- Biển số
- OF-167449
- Ngày cấp bằng
- 19/11/12
- Số km
- 3,860
- Động cơ
- 382,758 Mã lực
- Website
- www.facebook.com
Bẩm các kụ,bấy lâu nay nhà cháu và các cụ vẫn thường nghe các vị lờ đờ phát biểu trên báo đài khi bị chất vấn về tình hình an toàn giao thông,bao giờ cũng có câu:tại ý thức tham gia giao thông của dân ta kém,hay nặng nề hơn là các vị ấy cho rằng dân trí ta còn thấp.
Vậy nguyên nhân do đâu?
Phải nói luôn rằng ý thức của con người không tự nhiên sinh ra hay tự nhiên mất đi,mà nó được hình thành qua quá trình giáo dục,được nuôi dưỡng và phát triển qua cách ứng xử của tập thể,môi trường xã hội.
-Giáo dục:Nhà cháu thuộc lớp cuối của 7x.Nhớ lại những năm tháng đi học thì kiến thức về ATGT được giảng dạy ở trường là vô cùng ít ỏi.Đến bây giờ cháu chỉ nhớ loáng tháng về 1 bài hát có câu "Đi học về em đi đường bên phải".Ngoài ra thì chẳng được giảng dạy điều gì.Đèn xanh đèn đỏ thì đến mãi những năm 90 mới có,trước đó thì mạnh thằng nào thằng ấy chạy.
-Môi trường xã hội:cái này mới lắm vấn đề
+Xã hội đào tạo:thông qua việc cấp bằng lái.Hiện nay cháu dám khẳng định là 99% các cụ đi thi bằng đều được mời chào "bao qua môn lý thuyết".Hồi năm 98 nhà cháu đi thi GPLX oto đã được gạ đóng thêm 20 khìn để cho qua môn lý thuyết.Ko đóng cũng được nhưng tỉ lệ trượt là cao,thi lại mất 20 khìn.Nghe thế ai mà chẳng đóng luôn 20k để qua ngay đợt 1 chứ.Cách đây 5 năm cháu đi thi B2 cũng thế thôi.Tóm lại là nhà cháu về luật cũng nắm lơ mơ,cháu nghĩ nhiều cụ trên này cũng thế thôi.
Cháu học lái ở trường các thầy dạy:ra đường phải chạy cướp đường,cứ nhường như mày thế thì bao giờ mới đi được????
Người ta đào tạo LX trong trường,tốt nghiệp ra là lái được ngay và lái an toàn,còn mình thì phần lớn lấy bằng xong lại phải bổ túc thêm tay lái.Cháu đã từng chứng kiến cảnh CSGT thi lái để lấy bằng,không cần phải đề pa vượt dốc và lùi chuồng các cụ nhé.Và cháu cũng đã từng luyện lái với 1 xxx quân hàm tương đối đã có GPLX nhưng ko dám đi ra ngoài đường.
+Hành xử của CSGT:Cháu buồn cười quá khi mà nghe vị LD nào đó nói chính người dân làm hư CSGT khi chủ động đưa hối lộ.M.Ẹ.Đúng là vừa được ăn vừa được nói vừa được gói mang về.Đã ko ăn hối lộ thì kể cả dân đưa hay quì xuống dâng lên cũng ko ăn.Còn đã muốn ăn thì làm đủ mọi yêu sách để đòi.
Cách phạt của CSGT VN chỉ mang tính bắt lỗi,thu tiền chứ ko mang tính giáo dục.Nhà cháu khi lái xe ở nước ngòai,đến ngã tư gặp đèn đỏ,phanh ko kịp lấn vạch cả 1 thân xe là chuyện bình thường,kể cả xxx đang đứng đó cũng chẳng nói gì.Nếu đằng sau ko có xe nào thì lùi lại đúng vạch,còn ko thì thôi (trừ trường hợp ngã tư quá nhỏ).Lý do là nếu phanh gấp dễ xảy ra tai nạn.Ở VN chỉ cần bánh xe đè lên vạch cũng chết rồi.
Vượt phải thì sao?Ví dụ đường có 2 làn được chạy từ 80-100km.Thằng bên trái nó chạy 85km,ko sai gì cả,không thể bắt nó phải chạy vào trong được.Thế các xe đằng sau nó cũng phải chạy sau nó à?Nếu ko chạy sau nó thì chỉ có nước vượt phải thôi.
Hôm rồi nhà cháu đi từ cầu vượt Thanh Trì xuống đường 5 về HP,do ko quen đường và chạy chậm nên cháu đi bên phải.Xuống gần đến dốc mới nhìn thấy biển HP rẽ trái.Cháu xi nhan sang bên trái để sang đường trái thì bị xxx tóm với lỗi vượt phải????Thế nếu ko vượt phải mà cứ đi thẳng bên phải thế thì nhà cháu lại phải rẽ phải về HN sao?Đúng là cái thằng làm luật ngu mà xxx cũng ngu.
+Phương tiện GTân ta phần lớn sử dụng xe máy.Mã đã là xe máy thì ưu điểm của nó là nhỏ nhẹ,cơ động.Hơn nữa với tâm lý đám đông,việc người này nhích lên 1 tí,người kia nhích lên một tí là điều dễ hiểu.Đứng đợi đèn đỏ giữa trưa hè nắng chang chang,đằng sau đèo trẻ con thì chẳng mấy ai đủ bình tĩnh để đợi đèn chuyển hẳn sang xanh hoặc cố chạy thêm khi mới có đèn vàng.Mấy thằng làm luật có phải đi xe máy dek đâu mà hiểu nỗi khổ đấy cơ chứ.
Ở NN xe máy nó cũng lách,len lỏi như ở VN các cụ ạ,kể cả các nước tiên tiến.Cháu thường xuyên chứng kiến cảnh 1,2 con xe lách từ dưới lên trên,đỗ trên đầu oto.Có sao đâu,đó là ưu điểm của xe máy cơ mà.
Tóm lại theo nhà cháu,việc đổ lỗi cho dân là ý thức an toàn GT kém dẫn đến xảy ra nhiều TNGT là ngụy biện,vô trách nhiệm,vô ý thức,thể hiện trình độ quản lý thấp kém.Bố mẹ không dạy con phải ngoan ngoãn,lễ phép,chào hỏi rõ ràng sao đòi con mình lớn lên phải ngoan ngoãn có hiếu được,phỏng các cụ?
Vậy nguyên nhân do đâu?
Phải nói luôn rằng ý thức của con người không tự nhiên sinh ra hay tự nhiên mất đi,mà nó được hình thành qua quá trình giáo dục,được nuôi dưỡng và phát triển qua cách ứng xử của tập thể,môi trường xã hội.
-Giáo dục:Nhà cháu thuộc lớp cuối của 7x.Nhớ lại những năm tháng đi học thì kiến thức về ATGT được giảng dạy ở trường là vô cùng ít ỏi.Đến bây giờ cháu chỉ nhớ loáng tháng về 1 bài hát có câu "Đi học về em đi đường bên phải".Ngoài ra thì chẳng được giảng dạy điều gì.Đèn xanh đèn đỏ thì đến mãi những năm 90 mới có,trước đó thì mạnh thằng nào thằng ấy chạy.
-Môi trường xã hội:cái này mới lắm vấn đề
+Xã hội đào tạo:thông qua việc cấp bằng lái.Hiện nay cháu dám khẳng định là 99% các cụ đi thi bằng đều được mời chào "bao qua môn lý thuyết".Hồi năm 98 nhà cháu đi thi GPLX oto đã được gạ đóng thêm 20 khìn để cho qua môn lý thuyết.Ko đóng cũng được nhưng tỉ lệ trượt là cao,thi lại mất 20 khìn.Nghe thế ai mà chẳng đóng luôn 20k để qua ngay đợt 1 chứ.Cách đây 5 năm cháu đi thi B2 cũng thế thôi.Tóm lại là nhà cháu về luật cũng nắm lơ mơ,cháu nghĩ nhiều cụ trên này cũng thế thôi.
Cháu học lái ở trường các thầy dạy:ra đường phải chạy cướp đường,cứ nhường như mày thế thì bao giờ mới đi được????
Người ta đào tạo LX trong trường,tốt nghiệp ra là lái được ngay và lái an toàn,còn mình thì phần lớn lấy bằng xong lại phải bổ túc thêm tay lái.Cháu đã từng chứng kiến cảnh CSGT thi lái để lấy bằng,không cần phải đề pa vượt dốc và lùi chuồng các cụ nhé.Và cháu cũng đã từng luyện lái với 1 xxx quân hàm tương đối đã có GPLX nhưng ko dám đi ra ngoài đường.
+Hành xử của CSGT:Cháu buồn cười quá khi mà nghe vị LD nào đó nói chính người dân làm hư CSGT khi chủ động đưa hối lộ.M.Ẹ.Đúng là vừa được ăn vừa được nói vừa được gói mang về.Đã ko ăn hối lộ thì kể cả dân đưa hay quì xuống dâng lên cũng ko ăn.Còn đã muốn ăn thì làm đủ mọi yêu sách để đòi.
Cách phạt của CSGT VN chỉ mang tính bắt lỗi,thu tiền chứ ko mang tính giáo dục.Nhà cháu khi lái xe ở nước ngòai,đến ngã tư gặp đèn đỏ,phanh ko kịp lấn vạch cả 1 thân xe là chuyện bình thường,kể cả xxx đang đứng đó cũng chẳng nói gì.Nếu đằng sau ko có xe nào thì lùi lại đúng vạch,còn ko thì thôi (trừ trường hợp ngã tư quá nhỏ).Lý do là nếu phanh gấp dễ xảy ra tai nạn.Ở VN chỉ cần bánh xe đè lên vạch cũng chết rồi.
Vượt phải thì sao?Ví dụ đường có 2 làn được chạy từ 80-100km.Thằng bên trái nó chạy 85km,ko sai gì cả,không thể bắt nó phải chạy vào trong được.Thế các xe đằng sau nó cũng phải chạy sau nó à?Nếu ko chạy sau nó thì chỉ có nước vượt phải thôi.
Hôm rồi nhà cháu đi từ cầu vượt Thanh Trì xuống đường 5 về HP,do ko quen đường và chạy chậm nên cháu đi bên phải.Xuống gần đến dốc mới nhìn thấy biển HP rẽ trái.Cháu xi nhan sang bên trái để sang đường trái thì bị xxx tóm với lỗi vượt phải????Thế nếu ko vượt phải mà cứ đi thẳng bên phải thế thì nhà cháu lại phải rẽ phải về HN sao?Đúng là cái thằng làm luật ngu mà xxx cũng ngu.
+Phương tiện GTân ta phần lớn sử dụng xe máy.Mã đã là xe máy thì ưu điểm của nó là nhỏ nhẹ,cơ động.Hơn nữa với tâm lý đám đông,việc người này nhích lên 1 tí,người kia nhích lên một tí là điều dễ hiểu.Đứng đợi đèn đỏ giữa trưa hè nắng chang chang,đằng sau đèo trẻ con thì chẳng mấy ai đủ bình tĩnh để đợi đèn chuyển hẳn sang xanh hoặc cố chạy thêm khi mới có đèn vàng.Mấy thằng làm luật có phải đi xe máy dek đâu mà hiểu nỗi khổ đấy cơ chứ.
Ở NN xe máy nó cũng lách,len lỏi như ở VN các cụ ạ,kể cả các nước tiên tiến.Cháu thường xuyên chứng kiến cảnh 1,2 con xe lách từ dưới lên trên,đỗ trên đầu oto.Có sao đâu,đó là ưu điểm của xe máy cơ mà.
Tóm lại theo nhà cháu,việc đổ lỗi cho dân là ý thức an toàn GT kém dẫn đến xảy ra nhiều TNGT là ngụy biện,vô trách nhiệm,vô ý thức,thể hiện trình độ quản lý thấp kém.Bố mẹ không dạy con phải ngoan ngoãn,lễ phép,chào hỏi rõ ràng sao đòi con mình lớn lên phải ngoan ngoãn có hiếu được,phỏng các cụ?
Chỉnh sửa cuối: