[Funland] Tại sao Trung Quốc tập trung phát triển tàu cao tốc chặng dài hơn là tập trung phát triển hàng không?

vttt

Xe tải
Biển số
OF-430003
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
303
Động cơ
218,458 Mã lực
Tuổi
33
Có một câu hỏi khá hay như sau sau: NẾU NHƯ MÁY BAY CÓ HIỆU SUẤT CAO HƠN TÀU CAO TỐC TRÊN CÁC CHẶNG DÀI, VÌ SAO TRUNG QUỐC LẠI XÂY NHIỀU ĐƯỜNG SẮT SO VỚI SÂN BAY NHƯ VẬY?

Theo các cụ thì câu trả lời nào sẽ giải đáp thỏa đáng nhất cho câu hỏi này. Lẽ nào sự tiện dụng về tốc độ và điều hành chặng bay của hàng không lại không tối ưu so với sự phát triển hạ tầng của đường sắt. Xin mời các cụ theo dõi bài dịch sau:

Đây là một câu hỏi khá thú vị trên Quora. Chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mạng lưới đường sắt so với hệ thống sân bay vì nhiều lý do, bao gồm giá cả, hiệu suất logistics và nhiều thứ hơn.

Chính phủ Trung Quốc khá giỏi trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, và họ đã đi đầu thế giới trong việc xây dựng mạng lưới đường sắt, giúp nâng cao tốc độ đô thị hóa toàn quốc. Việc mở một ga đường sắt rồi kết nối nó với hệ thống sẵn có thì dễ dàng hơn việc xây sân bay mới.

Thêm nữa, phải tính vấn đề an toàn cho hành khách vào nữa. Xác suất các tai nạn hàng không gây chết người sẽ tăng cao hơn khi có nhiều máy bay bay trong không phận. Mỗi một máy bay đều phải được theo dõi trên radar, và phi công phải giao tiếp với điều khiển không lưu để tránh va chạm trên không, cũng như các tai nạn lúc cất cánh và hạ cánh.

Đúng, máy bay trên lý thuyết thì di chuyển từ A tới B nhanh hơn, nhưng có khá nhiều vấn đề trong vận hành, ví dụ như thời tiết xấu ngăn cản máy bay cất cánh/hạ cánh, hay các vấn đề bảo trì, bảo dưỡng khiến bị delay lịch bay. Một người có thể bay từ Bắc Kinh tới Thượng Hải trong 2 tới 3 tiếng khi và chỉ khi chuyến bay đó cất cánh và hạ cánh đúng theo lịch trình.

Nhiều người Trung Quốc sẽ lựa chọn đi tàu cao tốc trên các tuyến như Bắc Kinh - Thượng Hải thay vì đi máy bay, kể cả khi phải mất tới 5 tiếng đi tàu. Giá vé tàu cao tốc rẻ hơn vé máy bay, tàu cao tốc ở Trung Quốc luôn đi và đến đúng giờ, ghế ngồi thoải mái hơn, và các hành khách có thể đi lại dễ dàng hơn.

Hiếm khi nào tàu ở Trung Quốc lại bị trật bánh. Thêm nữa, vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa cũng là một lựa chọn khá tốt cho các doanh nghiệp. Một đầu tàu có thể nối được nhiều toa khác, kéo được một lượng hàng hóa cực kỳ lớn, tới được đích đến dù bất kể điều kiện thời tiết nào hoặc bất kỳ loại địa hình nào.

Hơn nữa, ví dụ một đoàn tàu chở hàng đi từ Cáp Nhĩ Tân (Harbin) ở vùng Đông Bắc tới Thâm Quyến ở phía Nam. Chuyến tàu này có thể dừng dọc trên đường đi để dỡ và chất hàng hóa mới trên đường. Trong khi đó, máy bay không thể mang nhiều hàng hóa và không thể dừng trên đường tới đích đến, vì làm như vậy sẽ tăng giá vận tải lên cực kỳ cao.

Chính phủ Trung Quốc đã, đang và sẽ tìm các cách khác nhau giúp các vùng nông thôn chuyển đổi và phát triển nền kinh tế nội địa một cách cân bằng và bền vững. Vùng bờ biển phía Đông và phía Nam đã bùng nổ phát triển trong một thời gian tương đối lâu nhờ vào các ngành công nghiệp sản xuất và giao thương quốc tế, nhờ đó kích thích được sự phát triển kinh tế cực kỳ lớn. Nhưng Trung Quốc có vùng lãnh thổ khá lớn. Sự phát triển của mạng lưới đường sắt sẽ giúp kết nối được những vùng nông thôn sâu và xa ở phía Tây Trung Quốc với những vùng đô thị phát triển ở phía Đông. Hệ thống đường sắt sẽ là một cái hub kết nối vùng đô thị và vùng nông thôn.

Các cụ có thể tìm hiểu thêm về sự phát triển của vùng Tây Trung Quốc từ tờ Global Times, link: https://www.globaltimes.cn/content/902569.shtml

Theo như tờ Global Times có viết:

"Chỉ trong 1 tháng, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (National Development and Reform Commission - NDRC) đã phê duyệt 3 dự án đường sắt trị giá hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1.61 tỷ dollar Mỹ) ở các vùng Trung và Tây Trung Quốc, bao gồm vùng đô thị Trùng Khánh, các tỉnh Hà Nam, Hồ Bắc và Hồ Nam và vùng tự trị Quảng Tây, theo như tờ báo Sứ giả Doanh nhân Thế kỷ 21 báo cáo.

Trong tháng 9 năm 2014, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ được tập trung cho các vùng Trung và Tây Trung Quốc trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 13.

Các chuyên gia đường sắt thường nhắc tới vùng tự trị Tân Cương, vì đây là mấu chốt cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng do vị trí cực kỳ quan trọng trong Sáng kiến Một Vành đai Một Con đường và nhu cầu duy trì sự ổn định."

Sự phát triển của mạng lưới đường sắt Trung Quốc thực sự cực kỳ ấn tượng, và chúng ta cần học hỏi từ sự phát triển cực kỳ nhanh chóng của mạng lưới này trong các năm tiếp theo.

270521-tautrung1.jpg
 

Long_cin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738229
Ngày cấp bằng
4/8/20
Số km
303
Động cơ
67,684 Mã lực
Tuổi
42
Quyết tâm làm cao tốc sau khủng hoảng kinh tế 2008
Dùng tiền xây cao tốc như là kích cầu cho xây dựng, nguyên liệu xây dựng, nhân công ....
Làm sân bay chỉ có cá mập ăn được mà lại phải mua tàu bay của Tây lông
Khi đó đang có dư ngoại hối 3k tỉ Obama. Rửa tiền đó không Mỹ nó xù nợ
Thể hiện là đó : "đặc sắc của trung cộng"
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,734
Động cơ
409,325 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có một lý do rất đơn giản: Trung quốc làm được tàu cao tốc trong khi chưa làm được máy bay chở khách.

Nếu TQ không làm được đoàn tàu cao tốc mà phải nhập 100% thì còn lâu ĐSCT Trung quốc mới phát triển như bây giờ.
 

vttt

Xe tải
Biển số
OF-430003
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
303
Động cơ
218,458 Mã lực
Tuổi
33
Có một lý do rất đơn giản: Trung quốc làm được tàu cao tốc trong khi chưa làm được máy bay chở khách.

Nếu TQ không làm được đoàn tàu cao tốc mà phải nhập 100% thì còn lâu ĐSCT Trung quốc mới phát triển như bây giờ.
Ý cụ là khi nào TQ nó làm đc máy bay (nội địa hóa >90%) thì nó mới chuyển qua kích cầu hàng ko à
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,719
Động cơ
188,014 Mã lực
Không ai phát triển đường không khi mà mạng lưới đường dưới mặt đất (bộ/sắt) chưa hoàn thiện cả.
Như Mỹ mạng lưới đường bộ đã phát triển nên đường sắt mới bị chậm và nhường chỗ cho hàng không.
Em chém vậy
 

vttt

Xe tải
Biển số
OF-430003
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
303
Động cơ
218,458 Mã lực
Tuổi
33
Mời các cụ xem video về mạng lưới tàu cao tốc của TQ cho nó trực quan nhé

 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,734
Động cơ
409,325 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ý cụ là khi nào TQ nó làm đc máy bay (nội địa hóa >90%) thì nó mới chuyển qua kích cầu hàng ko à
Tôi chỉ dám chắc là nếu TQ phải nhập đoàn tàu 100% thì họ sẽ không đổ tiền vào ĐSCT như hiện nay. Còn khi TQ làm chủ được công nghệ máy bay chở khách thì họ có kích cầu như ĐSCT không thì tôi không dám chắc.

Vì khác với đường sắt là cty nhà nước, các cty hàng không TQ đều là tư nhân hoặc cổ phần nên không thể chịu lỗ nhiều như ĐSCT.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,329
Động cơ
587,498 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
TQ là công xưởng của tg , để hàng hóa lưu thông thuận tiện thì đướng sắt , bộ , thủy phải mạnh rồi mới tới hàng ko chứ . máy bay sao chở nhiều và rẻ như mấy loại kia được
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,056
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Đầu tư vào đường sắt thì TQ có kinh nghiệm và công nghệ từ sớm, hơn nữa, nó xây dưng ở khắp nơi nên vấn đề giải quyết công ăn việc làm và sản xuất cung ứng tại tất cả những nơi nó đi qua đều dễ dàng, yêu cầu đối với nhân lực không quá cao, nó giải ngân đầu tư công vào thẳng nó, không bị rơi vào tay người ngoài, cái này đạt được nó là một thành công, nó kích thích kinh tế nội địa. Đầu tư vào hàng không, chi phí cao hơn mà TQ không làm chủ 100% được, máy bay nội địa chưa ổn, chỉ máy bay bên quân sự là tạm ổn, nên máy bay phải mua của nước ngoài, phi công phải đào tạo ở nước ngoài, phải đăng ký đường bay với tổ chức quốc tế, chi phí cho hàng không lớn hơn mà mức đầu tư không thể 100% rơi vào trong nước, yêu cầu về trình độ nhân lực lại cao hơn hẳn. Đây tạm gọi là góc độ về kinh tế thuần tuý.
Ở góc độ về sức mạnh quốc gia, trong 1 quốc gia có mấy điểm thể hiện sức mạnh, đó là sức mạnh quân sự, với mạng lưới đường sắt nội địa mạnh mẽ, khả năng điều chuyển quân đội được tăng lên rất nhiều, nó an toàn, hiệu suất và kín đáo hơn nhiều so với đường không. Có những vùng đường không không dễ đi, nhưng thông qua việc mở rộng phạm vi vươn tới của đường sắt, khả năng điều động cao hơn hẳn.
Nhìn lại lịch sử của các nước, việc mở rộng ảnh hưởng, mở rộng quy mô kinh tế, sức mạnh đều gắn liền với mở rộng đường trên bộ, trong đó đường sắt là không thể thiếu, nên việc lựa chọn đường sắt thay cho hàng không là lựa chọn chính xác.
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,208
Động cơ
749,412 Mã lực
Của nhà trồng được, máy bay thì phải nhập.
 

mrductk111

Xe buýt
Biển số
OF-697508
Ngày cấp bằng
7/9/19
Số km
875
Động cơ
242,153 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Ở nhà
Dạo này sao nhiều thớt về đường sắt cao tốc thế nhỉ?
Các cụ hé tí thông tin nhỏ cho em cắm dùi miếng đất gần nhà ga nào đó với được không? em sẽ còm nhiệt tình và góp phần tạo dư luận thêm ạ.
 

vttt

Xe tải
Biển số
OF-430003
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
303
Động cơ
218,458 Mã lực
Tuổi
33
Dạo này sao nhiều thớt về đường sắt cao tốc thế nhỉ?
Các cụ hé tí thông tin nhỏ cho em cắm dùi miếng đất gần nhà ga nào đó với được không? em sẽ còm nhiệt tình và góp phần tạo dư luận thêm ạ.
Cái đó ko bao giờ thuộc sở hữu cá nhân đâu, cụ trông làm gì cho mất công :D
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Máy bay nó không tự làm hoàn toàn dc, tàu thì tự làm dc
Tính tự tôn của khựa cao lắm
 

Mphu604

Xe máy
Biển số
OF-780534
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
95
Động cơ
33,417 Mã lực
Tuổi
32
Nhiều lý do cụ à. Theo em thì một là TQ tự làm được neen chi phí rẻ. Nói rẻ là rẻ với nó và so với nhập khẩu thôi.
thứ 2 liên quan đến chính trị. TQ muốn làm cầu đường cho các vùng đât xa xôi để ràng buộc với những nơi đóhơn
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Có một câu hỏi khá hay như sau sau: NẾU NHƯ MÁY BAY CÓ HIỆU SUẤT CAO HƠN TÀU CAO TỐC TRÊN CÁC CHẶNG DÀI, VÌ SAO TRUNG QUỐC LẠI XÂY NHIỀU ĐƯỜNG SẮT SO VỚI SÂN BAY NHƯ VẬY?

Theo các cụ thì câu trả lời nào sẽ giải đáp thỏa đáng nhất cho câu hỏi này. Lẽ nào sự tiện dụng về tốc độ và điều hành chặng bay của hàng không lại không tối ưu so với sự phát triển hạ tầng của đường sắt. Xin mời các cụ theo dõi bài dịch sau:

Đây là một câu hỏi khá thú vị trên Quora. Chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mạng lưới đường sắt so với hệ thống sân bay vì nhiều lý do, bao gồm giá cả, hiệu suất logistics và nhiều thứ hơn.

Chính phủ Trung Quốc khá giỏi trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, và họ đã đi đầu thế giới trong việc xây dựng mạng lưới đường sắt, giúp nâng cao tốc độ đô thị hóa toàn quốc. Việc mở một ga đường sắt rồi kết nối nó với hệ thống sẵn có thì dễ dàng hơn việc xây sân bay mới.

Thêm nữa, phải tính vấn đề an toàn cho hành khách vào nữa. Xác suất các tai nạn hàng không gây chết người sẽ tăng cao hơn khi có nhiều máy bay bay trong không phận. Mỗi một máy bay đều phải được theo dõi trên radar, và phi công phải giao tiếp với điều khiển không lưu để tránh va chạm trên không, cũng như các tai nạn lúc cất cánh và hạ cánh.

Đúng, máy bay trên lý thuyết thì di chuyển từ A tới B nhanh hơn, nhưng có khá nhiều vấn đề trong vận hành, ví dụ như thời tiết xấu ngăn cản máy bay cất cánh/hạ cánh, hay các vấn đề bảo trì, bảo dưỡng khiến bị delay lịch bay. Một người có thể bay từ Bắc Kinh tới Thượng Hải trong 2 tới 3 tiếng khi và chỉ khi chuyến bay đó cất cánh và hạ cánh đúng theo lịch trình.

Nhiều người Trung Quốc sẽ lựa chọn đi tàu cao tốc trên các tuyến như Bắc Kinh - Thượng Hải thay vì đi máy bay, kể cả khi phải mất tới 5 tiếng đi tàu. Giá vé tàu cao tốc rẻ hơn vé máy bay, tàu cao tốc ở Trung Quốc luôn đi và đến đúng giờ, ghế ngồi thoải mái hơn, và các hành khách có thể đi lại dễ dàng hơn.

Hiếm khi nào tàu ở Trung Quốc lại bị trật bánh. Thêm nữa, vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa cũng là một lựa chọn khá tốt cho các doanh nghiệp. Một đầu tàu có thể nối được nhiều toa khác, kéo được một lượng hàng hóa cực kỳ lớn, tới được đích đến dù bất kể điều kiện thời tiết nào hoặc bất kỳ loại địa hình nào.

Hơn nữa, ví dụ một đoàn tàu chở hàng đi từ Cáp Nhĩ Tân (Harbin) ở vùng Đông Bắc tới Thâm Quyến ở phía Nam. Chuyến tàu này có thể dừng dọc trên đường đi để dỡ và chất hàng hóa mới trên đường. Trong khi đó, máy bay không thể mang nhiều hàng hóa và không thể dừng trên đường tới đích đến, vì làm như vậy sẽ tăng giá vận tải lên cực kỳ cao.

Chính phủ Trung Quốc đã, đang và sẽ tìm các cách khác nhau giúp các vùng nông thôn chuyển đổi và phát triển nền kinh tế nội địa một cách cân bằng và bền vững. Vùng bờ biển phía Đông và phía Nam đã bùng nổ phát triển trong một thời gian tương đối lâu nhờ vào các ngành công nghiệp sản xuất và giao thương quốc tế, nhờ đó kích thích được sự phát triển kinh tế cực kỳ lớn. Nhưng Trung Quốc có vùng lãnh thổ khá lớn. Sự phát triển của mạng lưới đường sắt sẽ giúp kết nối được những vùng nông thôn sâu và xa ở phía Tây Trung Quốc với những vùng đô thị phát triển ở phía Đông. Hệ thống đường sắt sẽ là một cái hub kết nối vùng đô thị và vùng nông thôn.

Các cụ có thể tìm hiểu thêm về sự phát triển của vùng Tây Trung Quốc từ tờ Global Times, link: https://www.globaltimes.cn/content/902569.shtml

Theo như tờ Global Times có viết:

"Chỉ trong 1 tháng, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (National Development and Reform Commission - NDRC) đã phê duyệt 3 dự án đường sắt trị giá hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1.61 tỷ dollar Mỹ) ở các vùng Trung và Tây Trung Quốc, bao gồm vùng đô thị Trùng Khánh, các tỉnh Hà Nam, Hồ Bắc và Hồ Nam và vùng tự trị Quảng Tây, theo như tờ báo Sứ giả Doanh nhân Thế kỷ 21 báo cáo.

Trong tháng 9 năm 2014, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ được tập trung cho các vùng Trung và Tây Trung Quốc trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 13.

Các chuyên gia đường sắt thường nhắc tới vùng tự trị Tân Cương, vì đây là mấu chốt cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng do vị trí cực kỳ quan trọng trong Sáng kiến Một Vành đai Một Con đường và nhu cầu duy trì sự ổn định."

Sự phát triển của mạng lưới đường sắt Trung Quốc thực sự cực kỳ ấn tượng, và chúng ta cần học hỏi từ sự phát triển cực kỳ nhanh chóng của mạng lưới này trong các năm tiếp theo.

270521-tautrung1.jpg
Có ai nói TQ không sây dựng sân bay? Danh sách các sbay bận rộn nhất thế giới có bao nhiêu cái ở TQ?
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Đúng thế.

Lòng tự hào của họ rất cao và nó chuyển thành sản phảm hữu hình như tàu, ô tô, máy bay...15-20 năm nữa có thể chiếc máy bay thương mại 100% made by China sẽ bay khắp nơi

Lòng tự hào của ta cũng rất cao. Có điều nó chuyển ra mồm văng tứ tung ;))
Thực ra người dân đen muốn tự hào cũng khó, vì nó còn liên quan miếng cơm manh áo
Các quan tự hào 1 thì giá trị hơn dân đen 100 lần :) nhưng nó phải thể hiện bằng hành động chứ không phải là hô: Việt Nam vô địch!
 

nvtung1

Xe tăng
Biển số
OF-188165
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
1,633
Động cơ
341,622 Mã lực
Đợt em đọc đâu đó TQ tập trận nó chuyển 2 sư đoàn - với đẩy đủ trang thiết bị từ một quân khu khác tới khu vực biên giới phía Bắc với thời gian rất ngắn thông qua hệ thống đường sắt cao tốc.
Hệ thống ĐSCT của TQ phục vụ tốt cho cả dân sự và quân sự với 1 dất nước rộng lớn như TQ.
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,397
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Tầm nhìn của người đứng đầu và có một team tư vấn đủ tốt. Có lẽ là làm được những điều to lớn thì không có chỗ cho lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm.

Và sự thật là sau khi những điều to lớn thành công rực rỡ thì lợi ích cứ auto đến, ví dụ như: để đức để phúc để lộc cho con cháu. Riêng việc con cháu đi đâu cũng nghe mọi người khen: "Oh, bố của bạn là người làm tàu cao tốc Bắc Nam đấy. Cảm ơn gia đình bạn rất nhiều". Được vậy thì còn gì bằng @ các Boss!

Có một câu hỏi khá hay như sau sau: NẾU NHƯ MÁY BAY CÓ HIỆU SUẤT CAO HƠN TÀU CAO TỐC TRÊN CÁC CHẶNG DÀI, VÌ SAO TRUNG QUỐC LẠI XÂY NHIỀU ĐƯỜNG SẮT SO VỚI SÂN BAY NHƯ VẬY?

Theo các cụ thì câu trả lời nào sẽ giải đáp thỏa đáng nhất cho câu hỏi này. Lẽ nào sự tiện dụng về tốc độ và điều hành chặng bay của hàng không lại không tối ưu so với sự phát triển hạ tầng của đường sắt. Xin mời các cụ theo dõi bài dịch sau:

Đây là một câu hỏi khá thú vị trên Quora. Chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mạng lưới đường sắt so với hệ thống sân bay vì nhiều lý do, bao gồm giá cả, hiệu suất logistics và nhiều thứ hơn.

Chính phủ Trung Quốc khá giỏi trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, và họ đã đi đầu thế giới trong việc xây dựng mạng lưới đường sắt, giúp nâng cao tốc độ đô thị hóa toàn quốc. Việc mở một ga đường sắt rồi kết nối nó với hệ thống sẵn có thì dễ dàng hơn việc xây sân bay mới.

Thêm nữa, phải tính vấn đề an toàn cho hành khách vào nữa. Xác suất các tai nạn hàng không gây chết người sẽ tăng cao hơn khi có nhiều máy bay bay trong không phận. Mỗi một máy bay đều phải được theo dõi trên radar, và phi công phải giao tiếp với điều khiển không lưu để tránh va chạm trên không, cũng như các tai nạn lúc cất cánh và hạ cánh.

Đúng, máy bay trên lý thuyết thì di chuyển từ A tới B nhanh hơn, nhưng có khá nhiều vấn đề trong vận hành, ví dụ như thời tiết xấu ngăn cản máy bay cất cánh/hạ cánh, hay các vấn đề bảo trì, bảo dưỡng khiến bị delay lịch bay. Một người có thể bay từ Bắc Kinh tới Thượng Hải trong 2 tới 3 tiếng khi và chỉ khi chuyến bay đó cất cánh và hạ cánh đúng theo lịch trình.

Nhiều người Trung Quốc sẽ lựa chọn đi tàu cao tốc trên các tuyến như Bắc Kinh - Thượng Hải thay vì đi máy bay, kể cả khi phải mất tới 5 tiếng đi tàu. Giá vé tàu cao tốc rẻ hơn vé máy bay, tàu cao tốc ở Trung Quốc luôn đi và đến đúng giờ, ghế ngồi thoải mái hơn, và các hành khách có thể đi lại dễ dàng hơn.

Hiếm khi nào tàu ở Trung Quốc lại bị trật bánh. Thêm nữa, vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa cũng là một lựa chọn khá tốt cho các doanh nghiệp. Một đầu tàu có thể nối được nhiều toa khác, kéo được một lượng hàng hóa cực kỳ lớn, tới được đích đến dù bất kể điều kiện thời tiết nào hoặc bất kỳ loại địa hình nào.

Hơn nữa, ví dụ một đoàn tàu chở hàng đi từ Cáp Nhĩ Tân (Harbin) ở vùng Đông Bắc tới Thâm Quyến ở phía Nam. Chuyến tàu này có thể dừng dọc trên đường đi để dỡ và chất hàng hóa mới trên đường. Trong khi đó, máy bay không thể mang nhiều hàng hóa và không thể dừng trên đường tới đích đến, vì làm như vậy sẽ tăng giá vận tải lên cực kỳ cao.

Chính phủ Trung Quốc đã, đang và sẽ tìm các cách khác nhau giúp các vùng nông thôn chuyển đổi và phát triển nền kinh tế nội địa một cách cân bằng và bền vững. Vùng bờ biển phía Đông và phía Nam đã bùng nổ phát triển trong một thời gian tương đối lâu nhờ vào các ngành công nghiệp sản xuất và giao thương quốc tế, nhờ đó kích thích được sự phát triển kinh tế cực kỳ lớn. Nhưng Trung Quốc có vùng lãnh thổ khá lớn. Sự phát triển của mạng lưới đường sắt sẽ giúp kết nối được những vùng nông thôn sâu và xa ở phía Tây Trung Quốc với những vùng đô thị phát triển ở phía Đông. Hệ thống đường sắt sẽ là một cái hub kết nối vùng đô thị và vùng nông thôn.

Các cụ có thể tìm hiểu thêm về sự phát triển của vùng Tây Trung Quốc từ tờ Global Times, link: https://www.globaltimes.cn/content/902569.shtml

Theo như tờ Global Times có viết:

"Chỉ trong 1 tháng, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (National Development and Reform Commission - NDRC) đã phê duyệt 3 dự án đường sắt trị giá hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1.61 tỷ dollar Mỹ) ở các vùng Trung và Tây Trung Quốc, bao gồm vùng đô thị Trùng Khánh, các tỉnh Hà Nam, Hồ Bắc và Hồ Nam và vùng tự trị Quảng Tây, theo như tờ báo Sứ giả Doanh nhân Thế kỷ 21 báo cáo.

Trong tháng 9 năm 2014, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ được tập trung cho các vùng Trung và Tây Trung Quốc trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 13.

Các chuyên gia đường sắt thường nhắc tới vùng tự trị Tân Cương, vì đây là mấu chốt cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng do vị trí cực kỳ quan trọng trong Sáng kiến Một Vành đai Một Con đường và nhu cầu duy trì sự ổn định."

Sự phát triển của mạng lưới đường sắt Trung Quốc thực sự cực kỳ ấn tượng, và chúng ta cần học hỏi từ sự phát triển cực kỳ nhanh chóng của mạng lưới này trong các năm tiếp theo.

270521-tautrung1.jpg
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,239
Động cơ
204,090 Mã lực
Ngay tiêu đề đặt câu hỏi đã không ổn. TQ dồn lực phát triển đủ mọi loại hạ tầng, cả đường bộ, sắt, hàng không, cảng biển, đường ống và mạng thông tin. Riêng hàng không, bằng chứng là họ dốc sức ra bỏ tiền tấn chế tạo máy bay Comac, mà họ biết thừa là cho dù an toàn thì ít ra cũng chỉ có 1 mình TQ dùng trong vòng 20-30 năm tới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top