[Funland] Tại sao thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam khó chịu hơn nhiều nóng khô ở Trung Đông?

one

Xe điện
Biển số
OF-14032
Ngày cấp bằng
16/3/08
Số km
3,361
Động cơ
509,586 Mã lực
Cái bảng này không thưc tế lắm ở VN vì sẽ có nửa năm luôn trong trạng thái đỏ (Heat stress emergency)
Thì đúng mà cụ, người miền Bắc, cụ thể là HN, trong nửa năm nóng mà mất điện xem. Ai cũng ở tình trạng gắt gỏng muốn đánh nhau hết!
 

Forza Azzurri

Xe điện
Biển số
OF-576458
Ngày cấp bằng
29/6/18
Số km
2,806
Động cơ
762,692 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội dáng kiều thơm
mấy hnay công nhận khó chịu thật, Sống với nó gần 40 năm rồi, mà năm nào cũng bị khó chịu nhơm nhớp ntn
Công nhận cụ ạ, mấy hôm đó người khó chịu kinh khủng. Hôm nay bắt đầu cảm nhận tiết thu, người nhẹ nhàng khoan khoái hẳn!
 

mackmyta

Xe tăng
Biển số
OF-85740
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
1,674
Động cơ
423,814 Mã lực
cố gắng kiếm nhiều xiền vào Đà Lạt sống đuê các cụ ơi ? ka ka
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
370
Động cơ
183,044 Mã lực
Tuổi
36
Em thấy do bây giờ người Hn quen với điều hòa nên càng ngày càng khó chịu, sức chịu đựng kém đi. Ông em kể những năm 45 cũng nóng lắm, đêm đang nằm phải ra giếng làm vài gáo nước cho đỡ dính rồi đi ngủ tiếp.
 

0904223800

Xe buýt
Biển số
OF-198925
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
864
Động cơ
331,434 Mã lực
Chỉ số nhiệt (căng thẳng)
.


Index nhiệt (hi) hoặc chỉ số căng thẳng nhiệt-đôi khi được gọi là chỉ số nhiệt độ hoặc sự thoải mái rõ ràng-là một biện pháp nhiệt độ mà đưa vào tài khoản độ ẩm tương đối. Dựa trên sinh lý con người và khoa học quần áo, nó đo làm thế nào một nhiệt độ không khí cho cảm thấy đến người trung bình tại một độ ẩm tương đối nhất định. Nhiệt độ HI được đo trong bóng râm và giả định một tốc độ gió 5,6 mph (9 kph) và áp suất không khí bình thường.
Ở độ ẩm tương đối thấp, HI là ít hơn hoặc bằng nhiệt độ không khí. Ở độ ẩm tương đối cao hơn, HI vượt quá nhiệt độ không khí. Ví dụ, theo biểu đồ Hi của dịch vụ thời tiết quốc gia (NWS), nếu nhiệt độ không khí là 70°f (21°c), Hi là 64°f (18°c) ở độ ẩm tương đối 0% và 72°f (22°c) tại 100% độ ẩm tương đối. Tại 95°F (35°C) và 55% độ ẩm tương đối, Hi là 110°F (43°C). Trong thời tiết rất nóng, độ ẩm có thể nâng cao hi đến mức độ cực đoan: ở 115°F (46°C) và 40% độ ẩm tương đối, Hi là 151°f (66°c). Điều này là do độ ẩm ảnh hưởng đến khả năng của cơ thể để điều chỉnh nhiệt bên trong thông qua mồ hôi. Cơ thể cảm thấy ấm hơn khi ẩm ướt vì mồ hôi bốc hơi chậm hơn; do đó HI là cao hơn.

HI được sử dụng để dự đoán nguy cơ căng thẳng nhiệt sinh lý cho một cá nhân trung bình. Thận trọng được khuyến cáo tại một Hi của 80-90°F (27–32°C): mệt mỏi có thể dẫn đến tiếp xúc kéo dài và hoạt động thể chất. Một Hi của 90-105°F (32-41°C) các cuộc gọi cho cực kỳ thận trọng, kể từ khi sunstroke, chuột rút cơ bắp, và kiệt sức nhiệt là có thể. Cảnh báo nguy hiểm được ban hành tại của ông 105-130°F (41-54°C), khi say nắng và kiệt sức nóng có khả năng và có một tiềm năng cho đột quỵ nhiệt. Thể loại IV, cực kỳ nguy hiểm, xảy ra ở trên 130°F của ông (54°C), khi say nắng và say nắng là sắp tới.
Sinh lý học cá nhân ảnh hưởng như thế nào người dân bị ảnh hưởng bởi cao của ông. Trẻ em và người lớn tuổi dễ bị tổn thương hơn. Acclimatization (đang được sử dụng để khí hậu ) có thể làm giảm bớt một số nguy hiểm. Tuy nhiên bị cháy nắng có thể làm tăng hiệu quả HI bằng cách làm chậm khả năng của da để shed nhiệt dư thừa từ các mạch máu và thông qua mồ hôi. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời đầy đủ có thể làm tăng giá trị Hi càng nhiều càng 15°F (8°C). Gió, đặc biệt là gió khô nóng, cũng có thể tăng HI. Nói chung, NWS các vấn đề cảnh báo nhiệt quá mức khi ban ngày Hi đạt 105°f (41°c) và đêm Hi ở trên 80°f (27°c) trong hai ngày liên tiếp; Tuy nhiên các giá trị này phụ thuộc một phần vào khu vực hoặc vùng đô thị. Tại các thành phố, cao của ông thường có nghĩa là tăng ô nhiễm không khí . Nồng độ ozon , thành phần chính của sương mù , có xu hướng tăng ở mặt đất như tăng Hi, gây ra các vấn đề hô hấp cho nhiều người.
Trung tâm thống kê quốc gia về sức khỏe ước tính rằng kết quả tiếp xúc nhiệt trong trung bình 371 ca tử vong hàng năm tại Hoa Kỳ. Khoảng 1.700 người Mỹ chết trong sóng nhiệt của 1980. Tại Chicago trong 1995, hơn 700 người chết trong một làn sóng nhiệt năm ngày khi Hi ban đêm ở trên 89°F (32°C).

Ở nhiệt độ cao hơn, không khí có thể giữ hơi nước nhiều hơn; do đó độ ẩm và giá trị HI tăng lên khi warms khí quyển . Kể từ cuối thế kỷ XIX, nhiệt độ bề mặt có nghĩa là hàng năm của trái đất đã tăng từ 0,5 đến 1,0°F (0,3 và 0,6°C). Theo các quốc gia hàng không và quản trị không gian, nhiệt độ năm năm có nghĩa là tăng khoảng 0,9°F (0,5°C) giữa 1975 và 1999, tốc độ tăng nhanh nhất ghi nhận. Trong 1998 nhiệt độ bề mặt toàn cầu là nóng nhất kể từ sự ra đời của các phép đo đáng tin cậy và thập niên 1990 chiếm bảy trong số 10 năm ấm nhất trên hồ sơ. Nhiệt độ ban đêm đã tăng gấp hai lần nhanh như nhiệt độ trong ngày.
Khí nhà kính , bao gồm carbon dioxide , mêtan , nitơ oxit , và chlorofluorocarbons , tăng khả năng bẫy nhiệt của khí quyển. Sự bốc hơi từ bề mặt đại dương tăng lên trong thế kỷ XX, dẫn đến độ ẩm cao hơn tăng cường hiệu ứng nhà kính . Đó là dự kiến rằng trong thế kỷ 21 nồng độ khí nhà kính sẽ gấp đôi hoặc thậm chí bốn từ pre-công nghiệp cấp. Tăng đô thị cũng góp phần vào sự nóng lên toàn cầu, như các tòa nhà và con đường giữ trong nhiệt. Mô phỏng khí hậu dự đoán nhiệt độ bề mặt trung bình tăng 4,5–7°F (2,5–4°C) đến 2100. Điều này sẽ làm tăng số ngày cực kỳ nóng bỏng và, ở vùng khí hậu ôn đới, tăng gấp đôi số ngày rất nóng, cho một lượng trung bình trong mùa hè nhiệt độ 4–5°F (2–3°C). Nhiều bệnh liên quan đến nhiệt và tử vong sẽ dẫn đến.

Các dự án quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia mà Hi có thể tăng lên đáng kể trong các vùng ẩm ướt của vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Các khu vực ấm áp, ẩm ướt của đông nam Hoa Kỳ dự kiến sẽ trải nghiệm tăng đáng kể trong mùa hè Hi do tăng độ ẩm, mặc dù nhiệt độ tăng có thể nhỏ hơn trong nội thất lục địa. Dự đoán cho sự tăng trong mùa hè hi cho đông nam Hoa Kỳ trong thế kỷ tiếp theo khoảng từ 8–20°F (4–11°C).
[Tiến sĩ Margaret Alic. ]
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
8,047
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Ngược lại, quạt phun sương hay quạt điều hòa tỏa ra hơi nước là lựa chọn tối ưu cho các vùng có thời tiết khô nóng, nhưng lại không có tác dụng ở những nơi có độ ẩm cao như ở miền Bắc Việt Nam. Đặt một chiếc quạt phun sương trong phòng kín có thể còn khiến bạn ngột ngạt hơn trong một ngày hè oi bức.

Đọc mới thấy không mua quạt điều hòa là đúng, độ ẩm cao khó chịu thạt
Vâng cụ, mỗi nơi có khí hậu khác nhau và cũng có các loại quạt riêng cho phù hợp. Chỉ là chọn loại nào, ở đâu nữa thôi ạ.
 

The Viking

Xe đạp
Biển số
OF-591344
Ngày cấp bằng
21/9/18
Số km
30
Động cơ
132,720 Mã lực
Cái bảng này không thưc tế lắm ở VN vì sẽ có nửa năm luôn trong trạng thái đỏ (Heat stress emergency)
không phải là không thực tế. Mà đây là bảng để xay dựng đánh giá và khuyến cáo cho người lao động cũng như chủ sử dụng lao động để có biện pháp phòng ngừa và chế độ làm việc hợp lí cho những công việc , điều kiện có nguy cơ cao theo khuyến cáo của những tổ chức an toàn như OHSA. Những nhà máy tiêu chuẩn cao sẽ áp dụng nếu chủ sử dụng lao động định hướng. Điều đó giúp giảm thiểu nguy cơ say nhiệt cho người lao động. Thực tế làm ngoài trời cũng còn thoáng, với những hoạt động làm trong không gian kín thì Heat Stress Index tháy rất rõ rệt. Nhiều người vào làm chỉ 30ph khi ra mồ hôi đầm đìa, mặt tái mét do mất nước, mất khoàng. Bác có thể tham khảo đâu đó bên trung đông khi nhiệt độ ngoài trời lên 50 độ thì họ làm 30ph và nghỉ 30ph.

Thân.
 

Translator83

Xe buýt
Biển số
OF-209848
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
747
Động cơ
335,873 Mã lực
Nay độ ẩm 87% mệt quá, độ ẩm nên trong khoảng 40-70%. Độ ẩm cao ko tốt cho sk hic
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top