[VHGT] Tại sao ý thức tham gia giao thông của dân ta lại kém?-Góc nhìn từ một người dân.

meotom2010

Xe điện
Biển số
OF-167449
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
3,860
Động cơ
382,758 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Handiresco 17 Phạm Văn Đồng
Website
www.facebook.com
Bẩm các kụ,bấy lâu nay nhà cháu và các cụ vẫn thường nghe các vị lờ đờ phát biểu trên báo đài khi bị chất vấn về tình hình an toàn giao thông,bao giờ cũng có câu:tại ý thức tham gia giao thông của dân ta kém,hay nặng nề hơn là các vị ấy cho rằng dân trí ta còn thấp.
Vậy nguyên nhân do đâu?
Phải nói luôn rằng ý thức của con người không tự nhiên sinh ra hay tự nhiên mất đi,mà nó được hình thành qua quá trình giáo dục,được nuôi dưỡng và phát triển qua cách ứng xử của tập thể,môi trường xã hội.
-Giáo dục:Nhà cháu thuộc lớp cuối của 7x.Nhớ lại những năm tháng đi học thì kiến thức về ATGT được giảng dạy ở trường là vô cùng ít ỏi.Đến bây giờ cháu chỉ nhớ loáng tháng về 1 bài hát có câu "Đi học về em đi đường bên phải".Ngoài ra thì chẳng được giảng dạy điều gì.Đèn xanh đèn đỏ thì đến mãi những năm 90 mới có,trước đó thì mạnh thằng nào thằng ấy chạy.
-Môi trường xã hội:cái này mới lắm vấn đề
+Xã hội đào tạo:thông qua việc cấp bằng lái.Hiện nay cháu dám khẳng định là 99% các cụ đi thi bằng đều được mời chào "bao qua môn lý thuyết".Hồi năm 98 nhà cháu đi thi GPLX oto đã được gạ đóng thêm 20 khìn để cho qua môn lý thuyết.Ko đóng cũng được nhưng tỉ lệ trượt là cao,thi lại mất 20 khìn.Nghe thế ai mà chẳng đóng luôn 20k để qua ngay đợt 1 chứ.Cách đây 5 năm cháu đi thi B2 cũng thế thôi.Tóm lại là nhà cháu về luật cũng nắm lơ mơ,cháu nghĩ nhiều cụ trên này cũng thế thôi.
Cháu học lái ở trường các thầy dạy:ra đường phải chạy cướp đường,cứ nhường như mày thế thì bao giờ mới đi được????
Người ta đào tạo LX trong trường,tốt nghiệp ra là lái được ngay và lái an toàn,còn mình thì phần lớn lấy bằng xong lại phải bổ túc thêm tay lái.Cháu đã từng chứng kiến cảnh CSGT thi lái để lấy bằng,không cần phải đề pa vượt dốc và lùi chuồng các cụ nhé.Và cháu cũng đã từng luyện lái với 1 xxx quân hàm tương đối đã có GPLX nhưng ko dám đi ra ngoài đường.
+Hành xử của CSGT:Cháu buồn cười quá khi mà nghe vị LD nào đó nói chính người dân làm hư CSGT khi chủ động đưa hối lộ.M.Ẹ.Đúng là vừa được ăn vừa được nói vừa được gói mang về.Đã ko ăn hối lộ thì kể cả dân đưa hay quì xuống dâng lên cũng ko ăn.Còn đã muốn ăn thì làm đủ mọi yêu sách để đòi.
Cách phạt của CSGT VN chỉ mang tính bắt lỗi,thu tiền chứ ko mang tính giáo dục.Nhà cháu khi lái xe ở nước ngòai,đến ngã tư gặp đèn đỏ,phanh ko kịp lấn vạch cả 1 thân xe là chuyện bình thường,kể cả xxx đang đứng đó cũng chẳng nói gì.Nếu đằng sau ko có xe nào thì lùi lại đúng vạch,còn ko thì thôi (trừ trường hợp ngã tư quá nhỏ).Lý do là nếu phanh gấp dễ xảy ra tai nạn.Ở VN chỉ cần bánh xe đè lên vạch cũng chết rồi.
Vượt phải thì sao?Ví dụ đường có 2 làn được chạy từ 80-100km.Thằng bên trái nó chạy 85km,ko sai gì cả,không thể bắt nó phải chạy vào trong được.Thế các xe đằng sau nó cũng phải chạy sau nó à?Nếu ko chạy sau nó thì chỉ có nước vượt phải thôi.
Hôm rồi nhà cháu đi từ cầu vượt Thanh Trì xuống đường 5 về HP,do ko quen đường và chạy chậm nên cháu đi bên phải.Xuống gần đến dốc mới nhìn thấy biển HP rẽ trái.Cháu xi nhan sang bên trái để sang đường trái thì bị xxx tóm với lỗi vượt phải????Thế nếu ko vượt phải mà cứ đi thẳng bên phải thế thì nhà cháu lại phải rẽ phải về HN sao?Đúng là cái thằng làm luật ngu mà xxx cũng ngu.
+Phương tiện GT:Dân ta phần lớn sử dụng xe máy.Mã đã là xe máy thì ưu điểm của nó là nhỏ nhẹ,cơ động.Hơn nữa với tâm lý đám đông,việc người này nhích lên 1 tí,người kia nhích lên một tí là điều dễ hiểu.Đứng đợi đèn đỏ giữa trưa hè nắng chang chang,đằng sau đèo trẻ con thì chẳng mấy ai đủ bình tĩnh để đợi đèn chuyển hẳn sang xanh hoặc cố chạy thêm khi mới có đèn vàng.Mấy thằng làm luật có phải đi xe máy dek đâu mà hiểu nỗi khổ đấy cơ chứ.
Ở NN xe máy nó cũng lách,len lỏi như ở VN các cụ ạ,kể cả các nước tiên tiến.Cháu thường xuyên chứng kiến cảnh 1,2 con xe lách từ dưới lên trên,đỗ trên đầu oto.Có sao đâu,đó là ưu điểm của xe máy cơ mà.
Tóm lại theo nhà cháu,việc đổ lỗi cho dân là ý thức an toàn GT kém dẫn đến xảy ra nhiều TNGT là ngụy biện,vô trách nhiệm,vô ý thức,thể hiện trình độ quản lý thấp kém.Bố mẹ không dạy con phải ngoan ngoãn,lễ phép,chào hỏi rõ ràng sao đòi con mình lớn lên phải ngoan ngoãn có hiếu được,phỏng các cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,678
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cả nhà đều không ngoan Cụ ạ. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân mà.
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,447
Động cơ
717,717 Mã lực
Kém là do chấp pháp kém
Mọi thứ đều được xử bằng luật chia đôi
Chẳng ai phạt lỗi nhỏ, chỉ nhăm nhăm bắt ô tô để chia
Cũng con người ấy sang Hongkong có mà nem nép
 

khanht

Xe điện
Biển số
OF-4227
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
3,126
Động cơ
579,798 Mã lực
Lỗi hệ thống rồi, muốn sửa phải reset lại thôi
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,150
Động cơ
400,531 Mã lực
Em thấy dậy lái xe ở mình còn kỹ hơn ở Mỹ. Em có bằng và lái xe ở Mỹ 3 năm. Lúc thi lấy bằng chỉ có mỗi quyển sách, về nhà tự học. Lúc thi cũng thi trên máy tính, các câu hỏi và tình huống trả lời thì đã có ở trong sách, cứ nhớ là làm được. Lúc thi tay lái chỉ có mỗi một chú ngồi bên cạnh kiểm tra mình đỗ song song rồi đi ra đường luôn. Chú đấy cầm một cái bảng đánh giá, cứ thế đánh giá. Cuối cùng em được thông báo là ok và có bằng. Nói thật em cũng chả biết mấy về luật của nó. Đến việc khi bị cảnh sát gọi thì phải làm gì còn chả biết. Trong khi đó thi ở mình, em trượt đến 2 lần thi tay lái.
 

The Killer

Xe điện
Biển số
OF-87353
Ngày cấp bằng
1/9/09
Số km
3,236
Động cơ
489,093 Mã lực
Cụ phân tích được tại sao rồi cụ thử đề ra giải pháp và nghiên cứu tính khả thi của giải pháp được ko?
 

hilo

Xe buýt
Biển số
OF-28595
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
667
Động cơ
490,080 Mã lực
Ý thức tham gia giao thông chỉ là 1 phần trong ý thức ứng xử với cộng đồng. Thiếu ý thức tôn trọng cộng đồng, ích kỷ chỉ biết đến bản thân mình, nên đi đường phải đè phải chèn, đường chật 2 ô tô đối đầu đang nhường nhau thì xe máy kệ mẹ, nhìn không quá được cái biển số xe đằng trước, lao luôn vào khoảng trống giữa 2 ô tô dẫn đến chết cứng cả với nhau.

Phần lớn người đi xe máy xe đạp không học luật GT 1 cách nghiêm chỉnh, và do điều khiển cái xe máy quá dễ nên dẫn đến coi thường không tuân thủ những quy tắc an toàn giao thông, vd như đi luồn lách, rẽ không xi nhan. Có lẽ phải đến 90% người đi xe máy (không tính những người đi cả ô tô) không biết gì về báo hiệu giao thông, trừ cái đèn xanh đèn đỏ. Đơn giản nhất là không tuân thủ phân làn, hay không tuân thủ vạch chỉ đường, chỉ đến khi bị CA vịn mới ngớ ra ồ thế à. Chỗ em làm rất nhiều đồng chí cả nam cả nữ bị ăn phạt vì đi ra làn ô tô nhưng đến cơ quan vẫn lèm bèm chửi bới. Những người đi xe máy xe đạp mà đi chuẩn, 1 là có ô tô, ngồi ô tô cũng biết luật lá nên đi xe máy cũng cẩn thận, 2 là bản chất người đó cẩn thận, tôn trọng người khác và cộng đồng.
 

meotom2010

Xe điện
Biển số
OF-167449
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
3,860
Động cơ
382,758 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Handiresco 17 Phạm Văn Đồng
Website
www.facebook.com
Cụ phân tích được tại sao rồi cụ thử đề ra giải pháp và nghiên cứu tính khả thi của giải pháp được ko?
Trên e cũng đã ngầm đưa ra đề án rồi đó thôi.Cũng chẳng có gì mới,toàn những điều mà ai cũng biết.vấn đề là người muốn làm thì không được làm còn người được làm thì không muốn làm.
Ý thức tham gia giao thông chỉ là 1 phần trong ý thức ứng xử với cộng đồng. Thiếu ý thức tôn trọng cộng đồng, ích kỷ chỉ biết đến bản thân mình, nên đi đường phải đè phải chèn, đường chật 2 ô tô đối đầu đang nhường nhau thì xe máy kệ mẹ, nhìn không quá được cái biển số xe đằng trước, lao luôn vào khoảng trống giữa 2 ô tô dẫn đến chết cứng cả với nhau.

Phần lớn người đi xe máy xe đạp không học luật GT 1 cách nghiêm chỉnh, và do điều khiển cái xe máy quá dễ nên dẫn đến coi thường không tuân thủ những quy tắc an toàn giao thông, vd như đi luồn lách, rẽ không xi nhan. Có lẽ phải đến 90% người đi xe máy (không tính những người đi cả ô tô) không biết gì về báo hiệu giao thông, trừ cái đèn xanh đèn đỏ. Đơn giản nhất là không tuân thủ phân làn, hay không tuân thủ vạch chỉ đường, chỉ đến khi bị CA vịn mới ngớ ra ồ thế à. Chỗ em làm rất nhiều đồng chí cả nam cả nữ bị ăn phạt vì đi ra làn ô tô nhưng đến cơ quan vẫn lèm bèm chửi bới. Những người đi xe máy xe đạp mà đi chuẩn, 1 là có ô tô, ngồi ô tô cũng biết luật lá nên đi xe máy cũng cẩn thận, 2 là bản chất người đó cẩn thận, tôn trọng người khác và cộng đồng.
Kụ cho là những người ngồi oto thì biết luật hơn xe máy à?Cụ nhầm đấy.E dự là có rất rất nhiều người thi bằng oto đều chạy qua phần lý thuyết.Người lái oto khi lái XM điềm đạm hơn vì họ ngồi trong oto biết thế nào là nguy hiểm khi xe máy tạt đầu,lạng lách,những điều mà người lái XM ko cảm nhận được.
 

hilo

Xe buýt
Biển số
OF-28595
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
667
Động cơ
490,080 Mã lực
Vâng, đúng là nhiều người lái ô tô cũng mua bằng. Nhưng ít ra dù sao còn có tý khái niệm về làn, về vạch, về biển, ngồi trong ô tô căm thằng xe máy tạt đầu nên lúc đi xe máy cũng chịu khó xi nhan nhìn trước ngó sau.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,150
Động cơ
400,531 Mã lực
Em nghĩ dân mình sống trong cả một giai đoạn mà ai cũng là anh hùng rồi, bây giờ ra đường không thể làm người bình thường được.
 

The Killer

Xe điện
Biển số
OF-87353
Ngày cấp bằng
1/9/09
Số km
3,236
Động cơ
489,093 Mã lực
Trên e cũng đã ngầm đưa ra đề án rồi đó thôi.Cũng chẳng có gì mới,toàn những điều mà ai cũng biết.vấn đề là người muốn làm thì không được làm còn người được làm thì không muốn làm.
Cụ thế là thờ ơ với đề tài cụ đặt ra rồi đó, vấn đề tại sao ko mới, ai cũng biết mà lại ko thể đi đến kết quả? Nên em mới đặt ngược lại vấn đề là nên làm j`, sẽ được bao nhiêu % và các bước khắc phục? :)
 

The Killer

Xe điện
Biển số
OF-87353
Ngày cấp bằng
1/9/09
Số km
3,236
Động cơ
489,093 Mã lực
Kụ cho là những người ngồi oto thì biết luật hơn xe máy à?Cụ nhầm đấy.E dự là có rất rất nhiều người thi bằng oto đều chạy qua phần lý thuyết.Người lái oto khi lái XM điềm đạm hơn vì họ ngồi trong oto biết thế nào là nguy hiểm khi xe máy tạt đầu,lạng lách,những điều mà người lái XM ko cảm nhận được.
Vâng, đúng là nhiều người lái ô tô cũng mua bằng. Nhưng ít ra dù sao còn có tý khái niệm về làn, về vạch, về biển, ngồi trong ô tô căm thằng xe máy tạt đầu nên lúc đi xe máy cũng chịu khó xi nhan nhìn trước ngó sau.
Bẩm 2 cụ, chia làm 2 dạng mua bằng và ko mua bằng, và ý thức từng người, ko cứ ông ô tô hay bà xe máy ạ! Nhưng người học nhiều hơn cũng nắm được nhiều hơn chút ít (phần đông là thế) và yêu cầu xử lý phương tiện phức tạp hơn thì chịu khó nắm luật biển báo hơn ... đó chính là các ông 4B ợ!
 

le dauphin

Xe hơi
Biển số
OF-98700
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
166
Động cơ
400,460 Mã lực
công nhận là khi biết lái ô tô thì thấy ngày trước mình lái xe máy quá ẩu ạ . toàn tạt đầu và rúc mít trên dốc .
 

nnson_56

Xe tải
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
435
Động cơ
494,150 Mã lực
mọi người đều nói "ý thức dân ta" kém, không sai, nhưng chưa ai xem "ý thức quan ta" ntn, việc cắm cái biẻn bé tý giữa đường để phân làn là ko tuân thủ đúng luật GT,
biển ko rõ ràng, bị che khuất vv và vv...nói túm lại là ko tạo điều kiện để người ta tuân thủ luật thì vi phạm là điều dễ hiểu, cũng những con người "ý thức kém" đấy khi ra nc ngoài lại chả thấy vi phạm bao h
 

Thaca

Xe hơi
Biển số
OF-207443
Ngày cấp bằng
24/8/13
Số km
120
Động cơ
318,770 Mã lực
Tại anh, tại ả tại cả 3 bên :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top