Tâm lý khi lái xe

risktaker

Xe hơi
Biển số
OF-90850
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
176
Động cơ
406,698 Mã lực
Trước khi lên xe, bạn phải dành 3 phút kiểm tra vòng ngoài, xem bánh và những bộ phận khác có bị trục trặc gì không?

Với trên 15 năm cầm lái xe tải và xe con, tôi muốn chia sẻ một chút về kinh nghiệm xương máu.

Lên xe, mở công tắc và để trong vài giây. Trong thời gian này bạn hít thở sâu, lấy bình tĩnh. Bắt đầu nổ máy. Nên đợi một chút cho máy nóng đều và nhớt bơm lên đầy đủ. Thắt dây an toàn cho mình và nhắc nhở những người khác thắt dây an toàn.

Nên từ bỏ thói quen chạy xe máy. Đừng tâm niệm lái xe không khó lắm, người ta làm được mình cũng làm được và luôn cố gắng. Những điều khác phần lớn đã được dạy trong nhà trường. Nếu bạn chưa quen nên chạy sau một xe nào đó. Tốt nhất là xe tải lớn.

Khi chưa quen tay lái và xe bạn nên chạy mức độ vừa phải không cần phải vượt xe khác, khi nào rành hãy vượt. Chạy trong thành phố hay đồng bằng chỉ cần cẩn thận. Khi qua ngã 3 hay ngã tư nên chạy trớn và để chân trên bàn đạp thắng, đề phòng phía khác vượt ẩu.

Khi lùi xe nhớ đi chậm và quan sát kỹ phía sau. Còn khi ra đường trường cẩn thận chú ý tốc độ cho phép. Không nên vượt xe người khác ở đường cong hay qua cầu hoặc đường quá hẹp. Khi đi đường đồi núi tùy dốc cao hay thấp mà chỉnh số đi cho phù hợp. Xuống dốc, hạn chế thắng chỉ chạy số thấp và khi thật cần thiết mới đạp thắng.

Lúc trời mới đổ mưa bạn nên đi chậm lại dưới 40 km/h và khi thắng nhớ không thắng một lần mà thắng rồi nhả ra và làm lại trong 3 lần là tốt nhất. Bạn không phải lo gì cả, bạn chỉ cần chạy một tháng là bạn rành thôi.

Con nít đâu có đứa nào biết chạy mà không té vài lần, nên việc cọ quẹt đôi chút cũng là bình thường. Nhớ : trong lúc lái xe đừng nghĩ đến việc khác và tranh cãi với ai trên xe cả. Chỉ tập trung vào lái. Nếu muốn làm những việc đó về nhà hãy làm.

Chúc bạn lái xe an toàn.
 

SieuSIM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-65093
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
340
Động cơ
439,280 Mã lực
Rất thiết thực và bổ ích, cho phép em mời bác một ly vodka ạ.
 

tuta_a2

Xe máy
Biển số
OF-93861
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
99
Động cơ
402,990 Mã lực
Em thấy chạy sau xe tải lớn không hợp lý lắm đâu cụ ạ, nguy hiểm lắm, mình không nhìn thấy đường phía trước dễ lao phải ổ gà hay có khi nó tránh xe mình đánh lái không kịp!
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,136
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Em thấy chạy sau xe tải lớn không hợp lý lắm đâu cụ ạ, nguy hiểm lắm, mình không nhìn thấy đường phía trước dễ lao phải ổ gà hay có khi nó tránh xe mình đánh lái không kịp!
Chuẩn, ko nên chạy sau xe tải lớn
 

quang74

Xe buýt
Biển số
OF-91122
Ngày cấp bằng
7/4/11
Số km
907
Động cơ
413,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội nước
Nhà cháu cũng 15 năm lái xe rồi nhưng không bao giờ thích đi sau thằng xe tải nào. Nhiều chiếc xe tải không có đèn phanh(thắng) nên nguy hiểm lắm. Cái cách đi đường trường của cháu là đi đúng tốc độ, cố gắng đều chân ga(sẽ đỡ tốn xăng và rút ngắn thời gian), vượt tất cả các xe chạy trước nếu có thể, luôn bình tĩnh trong mọi trường hợp.
 
Chỉnh sửa cuối:

kelint

Xe hơi
Biển số
OF-92681
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
103
Động cơ
404,130 Mã lực
ok hay vokda cho bác 1 ly
mà ko biết khi vượt xe tải thì các cụ có kinh nghiệm gj ko vì có ng lái ẩu nên ko chú ý đg toàn cậy xe to
 

tricoi

Xe buýt
Biển số
OF-3668
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
807
Động cơ
561,840 Mã lực
Dạo này toàn những "cụ" km ngắn tẹo phổ biến kinh nghiệm kiểu copy & paste ở đâu vào như đúng rồi, phát nản với kiểu tham gia diễn đàn như thế :(

Mấy giờ rồi cụ còn xui trẻ con ăn *** gà thế?!! Tài già gì mà lại xui tài non chạy sau xe tải, lại còn xe tải lớn? Chạy thế để gặp xxx cho nhanh, hay là chóng được gặp tổ tiên hở cụ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu cũng 15 năm lái xe rồi nhưng không bao giờ thích đi sau thằng xe tải nào. Nhiều chiếc xe tải không có đèn phanh(thắng) nên nguy hiểm lắm. Cái cách đi đường trường của cháu là đi đúng tốc độ, cố gắng đều chân ga(sẽ đỡ tốn xăng và rút ngắn thời gian), vượt tất cả các xe chạy trước nếu có thể, luôn bình tĩnh trong mọi trường hợp.
Cái quan trọng nhất chính là vượt tất cả các xe chạy trước nếu có thể đó cụ. Các tai nạn phần nhiều là từ đó mà ra. Tài già, tài non, tài khéo, tài kém.. là khác nhau ở điểm này.
Đồng ý với cụ là đi sau xe tải quả thực rất nguy hiểm: mất tầm nhìn, đôi khi bị ăn đá văng vỡ kính, đôi khi nó vượt qua cục đá hay bất cứ thứ gì hơi to to, tới mình do gầm thấp nên lãnh đủ.. Tốt nhất nên giữ khoảng cách an toàn.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Dạo này toàn những "cụ" km ngắn tẹo phổ biến kinh nghiệm kiểu copy & paste ở đâu vào như đúng rồi, phát nản với kiểu tham gia diễn đàn như thế :(

Mấy giờ rồi cụ còn xui trẻ con ăn *** gà thế?!! Tài già gì mà lại xui tài non chạy sau xe tải, lại còn xe tải lớn? Chạy thế để gặp xxx cho nhanh, hay là chóng được gặp tổ tiên hở cụ?
Hôm vừa rồi, em đi trên đoạn Giầu Dây - Đồng Nai, Bác tài cứ cắn sát đ ít xe tải, sợ thấy mồ !
 

hmo

Đi bộ
Biển số
OF-108255
Ngày cấp bằng
8/8/11
Số km
5
Động cơ
392,350 Mã lực
Cụ này toàn sao chép bài mà không ghi rõ nguồn gốc, mấy bài kinh nghiệm của Cụ em đọc ở các trang web về xe cách đây kha khá thời gian rồi. Chia sẻ thông tin là tốt nhưng nên ghi rõ nguồn để tôn trọng tác giả thực sự nhé Cụ Risktacker.
 

vhquan

Xe hơi
Biển số
OF-35254
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
135
Động cơ
475,230 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
tks bác đã chia sẻ.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,139
Động cơ
2,953,015 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em có bài học khi đi sau xe tải rồi: không nhìn được đường, đâm vào cục đá, nổ lốp. Tất nhiên là do em cũng đi quá sát, nhưng hở ra là có chú chen vào ngay.
 

linhtau

Xe tải
Biển số
OF-92574
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
389
Động cơ
406,990 Mã lực
kinh nghiệm sương máu :D thank cụ
 

cua dong

Xe buýt
Biển số
OF-88186
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
662
Động cơ
413,435 Mã lực
Trước khi lên xe, bạn phải dành 3 phút kiểm tra vòng ngoài, xem bánh và những bộ phận khác có bị trục trặc gì không?

Với trên 15 năm cầm lái xe tải và xe con, tôi muốn chia sẻ một chút về kinh nghiệm xương máu.
...
Lúc trời mới đổ mưa bạn nên đi chậm lại dưới 40 km/h và khi thắng nhớ không thắng một lần mà thắng rồi nhả ra và làm lại trong 3 lần là tốt nhất. Bạn không phải lo gì cả, bạn chỉ cần chạy một tháng là bạn rành thôi.
...
Chúc bạn lái xe an toàn.
Cái dòng đỏ đỏ khó theo vì lúc phanh thường vội và bi giờ hầu như xe nào cũng có ABS
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Trước khi lên xe, bạn phải dành 3 phút kiểm tra vòng ngoài, xem bánh và những bộ phận khác có bị trục trặc gì không?

Với trên 15 năm cầm lái xe tải và xe con, tôi muốn chia sẻ một chút về kinh nghiệm xương máu.

Lên xe, mở công tắc và để trong vài giây. Trong thời gian này bạn hít thở sâu, lấy bình tĩnh. Bắt đầu nổ máy. Nên đợi một chút cho máy nóng đều và nhớt bơm lên đầy đủ. Thắt dây an toàn cho mình và nhắc nhở những người khác thắt dây an toàn.

Nên từ bỏ thói quen chạy xe máy. Đừng tâm niệm lái xe không khó lắm, người ta làm được mình cũng làm được và luôn cố gắng. Những điều khác phần lớn đã được dạy trong nhà trường. Nếu bạn chưa quen nên chạy sau một xe nào đó. Tốt nhất là xe tải lớn.

Khi chưa quen tay lái và xe bạn nên chạy mức độ vừa phải không cần phải vượt xe khác, khi nào rành hãy vượt. Chạy trong thành phố hay đồng bằng chỉ cần cẩn thận. Khi qua ngã 3 hay ngã tư nên chạy trớn và để chân trên bàn đạp thắng, đề phòng phía khác vượt ẩu.

Khi lùi xe nhớ đi chậm và quan sát kỹ phía sau. Còn khi ra đường trường cẩn thận chú ý tốc độ cho phép. Không nên vượt xe người khác ở đường cong hay qua cầu hoặc đường quá hẹp. Khi đi đường đồi núi tùy dốc cao hay thấp mà chỉnh số đi cho phù hợp. Xuống dốc, hạn chế thắng chỉ chạy số thấp và khi thật cần thiết mới đạp thắng.

Lúc trời mới đổ mưa bạn nên đi chậm lại dưới 40 km/h và khi thắng nhớ không thắng một lần mà thắng rồi nhả ra và làm lại trong 3 lần là tốt nhất. Bạn không phải lo gì cả, bạn chỉ cần chạy một tháng là bạn rành thôi.

Con nít đâu có đứa nào biết chạy mà không té vài lần, nên việc cọ quẹt đôi chút cũng là bình thường. Nhớ : trong lúc lái xe đừng nghĩ đến việc khác và tranh cãi với ai trên xe cả. Chỉ tập trung vào lái. Nếu muốn làm những việc đó về nhà hãy làm.

Chúc bạn lái xe an toàn.
4 cái sai 3
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top