Để trả lời câu hỏi của các cụ em xin dịch 1 đoạn sau (trích từ
http://en.wikipedia.org/wiki/Automotive_lighting)
Đèn sương mù phía sau
Ở châu Âu và những nước tuân thủ theo luật ECE 48, xe lưu thông phải được trang bị 1 hoặc 2 đèn sương mù phía sau màu đỏ, cường độ lớn, có thể được bật bởi tài xế trong tình huống tầm nhìn bị hạn chế, nhằm tăng cường khả năng nhận diện xe từ phía sau. Cường độ sáng cho phép của đèn sương mù phía sau là từ 150cd đến 300cd, tức là trong khoảng cho phép của đèn phanh ở Mỹ. Vì lý do này, một vài mẫu xe châu Âu nhập khẩu đến Mỹ có đèn sương mù phía sau nối với đèn phanh, vì đèn phanh kiểu châu Âu không đủ cường độ sáng theo như quy định ở Mỹ, và vì ở Bắc Mỹ không quy định xe phải có đèn sướng mù phía sau. Mặc dù vậy, ở Mỹ ta có thể thấy rất nhiều xe mang nhãn hiệu châu Âu mang đèn sương mù phía sau: Audi, Jaguar, Mercedes, MINI, Land Rover, Saab, Volvo. Đời cuối của mẫu xe Oldsmobile Aurora có trang bị tiêu chuẩn gồm cả một cặp đèn sương mù phía sau lắp ở cản sau của xe.
Hầu hết các bộ luật cho phép đèn sương mù phía sau có thể được lắp đặt theo cặp, hoặc chỉ 1 bên. Nếu đèn sương mù phía sau chỉ có 1 bên, luật quy định rằng phải lắp đặt ở phía bên lái. Điều này nhằm đảm bảo tầm nhìn tối đa cho tài xế của các xe phía sau. Trong nhiều trường hợp, đèn lùi được lắp ở phía bên phụ, đối xứng với đèn sương mù phía sau (được lắp phía bên lái). Nếu đèn sương mù phía sau được lắp theo cặp, thì các đèn phải được lắp đối xứng nhau qua trục giữa xe.
Những người đề xuất lắp đèn sương mù phía sau theo cặp giải thích rằng 2 đèn sẽ cung cấp thông tin về khoảng cách xe, điều mà nếu chỉ có 1 đèn sẽ không làm được. Còn những người đề xuất chỉ lắp 1 đèn lại nói rằng nếu lắp theo cặp, đèn sương mù phía sau sẽ dễ bị nhầm với đèn phanh (luôn luôn được lắp theo cặp), và làm giảm hiệu quả của đèn phanh khi đèn sương mù được bật. Nhằm tránh sự nhầm lẫn này, ECE R48 quy định khoảng cách giữa đèn sương mù phía sau và đèn phanh phải đảm bảo tối thiểu 10cm.
Các cụ có thể đối chiếu với nguyên văn:
Wikipedia nói:
Rear fog lamps
In Europe and other countries adhering to ECE Regulation 48, vehicles must be equipped with one or two bright red "rear fog lamps" (or "fog taillamps"), which serve as high-intensity rear position lamps to be energised by the driver in conditions of poor visibility to enhance vehicle conspicuity from the rear. The allowable range of intensity for a rear fog lamp is 150 to 300 candelas, which is within the range of a U.S. stop lamp. For this reason, some European vehicles imported to the United States have their rear fog lamps wired as stop lamps, since their European-specification stop lamps may not be sufficiently intense to comply with U.S. regulations, and in North America rear fog lamps are not required equipment. However, they are permitted, and are found almost exclusively on European-brand vehicles in North America — Audi, Jaguar, Mercedes, MINI, Land Rover, Saab and Volvo provide functional rear fog lights on their North American models. The final generation Oldsmobile Aurora also had dual rear fog lights installed in the rear bumper as standard equipment.
Most jurisdictions permit rear fog lamps to be installed either singly or in pairs. If a single rear fog is fitted, most jurisdictions require it to be located at or to the driver's side of the vehicle's centreline — whichever side is the prevailing driver's side in the country in which the vehicle is registered. This is to maximise the sight line of following drivers to the rear fog lamp. In many cases, a single reversing lamp is mounted on the passenger side of the vehicle, positionally symmetrical with the rear fog. If two rear fog lamps are fitted, they must be symmetrical with respect to the vehicle's centreline. Proponents of twin rear fog lamps say two lamps provide vehicle distance information not available from a single lamp. Proponents of the single rear fog lamp say dual rear fog lamps closely mimic the appearance of illuminated stop lamps (which are mandatorily installed in pairs), reducing the conspicuity of the stop lamps' message when the rear fogs are activated. To provide some safeguard against rear fog lamps being confused with stop lamps, ECE R48 requires a separation of at least 10 cm between the closest illuminated edges of any stop lamp and any rear fog lamp.
Ở bên mình em thấy rất nhiều lái xe bật cả đèn pha/cốt cùng với đèn sương mù. Thực ra, đèn sương mù (fog light, mà nhiều người vẫn quen gọi là đèn gầm) chỉ có chức năng khi đi trong sương mù - đúng như tên gọi của nó - thôi. Bật đèn này trong điều kiện thời tiết bình thường thì chỉ tốn pin hơn mà cũng không sáng hơn được tí nào (theo
http://www.garageboy.com/fahrt/fog.html).
Nhân tiện đây nhờ Mod đổi tiêu đề của thread này thành "
Giải thích về đèn hậu 1 bên đỏ 1 bên trắng của Mazda 2010 TW" cho mọi người dễ hiểu ạ.