[Funland] Tại sao quạt quay chiều này?

dongnat123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
8,493
Động cơ
272,225 Mã lực
Em nghĩ đơn giản thế này:
1. Quạt trần giống các quạt khác về nguyên tắc quấn dây rotor và stato.
2. Rotor quạt trần là trục treo cố định nên nó quay ngược do lực đẩy (các quạt khác quay thuận do cánh được lắp vào trục quay rotor)
Em cứ chém đại chứ em đếch biết quấn quạt nhé :))
 

Sứa.

Xe điện
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
4,685
Động cơ
334,675 Mã lực
Tuổi
30
Quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ cụ nhé. Loại quạt có chế độ quay thuận chiều KĐH để gió tản lên trên khi dùng điều hòa
Quạt trần nhà em có cả 2 chế độ thuận/ngược :D
Còn cái ông thớt hỏi thì cụ này đã trả lời rồi :))
Em thấy quạt nào thì nó vẫn quay theo chiều kim đồng hồ đấy chứ, chỉ là cái đầu bịt nó phải ngược kim đồng hồ để khi quạt quay nó không bị rơi ra.
 

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,496
Động cơ
488,223 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
Cái này em biết. E thắc mắc tại sao ko làm cho quạt quay ngược để khỏi phải ren ngược?
Do chiều gió của quạt cụ ơi! Quạt thông thường- gió thổi ngang- thì mũ ren (ốc) chỉ giữ cho cánh quạt khỏi văng ra ngoài theo quán tính, còn quạt trần-gió thổi dọc xuống- thì phải chịu thêm lực trọng tâm của cánh quạt , nên con ốc cần đảm bảo siết chặt hơn
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,746
Động cơ
341,025 Mã lực
Do chiều gió của quạt cụ ơi! Quạt thông thường- gió thổi ngang- thì mũ ren (ốc) chỉ giữ cho cánh quạt khỏi văng ra ngoài theo quán tính, còn quạt trần-gió thổi dọc xuống- thì phải chịu thêm lực trọng tâm của cánh quạt , nên con ốc cần đảm bảo siết chặt hơn
Hình như cụ chưa hiểu câu hỏi của em.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực
Quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ cụ nhé. Loại quạt có chế độ quay thuận chiều KĐH để gió tản lên trên khi dùng điều hòa
có loại nó đảo cả chiều luôn cụ ạ, hút gió lên hay thổi gió xuống tùy thời tiết mà bật
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực
Thế tại sao quạt bàn ko làm quay ngược chiều kim đồng hồ để khỏi phải ren ngược? (Đơn giản nhất là xoay cả củ quạt đằng trước thành đằng sau)
để làm gì hả cụ? làm cái ren ngược có mất thêm công sức gì so với ren cùng chiều kim đồng hồ đâu? quạt quay ngược chiều im đồng hồ thì nó gió nó thổi ra đằng sau chứ có ra đằng trc đâu?
 

SIGNUS

Xe container
Người OF
Biển số
OF-55555
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
9,125
Động cơ
4,525,733 Mã lực
Thế tại sao quạt bàn ko làm quay ngược chiều kim đồng hồ để khỏi phải ren ngược? (Đơn giản nhất là xoay cả củ quạt đằng trước thành đằng sau)
Rồi lúc gãy cánh trái anh mua ở đâu?
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,254
Động cơ
55,715 Mã lực
Tuổi
24
Quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ cụ nhé. Loại quạt có chế độ quay thuận chiều KĐH để gió tản lên trên khi dùng điều hòa
Ngược hay Xuôi, nó bẻ cánh lại là được mà bác.
Như helicopter, có 2 cánh quạt quay ngược chiều luôn đấy thây, và đều thổi gió hướng xuống mặt đất cả.
 

Minh Nguyen 12

Xe buýt
Biển số
OF-762040
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
767
Động cơ
112,312 Mã lực
Cụ thớt muốn cái ốc giữ cánh không phải ren ngược (có anh không biết cái này nên lúng túng). Muốn cái ốc ren thuận thì cánh phải quay ngược (so với hiện tại). Muốn cánh quay ngược mà gió vẫn thổi về phía trước thì cánh phải có góc ngược lại. Các cụ không hiểu câu hỏi hay trêu cụ thớt thì em không biết ạ.
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,746
Động cơ
341,025 Mã lực
để làm gì hả cụ? làm cái ren ngược có mất thêm công sức gì so với ren cùng chiều kim đồng hồ đâu? quạt quay ngược chiều im đồng hồ thì nó gió nó thổi ra đằng sau chứ có ra đằng trc đâu?
Ren ngược ko mất thêm gì cả. Em chỉ muốn biết tại sao lại thiết kế như vậy để phải ren ngược, người lười như em ko lấy cái ê cu thông thường để vặn vào trục được. Còn khi đã thiết kế quay ngược thì cánh cũng sẽ nghiêng theo chiều ngược lại, gió vẫn ra đằng trước như thường
Chậc, học hành không đến nơi đến chốn khổ ghê, hehe
Vâng, cụ giải đáp hộ em phát!
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực
Ren ngược ko mất thêm gì cả. Em chỉ muốn biết tại sao lại thiết kế như vậy để phải ren ngược, người lười như em ko lấy cái ê cu thông thường để vặn vào trục được. Còn khi đã thiết kế quay ngược thì cánh cũng sẽ nghiêng theo chiều ngược lại, gió vẫn ra đằng trước như thường
Vâng, cụ giải đáp hộ em phát!
à vì dù sao ren ngược cho nó ko long cánh quạt ra khi sử dụng vẫn đơn giản hơn thay đổi cả cái quạt từ góc nghiêng cánh, chiều dòng điện, roto stator để đổi chiều quay chứ sao
 

Sứa.

Xe điện
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
4,685
Động cơ
334,675 Mã lực
Tuổi
30
Ren ngược ko mất thêm gì cả. Em chỉ muốn biết tại sao lại thiết kế như vậy để phải ren ngược, người lười như em ko lấy cái ê cu thông thường để vặn vào trục được. Còn khi đã thiết kế quay ngược thì cánh cũng sẽ nghiêng theo chiều ngược lại, gió vẫn ra đằng trước như thường
Vâng, cụ giải đáp hộ em phát!
Để khỏi chóng mặt nữa cụ nhé, ngày xưa đèn điện yếu nó chiếu qua cái cánh quạt mà quya ngược dễ lôn lao lắm, nhất là bà chửa...vì nó ngược lại quy tắc bàn tay phải ;))
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,721
Động cơ
-61,523 Mã lực
Thế tại sao quạt bàn ko làm quay ngược chiều kim đồng hồ để khỏi phải ren ngược? (Đơn giản nhất là xoay cả củ quạt đằng trước thành đằng sau)
Về kỹ thuật thì làm cánh quạt quay ngược hay quay xuôi chiều kim đồng hồ đều không khó khăn gì hơn nhau, các nhà sản xuất đều làm cánh quạt bàn quay theo chiều kim đồng hồ như một dạng quy ước kỹ thuật, mọi người đều làm theo để dễ dàng trong việc đồng bộ các phụ tùng thay thế, sửa chữa.
Ren cái trục cũng vậy, ren ngược hay ren xuôi cũng chả có gì khó hơn nhau để nói là "phải ren ngược".
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
Thế tại sao quạt bàn ko làm quay ngược chiều kim đồng hồ để khỏi phải ren ngược? (Đơn giản nhất là xoay cả củ quạt đằng trước thành đằng sau)
Bác trả lời câu hỏi. Tại sao ta không fdi giật lùi,dù đi đc,và đi mãi cũng quen?
Thật là cái câu hỏi củ chuối nhất trên of tôi từng thấy.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ta phải thừa nhận với nhau 1 điều.
Quay thuận chiều hay ngược chiều, ốc hãm ren thuận hay ren ngược . Nó không khó về mặt kỹ thuật.
Nhưng cái quạt đầu tiên trên thế giới ra đời nó quay thuận chiều từ đó suy ra ốc hãm phải là ren ngược.
Các nhà sản xuất cánh quạt cũng cứ theo như vậy mà làm thôi.
Rồi các hãng quạt ra đời sau muốn thuận tiện cho việc mua cánh quạt. Hay thuận tiện cho khách hàng thay thế cánh khi bị hỏng thì cứ theo quy ước bất thành văn này mà làm.
Giờ 1 ông chuyên sản xuất cánh quạt mà làm cánh nghiêng ngược lại thì ông bán cho ai
Hay 1 ông sản xuất quạt mà làm quạt Quay ngược lại thì ông phải sản xuất hay đặt hàng 1 lô cánh mới, ốc hãm mới. Kết quả là giá thành cao. Khó cạnh tranh.
Thế thôi.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,635
Động cơ
475,063 Mã lực
Quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ cụ nhé. Loại quạt có chế độ quay thuận chiều KĐH để gió tản lên trên khi dùng điều hòa
co phải chỉ quạt tàu mới thế, quạt Nhật Thái ko thế phải ko cụ.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,681
Động cơ
271,551 Mã lực
Ta phải thừa nhận với nhau 1 điều.
Quay thuận chiều hay ngược chiều, ốc hãm ren thuận hay ren ngược . Nó không khó về mặt kỹ thuật.
Nhưng cái quạt đầu tiên trên thế giới ra đời nó quay thuận chiều từ đó suy ra ốc hãm phải là ren ngược.
Các nhà sản xuất cánh quạt cũng cứ theo như vậy mà làm thôi.
Rồi các hãng quạt ra đời sau muốn thuận tiện cho việc mua cánh quạt. Hay thuận tiện cho khách hàng thay thế cánh khi bị hỏng thì cứ theo quy ước bất thành văn này mà làm.
Giờ 1 ông chuyên sản xuất cánh quạt mà làm cánh nghiêng ngược lại thì ông bán cho ai
Hay 1 ông sản xuất quạt mà làm quạt Quay ngược lại thì ông phải sản xuất hay đặt hàng 1 lô cánh mới, ốc hãm mới. Kết quả là giá thành cao. Khó cạnh tranh.
Thế thôi.
Cụ nói chuẩn .

Giờ mà nhà có 2 cái quạt ren ngược, 2 cái ren xuôi thì lúc đó cụ chủ còn thấy phát điên khi sửa chữa hơn. :))

Có những cái đã thành chuẩn/thói quen rồi thì không nên thay đổi nữa. Vậy thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top