban......nên cty vẫn tin hin cụ à...bù lại ko lo sợ quá nhiều ....
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,860
Động cơ
134,443 Mã lực
Tuổi
43
Em nghĩ đánh bóng thôi, dễ ăn, ai làm cũng được thì ai là người mất hả cụ?
Không nhất thiết phải có người mất mới có người được đâu cụ, kinh doanh tốt nhất và bền vững nhất là win-win
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Em cũng cùng cảnh ngộ với cụ.
Em tin người nên mất tiền ( một ít tiền thôi nhưng mất mát niềm tin và tình bạn ) + em làm ăn thua lỗ nặng ( vài trăm với người khác là con muỗi nhưng với em là all tài sản em có ) và đang sống trong cái mặt nạ lừa dối gấu rằng vẫn ổn.
Trầm cảm.
Đã có lúc nghĩ dại hay là "tự xử" đời mình đi để gấu với con nhỏ còn được hưởng tiền bảo hiểm đã mua đc vài năm nay. Tiền BH chắc đc vài chục thôi. Nhưng có thêm căn nhà đang ở nữa. Xem như mình tự xử mình đi, để lại nhà cửa cho gấu.
Suy sụp.
Sau này kiếm lại vài trăm nhanh lắm, cụ cứ bình tĩnh
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
Với 4x không đi theo hướng Startup thì còn hướng nào. Nộp đơn xin việc mới người ta nhìn tuổi đã loại từ vòng gửi xe. Có phải ai cũng có công việc tốt hay mặt đủ dày chịu nhục ngồi chờ cuối tháng có lương đâu.

Hồi xưa chứng kiến cảnh 1 ông cuối 3x bị 1 thằng kém gần chục tuổi mắng vào mặt xong còn thách thức đố ông đi xin việc được chỗ khác. Tới trưa ra ngồi căng tin ăn trưa mà mặt hắn như muốn khóc, bảo tôi chỉ muốn phang chết cmn đi ông ạ. Đành bảo thôi vì vợ con mà chịu nhịn vậy.
 

Horus

Xe tải
Biển số
OF-594334
Ngày cấp bằng
12/10/18
Số km
434
Động cơ
134,550 Mã lực
Em năm 22 tuổi vừa đi học về nước cũng mở cty chung với 2 người nữa. Lúc đầu thì công việc ổn thoả, tiền về nhiều nhưng được thời gian sau em phát hiện em bị chơi xấu sau lưng nên quyết định giải tán. Phải nói là lúc ấy em chán nản kinh khủng, niềm tin mà gia đình dành cho mình không còn như trước nữa. 23 tuổi em ôm một đống nợ và quay lại đi làm thuê. Tích luỹ thêm kiến thức, kinh nghiệm...Em vừa nghỉ việc sau mấy năm đi làm thuê, nợ vẫn còn nhưng giờ mà không làm thì chả biêdt bao giờ làm nữa, em sợ tuổi tác kéo đến thì cái độ liều lĩnh sẽ giảm đi. Năm sau em lại bắt đầu làm lĩnh vực mới mà em nghiên cứu khá lâu rồi. Dù thế nào thì chắc là ông trời cũng không dồn ai vào đường cùng nếu còn niềm tin em nghĩ vậy
 

Nhà Quê 2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-107843
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
4,726
Động cơ
444,371 Mã lực
Có đôi tỏi/năm nhưng nói thật là em chưa bao giờ cầm mà cứ để lại cho ông bà làm ăn bớt vay ngân hàng. Em cũng chắt chiu cho cuộc sống hằng ngày bằng thu nhập đi làm thuê. Căn bản em cũng không có nhu cầu cao, có lẽ do thời trẻ em tiêu pha cũng bật mạng và thấy sống xa xỉ đối với em không ý nghĩa lắm. Em chỉ cần lo đủ cho F1 học thôi.
E hồi bé tới lớn h mà cũng chưa bao h dc tiêu pha bạt mạng, ấy mà cũng ko thấy thích kiểu sống xa xỉ? Sao vậy ta?
 

DVPX

Xe tải
Biển số
OF-489277
Ngày cấp bằng
16/2/17
Số km
285
Động cơ
193,270 Mã lực
Tuổi
41
Bài học 1: 23 t, mới ra trường, làm Kỹ thuật ở HN, xin ông già 20 triệu mua giàn máy tính cũ lắp ở ngoại tỉnh. Thanh lý: 2 triệu. Kinh nghiệm: ko giám sát trực tiếp ắt sẽ thất bại. Kinh doanh theo cảm hứng vì ham chơi game nên thấy nó dễ kiếm, ko khảo sát thị trường. Ko có vốn. Gần như đây là bài học vỡ lòng. Khi thấy ko làm đc, nhanh chóng gạt bỏ nghĩ việc khác.
Bài 2: NVKD có bạn học cùng đại học mang hợp đồng về, và giờ nợ gần tỉ từ 2010 đến nay chưa đc đồng nào, có chút an ủi là kiện ra toà án tất nhiên là phải có học phí mới kiện được để cho lòng thanh thản, mất ăn mất ngủ. K No: ko làm theo cảm xúc, tin tưởng chỉ là tình cảm, khi kinh doanh hãy dùng lý trí. Bảo toàn vốn là quan trọng bán rẻ cũng được nhưng phải thu hồi vốn được.
Bài 3: chung vốn làm ăn, tìm người có cùng chí hướng, đặc biệt phải đủ nguồn lực: mình thì đi cày ải, vứt tiền vào. Sau đó phải mất tiền để giải tán. Tìm hiểu trước khi góp vốn, ko anh em bạn bè gì cả: mày có bao nhiêu, tao có bao nhiêu nộp vào. Nước bọt là cái nhiều nhất tự sinh ra được cần gì phải buôn.
Bài 4: nhân sự, người phụ trách ôm tiền hàng. dùng người phải tin, ko tin ko dùng, khi bị đâm sau lưng phải rạch ròi. Giám sát công việc và công nợ, ko để một người làm.
Bài 5: tập trung xây dựng 1 mảng ổn định rồi mới tìm hướng mới, khi chưa ổn định thì đừng bao giờ nghĩ đến mảng khác. Đa dạng hoá đồng tâm, không lan man ra quá nhiều mảng.
Bài 6: khó khăn thách thức là bình thường, hãy đương đầu. Hãy tự nhủ: mình là người thích thách thức.
 

gacan

Xe tăng
Biển số
OF-95661
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,001
Động cơ
416,437 Mã lực
Vâng, cụ cứ xác định mình nghèo bền vững cho nó dễ sống:D
Giàu có cũng có căn có số cả đấy. Nhưng, trong mọi trường hợp, phải tin vào bản thân mình và không ngừng cố gắng.
Sống cho đời nó chán mình chứ mình đừng chán nó là được:D
Cụ nói chuẩn quá. Giàu nghèo đúng có căn số. Có những người sống rất vô trách nhiệm với công việc, ý thức bản thân rất kém nhưng tiền nó lại tự đến. Đc hưởng lộc đúng nghĩa đen. Có những người trình độ, hiểu biết, kỹ năng mọi thứ quá ổn nhưng lại vô cùng lận đận. Luôn gặp khó khăn trọng mọi việc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top