[Thảo luận] Tại sao vào cua hay bị lật xe và cách phòng tránh

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,553
Động cơ
461,688 Mã lực
Khi đi vào đường cong (ôm cua), nếu không có chút kiến thức về cơ học, vật lý thì rất dễ xày ra tai nạn lật xe.
Nhân đọc bài này http://otofun.net/showthread.php?t=116713, em có một chút phân tích hầu các cụ:

Mô hình bài toán thế này ợ (đây là mô hình tính toán trong thiết kế đường đấy ợ):



Trong đó:

a: chiều cao trọng tâm xe so với mặt đường;
b: khoảng cách hai bánh xe trên một trục;
alpha: góc nghiêng của mặt đường (nghiêng vào tâm cung đường);
Fn: cường độ lực ly tâm;
v: vận tốc xe;
m: khối lượng xe;
g: gia tốc trọng trường;
ML: mô men gây lật;
McL: mô men chống lật;
* Điều kiện để xe không bị lật ngược phía ôm cua (xe lật quanh bánh trái trong hình về phía mũi tên Fn) là
McL >= ML

Thế nên:
- Mặt đường được làm nghiêng góc alpha để làm tăng McL và giảm ML -> Giảm khả năng lật xe.
- Xe nào đi càng nhanh thì lực ly tâm càng lớn (chú ý là lực ly tâm tỉ lệ với bình phương vận tốc nhá), dẫn đến ML càng lớn -> xe càng dễ lật. Và ngược lại.
- Bán kính cung đường càng nhỏ thì lực lay tâm càng lớn dẫn đến ML càng lớn -> xe càng dễ lật. Và ngược lại.
- a càng lớn thì ML càng lớn -> xe càng dễ lật. Và ngược lại. Vì vậy xe gầm cao (SUV chẳng hạn) thì càng dễ lật. Mấy con xe đua F1 thấp lè tè một phần cũng để giảm ML, tăng McL đấy ợ.
- b càng lớn thì McL càng lớn -> Xe càng khó lật. Và ngược lại.
- Xe nào có tỉ số a/b càng nhỏ thì càng khó lật.

Mặt đường nghiêng đây ợ


Để hạn chế tai nạn lật xe khi vào đường cong thì có các biện pháp sau đây:
- Giảm tốc độ (hiệu quả nhất) để làm giảm Fn dẫn đến giảm ML
- Mua xe gầm thấp
 
Chỉnh sửa cuối:

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Cháu quên hết kiến thức Vật Lý rồi. Nhưng vote cho tinh thần khoa học của cụ chủ thớt nhé :41:
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,141
Động cơ
504,236 Mã lực
Em vào cua phát nào cũng lật :102:


đến mức thằng con em còn phải thốt lên "bố chơi cũng ngu phết nhỉ"
 

tictoe

Xe tải
Biển số
OF-17002
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
247
Động cơ
510,870 Mã lực
Lý thuyết và thực tế nó xa nhau lắm lắm,
ngoài công thức về lực ly tâm như thế kia thì còn phải xét đến độ trơn trượt của mặt đường, thông số kỹ thuật bánh xe, ...

Giải xong công thức rồi mới vào cua thì chắc xe đi về nơi xa lắm :21:
Đành phải tin tưởng vào mấy ông giao thông công chính và quan trong là tính cẩn thận cộng với kinh nghiệm thui các bác nhỉ
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Lý thuyết thì là vậy nhưng có đường nào dốc như thế mà có độ nghiêng cao như vậy đâu
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
913
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
Cảm giác, và quan trọng nhất là quý trọng bản thân, gia đình và tài sản, đó là công thức chính xác nhất cho mỗi cú ôm cua.
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Thường thì xe cồng kềnh và cao khi vào cua mới bị lật... Cái nguy hiểm hơn khi vào cua mà phóng nhanh là bị chửa :21: tức là bị mất lái văng xe :mad:
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,069
Động cơ
412,001 Mã lực
Tuổi
47
Cách phòng tránh tốt nhất đừng vào cua gấp, đua xe đâu mà vội :69::69:
 

xe365vn

Xe container
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
9,407
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
nhà vật lý vĩ đại đây rồi :21::21::21: :21::21::21:. giải thích tỉ mỉ quá .thank cụ nhé
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,326
Động cơ
536,606 Mã lực
bán xe gầm cao giá rẻ đê :21:
 

totorauxom

Xe điện
Biển số
OF-9857
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
2,304
Động cơ
556,612 Mã lực
Nơi ở
bên em út
chứng minh được các lực tác động vào xe tương đương bằng = 0 là okie:69::21::21::21:
 

tiger

Xe tăng
Biển số
OF-5931
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
1,972
Động cơ
562,673 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Hehe!
Để tránh lật xe khi vào cua triệt để thì chỉ có cách là ... đừng bao giwof vào cua
:21::21:
 

Phờ Râu

Xe điện
Biển số
OF-44223
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
2,483
Động cơ
488,330 Mã lực
em phục cụ chủ thớt lắm đấy
 

truong39

Xe tải
Biển số
OF-28537
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
380
Động cơ
487,400 Mã lực
lý thuyết thì chuẩn không cần chỉnh.nhưng thực tế thì phải chỉnh ợ.
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
643
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em thì không nghĩ giống cụ chủ thread ạ,

Nếu alpha=0 (nghĩa là đường không có độ nghiêng) thì giá trị sin(alpha)=0 và cos(alpha)=1 => Ml= m.v.v.a/R và Mcl= m.g.b/2

Lập luận theo ý cụ là lái xe phải điều chỉnh đại lượng v và R sao cho Ml < Mclm.v.v.a/R < m.g.b/2 Vậy, miễn là v.v.a/R < g.b/2 là OK còn xe nặng nhẹ ra sao đổ đồng như nhau có thể chạy cùng 1 bán kính cua và tốc độ đều vào cua như nhau ???

(giả sử alpha= 0 chỉ để công thức đỡ rối mắt thôi)

Cái làm xe lật là cường độ lực ly tâm có phương vuông góc với đường nối từ trọng tâm với vết bánh xe vòng kua ngoài và Chiều từ r nhỏ đến R lớn. Cái này nó còn liên quan đến ma sát lốp xe, áp suất lốp so vởi khối lượng xe và cả độ mềm hay cứng của bộ giảm sóc xe. Nó quyết định việc khi vào cua trọng tâm xe bị nghiêng ra ngoài bao nhiêu với cùng 1 tốc độ và bán kính vào cua.

Chính vì lẽ này các xe đời mới hay có bộ bóng khí cân bằng điện tử để chống lật rất hiệu quả

Định tính như thế đã, còn định lượng thế nào hôm sau rảnh rang em lại chém với cụ :21:
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Mercedes trước đây khi mới ra đời A Class cũng bị lật vài cú





Sau đó họ mới phát minh ra cái ESP (Electronic Stability Program) hay VSC (Vehicle Stability Control). Tức là hệ thống ổn định xe. Khi vào vòng cua thấy có khả năng bị lật thì ECU sẽ tự điều khiển giảm mômen xoắn và tự động phanh phanh để tránh lật. Xe bác nào không có chức năng này thì phải lắp thêm bánh phụ như sau. Đảm bảo rất ôm cua :21:

 

benghe

Xe điện
Biển số
OF-25158
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
2,101
Động cơ
510,943 Mã lực
Nơi ở
Quán 217
Mấy thằng cha lái Hoàng Long 2 tầng thì nó cười khà khà vào cái công thức của cụ đới.
Hôm nọ em chạy xe giường nằm từ Đà Nẵng ra HN, phải nói cái xe này nom nó cao lênh khênh ghê thật. Đến điểm dừng nghỉ ăn cơm, ngồi cùng mâm với 2 bác tài, chuyện tán gẫu. Em có hỏi là xe cao thế này thì vào của phải cẩn thận lắm 2 anh nhỉ? các cụ biết không, 2 bac tài nhìn nhau cười khà khà bảo là bọn anh toàn vào cua khi tốc đốc trên 80km/h là bình thường... em vãi đới luôn.

Ăn xong đang ngồi uống trà thì có bác tài xe HL khác tới bến.. báo là xe số 14 hay 21 gì đó vừa bị nổ lốp phơi bụng giữa đường (xe 2 tầng nằm - nghe nói xe 14 đó cũng hương khói cũng bái giải hạn đều đều) :77::77::77:

Nói chung là vào cua phải giảm tốc độ, rà tý phanh là an toàn nhất... chả tin được cái độ nghiêng mặt đường đâu :69:
 
Chỉnh sửa cuối:

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Để hạn chế tai nạn lật xe khi vào đường cong thì có các biện pháp sau đây:
- Giảm tốc độ (hiệu quả nhất)
- Mua xe gầm thấp
Nhất trí với bác hai khoản trên với điều kiện đường VN và xe sx ở VN. Chứ đường đua như luồng bên phải ảnh dưới đây thì tốc độ thấp có khi làm lật xe vì không đủ lực ly tâm:



Còn mấy thằng SUV chuẩn thì đều có ESP. Hơn nữa nhiều xe còn có cảm biến trên nóc để nhận biết có hàng để trên đó. Từ đó xe sẽ tự động chọn chế độ ESP khác phù hợp hơn, do trọng tâm xe bây giờ cao hơn.



Em nghĩ thớt này nằm bên góc "Công nghệ Kỹ thuật" thì phù hợp hơn (c)
 

hungtt76

Xe hơi
Biển số
OF-28677
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
172
Động cơ
485,120 Mã lực
Cho dù tay lái giỏi đến mấy cũng không ai vào cua với tốc độ cao.
Nên vào cua tốc độ thấp.
luôn tâm niêm rằng nếu vào cua rẽ phải thì bánh trước bên trái(rẽ trái thì bánh trước bên phải) chịu áp lực lớn, giả sử nó mà nổ thì không biết xe sẽ lăn mấy vòng nếu tốc độ cao.
 

kochino

Xe tăng
Biển số
OF-9221
Ngày cấp bằng
4/9/07
Số km
1,411
Động cơ
549,387 Mã lực
Nơi ở
Nơi Ấy Bình Yên
với cả còn cái siêu cao của đường nữa bác ạ , khi thiết kế đường người ta cũng tính toán cả rồi vì vậy khi đi đúng tốc độ thì đảm bảo an toàn ạ., không sợ bị lật đâu ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top