[Thảo luận] [Tâm sự cuối tuần] Thuê pin xe điện VinFast – tiện thật hay là cái vòng kim cô?

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Chào các cụ,
Em là một con dân VF8, chạy xe điện từ hồi mới ra, tức là cũng ngót nghét gần 2 năm rồi. Hôm nay rảnh ngồi làm ly cà phê, em muốn chia sẻ góc nhìn của mình về cái gói thuê pin thần thánh mà hồi đầu em cũng hào hứng ký không chớp mắt.

Lúc đầu – em thấy thuê pin là chân ái
Hồi đó, em nghĩ đơn giản thế này:
  • Giá xe rẻ hơn cả trăm triệu vì không kèm pin.
  • Pin mà hỏng thì hãng chịu.
  • Chai pin, yếu pin thì đổi pin mới.
  • Trả tầm 1,8 – 2 triệu/tháng, tính ra vẫn rẻ hơn chi phí xăng.
Nghe là thấy win-win. Vợ em còn bảo: “Thế này đỡ lo nhiều, có gì hãng gánh hết”.
Em cũng gật gù: “Ừ đúng rồi, công nghệ mới mà, cứ thuê cho lành”.

Nhưng càng chạy lâu, em càng thấy... ừ thì nó có cái giá của nó
Giá thuê pin thì tăng theo km (trên ngưỡng 1.500 km/tháng thì tính thêm tiền), mà khổ nỗi em hay đi công tác xa – chạy gần 2.000 km/tháng là chuyện cơm bữa. Có tháng em nộp tiền thuê pin còn nhiều hơn tiền điện sạc xe 😅
Giờ ngồi tính lại:
  • Một năm hết tầm 25–27 triệu tiền thuê pin.
  • 5 năm thành 130–140 triệu, trong khi nếu mua đứt pin giờ chỉ loanh quanh 90–100 triệu.
Lúc đầu tưởng “lời”, về sau thấy mình đang trả góp cái pin theo kiểu... không bao giờ hết góp.

💥 Bán xe thì... dở khóc dở cười

Hôm trước em rao bán VF8 trên chợ xe cũ, bác hỏi giá xong thì hỏi tiếp:
“À mà xe bác thuê pin à? Ủa rồi em phải làm hợp đồng thuê lại hả? Phiền vậy? Thôi em tìm xe mua đứt pin cho tiện.”
Thế là... cụ hiểu rồi đấy 😐
Mà không riêng em, mấy cụ trong hội VF e34, VF8 cũng bảo bán xe thuê pin giờ khó hơn bán xe cũ số sàn. Không phải vì xe kém – mà vì cái thủ tục thuê pin làm người ta ngại.

Vậy rốt cuộc thuê pin là hay hay dở?
Em nghĩ nó hợp với người chạy ít, thích yên tâm, không muốn lo chuyện chai pin. Nhưng với ai chạy nhiều, hoặc có ý định bán xe sau 2–3 năm thì... nên cân nhắc kỹ.
Em thấy hãng đang mở bán tùy chọn mua đứt pin rồi, nên sau này chắc mọi thứ sẽ dễ thở hơn. Nhưng những người như em – “khai sáng sớm” – thì vẫn đang lỡ ký cái vòng kim cô 10 năm.

-Nếu quay lại thời điểm mua, cụ có chọn thuê pin nữa không?
-Theo cụ, thuê pin là đòn tâm lý tốt, hay là bài toán kinh tế dài hạn không mấy lời?
-Nếu được tặng free gói mua đứt pin – cụ có nhận không?


Thôi em chia sẻ đến đây thôi, không bênh ai, không dìm ai, chỉ là một người dùng thật – đang băn khoăn thật – giữa thời đại xe điện thật nhiều lựa chọn.

Nhân tiện đây nếu cụ nào gặp vấn đề nào về xe, em xin sẵn sàng hỗ trợ hết sức mình tại đây hoặc tại gara bên em đều tiện
VINFAST VF8 - SƠN ỐP QUANH XE ĐEN BÓNG quangduc khaiphuchoi (58).jpg
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,884
Động cơ
1,065,870 Mã lực
Tuổi
40
Những lúc đó áp voucher vào thì vf8 rất rẻ.
Tại cụ chọn gói thấp mà đi nhiều hơn. Nếu chọn gói như mấy ông taxi thì lại lời quá
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,380
Động cơ
699,772 Mã lực
Tuổi
23
Nhưng càng chạy lâu, em càng thấy... ừ thì nó có cái giá của nó
Giá thuê pin thì tăng theo km (trên ngưỡng 1.500 km/tháng thì tính thêm tiền), mà khổ nỗi em hay đi công tác xa – chạy gần 2.000 km/tháng là chuyện cơm bữa. Có tháng em nộp tiền thuê pin còn nhiều hơn tiền điện sạc xe 😅
Lúc đầu tưởng “lời”, về sau thấy mình đang trả góp cái pin theo kiểu... không bao giờ hết góp.
Thế nếu bác ký cái gói (trên ngưỡng 2.500 km/tháng thì tính thêm tiền), thì sao bác?
Khi ấy, có còn gật gù được nữa không ạ?
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,882
Động cơ
961,799 Mã lực
Chết chết, giờ đã có cái gọi là "con dân" VFx rồi cơ đấy. Ghê gớm thật!
 

xichhoptau

Xe tăng
Biển số
OF-532417
Ngày cấp bằng
15/9/17
Số km
1,155
Động cơ
178,135 Mã lực
EM phấn đấu mua được con EVO 200 cho vk mà bh họ cũng bắt mua đứt trước 30/4/2025. Đúng là chả tin bố con ông nào?
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,994
Động cơ
57,857 Mã lực
Tuổi
29
EM phấn đấu mua được con EVO 200 cho vk mà bh họ cũng bắt mua đứt trước 30/4/2025. Đúng là chả tin bố con ông nào?
Chả tin thì trước sau cụ cũng phải mua. Bởi vì vk thích. Không mua đêm ngày nó đay nghiến sống không bằng chết. Trước vk em có con Lead cứ nhất định đòi bán đi để lấy Klara. Không thể khuyên nổi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,994
Động cơ
57,857 Mã lực
Tuổi
29
Chào các cụ,
Em là một con dân VF8, chạy xe điện từ hồi mới ra, tức là cũng ngót nghét gần 2 năm rồi. Hôm nay rảnh ngồi làm ly cà phê, em muốn chia sẻ góc nhìn của mình về cái gói thuê pin thần thánh mà hồi đầu em cũng hào hứng ký không chớp mắt.

Lúc đầu – em thấy thuê pin là chân ái
Hồi đó, em nghĩ đơn giản thế này:
  • Giá xe rẻ hơn cả trăm triệu vì không kèm pin.
  • Pin mà hỏng thì hãng chịu.
  • Chai pin, yếu pin thì đổi pin mới.
  • Trả tầm 1,8 – 2 triệu/tháng, tính ra vẫn rẻ hơn chi phí xăng.
Nghe là thấy win-win. Vợ em còn bảo: “Thế này đỡ lo nhiều, có gì hãng gánh hết”.
Em cũng gật gù: “Ừ đúng rồi, công nghệ mới mà, cứ thuê cho lành”.

Nhưng càng chạy lâu, em càng thấy... ừ thì nó có cái giá của nó
Giá thuê pin thì tăng theo km (trên ngưỡng 1.500 km/tháng thì tính thêm tiền), mà khổ nỗi em hay đi công tác xa – chạy gần 2.000 km/tháng là chuyện cơm bữa. Có tháng em nộp tiền thuê pin còn nhiều hơn tiền điện sạc xe 😅

Lúc đầu tưởng “lời”, về sau thấy mình đang trả góp cái pin theo kiểu... không bao giờ hết góp.
Cụ chủ tính toán hơi yếu, luôn nghĩ mình bị thiệt.

Thứ nhất, cụ không chịu bảo thằng con lớp 4 nó đặt phép tính xem thuê pin và mua pin cái nào rẻ hơn.

Thứ hai, cụ phải hiểu thuê pin bao giờ cũng phải tốn tiền hơn mua pin, bởi vì bên cho thuê phải chịu hỏng hóc của quả pin mà bên thuê dùng. Mấy năm qua cụ cứ thoải mái vô tư chả lo gì về pin, vậy cái thoải mái đó cụ phải trả bằng tiền. Cụ đã trả tiền để mua thoải mái mà thoải mái rồi lại không biết. Mất hết cả sướng.

Thứ ba, cụ còn có cái sướng nữa mà không biết. Nếu thời gian vừa rồi cụ chạy xe xăng, xe tầm cỡ to bự như vậy bỏ rẻ ăn xăng mức 10l/100km. Giá xăng cứ tính tạm 20k/l thì mỗi tháng cụ mất 4 củ. Trong khi đó chạy xe điện gói thuê 1.500 km~2,3 củ, 500km phụ trội 1.980 đồng/km, thì mỗi tháng cụ chỉ mất 3,3 củ. 700k/tháng cụ bỏ lọ. Đó là còn chưa kể 5 năm đó, con xe xăng tầm cỡ đó nó xơi bảo dưỡng, bảo hành của cụ đến hàng chục củ chưa tính.

Thế cụ còn kêu gì?
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,994
Động cơ
57,857 Mã lực
Tuổi
29
Sáng nay cũng cà phê rỗi, em lại ngồi tính thêm cho cụ. Bởi vì thớt của cụ em thấy phù hợp với tất cả mọi người chạy vf8. Mà em cũng lười như cụ, chả tính đâu, em bắt thằng chatGPT nó tính.

Vẫn là câu hỏi mua pin hay thuê pin lợi hơn. Nhưng nâng cao tí: thuê pin vs mua pin+mua bảo hiểm pin thì thế nào (thực ra không có bảo hiểm pin riêng mà chỉ có gói bảo hiểm pin+thân vỏ giá 13,2 củ/năm). Kết quả:

  • Mua pin + mua bảo hiểm (13,2 triệu/năm)
  • Thuê pin (không mua bảo hiểm)

Giả định giữ nguyên:

  • Giá xe khi mua pin: 1,120 triệu
  • Giá xe khi thuê pin: 970 triệu
  • Chi phí thuê pin/tháng:
    • Gói 1500 km: 2.3 triệu
    • Vượt 500 km: 990,000
      => Tổng thuê pin/tháng: 3.29 triệu → 39.48 triệu/năm
  • Bảo hiểm pin (13.2 triệu/năm): chỉ áp dụng cho mua pin
  • Quãng đường chạy: 2,000 km/tháng = 24,000 km/năm

Tổng chi phí qua các mốc thời gian
1. Mua pin + bảo hiểm

NămBảo hiểm (13.2 x Năm)Tổng chi phí
113.2 triệu1,133.2 triệu
339.6 triệu1,159.6 triệu
566.0 triệu1,186.0 triệu
792.4 triệu1,212.4 triệu
10132.0 triệu1,252.0 triệu

2. Thuê pin (không bảo hiểm)

NămThuê pin (39.48 x Năm)Tổng chi phí
139.48 triệu1,009.48 triệu
3118.44 triệu1,088.44 triệu
5197.4 triệu1,167.4 triệu
7276.36 triệu1,246.36 triệu
10394.8 triệu1,364.8 triệu

So sánh chi phí

NămMua pin + BHThuê pin (không BH)Chênh lệch (Mua - Thuê)
11,133.2 triệu1,009.48 triệu+123.72 triệu
31,159.6 triệu1,088.44 triệu+71.16 triệu
51,186.0 triệu1,167.4 triệu+18.6 triệu
71,212.4 triệu1,246.36 triệu–33.96 triệu
101,252.0 triệu1,364.8 triệu–112.8 triệu

Kết luận

  • 1–5 năm đầu: Thuê pin không bảo hiểm rẻ hơn, nhưng chênh lệch thu hẹp dần
  • Từ sau năm thứ 5, mua pin + bảo hiểm bắt đầu rẻ hơn, và càng tiết kiệm hơn về sau
  • Rủi ro: Nếu thuê pin không kèm bảo hiểm, bạn sẽ tự chịu trách nhiệm nếu pin hư hỏng hoặc giảm chất lượng, nên cần cân nhắc mức độ chấp nhận rủi ro


Cụ chủ xác định chỉ đi 5 năm rồi bán, thì phương án thuê pin của cụ so với mua pin+bảo hiểm cũng lợi hơn tí chút. Vậy đừng kêu nữa nhé!
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,655
Động cơ
586,564 Mã lực
EM phấn đấu mua được con EVO 200 cho vk mà bh họ cũng bắt mua đứt trước 30/4/2025. Đúng là chả tin bố con ông nào?
Em cũng giống cụ đây. Giờ bị họ đè đầu bắt mua pin. Biết thế này cứ chọn Yadea cho lành.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,786
Động cơ
1,098,476 Mã lực
Em cũng giống cụ đây. Giờ bị họ đè đầu bắt mua pin. Biết thế này cứ chọn Yadea cho lành.
Yadea dùng ắc quy, chạy 1-2 năm là phải thay mới. Vin dùng pin, nếu không mua thì trả pin rồi đóng pin ngoài, không ai ép cụ được.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,655
Động cơ
586,564 Mã lực
Yadea dùng ắc quy, chạy 1-2 năm là phải thay mới. Vin dùng pin, nếu không mua thì trả pin rồi đóng pin ngoài, không ai ép cụ được.
Ép rõ ràng. Em đang thuê pin, cam kết lâu dài. Giờ ép em phải mua.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,655
Động cơ
586,564 Mã lực
Ô tô điện thì vẫn tiếp tục gói thuê nếu muốn. Em vẫn đang thuê pin đây.
Xe máy thì mới tháng trước họ cũng nói thế. Ai thích mua thì họ bán luôn, còn ai không thích thì tiếp tục thuê. Sang tháng này họ lại lật tiếp, bắt tất cả phải mua. Không thuê mướn gì nữa.
Vậy nên ô tô của cụ cũng coi chừng... chưa biết diễn biến sâp tới thế nào đâu.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,786
Động cơ
1,098,476 Mã lực
Xe máy thì mới tháng trước họ cũng nói thế. Ai thích mua thì họ bán luôn, còn ai không thích thì tiếp tục thuê. Sang tháng này họ lại lật tiếp, bắt tất cả phải mua. Không thuê mướn gì nữa.
Vậy nên ô tô của cụ cũng coi chừng... chưa biết diễn biến sâp tới thế nào đâu.
Tiền mua lại pin của Vin còn rẻ hơn mua ắc quy của thằng Yadea mà cụ còn kêu, em đọc đâu đó tầm 1 năm tiền thuê pin, về kinh tế thì lợi hơn hẳn cái mong muốn thuê pin lâu dài của cụ. Còn chơi cùn thì cụ không mua, kệ nó, cùng lắm bẻ khoá chạy tiếp. Nếu không bẻ khoá thì độ pin ngoài, dù sao cục pin gắn trên xe vẫn của Vin chứ có phải của cụ đâu.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,655
Động cơ
586,564 Mã lực
Tiền mua lại pin của Vin còn rẻ hơn mua ắc quy của thằng Yadea mà cụ còn kêu, em đọc đâu đó tầm 1 năm tiền thuê pin, về kinh tế thì lợi hơn hẳn cái mong muốn thuê pin lâu dài của cụ. Còn chơi cùn thì cụ không mua, kệ nó, cùng lắm bẻ khoá chạy tiếp. Nếu không bẻ khoá thì độ pin ngoài, dù sao cục pin gắn trên xe vẫn của Vin chứ có phải của cụ đâu.
Đấy là cụ đọc thế, chứ pin họ bán không rẻ đến thế đâu. Tuy nhiên, cái quan trọng là chính sách cam kết với khách hàng. Giờ không thể tin vào chính sách lâu dài của Vin nữa. Cái xe máy là chuyện nhỏ, nhưng các cụ thuê pin ô tô rồi chắc cũng sẽ gặp vấn đề này.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,202
Động cơ
906,902 Mã lực
Xe máy thì mới tháng trước họ cũng nói thế. Ai thích mua thì họ bán luôn, còn ai không thích thì tiếp tục thuê. Sang tháng này họ lại lật tiếp, bắt tất cả phải mua. Không thuê mướn gì nữa.
Vậy nên ô tô của cụ cũng coi chừng... chưa biết diễn biến sâp tới thế nào đâu.
Em thì chưa đọc kỹ hợp đồng thuê pin các khoản thế nào. Đợt này nếu mua lại pin đang đi của VF8 thì phải trả thêm 100 triệu, so với mức thuê pin 2.2tr / tháng thì tương đương khoảng 4 năm thuê. Tính ra mua lại cũng không đắt so với thuê, chỉ là phải chồng tiền ngay thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,338
Động cơ
701,990 Mã lực
Ép rõ ràng. Em đang thuê pin, cam kết lâu dài. Giờ ép em phải mua.
Thông tin lung tung nhỉ, xem trên FB thì có cả email ghi rõ không bắt buộc phải mua mà chỉ là ưu đãi nếu mua trước 30/4 còn không vẫn thuê như bình thường.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,786
Động cơ
1,098,476 Mã lực
Thông tin lung tung nhỉ, xem trên FB thì có cả email ghi rõ không bắt buộc phải mua mà chỉ là ưu đãi nếu mua trước 30/4 còn không vẫn thuê như bình thường.
Nhà em đang có 2 xe máy Vin nên em cũng nghi ngờ thông tin cụ đó đưa ra.
Mua lại cục pin đang dùng giá chỉ bằng 12-15 tháng thuê pin mà cụ ấy đòi phải tiếp tục thuê cho bằng được làm em nghi ngờ cụ ấy đi xe Vin mô hình :P
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,994
Động cơ
57,857 Mã lực
Tuổi
29
Nhà em đang có 2 xe máy Vin nên em cũng nghi ngờ thông tin cụ đó đưa ra.
Mua lại cục pin đang dùng giá chỉ bằng 12-15 tháng thuê pin mà cụ ấy đòi phải tiếp tục thuê cho bằng được làm em nghi ngờ cụ ấy đi xe Vin mô hình :P
Em cũng đang có 2 con xe điện Vin. Nói chung xe rất tốt. Nhưng chính sách bán lại pin thế này chắc cũng phải tính mua pin độ. Không biết HN chỗ nào làm pin độ uy tín. Em thấy trên mạng cũng có dịch vụ mà không rõ trình độ uy tín thế nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top