Tại sao xe không đi hay bị xuống hơi?

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,411
Động cơ
462,893 Mã lực
Chau thì nghĩ thế này.nếu xe đi liên tục do bánh xe tiếp xúc với mặt đường sẽ làm lốp nóng lên.khiến khí trong nốp bị giãn nở vì nhiệt.nên các Cụ đi thường xuyên thì nó k xuống hơi là đúng rồi.các cụ đang đi thường xuyên rồi để xe 1 chỗ 1 thời gian cháu nghĩ sẽ xuống hơi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chau thì nghĩ thế này.nếu xe đi liên tục do bánh xe tiếp xúc với mặt đường sẽ làm lốp nóng lên.khiến khí trong nốp bị giãn nở vì nhiệt.nên các Cụ đi thường xuyên thì nó k xuống hơi là đúng rồi.các cụ đang đi thường xuyên rồi để xe 1 chỗ 1 thời gian cháu nghĩ sẽ xuống hơi.
Lý do bác đưa ra không hợp lý lắm. Đúng là xe chạy thì lốp nóng, khí trong lốp nóng và vì thế áp suất tăng lên. Áp suất tăng thì sẽ tăng khả năng dò gỉ khí ra ngoài. Giả sử ban đầu trong lốp có 1 tỷ phân tử khí, và nó cứ mất đi 0.1% mỗi ngày ở nhịêt độ thường. Khi lốp nóng lên, khả năng mất sẽ tăng theo, ví dụ 0.105% chẳng hạn. Tổng lượng khí mất đi là lốp bị xuống hơi thôi. Bác đo áp suất lốp là phải đo lúc bình thường chứ đừng đo lúc vừa đi xa về vì khi đó giá trị sẽ cao hơn lúc bình thường.
 

KHOA HOTBOY

Xe hơi
Biển số
OF-21045
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
172
Động cơ
500,120 Mã lực
hay quá đi
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Tôi thấy đấy chỉ là cảm giác thôi, thật sự thì lốp để lâu ( chạy hay không chạy ) đều xuống hơi như nhau, nhung vì xe đang dử dụng nên mình bơm luôn nên có cảm giác như có vẻ ít xuống hơi hơn
Em nhất trí hoàn toàn với bác.
Việc xuống hơi khi xe chạy hay dừng nếu có khác biệt thì chắc chắn không đáng kể và thực tế là không thể nhận ra sự khác biệt này.
 

hayvevoianhcd

Đi bộ
Biển số
OF-57369
Ngày cấp bằng
22/2/10
Số km
2
Động cơ
445,620 Mã lực
ô tô xe máy hay xe đạp nếu để không đi do không khí trong lốp khuyếch tán ra ngoài dần dần nên lốp sẹp đi, nếu bơm khí ni tơ thì để được 3 tháng còn bơm không khí bình thường thì chỉ được khoảng 1 tháng do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. ok theo kiến thức tớ đọc trên ô tô hui!
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
em nghĩ khi xe đỗ lâu không đi, mà không kê kích áp lực của xe dồn lên một khoảng lốp (xăm) nên có độ tập trung dãn cao su tại điểm đó. Do vậy khả năng khuất tán khí trong lốp cao hơn khi xe di chuyển áp lực phân bố đều lên tất cả các điểm trên lốp (xăm) vì độ dãn nở của cao su sẽ đều hơn. Nếu để lâu mà không kê kích thậm chí sẽ gây mỏi (giảm độ đàn hồi) tại điểm tiếp xúc lốp với đất gây hỏng lốp (xăm). Chính vì vậy khi niêm cất xe cần phải kê kích xe lên!
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
ô tô xe máy hay xe đạp nếu để không đi do không khí trong lốp khuyếch tán ra ngoài dần dần nên lốp sẹp đi, nếu bơm khí ni tơ thì để được 3 tháng còn bơm không khí bình thường thì chỉ được khoảng 1 tháng do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. ok theo kiến thức tớ đọc trên ô tô hui!
Gửi cụ kết quả hiệp hội Consumer Reports bên Mẽo lấy mấy chục cặp lốp, một bơm khí thường, một bơm nitơ và cả hai đều bơm đúng 30psi. Lốp được để yên 01 năm, sau đó đo lại thì :
- Lốp bơm khí thường tụt 3,5psi
- Lốp bơm nitơ tụt 2,2psi.

Chênh lệch sau 01 năm có 1,5psi /30psi thôi cụ ạ

Kết luận về vụ bơm nitơ giữ hơi lâu là có thật nhưng không đáng đồng tiền bát gạo

Chi tết report đây ợ:

http://blogs.consumerreports.org/cars/2007/10/tires-nitrogen-.html
 
Chỉnh sửa cuối:

hoanluong

Xe tải
Biển số
OF-86411
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
360
Động cơ
412,392 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG TRƯỜNG
phân tử, nguyên tử đều có sự chuyển động.... Vật lý cơ bản mờ các bác.
 

thanhthinhauto

Đi bộ
Biển số
OF-50924
Ngày cấp bằng
15/11/09
Số km
8
Động cơ
455,480 Mã lực
Em nghhĩ thê này bác ạ, khi xe chạy thường xuyên, bánh xe bị ma sát nhiều nên sinh nhiệt làm nóng khí bên trong->tăng áp suất lốp, khi đó vành lốp sẽ bám chặt hơn vào vành mâm xe-> không khí khó thoát ra ngoài hơn. Ngoài ra bác cũng nên để ý kỹ tình trạng lốp coi có bị xì hay cán đinh gi không rồi mới so sánh thì khách quan hơn.
 

milkywaymw

Xe đạp
Biển số
OF-87180
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
20
Động cơ
408,400 Mã lực
em cũng nghi do chất lượng lốp thôi, hoặc có thể do thời tiết nóng lạnh nữa
 

baoga

Xe máy
Biển số
OF-81861
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
95
Động cơ
414,940 Mã lực
Em nghhĩ thê này bác ạ, khi xe chạy thường xuyên, bánh xe bị ma sát nhiều nên sinh nhiệt làm nóng khí bên trong->tăng áp suất lốp, khi đó vành lốp sẽ bám chặt hơn vào vành mâm xe-> không khí khó thoát ra ngoài hơn. Ngoài ra bác cũng nên để ý kỹ tình trạng lốp coi có bị xì hay cán đinh gi không rồi mới so sánh thì khách quan hơn.
E thấy lý do này hợp lí nhất !
 

mnh

Xe đạp
Biển số
OF-87959
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
16
Động cơ
407,660 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
trường hợp này gọi là thẩm thấu. Nó liên quan đến sức bền vật liệu và khí động học, giống như các bác có cái tủ lạnh cứ chạy mãi thì không sao, nhưng để nó nghỉ vài tháng thì sẽ giảm độ lạnh vì thiếu gaz.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
trường hợp này gọi là thẩm thấu. Nó liên quan đến sức bền vật liệu và khí động học, giống như các bác có cái tủ lạnh cứ chạy mãi thì không sao, nhưng để nó nghỉ vài tháng thì sẽ giảm độ lạnh vì thiếu gaz.
Nhà em có cái tủ dùng gần mười năm vẫn ko sao, kể cả có lần bỏ bẵng vài ba tháng. Em chưa hiểu bỏ ko không dùng thì liên quan gì tới sức bền vật liệu, khí động học nhể?.
Lý luận rằng xe đi thì ma sát, điêu đó cũng ko đúng, ít ra là với xe em. Em đi xe 1 tuần thì vài 3 lần, thời gian đi ít, còn đâu toàn để ko, thế nhưng nó có bị xịt đâu, mặc dù thời gian để yên không đi chiếm tới > 80% toàn bộ thời gian.
Em thì chỉ nghĩ, lốp xe bỏ lâu ko dùng thì do sức nặng của xe ép luôn luôn lên 1 phía, lốp bị biến dạng ko đều thành ra chỗ tiếp xúc vành - mép lốp ko tròn đều (mà phải vài ba tháng chở lên). Nhưng ní nuận của em ko áp dụng cho lốp có xăm.
 

beconus

Xe buýt
Biển số
OF-85293
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
983
Động cơ
419,538 Mã lực
Nơi ở
California
Đề tài này cũng hay ghê, các cụ giải thích thế nào cũng có lý nên chưa chốt lại được vấn đề. Em chờ đợi kết quả của các cụ.
Xe em từ lúc mua đến giờ được gần 1 năm, ban đầu đi lấy xe em không chú ý nó bao nhiêu KG, nhưng em chưa bao giờ bơm lốp, thỉnh thoảng có kiểm tra lốp thấy chỉ số vẫn trong giới hạn cho phép nên không phải bơm, chắc do lốp mới.
Em đợi kết quả phân tích cuối cùng của vấn đề này.
 

khactrong

Xe máy
Biển số
OF-29975
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
87
Động cơ
482,570 Mã lực
Em thì đinh ninh là do cán cản phải đinh. Dạo này đường nhiều đinh vít kinh khủng. Mà thường đinh vít khi găm chặt vào lốp thì xuống hơi khá từ từ.
 

mangnhadat24h

Đi bộ
Biển số
OF-88523
Ngày cấp bằng
15/3/11
Số km
5
Động cơ
407,050 Mã lực
gì thì cá. Cái gì được vận hành thường xuyên thì vẫn tốt hơn chứ các bác. để 1 chỗ thử hỏi làm sao không hỏng được
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Đề tài này cũng hay ghê, các cụ giải thích thế nào cũng có lý nên chưa chốt lại được vấn đề. Em chờ đợi kết quả của các cụ.
Xe em từ lúc mua đến giờ được gần 1 năm, ban đầu đi lấy xe em không chú ý nó bao nhiêu KG, nhưng em chưa bao giờ bơm lốp, thỉnh thoảng có kiểm tra lốp thấy chỉ số vẫn trong giới hạn cho phép nên không phải bơm, chắc do lốp mới.
Em đợi kết quả phân tích cuối cùng của vấn đề này.
Bên Mẽo người ta làm thực nghiệm rồi bác:

Lấy vài chục bộ lốp mới, chia làm 2 nhóm. Một bơm khí thường, một bơm nito đến 33PSI (khoảng 2,2k) xong vứt hết vào kho.
Một năm sau đo lại thì:
- nhóm lốp bơm khí thường sụt mất 6PSI
- nhóm lốp bơm khí nito sụt mất 3PSI

Như vậy lốp cụ đúng là mới và nếu không bị đinh thì đúng là cả năm mới cần bơm 01 lần.
 

chrysler300c

Đi bộ
Biển số
OF-88583
Ngày cấp bằng
15/3/11
Số km
8
Động cơ
406,980 Mã lực
Lấy vài chục bộ lốp mới, chia làm 2 nhóm. Một bơm khí thường, một bơm nito đến 33PSI (khoảng 2,2k) xong vứt hết vào kho.
Một năm sau đo lại thì:
- nhóm lốp bơm khí thường sụt mất 6PSI
- nhóm lốp bơm khí nito sụt mất 3PSI

Như vậy lốp cụ đúng là mới và nếu không bị đinh thì đúng là cả năm mới cần bơm 01 lần.
Nếu bên Mẽo thực nghiệm vậy thì ta có kết quả rồi.
 

tvu3

Xe tải
Biển số
OF-87202
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
235
Động cơ
410,500 Mã lực
Bên Mẽo người ta làm thực nghiệm rồi bác:

Lấy vài chục bộ lốp mới, chia làm 2 nhóm. Một bơm khí thường, một bơm nito đến 33PSI (khoảng 2,2k) xong vứt hết vào kho.
Một năm sau đo lại thì:
- nhóm lốp bơm khí thường sụt mất 6PSI
- nhóm lốp bơm khí nito sụt mất 3PSI

Như vậy lốp cụ đúng là mới và nếu không bị đinh thì đúng là cả năm mới cần bơm 01 lần.
Có xe một năm mới phải bơm một lần thật hả cụ ? Hic... xe nhà mình hình như tháng/ lần hay sao á.
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Có xe một năm mới phải bơm một lần thật hả cụ ? Hic... xe nhà mình hình như tháng/ lần hay sao á.
Thì cụ cứ làm đúng như điều kiện Mẽo đó:
- Lốp mới
- Bơm lên xong kích xe, không đi trong 01 năm

Cụ chủ thắc mắc xe ko đi thì mau xuống nhưng thực nghiệm & thực tế cho thấy ngược lại mới đúng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top