[CCCĐ] Tại sao ta phải đến Cồn (Cỏ) - Đến rồi mới thấy cái hồn người dân

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Slogan này cũng nói rõ là xây dựng đảo du lịch Cồn cỏ nhé. Đó là bước chuyển từ đảo Quân sự thành đảo DL


 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Trước khi ra tàu mấy lão già trốn vk chụp ảnh ở Cột cờ tổ quốc. Cũng là điểm tham quan cuối cùng của đảo này







 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Do còn khá sớm chưa đến giờ tàu chạy nên bọn già lại cafe chém gió. Và ngạc nhiên là ở đây có cả cafe pha máy





 

Mihu8388

Xe tải
Biển số
OF-383923
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
230
Động cơ
243,839 Mã lực
Tuổi
41
Sau khoảng 1h15' em cũng có mặt ở sân bay Phú bài. Đi taxi về trung tâm thành phố có hơn 10km nhưng mất tận 200k. So với Nội Bài - Hanoi 30km mất có 250k thì em thấy thế là đắt.
Về tới nhà hàng Góc phố số 4 Lê Minh TP Huế, anh em đã đợi sẵn. Đồ nhậu ở đây khá ngon, nhưng em ấn tượng nhất là 2 món: Cá chuồn nướng và món luốc.
Sau khi nhậu sơ sơ, tính ra mỗi ông hết gần 10 chai Tiger, bọn em về KS Duy Tân ngủ. Kết thúc đêm đầu tiên

Món luốc, con này nó giống con sứa của mình, nhưng mầu xanh và cực kỳ tốn beer rượu

Lần đầu tiên biết có món này. Cụ chủ mô tả hay quá. Voted
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá.
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang.

Ngồi uống cafe nhìn bà con đi ra biển bất giác lại nhớ đến mấy câu thơ của Tế Hanh các cụ ạ






 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Do đảo này nhỏ, khách du lịch ít, nên ai đi vào người ta biết hết. Bọn em đang ngồi cafe thì nhân viên nhà tàu chạy lên mời ra tàu vì tàu đã đủ khách nên cố gắng chạy sớm

Tạm biệt Cồn cỏ và hẹn gặp lại.













 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Về tới bến tàu cũng đã gần 10h. Đằng nào chẳng phải ăn trưa. Thế là bọn em lên đường chạy về Phá Tam Giang xem nó ra răng mà ngày xưa con trai bắc ruồng rẫy con gái Huế đến vậy


Cảnh trên đường, đầm sen




Cánh đồng lúa vàng




Cồn cát trắng




Tượng đài chiến thắng ở Cửa Việt


 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Trong chúng ta ắt hẳn đã từng nghe đến mấy câu thơ:

"Thương anh, em cũng muốn vô
Sợ truông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang
Phá Tam Giang ngày rày đã lặng
Truông nhà Hồ nội tán dẹp yên
Thương em, anh phải vô liền
Trong ni cơm gạo, của tiền thiếu chi"

Ấy thế như sự tích về nó thì chưa hẳn nhiều người đã biết. Thôi tiện em chém luôn về câu chuyện đó

Ngày xưa có một anh học trò nghèo xứ Nghệ, sau khi đỗ thi Hương, gia đình bán hết ruộng vườn cho vào Huế thi Hội.
Trong những ngày lang thang chờ thi cử, anh ra phố chơi và phải lòng người con gái xứ Huế.
Chắc là mải yêu đương đi tối ngày hết đi xem phim CVG rồi lại đi trà sữa, trà chanh chém gió nên rốt cuộc anh thi trượt.
Đêm cuối hai người bên nhau, cô gái Huế cũng nhẹ dạ cả tin mà trao cái ngàn vàng cho anh học trò mà chỉ đổi lại mấy lời thề thốt. Kiểu như "Anh về thưa với mẹ cha, sắm sửa trau cầu rồi vào cưới em......"
Nhưng đợi mãi ko thấy anh học trò vào, trong khi cái bụng ngày càng lớn cô gái lấy chiếc Iphone 12 promax nhắn cho anh "Tại sao anh ko vào? Hay lại no xôi chán chè rồi? Hay cưới vk rồi......"
Anh học trò về quê nay đã làm quan ở gần nhà cười khẩy trên sự nhẹ dạ cả tin của cô gái. (MK yêu mà ko giữ đc nó mà nhẹ dạ để nó về quê rồi thì 100% nó quất ngựa truy phong rồi đúng ko các cụ?)
Anh học trò vớ lấy chiếc đt Bphone mà nhắn vội:

"Thương anh, em cũng muốn vô
Sợ truông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang"

Đáng lẽ cô gái Huế phải nhận ngay ra bộ mặt Sở khanh của tên học trò kia. Nhưng không, cô vẫn nuôi hy vọng và nhắn lại

"Phá Tam Giang ngày rày đã lặng
Truông nhà Hồ nội tán dẹp yên"

Có nghĩa rằng mọi trắc trở đã được giải quyết anh hãy vào đi.
Sợ chàng trai không có tiền mà ko vào nhanh chửa ễnh ra thì nhục với hàng xóm nên cô nhắn tiếp

"Thương em, anh phải vô liền
Trong ni cơm gạo, của tiền thiếu chi"

Đáp lại là chàng trai tắt máy, chặn số. Nên bài thơ chấm dứt từ đó






















 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đó là truyền thuyết về mấy câu thơ, nhưng sự thực là ngày xưa muốn đi từ bắc vô hai châu Ô và châu Rý thì chỉ có 2 con đường. Nếu đường bộ là phải đi qua những khu rừng hoang vắng (truông).
Truông nhà Hồ hiện nay nằm về phía Bắc thị trấn Hồ Xá (huyện Bến Hải) và kéo dài dọc đường quốc lộ 1A ra đến gần xã Vĩnh Chấp. Xưa kia, đây là một vùng rừng rú rậm rạp và hoang vắng. Bọn cướp thường tập trung ở đoạn truông này để giết người cướp của. Chúng ngang nhiên hoành hành, cướp phá ở đây nên “truông nhà Hồ” đã trở thành mối đe dọa và ám ảnh nhiều người.
Thế nên con đường giao thông nam bắc lúc đó đi đường bộ thì cực chẳng đã.
Còn nếu đi đường thủy vào thì phải đi qua Phá Tam giang này.
Ngày trước do cửa phá thông ra biển quá hẹp nên sóng ở đoạn cửa phá thường rất dữ dội. Sóng to đến mức làm cho thuyền bè ra vào cửa thường bị chìm và người ta cho đó là sóng thần.
Thế nên anh học trò xứ nghệ mới sợ hai thứ phá Tam Giang và Truông nhà Hồ là thế





 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chúng ta đều biết dòng họ Nguyễn Khoa là dòng họ danh gia vọng tộc ở Huế. Không chỉ thời nay có những người nổi tiếng dù ở chiến tuyến nào: Hải Triều, Nguyễn Khoa Điềm, Nguyễn Khoa Nam......mà ngày xưa dòng họ này cũng có rất nhiều tiến sĩ và trong đó có ko ít quan đầu triều

Nguyễn Khoa Đăng là người thông minh nổi tiếng. Năm 18 tuổi ông đã ra làm quan cùng với cha nên mới có câu “phụ tử đồng triều”. Ông là một người cương trực, ông làm quan nội tán có tài xử kiện cáo nhưng rất công minh nên được người đời gọi ông là “Bao Công Việt Nam”. Ông là người có công rất lớn trong việc dẹp yên bọn cướp ở truông nhà Hồ và trị được sóng thần ở phá Tam Giang. Sau khi cho người nghiên cứu cách hoạt động của bọn cướp ở truông nhà Hồ ông đã nghĩ ra cách để trừng trị bọn chúng. Ông bố trí một đoàn xe chở lúa gạo và hàng hóa qua truông. Ông bố trí một người lính được ngụy trang và bí mật ngồi trong thùng xe. Đáy thùng xe có đục thủng một lỗ nhưng tạm thời được nút kín. Theo kế hoạch định trước khi xe bị cướp thì người lính ngồi trên xe bắt đầu kéo nút ra để lúa rải ra dọc đường và cứ thế kéo về tận sào huyệt của chúng. Sự việc diễn ra hoàn toàn đúng như ông dự đoán. Nhờ có lúa rải dọc đường mà ông tìm ra sào huyệt bọn cướp và bố trí bắt gọn. Sau vụ đó thì truông nhà Hồ trở nên yên ổn. Và như vậy mới có câu “Truông nhà Hồ nội tán dẹp yên” Có nghĩa là nhờ quan nội tán Nguyễn Khoa Đăng mà truông nhà Hồ đã được dẹp yên











 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Dep xong bọn cướp ở truông nhà Hồ rồi, Nguyễn Khoa Đăng tính đến chuyện trị sóng thần trên phá Tam Giang, ông cũng cho nhiều người về cửa phá nghiên cứu thật kỹ và đi đến kết luận. Sóng dữ ở phá Tam Giang thực chất không phải là sóng thần như người ta đồn đại. Sóng dữ ở đây chủ yếu là do địa hình cửa phá tạo ra. Nhưng vì nhân dân đã tin như vậy nên quan nội tán cũng dùng mê tín để trị mê tín.
Ông đã tổ chức một buổi lễ bắn sóng thần công khai trên phá Tam Giang có đông đảo nhân dân hai bên bờ chứng kiến. Sau khi làm lễ gọi “sóng thần” lên ông liền bắn vào ba ngọn “sóng thần” hung dữ nhất. Ông đã bí mật bỏ rất nhiều gói phẩm điều vào trong tay áo thụng. Sau khi bắn xong, ông liền tung hết phẩm điều ra giữa phá làm cho nước phá đỏ ngầu. Ông cho quân lính reo hò và báo cho nhân dân hai bên bờ biết là sóng thần đã bị bắn chết và máu của thần đã chảy ra đỏ cả nước phá. Sau khi bắn sóng thần xong ông liền huy động nhân dân mở rộng cửa phá, nạo vét những chỗ cần thiết để sóng không còn dữ dội như trước nữa.

Sự thật là nhờ mở rộng cửa nên sóng ở phá Tam Giang mới lặng đi. Nhưng vì có cái lễ bắn sóng thần rất oai phong do ông diễn nên nhân dân cứ tin tưởng là sóng thần đã bị quan nội tán bắn chết. Như vậy, cùng với việc dẹp yên bọn cướp ở truông nhà Hồ, quan nội tán cũng đã dẹp yên nạn “sóng thần” trên phá Tam Giang.








 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nhưng hôm nay mấy anh em bọn em đến chỉ để chụp ảnh up phây mà thôi. Cũng không có ý định hứa với người con gái Huế nào hết. Vì bây giờ có máy bay rồi. Hứa với nó mà không vào thì có mà nó vác bụng bay ra tận nơi bắt đền thì có mà tan cửa nát nhà









 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chụp ảnh check in chán chê xong, bọn em vào nhà hàng này ngồi ăn các cụ ạ







Giá cả đây các cụ








 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ở phá Tam giang này có hai món đặc sản là Cá Nâu và cá kình.
Mùa này không có cá kình nên bọn em chỉ được ăn mỗi cá nâu






 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ghẹ hấp khá ngon và mẩy











Và cuối cùng là tổng thiệt hại. Mất hơn triệu bạc cho 8 người ăn



 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Trên đường về Huế em đi qua rất nhiều nhà thờ, từ đường và họ làm rất đẹp và cầu kỳ











 

tridaulau

Xe tăng
Biển số
OF-320828
Ngày cấp bằng
23/5/14
Số km
1,186
Động cơ
237,922 Mã lực
Em thấy biểu tượng cồn cỏ ngoài cua ghẹ còn thấy cả dê
Mà cụ chủ chửa thấy có món dê nào lên nhỉ.
Hay lại dê khác vậy ạ???
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Phải nói là tay nghề của người thợ nơi đây quá đỉnh.
Thấy bảo còn có những thành phố ma, nơi mà lăng mộ còn được xây với giá cả triệu USD nữa, nhưng em không qua











 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Em may mắn khi có ông anh người Huế gốc. Nói về am hiểu và nghiên cứu văn hóa Huế ông này phải tầm cỡ Nguyễn Đắc Xuân.
Về tới Huế thấy em lấy vk già nên nghĩ em thích những cái gì cổ kính ông liền bảo: "Tùng! Anh mới khám phá ra mấy cái này hay lắm, đi một vòng quanh thành Huế với anh


 
Thông tin thớt
Đang tải
Top