Ông Võ Trọng Kim, cán bộ công tác tại một Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, nói thẳng: "Lý do đó không thuyết phục".
Theo ông Kim, dòng xe nói trên được trang bị nhiều ứng dụng hỗ trợ an toàn. Đặc biệt, khả năng hỗ trợ lái thông minh và khả năng giữ xe chạy đúng làn đường theo vạch sơn trắng. Ngoài ra, dòng xe này còn có hệ thống cảm biến va chạm, vật cản phía trước. "Bật tính năng này, dù có chạy tốc độ cao khi có vật cản sẽ tự động giảm ga, thậm chí dừng hẳn. Xe cũng có ứng dụng cảnh báo khi thấy tài xế có biểu hiện bất thường như đảo vô lăng liên tục, mất kiểm soát. Tuy nhiên, dù công nghệ thế nào cũng chỉ hỗ trợ một phần, quan trọng vẫn là người lái", ông Kim nói.
Về lời khai do vướng quai hậu của giày khiến tài xế đạp mạnh chân ga là không có cơ sở. Vì khi vướng như vậy, người lái sẽ có thao tác kéo chân về phía ghế, như vậy chân ga giật ngược nên không thể chạy tới. Hoặc giả nếu có vướng thì có thể đẩy mũi bàn chân qua chân thắng rất dễ dàng, ngoài ra còn thêm một thắng tay bên phải.
Chuyên gia về đăng kiểm xe nhận định: "Chỉ có thể quá say và mất kiểm soát chứ giải thích do quai hậu giày gây ra là không thuyết phục”.
Một đội trưởng Đội CSGT (PC08), Công an TP HCM cho biết khi đi học bằng lái ôtô, nguyên tắc đầu tiên không được phép mang giày gót nhọn. “Việc bà Nga đưa ra lý do do quai hậu giày có lẽ một phần để... "an ủi" gia đình nạn nhân chứ theo quy định pháp luật, lỗi hoàn toàn do tài xế BMW. Đối với dòng xe này, chỉ cần mất tỉnh táo, đạp chân ga trong vòng 5-6 giây có thể đạt vận tốc 80-90km/giờ”- vị này cho biết.